Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 (Tập làm văn) - Viết đoạn văn kể về việc làm để bảo vệ môi trường - Năm học 2023-2024

doc 4 trang Mịch Hương 20/08/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 (Tập làm văn) - Viết đoạn văn kể về việc làm để bảo vệ môi trường - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 (Tập làm văn) - Viết đoạn văn kể về việc làm để bảo vệ môi trường - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 2 (Tập làm văn) - Viết đoạn văn kể về việc làm để bảo vệ môi trường - Năm học 2023-2024
Tuần 26
Thứ Tư ngày 13 tháng 3 năm 2024
 Tiếng Việt 
 Luyện viết đoạn : VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ VIỆC LÀM ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Viết được đoạn văn 4 - 5 câu kể về một việc đã làm để bảo vệ môi trường.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác (Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân, đánh giá hoạt động hợp tác).
- Năng lực đặc thù: Phát triển năng lực ngôn ngữ (Nghe, nói). Phát triển năng lực văn học (Phát triển kĩ năng viết đoạn văn kể về một việc đã làm để bảo vệ môi trường).
3. Phẩm chất: 
- Phẩm chất chăm chỉ, (chăm học), trách nhiệm.Ý thức tránh nhiệm bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Slide tranh minh họa (tranh minh hoạ nội dung bài tập).Soi bài viết. Đồ dùng stem của học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động tổ chức, hd của GV
Hoạt động học tập của HS
1. Khởi động: (3-5’)
* Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh
- Kết nối bài học
* Cách tiến hành
+ Trước khi vào bài học, cô trò mình cùng nhau khởi động qua bài hát: “Giữ gìn vệ sinh trường lớp”. Cô mời cả lớp.
- GV đưa clip bài hát: Bài hát giữ gìn vệ sinh trường lớp.
+ Bạn nào cho cô biết các bạn nhỏ trong bài hát vừa rồi làm những công việc gì?
+ Em thấy việc làm của các bạn đem lại lợi ích gì?
=> Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường. Vậy cô và các em cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay: Luyện viết đoạn -“Viết đoạn văn kể về việc em đã làm để bảo vệ môi trường”.
- GV ghi tên bài
2. Hoạt động khám phá: (15 - 17’)
- Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình sẽ cùng nhau tìm hiểu 2 hoạt động. Hoạt động 1: Quan sát tranh và nói về việc làm của từng người trong tranh. Hoạt động 2: Luyện viết đoạn.
- Cô trò mình cùng nhau đi vào hoạt động đầu tiên. Hoạt động 1. Cả lớp mở sách giáo khoa trang 67.
*Hoạt động 1: Quan sát tranh và nói về việc làm của từng người trong tranh. (12 - 15’)
Bài 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Bài 1 có mấy yêu cầu, đó là những yêu cầu nào? 
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn
- GV: Bài 1 có 2 yêu cầu: 
 + Yêu cầu 1: quan sát tranh trong sách giáo khoa 
 + Yêu cầu 2: nói những việc làm của các bạn trong tranh.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm đôi trong thời gian 2 phút. 
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày
- GV hỏi: Mọi người trong tranh đang làm gì?
- GV hỏi :
+ Em hãy nêu ý kiến của em qua hai bức tranh?
+ Vậy chúng ta phải học tập theo việc làm ở bức tranh nào và không nên học tập ở bức tranh nào?
- GV mời HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
=> Cô cũng đồng ý với ý kiến của các em: Các em ạ! Cây xanh có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Cây xanh bảo vệ môi trường, cải thiện không gian sống, nó cung cấp một lượng oxy cho chúng ta thở và làm giảm các khí độc hại thải ra môi trường giúp không khí trở nên trong lành hơn. Vậy các em đã thấy ích lợi của việc trồng nhiều cây xanh chưa? Về nhà các em hãy cùng bố mẹ và người thân trồng thật nhiều cây xanh để chúng ta có một bầu không khí thật trong lành nhé!
- Ngoài việc trồng nhiều cây xanh để bảo vệ môi trường ra, em còn biết những việc làm nào khác cũng bảo vệ môi trường? 
- Em đã sử dụng những vật liệu tái chế để làm ra những đồ vật, đồ dùng nào? Em có thể chia sẻ cho cô và các bạn cùng xem có được không ?
-> Bảo vệ môi trường không chỉ thông qua việc nhặt rác, trồng chăm sóc cây. Không bẻ cành, hái lá mà còn biến những phế liệu thành những sản phẩm có ích trong cuộc sống.
- Qua hoạt động 1 cô thấy các em đã biết những việc làm để bảo vệ môi trường. Vậy để viết được đoạn văn em đã làm những việc gì để bảo vệ môi trường thì cô trò mình cùng nhau đi sang hoạt động 2.
*. Hoạt động 2: Viết đoạn văn (12 -15’)
Bài 2:
- GV gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV trình chiếu gợi ý và phân tích đề bài.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý 
- G đưa clip về hoạt động bảo vệ MT
(Từ những việc làm thực tế mà các em đã làm hoặc các hoạt động trong video, các em hãy thực hiện viết vào vở).
- YC HS thực hành viết vào vở
-> GV hướng dẫn HS cách viết đoạn văn.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV đưa ra tiêu chí để đánh giá
- GV nêu tiêu chí
- GV soi bài
- GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung
- GV cho HS xem video
- GV nhận xét và tuyên dương
3. HĐ vận dụng, trải nghiệm: (3- 5’)
- Qua bài học hôm nay e đã học thêm được điều gì?
- Em hãy nêu cảm nhận của em sau tiết học này? 
- GV nhận xét giờ học.

- HS vận động theo nhạc và hát.
- 1-2 HS trả lời 
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại tên bài
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi
- HS trình bày theo nhóm
- HS trả lời
- HS trả lời – HS nhận xét
- HS trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe 
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS trả lời
- HS chia sẻ - HS nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS đọc yêu cầu
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS đọc gợi ý
- HS quan sát video
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS viết vào vở
- HS lắng nghe
- HS đọc bài làm và chia sẻ
- HS nhận xét
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- HS chia sẻ.
- HS nêu
- HS lắng nghe
 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU GIỜ HỌC( nếu có): 
..

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tieng_viet_2_tap_lam_van_viet_doan_van_ke_v.doc