Kế hoạch bài dạy Stem Công nghệ Lớp 4 - Bài 5: Trồng hoa, cây cảnh trong chậu - Lê Thị Thương

docx 11 trang Mịch Hương 20/08/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem Công nghệ Lớp 4 - Bài 5: Trồng hoa, cây cảnh trong chậu - Lê Thị Thương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Stem Công nghệ Lớp 4 - Bài 5: Trồng hoa, cây cảnh trong chậu - Lê Thị Thương

Kế hoạch bài dạy Stem Công nghệ Lớp 4 - Bài 5: Trồng hoa, cây cảnh trong chậu - Lê Thị Thương
Bai UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH PHONG - TIỀN PHONG
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN CÔNG NGHỆ 4
BÀI HỌC STEM: CHẬU HOA, CÂY CẢNH MINI 
 Giáo viên: Lê Thị Thương
 Năm sinh: 1993
 Trình độ chuyên môn: Đại học.
 Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vĩnh Phong – Tiền Phong
Vĩnh Bảo, tháng 10 năm 2023
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VĨNH BẢO
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN CÔNG NGHỆ 4
BÀI HỌC STEM: CHẬU HOA, CÂY CẢNH MINI 
Giáo viên dạy: Lê Thị Thương
Trường: Tiểu học Vĩnh Phong – Tiền Phong.
Lớp: 4C
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
Thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung môn Công nghệ:
 Bài 5. Trồng hoa, cây cảnh trong chậu ( 2 tiết)
Mô tả bài học: 
Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. Sử dụng được một số dụng cụ đơn giản để trồng và chăm sóc một số loại hoa và cây cảnh. Thực hành đo và ước lượng trong lựa chọn cây và chậu cây trồng phù hợp.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
Môn học
Yêu cầu cần đạt
Môn học chủ đạo 
Môn chủ đạo: Công nghệ
– Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. 
– Sử dụng được một số dụng cụ trồng hoa, cây cảnh đơn giản. 
– Trồng và chăm sóc được một số loại hoa và cây cảnh trong chậu.
- Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; thực hiện được qui trình kĩ thuật để chế tạo sản phẩm.
- Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Môn học tích hợp
Môn tích hợp: Toán
Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành đo độ dài.
Mĩ Thuật:
- Vẽ phác thảo ý tưởng thiết kế một chậu hoa, cây cảnh mini.
- Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn, để làm sản phẩm.
- Trang trí sản phẩm hài hòa, đẹp mắt. Chia sẻ cách sử dụng và giới thiệu được sản phẩm.
- Phát triển năng lực thẩm mĩ, khả năng sáng tạo.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
- Nêu được lợi ích của trồng hoa, cây cảnh 
- Hiểu được các bước trồng hoa và cây cảnh.
- Có ý tưởng công nghệ và xây dựng được bản thiết kế; lựa chọn được những vật liệu đơn giản; thực hiện được qui trình kĩ thuật để chế tạo sản phẩm “ Chậu hoa, cây cảnh mini”.
- Vận dụng các kĩ năng gấp, cắt, dán, vẽ tự làm được chậu hoa, cây cảnh mini từ chất liệu sẵn có (vỏ chai nhựa, cốc nhựa, mảnh gỗ, ...).
- Hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành một chậu hoa, cây cảnh mini.
- Tích cực, chủ động nêu ý kiến cá nhân, lắng nghe, góp ý, đưa ra kết luận hay điều chỉnh trong quá trình làm việc nhóm, đóng góp cá nhân để hoàn thiện sản phẩm của nhóm mình và các nhóm khác.
- Giới thiệu và chia sẻ cách sử dụng sản phẩm trong đời sống. 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực trong giờ học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.	Chuẩn bị của GV
- Phiếu học tập và phiếu đánh giá sản phẩm (Phụ lục).
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp cho các nhóm học sinh.
STT
Thiết bị/Dụng cụ
Số lượng
Hình ảnh minh hoạ
1
Cốc giấy, chai nhưa, que kem, vỏ ốc, dây chỉ,
1 bộ/ nhóm 
 
2
Giá thể trồng cây 
100 g/ nhóm
 
3
Bình tưới cây 
1chiếc/ nhóm
 
4
Xẻng nhỏ
 1chiếc/ nhóm

5
Gang tay làm vườn 
 1 đôi/ nhóm
 
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 6 HS)
- Các nhóm: Tự chuẩn bị dụng cụ để làm chậu hoa, cây cảnh mini theo ý tưởng của nhóm.
STT
Thiết bị/ Học liệu
Số lượng
Hình ảnh minh hoạ
1
Kéo học sinh
1 cây/nhóm





2
Băng keo trang trí
1 cuộn/nhóm





3
Bút màu, giấy màu
1 bộ/nhóm
 




III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3-5’)

– GV cùng HS hát và vận động theo bài hát “em yêu cây xanh” nhạc và lời của Hoàng Văn Yến.
– HS hát và vận động theo bài hát “em yêu cây xanh” nhạc và lời của Hoàng Văn Yến.
- GV giới thiệu- ghi bài
- Ghi bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25-27’)
 2.1: Tìm hiểu các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu
– GV yêu cầu HS quan sát và cho biết 2 bạn nhỏ đang trao đổi về vấn đề gì? 
– HS trả lời: Hai bạn nhỏ đang trao đổi vấn đề đặt cây xanh trong phòng và những lợi ích của nó.

Yêu cầu học sinh sử dụng các thẻ gợi ý sắp xếp đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
- HS đọc yêu cầu.
- HS thảo luận nhóm 4 thực hiện yêu cầu.

- Nhận xét, chốt lại các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Học sinh đọc lại.
Bước 1. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh.
Bước 2. Sử dụng một tấm lưới nhỏ hay một viên sỏi có kích thước lớn hơn lỗ thoát nước đặt lên trên lỗ thoát nước ở đáy chậu.
Bước 3. Cho một lượng giá thể vừa đủ vào chậu.
Bước 4. Đặt cây đứng thẳng ở giữa chậu, cho thêm giá thể vào chậu cho đến khi lấp kín gốc và rễ; dùng tay ấn nhẹ quanh gốc cây cho chắc chắn.
Bước 5. Tưới nhẹ nước quanh gốc cây.
2.2. Tìm hiểu các vật liệu, vật dụng sử dụng khi trồng hoa và cây cảnh trong chậu
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát Hình 1 SHS tr.25 và thực hiện nhiệm vụ:
Quan sát Hình 1:
+ Kể tên các vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
+ Sắp xếp các ảnh trong Hình 1 theo đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh.
- HS thực hiện
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng hình, đối chiếu với thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
- HS thực hiện
 - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- HS trả lời, 
+ Vật liệu, dụng cụ, vật dụng cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu gồm: cây giống, chậu, giá thể, bình tưới cây, găng tay làm vườn, xẻng nhỏ.
+ Sắp xếp các ảnh theo đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu: e  b  d  c  a.
 - Học sinh nhận xét, bổ sung khi bạn nêu thiếu.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Vật liệu, dụng cụ, vật dụng cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu gồm: cây giống, chậu, giá thể, bình tưới cây, găng tay làm vườn, xẻng nhỏ.
+ Sắp xếp các ảnh trong hình 1 theo đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu: e  b  d  c  a.
GV chốt kiến thức cần ghi nhớ của bài
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm bảng kiến thức cần nhớ

- 2 - 3 HS thực hiện trồng cây hoa giả định theo đúng các bước đã học.
3. Đánh giá, giao nhiệm vụ (3’)
- GV yêu cầu HS chuẩn bị đồ dùng theo nhóm để chuẩn bị cho giờ thực hành.
- Ghi nhớ
- Kể lại cho người thân nghe các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.


TIẾT 2 (Tiết chuyên đề)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Mở đầu ( 3-5 phút)
a) Khởi động:	Tổ chức cho HS chơi Trò chơi: Ai nhanh ai đúng?
- GV giới thiệu cách chơi: Các em theo dõi câu hỏi, ghi đáp án vào bảng nhóm.
Sắp xếp đúng các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu.
Bước 1: Chuẩn bị vất liệu, vật dụng và dụng cụ.
Bước 2: Đậy bớt lỗ thoát nước.
Bước 3. Cho giá thể vào chậu
Bước 4. Trồng cây.
Bước 5. Tưới nước

- HS nghe, ghi đáp án, giơ bảng

Em hãy kể tên các dụng cụ và vật liệu cần thiết để trồng cây trong chậu?

– HS trả lời các dụng cụ và vật liệu cần thiết để trồng hoa và cây cảnh: chậu, giá thể, cây cảnh , lưới chặn, gang tay và bình tưới nước.
Nhận xét phần tham gia trò chơi của học sinh.

- GV giới thiệu bài: Tiết học hôm nay cô trò chúng ta tiếp tục với Bài học STEM: chậu hoa và cây cảnh mini (tiết 2) 


b) Nhắc lại nhiệm vụ

- GV: Mời HS nhắc lại nhiệm vụ của tiết học ( trình chiếu).



- 1 HS đọc to.
Làm chậu hoa, cây cảnh mini theo tiêu chí sau:
- Chậu được dùng để trồng cây được làm từ vật liệu tái chế, trang trí đẹp mắt.
- Kích thước cây và chậu trồng cây phải phù hợp với không gian lớp học.
- Giá thể (đất trồng, xơ dừa) vừa kín gốc rễ cây.
- Cây được trồng chắc chắn trong chậu.
2. Hoạt động 2: Luyện tập và vận dụng ( 30 phút)
a) Đề xuất và lựa chọn giải pháp (7-8 phút)
- Kiểm tra lại đồ dùng đã chuẩn bị từ tiết học trước.
- HS lấy đồ dùng đặt lên bàn
- Các nhóm nêu phần chuẩn bị 
- Các nhóm nêu: Nhóm em chuẩn bị được các giấy màu, băng dính, chai nhựa, dây chun, băng dính, kéo,
- GV gới thiệu các vật liệu đã chuẩn bị để trong quá trình làm HS có thể lấy bổ sung nếu thiếu.

- Yêu cầu HS thảo luận và nêu ý tưởng trong 1 phút.
- HS thảo luận ý tưởng. (1 phút)
GV: Nhóm em định làm chậu hoa, cây cảnh gì?


- Các nhóm nêu ý tưởng: - Nhóm 1: Nhóm em sẽ làm : Nhóm 2: làm, Nhóm 3: .. ; Nhóm 4: ..
- GV: Nhận xét lựa chọn ý tưởng. Yêu cầu HS thể hiện ý tưởng đó bằng bản phác thảo qua phiếu học tập.


- 1 HS đọc yêu cầu của phiếu học tập.
- GV theo dõi, hỗ trợ, tư vấn HS.
- HS thảo luận thực hiện vẽ phác thảo theo nhóm trong 3 phút.
- Gọi HS chia sẻ kết quả.
- HS giới thiệu bản phác thảo của nhóm.
(Nhóm cần vật liệu gì để làm chậu cây, Dự định trồng cây gì, làm chậu cây như thế nào, cách phân công nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm,)
- GV nhận xét về phác thảo của các nhóm.

b) Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (10-12 phút):
- Dựa trên bản vẽ các nhóm thực hành để hoàn thành sản phẩm nhóm mình theo các gợi ý sau:


- 1 HS đọc to.
Các bước thực hiện làm sản phẩm:
Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu.
Tạo chậu cây cảnh.
Cho một phần giá thể vào chậu.
Tưới nước cho cây.
 5. Đánh giá theo các tiêu chí.
- Các em có 10-12 phút thực hành làm sản phẩm. Trong quá trình làm các em chú ý luôn đối chiếu với tiêu chí đã thống nhất, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi sử dụng các vật sắc nhọn và luôn phối hợp, phân công công việc cho nhau thật hiệu quả nhé. Thời gian bắt đầu.

- GV quan sát, hỗ trợ, nhắc nhở HS
- Thực hành chế tạo sản phẩm theo nhóm.
c) Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh (8-10 phút)
- Nhận xét chung tinh thần làm việc của các nhóm.


- Các nhóm trưng bày sản phẩm
(chiếu slide - Phiếu đánh giá sản phẩm)
- 1 HS đọc to lại tiêu chí

- Từng nhóm lên giới thiệu chậu hoa và cây cảnh của nhóm mình.
 (Nhóm dùng vật liệu gì để làm chậu? Loại cây nhóm chọn? Giới thiệu các bước trồng hoa và cây cảnh. Trong khi làm sản phẩm nhóm gặp khó khăn gì? Cách khắc phục như thế nào?)
- HS nhóm khác nhận xét, đánh giá
- Gv theo dõi các nhóm trình bày, nhận xét, hướng dẫn cách điều chỉnh.

- GV: Nhận xét chung về sản phẩm của các nhóm.



Thảo luận 1 phút để nêu ý tưởng điều chỉnh, cải tiến sản phẩm.

Học sinh suy nghĩ ứng dụng sản phẩm trong cuộc sống. 

Học sinh lấy sản phẩm trang trí lớp học.
3. Hoạt động 3. Đánh giá, giao nhiệm vụ tiếp theo (2-3’)
- Gọi HS nên cảm nhận về tiết học.
- HS nên cảm nhận về tiết học.
- Em và các bạn làm việc thế nào?

- Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: Với chậu hoa, cây cảnh mini các em vừa làm được các em có thể suy nghĩ xem có thể cải tiến sản phẩm như thế nào để chậu hoa, cây cảnh có tính thẩm mĩ, bền hơn và đặc biệt với giá thành tiết kiệm nhất.


 IV. PHỤ LỤC
Phiếu xây dựng ý tưởng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (tiết 2)
Thảo luận trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ sau:
Vẽ phác thảo và chọn vật liệu để làm chậu hoa, cây cảnh mini.
Phiếu đánh giá sản phẩm
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM (Tiết 2)
Mức đánh giá
Cần điều chỉnh
Tiêu chí
Chưa hoàn thành
Hoàn thành
Hoàn thành tốt
Chậu được dùng để trồng cây được làm từ vật liệu tái chế, trang trí đẹp mắt.




Kích thước cây và chậu trồng cây phải phù hợp với không gian lớp học.




Giá thể (đất trồng, xơ dừa) vừa kín gốc rễ cây.




Cây được trồng chắc chắn trong chậu.





File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_cong_nghe_lop_4_bai_5_trong_hoa_cay_ca.docx