Kế hoạch bài dạy Stem 4 - Bài: Làm chậu hoa, cây cảnh mini (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem 4 - Bài: Làm chậu hoa, cây cảnh mini (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Stem 4 - Bài: Làm chậu hoa, cây cảnh mini (Tiết 2)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI HỌC STEM: LÀM CHẬU HOA, CÂY CẢNH MINI (TIẾT 2) TIẾT 2 (Tiết chuyên đề) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Mở đầu ( 3-5 phút) a) Khởi động: - Hs vận động theo nhạc - Tổ chức cho HS chơi Trò chơi: Ai nhanh ai đúng? - Các em theo dõi câu hỏi câu hỏi trên MH, ghi đáp án vào bảng nhóm. - 10 giây suy nghĩ cho các nhóm thời gian bắt đầu. - Cô thấy cả ba nhóm đều có đáp án giống nhau và đáp án của cô là( trên MH) - HS đọc to trên màn hình A. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng, dụng cụ B. Cho giá thể vào chậu C. Tưới nhẹ nước quanh gốc cây D. Đậy bớt lỗ thoát nước E. Trồng cây - HS nghe, ghi đáp án, giơ bảng - - 1 Hs đọc to lại các bước Bước 1: Chuẩn bị vật liệu, vật dụng, cây cảnh. Bước 2: Đậy bớt lỗ thoát nước Bước 3: Cho giá thể vào chậu Bước 4 trồng cây Bước 5: Tưới nước xung quanh gốc cây. - Vậy khi trồng cây trong chậu các em cần vật liệu, dụng cụ gì? – HS : Các dụng cụ và vật liệu cần thiết để trồng hoa và cây cảnhlà: chậu, giá thể, cây cảnh , lưới chặn, gang tay và bình tưới nước. - Gv nhận xét: Qua phần khởi động cô thấy các em đã nắm được các bước trồng cây cảnh, cây hoa vào chậu rất tốt - Sau đây chúng ta sẽ quan sát chậu hoa cây cảnh trong video sau xem chúng có gì đặc biệt nhé. - GV: Các chậu hoa cây cảnh trong video có gì đặc biệt? - GV: Đúng rồi các em ạ. Các chậu hoa, cây cảnh trong video được làm từ vật liệu, dụng cụ gần gũi xung quanh chúng ta đấy. - GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay cô trò chúng ta tiếp tục với Bài học STEM: chậu hoa và cây cảnh mini (tiết 2) Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng - Hs xem video - HS1: Chậu hoa cây cảnh trong video có thể làm được. - HS 2: Các chậu hoa cây cảnh trong video làm từ vật liệu tái chế. b) Nhắc lại nhiệm vụ - GV: Mời HS nhắc lại nhiệm vụ của tiết học ( trình chiếu). - 1 HS đọc to. Làm chậu hoa, cây cảnh mini theo tiêu chí sau: - Chậu được dùng để trồng cây được làm từ vật liệu tái chế, trang trí đẹp mắt. - Kích thước cây và chậu trồng cây phải phù hợp với không gian lớp học. - Giá thể (đất trồng, xơ dừa) vừa kín gốc rễ cây. - Cây được trồng chắc chắn trong chậu. 2. Hoạt động 2: Luyện tập và vận dụng ( 30 phút) - GV: Để thực hiện được thử thách ST các em hãy thảo luận nhóm để lên ý tưởng trong thời gian 1 phút - Hs thảo luận nhóm - Nhóm 1: Chúng em trồng cây lưỡi hổ trong đáy chai nhựa. - Nhóm 2: Chúng em có ý tưởng làm chậu cây hoa trông cây lan ý từ các que kem - Nhóm 3: Chúng em sẽ làm chậu hoa từ các ống mút để trồng cây dây nhện. - Nhóm 4: Chúng em sẽ trồng cây lô hội từ tạo hình vỏ can nhựa. - GV: Cô thấy các em có rất nhiều ý tưởng hay và độc đáo. Các em hãy hãy thể hiện ý tưởng của mình qua bản phác thảo ở phiếu học tập số 1( Thời gian thảo luận 3 phút) bắt đầu. - Gv quan sát hỗ trợ Hs - HS giới thiệu bản phác thảo - Nhom 1: Đây là bản phác thảo của nhóm tớ. Nhóm tớ lựa chọn trồng cây lưỡi hổ. Chúng tớ cắt vỏ chai làm chậu cây rồi bỏ giá thể vào trồng cây. – Có nhóm nào có nhận xét hay ý kiến gì không? - Nhóm khác: Tớ thấy bản phác thảo của nhóm bạn ghi rõ vật liệu cần làm. Cho tớ hỏi khi làm xong nhóm bạn có trang trí gì không? - Nhóm 1: Nhóm tớ sẽ cắt những tờ giấy màu để trang trí cho chậu cây. - Nhóm khác: Tớ cảm ơn bạn. - Nhóm khác: Các bạn sẽ phân chia công việc cho các thành viên như thế nào để hiệu quả. - Nhóm 1: Chúng tớ phân chia mỗi bạn một nhiệm vụ. Bạn . Cắt đế chai làm chậu. Bạn .. Và tớ cho giá thể vào chậu. Bạn. Cho cây vào chậu và tưới nước. Trong khi đó bạn..cắt những tờ giấy màu để trang trí. - Nhóm khác: tớ cảm ơn bạn - Nhóm 1: Còn nhóm nào có chia sẻ với nhóm tớ điều gì không? - Nhóm khác: Tớ thấy nhóm bạn chưa tạo lỗ thoát nước cho chậu cây. - Nhóm 1: Tớ cảm ơn nhóm bạn đã tư vấn nhóm tớ sẽ phân công thêm thành viên để làm việc này. - GV: Cô thấy nhóm bạn có phần thuyết trình rất tự tin. Cô mời tiếp nhóm 2 - Nhóm 2: Nhóm tớ dự định trồng cây lan ý để cửa sổ lớp. Vật liệu gồm: Các que kem đã tô màu, giá thể, cây lan ý, băng keo, gang tay, xẻng xúc đất, giấy màu, chì, kéo, thước. Xin ý kiến các bạn về bản phác thảo của nhóm tớ. - Nhóm khác: Tớ thấy bản phác thảo nhóm bạn đẹp, rõ ràng, để gheps các que kem tạo thành chậu các bạn làm thế nào. Chúng tớ cắt xốp tạo thành chậu rồi lấy băng keo dính các que kem đã tô màu ở cạnh chậu. - Nhóm khác: Các bạn làm gì để công suất cuông việc nhanh nhất? - NHóm 2: Để côn việc diễn ra nhanh hơn thì chúng tớ đã phân chia công việc cụ thể cho từng thành viên. - Nếu các que kem bị rời ra thì nhóm bạn làm thế nào? - Nhóm 2: Chúng tớ sẽ cho thêm băng keo để que kem dính chặt hơn. Còn nhóm nào có ý kiến gì không? Nếu không tớ xin mời nhóm 3 lên trình bày bản phác thảo của mình. - Nhóm 3: Đây là bản phác thảo của nhóm tớ. Nhóm tớ có ý tưởng làm chậu hoa trồng cây dây nhện để ở cửa sổ lớp học. Nhóm tớ lấy các ống mút dính lại với nhau để tạo thành chậu hoa. Xin mời ý kiến của các nhóm. - Nhóm khác: Để chậu hoa cây cảnh đẹp các bạn có lưu ý gì? - Nhóm 3: Nhóm tớ lưu ý kích thước của cây và chậu phải phù hợp với không gian lớp học. - Nhóm khác: Sau khi cho cây và giá thể vào chậu nhóm ban cần làm gì? - Nhóm 3: Nhóm tớ sẽ tưới nước cho cây - Nhóm khác: Các bạn nên bổ sung thêm dụng cụ làm vườn để vệ sinh hơn. - Nhóm 3: Nhóm tớ cảm ơn bạn, nhóm tớ sẽ lưu ý. - Nhóm 4: Đây là bản phác thảo làm chậu hoa cây lô hội từ can nhựa của nhóm tôi. Để làm được chậu hoa này nhóm tôi phải chuẩn bị các dụng cụ như: can nhựa, kéo, thước kẻ, bút màu. Xin mời các nhóm cho ý kiến: - Nhóm khác: Tôi thấy nhóm bạn có bản phác thảo chi tiết và rất cụ thể. - Nhóc khác: Để làm được chậu hoa này các bạn có gặp khó khăn gì không? - Nhóm 4: Nhóm tôi khó khăn khi lấy kéo tạo hình chậu để chậu vừa đẹp vừa an toàn. - Nhóm 4: Các nhóm không còn ý kiến gì em xin mời cô giảng bài tiếp. - GV: Vậy là cô thấy cả ba nhóm có bản phác thảo rõ ràng, ghi rõ vật liệu sử dụng và có phần thuyết trình tự tin và đã có nhiều ý kiến tư vấn, chia sẻ cho nhóm bạn hoàn thiện hơn. Cô khen cả 4 nhóm. - GV: Để từ bản phác thảo cho ra sản phẩm thì không thể thiếu các vật liệu, dụng cụ. Các nhóm Kiểm tra đồ dùng của mình. - Các nhóm báo cáo các vật liệu đã chuẩn bị. - HS đặt đồ dùng lên bàn và kiểm tra đồ dùng của mình. - HS báo cáo: - Nhóm 1: Nhóm em chuẩn bị cây lưỡi hổ, vỏ chai, kéo, 3 tờ giấy màu., xẻng, giá thể - Nhóm 2: Nhóm em chuẩn bị cây lan ý, xốp, que kem đã tô màu, thước kẻ, bút chì, giá thể, ăng dính, keo. - Nhóm 3: Nhóm em chuẩn bị hộp nhựa, ống mút, kéo, thước, cây dây nhện, giá thể - Nhóm 4: Nhóm em chuẩn bị can nhựa, kéo, thước, cây lô hội, bút màu. - Gv: Cô khen cả 4 nhóm chuẩn bị đồ dùng rất đầy đủ. Trong quá trình làm các em có thể lấy vật liệu bổ sung nếu thiếu. - GV: Cô nghĩ các em đang nôn nóng để làm sản phẩm. - G gọi 1 HS đọc các bước thực hiện sản phẩm. b) Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (10-12 phút): - GV: Cô nghĩ các em đang nôn nóng để làm sản phẩm. - G gọi 1 HS đọc các bước thực hiện sản phẩm. - 1 HS đọc to. Các bước thực hiện làm sản phẩm: Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu. Tạo chậu cây cảnh. Cho một phần giá thể vào chậu. Tưới nước cho cây. 5. Đánh giá theo các tiêu chí. - Các em có 10-12 phút thực hành làm sản phẩm. Trong quá trình làm các em chú ý luôn đối chiếu với tiêu chí đã thống nhất, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi sử dụng các vật sắc nhọn và luôn phối hợp, phân công công việc cho nhau thật hiệu quả nhé. Các nhà phát minh của nhóm mình sẵn sàng chưa? Rồi ạ. - GV quan sát và phát phiếu đánh giá tiêu chí cho từng nhóm, hỗ trợ, nhắc nhở HS - Thực hành chế tạo sản phẩm theo nhóm. c) Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh (8-10 phút) - Cô thấy các em sau một thời gian ngắn các em đã tạo ra các sản phẩm rất đẹp và sinh động. - Các nhóm trưng bày sản phẩm (chiếu slide - Phiếu đánh giá sản phẩm) - 1 HS đọc to lại tiêu chí - Từng nhóm lên giới thiệu chậu hoa và cây cảnh của nhóm mình. - Nhóm 2: Đây là sản phẩm của nhóm tớ. Chúng tớ đã xếp các que kem bằng nhau, lấy băng keo cố định lại rồi tạo thành chậu. Rồi nhóm tớ cho giá thể vào rồi cho cây vào trồng. HS chỉ màn hình các tiêu chí nhóm tớ đề đánh giá Hoàn thành tốt. Có nhóm nào có ý kiến gì không? - Nhóm khác: Tớ cũng đồng ý với tiêu chí đánh giá của nhóm bạn. - Nhóm khác: Tớ tư vấn thêm nhóm bạn nên làm quai treo cho chậu hoa. - Nhóm 1: Thay mặt nhóm 2 là sản phẩm các chậu hoa mini lô hội của nhóm tớ. đề làm được SP này đầu tiên nhóm tớ đã cắt đế chai, đục lỗ thoát nước cho giá thể vào và trồng cây. Sau đó cắt giấy trang trí cho chậu cây. Tớ xin ý kiến của các bạn. - Nhóm khác: tớ rất thích SP của nhóm bạn đồng ý với đánh giá nhóm bạn. Tớ cảm ơn bạn. - Nhóm khác: Để tạo lỗ thoát nước cho cây nhóm bạn làm thế nào? - Nhóm 2: Để tạo lỗ thoát nước cho chậu cây nhóm tớ lấy vật nhọn là kéo đục thủng đáy chậu. - Nhóm khác: Tớ thấy cây nhóm bạn chưa được chắc chắn và tớ thấy nhóm bạn đánh giá tiêu chí này hoàn thành. Tớ tư vấn thêm cho nhóm bạn: các bạn cho thêm giá thể vào gốc cây dùng tay ấn nhẹ để cây được chắc chắn. Cảm ơn ý kiến nhóm bạn. - Nhóm 3: Đây là sản phẩm chậu cây dây dện xinh xắn của nhóm tớ: Nhóm tớ đã đính các ống mút này tạo thành chậu và cho giá thể rồi tiếp tục cho cây dây nhện vào để trồng. Nhóm tớ không cần làm lỗ thoát nước vì nhóm tớ để thưa các ống hút ra. Và đây là bản tự đánh giá của nhóm tớ (Gv soi bản tiêu chí đánh giá). Xin mời ý kiến nhóm bạn - Tớ thấy nhóm bạn đã làm rất đẹp và chắc chắn vật liệu dễ tìm, kích thước chậu và cây rất phù hợp. Tớ đồng ý với các tiêu chí đánh giá của nhóm bạn. - Nhóm khác: Tớ tư vấn thêm cho nhóm bạn là nên trang trí thêm các bông hoa cho chậu hoa đẹp hơn. Các bạn có ý kiến không. Nếu không còn tớ mời nhóm còn lại giới thiệu Sp nhóm mình. - Nhóm 4: Đây là chậu cây lô hội xinh xắn của nhóm tớ. Nhóm tớ đã tạo hình can nhựa bằng kéo, sau đó chúng tớ cho giá thể vào và trông cây lô hội. Xin mời ý kiến các nhóm. Tớ thấy SP nhóm bạn rất đẹp và độc đáo. - Nhóm 4. Tớ xin cảm ơn bạn. - Nhóm khác: Các bạn đã gặp khó khăn gì khi tạo ra sản phẩm. Chúng tớ khó khăn khi lấy kéo cắt tạo hình chậu. Chúng tớ đã giao cho bạn.. Vì bạn rất khéo tay. - Nhóm 4: Bạn hãy nêu các bước l àm ch ậu hoa, c ây c ảnh trong ch ậu. Bước 1: Chuẩn bị vật liệu, vật dụng, cây cảnh. Bước 2: Đậy bớt lỗ thoát nước Bước 3: Cho giá thể vào chậu Bước 4 trồng cây Bước 5: Tưới nước xung quanh gốc cây. - Nh óm 4: Các bạn không còn ý kiến gì em mời cô giảng bài tiếp. - Gv theo dõi các nhóm trình bày, nhận xét, hướng dẫn cách điều chỉnh. - GV: Cô thấy các em đã hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu của bài nhưng sản phẩm của chúng ta có chút xíu lỗi nhỏ. Cô cho các em 2 phút thảo luận điều chỉnh sản phẩm. Trước tiên các nhóm cầm sản phẩm về cỗ. Hs lấy sản phẩm - Khen hs: Ý t ưởng rất tuyệt vời. Học sinh suy nghĩ ứng dụng sản phẩm trong cuộc sống. - Em sẽ làm chậu hoa to hơn trang trí phòng khách nhà mình. - Em sẽ thay giá thể (đ ất) bằng nước vì một số cây có thể sống ở trong nước như lưỡi hổ, trầu bà, lan ý... Học sinh lấy sản phẩm trang trí lớp học. 3. Hoạt động 3. Đánh giá, giao nhiệm vụ tiếp theo (2-3’) - Gọi HS nên cảm nhận về tiết học. - HS nên cảm nhận về tiết học. - Em và các bạn làm việc thế nào? - Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: Với chậu hoa, cây cảnh mini các em vừa làm được các em có thể suy nghĩ xem có thể cải tiến sản phẩm như thế nào để chậu hoa, cây cảnh có tính thẩm mĩ, bền hơn và đặc biệt với giá thành tiết kiệm nhất.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_4_bai_lam_chau_hoa_cay_canh_mini_tiet.docx