Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số

docx 4 trang Mịch Hương 14/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 9A: Sử dụng phần mềm đồ họa tạo sản phẩm số
Bài 9A: SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HỌA TẠO SẢN PHẨM SỐ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Các thành phần của sản phẩm đồ hoạ đơn giản (hình khối, chữ,)
Cách tạo hình khối, chữ, trong phần mềm đồ hoạ.
Năng lực
Sử dụng được phần mềm đồ hoạ để tạo sản phẩm số. 
Phẩm chất
Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: Sưu tầm hình ảnh và các tấm thiệp được tạo ra từ phần mềm đồ hoạ; máy chiếu, bài trình chiếu về nội dung bài (nếu có).
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động khởi động
Mục tiêu
HS xác định rõ sản phẩm mà mình sẽ tạo trong bài, đồng thời giúp các em có hứng thú để bắt đầu bước vào việc TH để tạo sản phẩm cụ thể. 
Nội dung
Học sinh quan sát 3 tấm thiệp, nhận diện sơ bộ các thành phần của tấm thiệp.
Sản phẩm
HS hình dung sơ bộ sản phẩm các em sẽ tạo được từ phần mềm đồ hoạ.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS quan sát ba tấm thiệp trong Hình 55 và yêu cầu HS dự đoán xem với những ký năng đã được làm quen ở bài học trước, HS có tạo được tấm thiệp hay không?
Từ các câu trả lời của HS, GV tổng hợp ý kiến để nhấn mạnh việc cần bổ sung kiến thức và kỹ năng để tạo được sản phẩm, từ đó dẫn dắt vào hoạt động khám phá kiến thức.
HS quan sát Hình 55, trả lời câu hỏi của GV
Hoạt động 1: Xác định các thành phần của tấm thiệp
Mục tiêu
HS bước đầu định hình được cách làm việc đúng đắn, chuyên nghiệp. Đó là tiếp cận công việc, nhiệm vụ một cách bài bản bằng cách quan sát, phân tích, tìm hiểu nhiệm vụ trước, sau đó mới bắt tay vào thực hiện. Như vậy, công việc sẽ được thực hiện hiệu quả hơn. 
Nội dung
Thiệp chúc mừng thường được tặng vào những dịp vui vẻ, thể hiện tình cảm của người tặng.
Để tạo được thiệp chúc mừng phù hợp cần xác định chủ đề và những thành phần xuất hiện trong tấm thiệp.
Sản phẩm
Sản phẩm là các câu trả lời sau khi thảo luận nhóm.
1. Thiệp chúc mừng thường được tặng vào ngày sinh nhật, ngày lễ, ngày Tết,... thường là các dịp vui vẻ.
2. Trong tấm thiệp thường có hình ảnh và văn bản.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
– Chia lớp thành các nhóm (nhóm 3 hoặc nhóm 5 - 6 HS) thảo luận trả lời câu hỏi của Hoạt động.
– GV chọn một vài nhóm đại diện trình bày kết quả và tổ chức đánh giá
– GV tổng hợp kết quả và chốt kiến thức, yêu cầu HS nhắc lại hộp kiến thức của bài
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình bày kết quả thảo luận nhóm.

- Yêu cầu học sinh hoàn thành câu hỏi củng cố SGK_T43

Học sinh trả lời câu hỏi
Đáp án: 1– b; 2–a; 3– c.
Hoạt động 2: Thực hành tạo thiệp chúc mừng sinh nhật
Mục tiêu
Học sinh làm quen với các công cụ trong phần mềm đồ hoạ để tạo thiệp chúc mừng sinh nhật.
Nội dung
Thực hành tạo tấm thiệp chúc mừng sinh nhật như minh hoạ ở Hình 60 với đầy đủ yêu cầu SGK_T44, T45.
Sản phẩm
Sản phẩm là tệp hình ảnh chứa tấm thiệp chúc mừng sinh nhật sau khi thực hành như minh hoạ ở Hình 60.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV tổ chức hoạt động thực hành theo nhiệm vụ tạo một tấm thiệp sinh nhật và tiến hành làm theo hướng dẫn trong SGK_T44, T45.
GV hướng dẫn HS TH theo từng bước trong SGK. HS đã biết sử dụng các công cụ cần
thiết, đã biết tạo các thành phần cụ thể của tấm thiệp. HS học cách sử dụng thêm công cụ
viết chữ Text là đã có khả năng tạo được một sản phẩm đơn giản với đầy đủ yêu cầu
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu
Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập.
Nội dung
Thực hành tạo tấm thiệp như minh hoạ ở Hình 61a như đã được hướng dẫn trong hoạt động 2.
Sản phẩm
Tệp hình ảnh tấm thiệp sinh nhật như minh hoạ ở Hình 61a.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
GV hướng dẫn HS quan sát hình 61a và phân tích xem cần phải tạo các thành phần nào, cách tạo như thế nào cho nhanh và hiệu quả. 
- Có nhiều cách khác nhau để tạo ra được tấm thiệp kết quả. Tương tự, cũng có nhiều cách khác nhau để tạo nền cho tấm thiệp. Ví dụ: Cách 1 là dùng công cụ vẽ hình Rectangle để tạo lần lượt các hình chữ nhật với hai màu tím đậm và tím nhạt; Cách 2 là tạo một hình chữ nhật màu tím đậm có kích thước lớn bằng nền của tấm thiệp, sau đó tạo các hình chữ nhật màu tím nhạt có kích thước nhỏ hơn xen kẽ trên nền hình chữ nhật lớn. Nên sử dụng lệnh Copy để tạo được các hình chữ nhật có kích thước bằng nhau.
GV quan sát cách HS thực hành để góp ý, hướng dẫn kịp thời. Kết thúc hoạt động, GV tổ chức hoạt động đánh giá.
- HS quan sát Hình 61a, lắng nghe GV hướng dẫn 
- HS thực hành tạo tấm thiệp dưới sự hướng dẫn của GV. Mỗi HS có thể tìm ra được một cách thực hiện khác nhau nhưng cuối cùng cần tạo được kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
. 
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu
Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Nội dung
Sử dụng các công cụ của phần mềm đồ hoạ để thêm lời chúc và các ngôi sao vào tấm thiệp đã tạo ở phần Luyện tập theo gợi ý ở Hình 61b.
Sản phẩm
Tệp hình ảnh tấm thiệp sinh nhật như minh hoạ ở Hình 61b.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV hướng dẫn HS bổ sung thêm lời chúc và các ngôi sao vào tấm thiệp đã tạo được trong phần luyện tập.
- GV lưu ý các em chọn kích thước, màu sắc cho lời chúc mừng sao cho nổi bật trên nền của tấm thiệp. 
GV quan sát cách HS thực hành để góp ý, hướng dẫn kịp thời. 
Kết thúc hoạt động, GV tổ chức hoạt động đánh giá, tổng kết bài học và dặn dò HS trước khi kết thúc tiết học.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS hoàn thiện bài và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_9a_su_dung_phan_mem_do_ho.docx