Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 (Luyện từ và câu) - Bài: Tính từ - Năm học 2023-2024 - Dương Thành Trung
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 (Luyện từ và câu) - Bài: Tính từ - Năm học 2023-2024 - Dương Thành Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 4 (Luyện từ và câu) - Bài: Tính từ - Năm học 2023-2024 - Dương Thành Trung

KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ HUYỆN Người soạn: Dương Thành Trung Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Cộng Hiền Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2023 TIẾNG VIỆT LỚP 4 Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: TÍNH TỪ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Biết tính từ là từ chỉ đặc điểm của sự vật, hoạt động, trạng thái; biết dùng tính từ để miêu tả đặc điểm của sự vật. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Biết vận dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng dùng từ điển, vận dụng bài đọc vào thực tiễn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong trò chơi và hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất - Phẩm chất nhân ái: Thông qua bài học, biết yêu quý bạn bè và đoàn kết trong học tập. - Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, trò chơi và vận dụng. - Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho học sinh múa hát bài Chú ếch con và yêu cầu tìm các từ miêu tả đặc điểm của chú chú ếch con - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS múa hát * Tìm hiểu về đặc điểm của sự vật. - Mục tiêu: + Biết dùng các từ ngữ miêu tả đặc điểm của sự vật, Âm thanh vvv + Phát triển năng lực ngôn ngữ, Năng lực giao tiếp và hợp tác. - Cách tiến hành: Bài 1: Tìm từ chỉ đặc điểm theo yêu cầu dưới đây ( phương pháp thảo luận nhóm, hỏi đáp) - GV cho HS đọc to yêu cầu BT1, và nêu yêu cầu BT? - Thảo luận nhóm 2 trong 2p thực hiện BT2 - Để thực hiện yêu cầu, các em làm việc theo nhóm 2 trong thời gian 2p. Các em có muốn trình bày phần hiểu biết của mình qua phỏng vấn của phóng viên nhí không nào? Bạn nào xung phong lên làm phóng viên? Phóng viên phỏng vấn qua các câu hỏi: - Bạn có thể cho tôi biết đặc điểm về vị của quả táo? - Đặc điểm về kích thước của một chú voi là gì? - Màu của mặt trời? ( hs đưa hình ảnh mặt trời để quan sát) - Đặc điểm hình dáng cầu vồng? - Mùi hương của hoa hồng thế nào? - Ngoài những bông hoa hồng các bạn còn dành cho thầy cô món quà nào không? - Đặc điểm âm thanh trong giờ ra chơi là gì? - Gv nhận xét chung => Các từ nói về vị của quả táo, mùi hương của hoa hồng, kích thước của một chú voi, màu sắc của mặt trời , hình dáng của cầu vồng, âm thanh trong giờ ra chơi các em vừa tìm được là các từ chỉ gì? Để tìm hiểu thêm về các từ chỉ đặc điểm, ngay bây giờ cả lớp chúng ta cùng nhau đến với bài tập 2. Bài 2. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong đoạn văn và xếp vào nhóm thích hợp. - Đọc thầm và xác định yêu cầu BT2 - Bài có mấy yêu cầu? - 1 hs đọc to đoạn văn, lớp đọc thầm theo tìm các từ chỉ đặc điểm trong đoạn. - Các nhóm cần xếp là những nhóm nào Để thực hiện yêu cầu bài tập 2, các em cùng nhau làm việc theo nhóm 6. Mỗi nhóm cử 1 nhóm trưởng, 1 thư kí và một thành viên ghi kết quả trên phần mềm. Trong 2 phút các em sẽ cùng nhau tìm các từ chỉ đặc điểm và có 3 phút trình bày kết quả trên phần mềm. - Cả lớp cùng chia sẻ kết quả trên phần mềm - Gv mời 1 nhóm chia sẻ bài là và điều chỉnh KQ cho phù hợp yêu cầu bài tập. - HS đọc kết quả của nhóm GV: nhận xét BT nhóm 1 và yêu cầu các nhóm khác nhìn vào kq đúng để điều chỉnh bài cho nhóm mình trên bản mềm. . - Gv: Các từ chỉ đặc điểm của sự vật, hoạt động mà chúng ta vừa tìm được ở BT1 và BT2 được gọi là tính từ. Và đây chính là nội dung bài học hôm nay. - Gv ghi tên bài lên bảng: Tính từ - Em hiểu tính từ là gì? - Gv mời 1 hs đọc ghi nhớ trong SGK /95 Gv đưa màn hình. Các em ạ , cùng là tính từ nhưng khi nó được ghép với từ chỉ sự vật hoặc ghép với từ chỉ hoạt động nó sẽ thể hiện rõ đặc điểm của sự vật hoặc hoạt động đó. - Bạn nào giỏi có thể tìm cho thầy tính từ chỉ đặc điểm của trạng thái. - Các em đã hiểu được thế nào là tính từ, để củng cố kiến thức này thầy và các em cùng cùng chuyển sang phần luyện tập - 1 HS nêu yêu cầu bài 1. Cả lớp lắng nghe bạn đọc. - Hs thảo luận và chia sẻ trong nhóm đôi. HS trả lời theo câu hỏi phỏng vấn - Thư kí riêng ghi chép lại các kết quả của phỏng vấn trên bản mềm. - HSTL - HS đọc to kết quả BT1 - HS trả lời - HS đọc thầm bài 2 - Nêu yêu cầu của bài. Yêu cầu 1: Tìm từ chỉ đặc điểm Yêu cầu 2: Xếp vào nhóm thích hợp - Cả lớp đọc thầm suy nghĩ tìm từ chỉ đặc điểm trong đoạn văn. - Nhóm từ chỉ đặc điểm của sự vật và nhóm chỉ đặc điểm của hoạt động - Thảo luận nhóm - Cả lớp cùng theo dõi và chia sẻ cùng nhóm 1 - Kết quả bài tập 2 như sau: + Từ chỉ đặc điểm của sự vật: vàng ruộm, thơm nồng, nâu sẫm, đỏ rực, xanh mướt, um tùm, nhỏ xíu, tròn xoe, + Từ chỉ đặc điểm của hoạt động: nhanh, thoăn thoắt, kín đáo, nhè nhẹ, chậm rãi, cao, - Hs tự nhận xét - Các nhóm tự kiểm tra và bổ sung kết quả cho nhóm mình ( nếu có) - HSTL - Hs trả lời - Hs nhắc lại - Hs lấy thêm ví dụ 3. Luyện tập - Mục tiêu: + Biết dùng tính từ để miêu tả đặc điểm của sự vật. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Bài 3. Đặt câu có sử dụng 1- 2 tính từ nói về đặc điểm của từng sự vật, hoạt động dưới đây. - Hs đọc thầm và xác định yêu cầu BT3 - BT3 yêu cầu gì? - Các em có muốn trồng cây để thực hiện yêu cầu bài tập 3 không nào? Thầy mời bạn nên tạo cho thầy một cây gồm có thân và cành, các bạn ở dưới suy nghĩ lựa chọn nội dung đặt câu. - Bạn đã tạo được cây cho cả lớp gồm có thân và cành rồi, các bạn dưới lớp chúng ta sẽ tạo tán lá cho cây bằng cách viết nội dung và chọn giấy màu thích hợp để đặt câu trong 2p. Với nhánh màu vàng là bữa sáng của em, màu xanh là bộ quần áo em thích và màu đỏ là một hoạt động trong giờ học. Gv soi bài, chữa câu. Đúng đấy các em ạ . Khi viết văn , ngoài việc thể hiện một câu văn trọn vẹn thì các em cần chú ý sử dụng nhiều tính từ cho phù hợp với từng sự vật, hoạt động và trạng thái, như vậy câu văn của các em sẽ hay và sinh động hơn. - Gv cho 1 hs nhận xét , gv nhận xét và cho hs dán tán lá. ? Tán lá màu xanh là những câu có nội dung gì ? Bữa sáng em thích là những câu thuộc tán lá màu gì GV: Một cây xanh thật là đẹp phải không nào và thầy mong rằng sau tiết học hôm nay, mỗi chúng ta ai cũng tích cực trồng cây xanh điểm tốt để góp phần tạo cho lớp 4A chúng mình thật nhiều cây xanh điểm tốt. Các em có đồng ý không? Khi làm BT3 em cần chú ý điều gì? 4. Vận dụng trải nghiệm - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, . sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: Bài 4. Chơi trò chơi: Đoán đồ vật Thầy thấy các em nắm bài rất tốt, bây giờ thầy thưởng cho cả lớp một trò chơi vô cùng thú vị với những phần quà hấp dẫn, các em có đồng ý không? Vậy chúng ta cùng đến với bài tập 4 qua trò chơi đoán đồ vật . - GV nêu trò chơi và luật chơi: Trong hộp có 3 đồ vật, thầy cử 1 bạn lên mô tả đặc điểm của đồ vật đó nhưng không nêu tên đồ vật đó. Dưới lớp đội nào đoán ra tên đồ vật sẽ rung chuông, đội nào rung chuông đầu tiên sẽ dành quyền trả lời , đoán đúng sẽ được tặng một sticker, chưa đúng nhường quyền đoán cho đội còn lại. Kết thúc trò chơi, đội nào nhiều stichker nhất sẽ là đội thắng cuộc. Thầy mời bạn lên làm quản trò. + Đồ vật đầu tiên: + Đồ vật 2: + Đây là đồ vật cuối cùng Theo bạn, tôi đã dùng những từ nào để miêu tả đặc điểm sự vật? Vậy là các nhóm đã đoán rất chính xác đồ vật bí mật. Các nhóm cùng nhau kiểm tra sticker nào. Và nhóm.. là nhóm chiến thắng , một tràng pháo tay thật lớn dành cho nhóm . Thầy thấy các đội chơi rất là vui, bạn quản trò làm rất tốt vai trò của mình. Thầy thưởng cho cả lớp một tràng pháo tay. - Các em ạ , dựa vào các đặc điểm của mỗi đồ vật mà chúng ta có thể đoán chính xác đồ vật đó, và các từ chỉ đặc điểm của đồ vật đó thuộc từ loại gì? Bạn nào nêu lại cho thầy tính từ là gì? - HS đọc yêu cầu bài - HS lên vẽ phác hoạ cây (3HS) - HS dưới lớp nghiên cứu thực hiện BT3. - HSTL - Câu cần thể hiện một ý trọn vẹn và trong câu cần có tính từ. - Khi viết câu đầu câu cần viết hoa và cuối câu có dấu chấm - HS tham gia trò chơi - Đoán đồ vật 1. - Đoán đồ vật 2. - Đoán đồ vật 3. Bạn đã dùng các từ; .. để tả đồ vật ? - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Hs trả lời Cảm nhận: em có cảm nhận gì qua tiết học hôm nay. Em thấy hôm nay mình học như thế nào? Còn thầy , hôm nay thầy thấy rất vui, các em nắm bài rất là tốt, thầy mong rằng các em sẽ phát huy tinh thần học tập này ở các tiết sau. HS nêu cảm nhận sau tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_4_luyen_tu_va_cau_bai_tinh_t.docx