Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa

Bài 8A: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA YÊU CẦU CẦN ĐẠT Kiến thức Các công cụ cơ bản của phần mềm đồ hoạ. Năng lực Sử dụng được các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ để tạo các sản phẩm số đơn giản. Phẩm chất Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GV: Sưu tầm hình ảnh và các tấm thiệp được tạo ra từ phần mềm đồ hoạ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Hoạt động khởi động Mục tiêu Lựa chọn sử dụng đúng phần mềm để tạo sẽ giúp công việc dễ dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nội dung HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu Hoạt động 1: Tạo thiệp chúc mừng bằng phần mềm gì? Sản phẩm Sản phẩm là các câu trả lời sau khi thảo luận nhóm. Phương án trả lời đúng là A, B và C. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS - Chia lớp thành các nhóm (nhóm 3 hoặc nhóm 5 - 6 HS) và thảo luận để tìm ra các câu trả lời. – GV chọn một vài nhóm đại diện trình bày kết quả và có thể hỏi thêm tại sao các em lại chọn kết quả đó. – GV tổng hợp kết quả. Có thể HS không chọn đúng cả ba phương án. GV cần nói cho HS biết phần mềm soạn thảo văn bản và phần mềm trình chiếu cũng có thể tạo ra được tấm thiệp có hình ảnh và lời chúc mừng. Tuy nhiên, sử dụng phần mềm đồ hoạ sẽ tạo được tấm thiệp một cách dễ dàng hơn, nhanh hơn và đẹp hơn. HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra. HS trình bày kết quả thảo luận Hoạt động 1: Phần mềm đồ họa Mục tiêu Học sinh biết được phần mềm đồ họa dùng để làm gì? HS bước đầu có cái nhìn tổng quát và lôgic về sự liên quan giữa các sản phẩm có thể tạo ra bằng phần mềm đồ hoạ và các công cụ mà phần mềm cần có. Nội dung Hai nội dung: Phần mềm đồ họa giúp em làm gì? Các công cụ của phần mềm đồ hoạ Sản phẩm Phần mềm đồ hoạ cung cấp các công cụ giúp em vẽ hình, chỉnh sửa hình,... để có thể tạo các sản phẩm đồ hoạ. Phần mềm đồ hoạ có các công cụ chọn, vẽ hình, viết chữ, tô màu,... giúp em vẽ hình hiệu quả, dễ dàng chỉnh sửa. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS -HĐ 2.1. Phần mềm đồ họa giúp em làm gì? Từ hoạt động khởi động, GV dẫn dắt, giới thiệu phần mềm đồ hoạ và chốt kiến thức: HS cần biết có thể sử dụng các công cụ của phần mềm đồ hoạ để tạo sản phẩm đồ hoạ. HS quan sát, lắng nghe. HĐ 2.2. Các công cụ của phần mềm đồ họa – Chia lớp thành các nhóm (nhóm 3 hoặc nhóm 5 – 6 HS). – GV gợi ý HS quan sát tấm thiệp và chỉ ra các chi tiết có trong tấm thiệp, các chi tiết đó là hình ảnh hay chữ viết. – GV chọn một vài nhóm đại diện trình bày kết quả và có thể hỏi thêm tại sao các em lại chọn kết quả đó. Từ kết quả thảo luận của hoạt động nhóm, GV tổng hợp kết quả và chốt kiến thức và yêu cầu HS là câu hỏi củng cố SGK_T38. HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi 2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 2-> 3 nhóm báo cáo kết quả. Đáp án của câu hỏi trong thảo luận nhóm: 1. Chọn A. Tấm thiệp gồm các thông tin dạng chữ và dạng hình ảnh. 2. Để giúp em tạo tấm thiệp thì phần mềm cần có công cụ vẽ hình và công cụ viết chữ. HS trả lời câu hỏi củng cố. Câu 1 đáp án C. Câu 2: HS trả lời theo hiểu biết của mình. Tiết 2 Hoạt động 3: Thực hành làm quen với các công cụ trong phần mềm đồ hoạ Mục tiêu Học sinh làm quen với các công cụ trong phần mềm đồ hoạ Nội dung HS thực hành nhiệm vụ 1, 2, 3 trong SGK Sản phẩm Học sinh tạo được sản phẩm đồ hoạ, đặt tên tệp là chumbongbay. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS - GV cho HS quan sát giao diện phần mềm đồ hoạ ở Hình 42 và có thể hỏi xem các em có nhận xét gì về giao diện, có thấy gì giống và khác với giao diện của các phần mềm mà các em đã học không. - GV có thể gợi ý cho HS thấy những phần tương tự như giao diện của phần mềm soạn thảo văn bản như: trang vẽ giống trang văn bản, các công cụ và lệnh ở phần trên của giao diện,... – Việc phân biệt được sự khác nhau trong cách sử dụng màu 1 và màu 2 khá khó - GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng nhiệm vụ 1, 2, nhiệm vụ 3 và tiến hành làm theo hướng dẫn trong SGK_T39, T40, T41, T42, - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 4: Luyện tập Mục tiêu Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập. Nội dung Học sinh hoạt động nhóm, thảo luận và hoàn thành câu hỏi SGK_T42. Sản phẩm Câu trả lời dự kiến của HS 1. Đáp án: A. 2. Đáp án: B. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS - GV yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập của nội dung câu hỏi SGK_42. - HS làm bài - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 5: Vận dụng Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Nội dung Học sinh trao đổi, thảo luận hoàn thành yêu cầu SGK_T42. Sản phẩm Hình cột đèn giao thông như Hình 54 Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS - Tổ chức cho Học sinh thực hành tạo sản phẩm đồ hoạ là hình cột đèn giao thông như Hình 54. - Tổ chức đánh giá sản phẩm của HS, tổng kết bài học và dặt dò trước khi kết thúc tiết học - HS thực hành tạo sản phẩm. - Học sinh báo cáo kết quả
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_8a_lam_quen_voi_phan_mem.docx