Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thủy

doc 10 trang Mịch Hương 20/08/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thủy

Kế hoạch bài dạy Stem Toán 4 - Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thủy
Thứ Tư ngày 10 tháng 4 năm 2024
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Toán – lớp 4
Bài học STEM: Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng 
Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy - SN: 1975
	Đơn vị: Trường Tiểu học Trung Lập.
A. THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
1. Mô tả bài học: 
- Học sinh ôn tập nhận biết hình học phẳng đã học, đặc điểm về cạnh của hình bình hành, hình thoi, góc nhọn, góc tù, góc bẹt thực hiện được việc ghép, tạo hình và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình phẳng đã học, phối hợp một số kĩ năng vẽ, cắt, tạo hình, để tạo thành một số sản phẩm.
2. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:
Môn học
Yêu cầu cần đạt
Môn học chủ đạo

Toán
- Ôn tập: nhận biết hình học phẳng đã học, đặc điểm về cạnh của hình bình hành, hình thoi; góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
- Thực hiện được việc tạo lập một số hình phẳng đã học. 
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học.

Môn học tích hợp

Công nghệ
- Thực hiện được các bước trong thực hành trải nghiệm tạo ra sản phẩm thủ công.
- Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. 

Mĩ thuật
- Thực hành trang trí sản phẩm.

B. KẾ HOẠCH BÀI HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
- Ôn tập: nhận biết hình học phẳng đã học, đặc điểm về cạnh của hình bình hành, hình thoi, góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
- HS thực hành tạo lập một số hình phẳng đã học và trải nghiệm tạo sản phẩm cùng bộ lắp ghép hình phẳng.
- Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ, tự học: HS chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin theo yêu cầu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết một số vấn đề liên quan đến vẽ, cắt, ghép, trang trí và sáng tạo trong việc thực hiện tạo lập một số hình phẳng đã học, thực hiện được các bước trong thực hành trải nghiệm tạo ra sản phẩm thủ công. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực hợp tác nhóm; trình bày, giới thiệu, phân tích và đánh giá sản phẩm.
- Phát triển năng lực công nghệ:
+ Sáng tạo ghép hình học phẳng để tạo ra được những sản phẩm phong phú, với các hình dáng, kích thước khác nhau từ những nguyên vật liệu đơn giản, tái chế.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn làm sản phẩm phục vụ trong cuộc sống.
- Phát triển năng lực thẩm mĩ: Sản phẩm tạo hình được ghép từ các hình học liền khít với nhau, màu sắc hợp lí.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn sản phẩm thủ công, sản phẩm công nghệ trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 
- Bộ đồ dùng hình học phẳng.
- Các phiếu học tập, phiếu đánh giá (Phụ lục đính kèm).
- Bảng nhóm.
- Powerpoint, máy tính, ti vi.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Mỗi nhóm gồm có: 
STT
Thiết bị/Dụng cụ
Số lượng
1
 Bộ đồ dùng hình học phẳng
1 bộ
2
Bút dạ
1 bộ
3
Sáp màu 
1 hộp
4
Bút chì
6 cái
5
Giấy màu, giấy A4, bìa
2 túi
6
Thước kẻ
6 cái
7
Kéo
6 cái
8
Keo
2 lọ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Khởi động (2-3’):
* Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
* Cách tiến hành:
Trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”
- Trong tiết học hôm trước, cô đã dặn các em chuẩn bị đồ dùng học tập. Hôm nay cô kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của các nhóm thông qua trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”. Cô mời bạn lớp trưởng lên điều hành cho cả lớp cùng chơi.
- GV theo dõi, quan sát HS chơi.
- GV nhận xét việc chuẩn bị đồ dùng của HS và kết nối vào bài học hôm nay: 
Bài học Stem: Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình phẳng.
- GV ghi đầu bài lên bảng.

- Lớp trưởng lên điều hành trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh”.
- HS nhắc lại đầu bài, ghi vở.
HĐ2. Khám phá (Nghiên cứu kiến thức nền) (5-7’)
* Mục tiêu:
 + HS nhận biết hình học phẳng đã học, đặc điểm về cạnh của hình bình hành, hình thoi, góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
* Cách tiến hành:
- GV phát phiếu học tập.
- GV yêu cầu HS đọc to yêu cầu.
- Các em quan sát lên màn hình. Đây chính là nội dung trong phiếu học tập của các em 
- Phiếu học tập có mấy yêu cầu? Là những yêu cầu nào?
- Để thực hiện nhiệm vụ này cô mời cả lớp thảo luận nhóm 6 trong vòng 2 phút. Thời gian bắt đầu .
- GV quan sát, giúp đỡ HS.
- Nhóm nào xung phong lên trình bày yêu cầu 1?
- Cô mời 1 bạn đại diện nhóm lên trình bày yêu cầu 2? 
- Cô mời một bạn lên trình bày yêu cầu 3?
- Sau khi các nhóm dùng thước thẳng để đo độ dài các cạnh của mỗi hình trên, em có nhận xét gì ? 
- GV : Trong thực tế các hình có thể có kích thước khác nhau, nhưng đây là điểm đặc biệt trong bộ hình học phẳng này, để khi chúng ta ghép tạo sản phẩm thì các mép hình sẽ khít nhau. 
- Bạn nào có bổ sung thêm phần trình bày của các bạn không?
- Hình 5 có đặc điểm gì ?
- GV giới thiệu: Hình có 6 cạnh đều bằng nhau gọi là hình lục giác đều.
- Hình 6 có gì đặc biệt? 
- GV giới thiệu: Hình 5 là hình tứ giác đặc biệt, có 1 cặp cạnh đối diện song song với nhau, ta gọi đó là hình thang. Lên lớp 5 các em sẽ được học kĩ hơn về hình thang .
=> GV chốt: mỗi hình, mỗi góc đều có tên gọi và những đặc điểm khác nhau, các em cần ghi nhớ để phân biệt cho đúng.

- 1 HS đọc to yêu cầu phiếu học tập.
1. Nêu tên những hình đã học.
2. Chỉ và nói cho bạn xem đâu là hình bình hành? Đặc điểm của hình bình hành. Đâu là hình thoi, đặc điểm của hình thoi.
3. Chỉ ra góc tù, góc vuông, góc nhọn em nhìn thấy trong các hình trên..
4. Sử dụng thước thẳng để đo độ dài của các cạnh của mỗi hình trên và nêu nhận xét.
- HS quan sát.
- HSTL 
- HS thảo luận nhóm.
- HS đại diện nhóm lên trình bày yêu cầu 1. 
- HS nhóm khác NX, bổ sung.
- HS đại diện nhóm lên trình bày YC2. 
- HS nhóm khác NX, bổ sung.
- HS đại diện nhóm lên trình bày YC3. 
- HS nhóm khác NX, bổ sung.
- HS trả lời.
- HS NX, bổ sung.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại hình thang.

HĐ3. Luyện tập và vận dụng (22-25’)
* Mục tiêu:
+ HS thực hành tạo lập một số hình phẳng đã học và trải nghiệm tạo sản phẩm cùng bộ lắp ghép hình phẳng.
+ Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến lắp ghép, tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học.
* Cách tiến hành:
3.1. Đề xuất, lựa chọn giải pháp và thực hành trải nghiệm sáng tạo (17 - 19’)
- GV trình chiếu hình ảnh con rùa ghép từ bộ lắp ghép hình phẳng và giới thiệu.
- Các em biết đây là hình con vật gì không?
- Hình con rùa được tạo bởi những hình phẳng nào? 
 - GV yêu cầu HS quan sát lên màn hình để tham khảo cách ghép hình con rùa .
=> Chốt: Khi ghép hình các em cần linh hoạt, sáng tạo sử dụng các hình. 
- GV tiếp tục trình chiếu, giới thiệu cho HS quan sát một số sản phẩm được tạo ra bằng cách ghép các hình phẳng đã học.
- Để sáng tạo được các sản phẩm tạo ra từ các hình phẳng, các em cần lưu ý điều gì? 
- Chúng ta sẽ dùng những hình học phẳng này tạo thành những sản phẩm yêu thích, tùy theo trí tưởng tượng của các em. Cô cùng các em chuyển sang phần tiếp theo nhé. 
- Các nhóm hãy thảo luận xem nhóm mình sẽ sử dụng bộ lắp ghép hình phẳng này tạo ra hình gì nhé.
- Cô mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận :
- Để ghép được hình ....... nhóm 1 dự kiến sẽ làm như thế nào?
- Cô muốn nghe ý kiến của nhóm 2? ...
- Các em cùng nhau thiết kế và thực hành để tạo sản phẩm nhé. 
- HS phác thảo sản phẩm và thực hành 
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh. 

- HS quan sát hình.
- HSTL
 - HSTL
- HS quan sát.
- HS tiếp tục quan sát.
- HSTL
- HS thảo luận nhóm chọn giải pháp. 
- Đại diện các nhóm trình bày giải pháp lựa chọn.
- HS đại diện nhóm 1 trình bày. 
- HS đại diện nhóm 2 trình bày. 
- Các nhóm thực hành trải nghiệm và sáng tạo. 
3.2. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh (5-7’)
- Đã hết thời gian thực hành, mời các nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Để giúp các em đánh giá sản phẩm một cách công bằng, khách quan, cô đưa tiêu chí đánh giá như sau: 
- Các em đã nắm rõ tiêu chí đánh giá sản phẩm. Vậy nhóm nào xung phong lên chia sẻ với các bạn.
- GV theo dõi và tổng hợp số lượng các mức độ đạt được mà HS đánh giá, ghi bảng.
- GV tổng kết nhóm có sản phẩm hoàn thiện nhất theo đánh giá của HS.
- GV nhận xét về ý tưởng sáng tạo, sản phẩm, phần thuyết trình và tuyên dương HS.

- 3 nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp.
-1 HS đọc to 4 tiêu chí đánh giá sản phẩm.
- Đại diện các nhóm lên lên trình bày, chia sẻ trước lớp.
- Các nhóm khác trao đổi, điều chỉnh và đánh giá sản phẩm.
- HS tự đánh giá và đánh giá.
( Đánh giá theo các tiêu chí và các mức độ đạt được bằng thẻ) 
Dự kiến:
+ Sản phẩm nhóm bạn ghép được là hình gì?
+ Sản phẩm này của nhóm bạn được làm từ những hình nào ? 
- Bạn hãy nêu cách làm sản phẩm của nhóm mình? 
 - HS theo dõi, điều chỉnh sản phẩm ( nếu có).
- HS theo dõi.
HĐ 4. Tổng kết tiết học ( 3 - 5’) 
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Liên hệ vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:

- GV nhận xét, liên hệ, giáo dục.
- Hãy nêu cảm nhận của em về tiết học hôm nay? 
- GV mở video, yêu cầu HS vận động theo bài hát “Thế giới hình học” để kết thúc tiết học.
- HS lắng nghe.
- HS nêu cảm nhận về tiết học.
- HS vận động theo bài hát
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
PHỤ LỤC 
PHỤ LỤC 1: 
PHIẾU HỌC TẬP 1: KHÁM PHÁ BỘ ĐỒ DÙNG 
1. Nêu tên những hình đã học: 
2. Chỉ và nói cho bạn xem đâu là hình bình hành, đặc điểm hình bình hành. Đâu là hình thoi, đặc điểm của hình thoi.
3. Sử dụng thước thẳng để đo độ dài của các cạnh của mỗi hình trên và nêu nhận xét.
4. Chỉ ra góc vuông, góc tù, góc nhọn em nhìn thấy trong các hình trên.
PHỤ LỤC 2: PHIẾU HỌC TẬP 2 : PHIẾU THIẾT KẾ










































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































































PHỤ LỤC 3: PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM
Tiêu chí
Mức độ đạt được
Tốt
Đạt
CĐ
- Sản phẩm sử dụng các hình phẳng đã học.



- Các hình lắp ghép liền khít với nhau.



- Các hình có thể sử dụng được nhiều lần.



- Ghép được sản phẩm hoàn chỉnh, màu sắc hợp lí.




File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_stem_toan_4_thuc_hanh_trai_nghiem_cung_bo_l.doc