Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Lớp 3, 5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024

docx 17 trang Mịch Hương 01/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Lớp 3, 5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Lớp 3, 5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Lớp 3, 5 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024
TUẦN 5



Thứ hai ngày 2 tháng 10 năm 2023
S

TD 5A+5E

Bài 9: Đội hình đội ngũ - Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức, kĩ năng
- TĐ: Cùng phối hợp tập luyện, tham gia trò chơi tích cực.
- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang,
- Thực hiện đúng cơ bản điểm số; Đi đều vòng phải, vòng trái.
- Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp. 
2. Phát triển năng lực phẩm chất
2.1. Phát triển năng lực
- Biết chăm sóc sức khỏe bản thân, vận động cơ bản, thể dục thể thao
2.2. Phát triển phẩm chất 
- Đoàn kết nghiêm túc, tích cực có trách nhiệm, hình thành thói quen tập thể dục
II. Đồ dùng dạy học
1.GV
- Địa điểm: Sân trường sạch và mát
- Phương tiện: Còi, ô trò chơi,
2.HS
- Quần áo dày thể dục
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức
1.Khởi động kết nối: 3-5ph
* Ổn định:
- Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án: 
5-7’

- HS báo cáo -phổ biến nhiệm vụ giáo án 

€€€€€
€€€€€
€€€€€
€€€€€ 
 €GV
* Khởi động: Khởi động xoay cổ tay, cổ chân, xoay gối, hông, đánh tay, tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, 

6 -> 8 lần
HS khởi động 
€€€€€
 €€€€€
€€€€€ €€€€€ 
 € GV
* Kiểm tra bài cũ: 
Gọi vài em tập kĩ thuật đội hình đội ngũ đã học. 

1 -> 2 lần
- Nhận xét 

2.Hình thành kiến thức mới
25-27’


Hoạt động 1- Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
*Mục tiêu: HS nhớ lại cách tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số đi đều vòng phải, vòng trái dổi chân khi đi đều sai nhịp 
*Tiến trình của hoạt động
- Toàn lớp tập luyện các kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ.
- Từng nhóm tập luyện các kĩ thuật động tác theo nhóm
- Gọi vài HS tập cá nhân các kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ. 
15-18’
5 -> 6 lần
3 -> 4 lần
1 -> 2 lần

- GV hô hiệu lệnh cho HS tập. Kết hợp quan sát và trực tiếp sửa sai.
€€€€€ €€€€€
GV €€€€€
€ €€€€€
vòng phải, vòng trái 
Hoạt động 2 - Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức”
*Mục tiêu: HS biết cách chơi và chơi được trò chơi
*Tiến trình của hoạt động
- Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi
- Cho HS chơi thử
- Tiến hành trò chơi
7-9’
1 lần

- GV hướng dẫn cách thức và qui luật chơi 

Kết thúc:
3-5’


-Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể sớm hồi phục. 
- Củng cố: Hôm nay các em ôn luyện nội dung gì? (Đội hình đội ngũ)
*Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần./.
6 -> 8 lần
1 -> 2 lần
- GV cho HS thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực.
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa được ôn 
- Nhận xét và giao về nhà.
 
€€€€€ €€€€€
€€€€€ €€€€€ €GV


TIN 4A
C
Bài 3: Thông tin trên trang WEB (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b) Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận ra được một số dạng thông tin chính trên trang web.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
II. Đồ dùng dạy học 
Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 	
	- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi kể lại những gì em đã xem trên internet. Những nội dung đó thuộc dạng thông tin nào?
3. Sản phẩm: 
- HS đưa ra câu trả lời.
4. Tổ chức thực hiện: 
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: 
Hằng ngày em đã xem những gì trên internet. Những nội dung đó thuộc dạng nào?
“Hằng ngày chúng ta đã xem rất nhiều thông tin trên internet như xem phim hoạt hình, đọc truyện, xem tin tức, đọc thông tin về bài học sắp tới... Những thông tin trên thuộc các dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh, âm thanh...”
Gv chốt dẫn vào bài
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
- Hằng ngày chúng ta xem rất nhiều thông tin trên internet như: xem phim, nghe nhạc, đọc tin tức thời sự, nghe dự báo thời tiết, đọc truyện, đọc thông tin về bài học...
 - Những thông tin trên thuộc các dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh, âm thanh...”
Hoạt động 1: Xem thông tin trên trang Web
1. Mục tiêu: 
Nhận biết và phân biệt được các loại thông tin chính trên trang web: văn bản, hình ảnh, âm thanh và siêu liên kết.
2. Nội dung	
HS hoạt động nhóm, quan sát hình 7 SGK_14 và cho biết vị trí được đánh số thể hiện thông tin dưới dạng nào?
3. Sản phẩm 
    	 HS đưa ra được vị trí các số là thể hiện thông tin dạng nào.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
 ? quan sát hình 7 SGK_14 và cho biết vị trí được đánh số thể hiện thông tin dưới dạng nào?
Gv cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận
Gv dẫn dắt: Chúng ta đã biết 3 dạng thông tin thường gặp là văn bản, hình ảnh và âm thanh. Số 01: thể hiện thông tin qua video vừa là âm thanh vừa là hình ảnh. Số 02: thể hiện thông tin dạng hình ảnh. Số 03: thể hiện thông tin dạng văn bản. Trên trang web còn có những vị trí mà khi con trỏ chuột ở vị trí đó thể hiện siêu liên kết, nhấp vào là chúng ta có thể liên kết đến các trang web có nội dung khác.
- GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 15
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét
- Trên trang web thường có các loại thông tin: Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và siêu liên kết.
- Trang web là siêu văn bản
Câu 1: Đáp án D : Có các thông tin: Văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và siêu liên kết.
Câu 2: Đáp án A.


CÔNG NGHỆ 4A
C
Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh phổ biến (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được loại hoa đăc trưng ngày Tết miền Nam (hoa mai) và Quốc hoa của Việt Nam (hoa sen).
* Năng lực chung: năng lực quan sát, mô tả, ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác.
* Phẩm chất: Yêu hoa, yêu cây, thích thú với các loại hoa, cây cảnh.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. Các hoạt động dạy học
1. Mở đầu:

+ Hãy mô tả lại loài hoa đặc trưng ngày Tết của miền Bắc?
- HS nêu.
- GV giới thiệu - ghi bài.

2. Khám phá

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoa mai.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được cây hoa mai thông qua một số đặc điểm cơ bản 

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 3, SGK/13 và thảo luận nhóm đôi mô tả đặc điểm lá, hoa của cây hoa mai theo gợi ý.
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. 
+ Ngoài các gợi ý, nhóm nào có bổ sung gì thêm về cây hoa mai? (màu sắc, mùi hương, thân, nụ...)
- HS trình bày.
- GV yêu cầu HS giới thiệu về cây hoặc cành hoa mai trưng bày trong dịp tết của gia đình em hoặc em biết trong nhóm đôi.
- HS thực hiện.

- Đại diện nhóm lên giới thiệu trước lớp.
+ Cây hoa mai có ý nghĩa như thế nào trong dịp tết ở miền Nam?
- HS nêu.
+ Cây hoa mai có công dụng gì trong cuộc sống của chúng ta?
- HS nêu.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/14
- Nhiều HS đọc.
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoa sen.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được cây hoa sen thông qua một số đặc điểm cơ bản của.

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 4, SGK/14 và thảo luận nhóm đôi mô tả chính xác đặc điểm của cây hoa sen (màu sắc cánh hoa, màu sắc nhị, hình dáng lá.)
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
+ Em có biết câu ca dao nào nói về hoa sen không?
- HS nêu.
- GV đọc câu ca dao
 “Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng...”
+ Câu ca dao nói đến bộ phận nào của cây hoa sen?

- HS nêu.
-> Hoa sen gắn liền với đời sống người dân Việt Nam, đã đi vào trong câu ca dao tục ngữ. Hoa sen được coi là “Quốc hoa” của Việt Nam
- HS lắng nghe
+ Cây hoa sen thường được trồng ở đâu? Hoa nở vào mùa nào?
- HS trình bày.
+ Các bộ phận trên cây hoa sen có công dụng gì trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta?
- HS nêu.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/15
- Nhiều HS đọc.
3. Vận dụng, trải nghiệm

+ Vì sao hoa sen được coi là “Quốc hoa” của Việt Nam?
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét chung.

+ Nêu cảm nhận của em sau tiết học?
- HS nêu cảm nhận sau tiết học.


TIN 3B
C
Bài 3: Máy tính và em (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Trong bài học này học sinh được học về hình dạng thường gặp của máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận cùng các quy tắc an toàn về điện.
2. Phát triển nănglực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lựcgiải quyết vấn đề thông quatình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột)
- Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
- Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính.
2.3. Phẩm chất
- Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng ngại vật”.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. Đồ dùng dạy học 
1. 	Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. 	Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV đưa ra yêu cầu: Con hãy kể tên các bộ phận của máy tính để bàn mà con biết!
- Giới thiệu phần khởi động
- Giao nhiệm vụ: Giới thiệu trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”.
- Phổ biến luật chơi.
- Quy định thời gian hoàn thành nhiệm vụ
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- Học sinh nêu ra được máy tính có 4 bộ phận chính: thân máy, màn hình, bàn phím, chuột.

Hoạt động 2: CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA MÁY TÍNH ĐỂ BÀN
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- Yêu cầu các nhóm: Chỉ và nói cho nhau nghe tên gọi các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn.
- Quan sát quá trình hoạt động của các nhóm, hỏi và giải đáp các câu hỏi của các nhóm (nếu có).
- Gọi đại diện 1 nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả hoạt động của nhóm mình.
- GV gắn ảnh minh họa trên bảng (Hình 8 – Trang 13), gọi HS lên bảng gắn thẻ tên các bộ phận vào vị trí được đánh số.
- Giới thiệu máy tính để bàn bằng vật thật. 
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

- Máy tính để bàn có các bộ phận cơ bản là thân máy, màn hình, bàn phím và chuột
-Ngoài các bộ phận cơ bản kể trên, máy tính còn có thiết bị khác kèm theo như loa để phát âm thanh từ máy tính
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr14
1. Các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn là:
B. Màn hình, bàn phím, thân máy, chuột
2. Bộ phận nào sau đây của máy tính dùng để nhập thông tin?
B. Bàn phím
Hoạt động 3: MỘT SỐ LOẠI MÁY TÍNH THÔNG DỤNG KHÁC
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
 - GV đưa ra nội dung nhận biết các bộ phận của máy tính xách tay. Thông qua việc quan sát hình 12 SGK Tr 15.
- GV đưa ra đặc điểm một số loại máy tính thông dụng khác. Thông qua việc quan sát hình 15, hình 16 SGK Tr 15
- GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận, 
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

- Máy tính xách tay, máy tínhbảng và điện thoại thông minh cũng có các bộ phận cơ bản như máy tính để bàn.
Màn hình cảm ứng của điện thoại thông minh, máy tính bảng còn được sử dụng để đưa thông tin vào.
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr15.
Bộ phận màn hình cảm ứng của điện thoại thông minh thực hiện chức năng của chuột và bàn phím.


Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2023
S

TD 5A ..

Bài 10: Đội hình đội ngũ - Trò chơi: “Nhảy đúng, nhảy nhanh”
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức, kĩ năng
- TĐ: Cùng phối hợp tập luyện, tham gia trò chơi tích cực.
- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang,
- Thực hiện đúng cơ bản điểm số; Đi đều vòng phải, vòng trái.
- Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp. 
- Trò chơi: “Nhảy đúng, nhảy nhanh”. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
2. Phát triển năng lực phẩm chất
2.1. Phát triển năng lực
- Biết chăm sóc sức khỏe bản thân, vận động cơ bản, thể dục thể thao
2.2. Phát triển phẩm chất
- Đoàn kết nghiêm túc, tích cực có trách nhiệm, hình thành thói quen tập thể dục
II. Đồ dùng dạy học
1.GV
- Địa điểm: Sân trường sạch và mát
- Phương tiện: Còi, ô trò chơi,
2.HS
- Quần áo dày thể dục
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức
1.Khởi động kết nối 
* Ổn định: 
- Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án
5-7’
- HS báo cáo - phổ biến nhiệm vụ giáo án 

 €€€€€
€€€€€
€€€€€
€€€€€ 
 €GV
* Khởi động: Tập động tác khởi động xoay cổ tay, cổ chân, xoay gối, hông, đánh tay, tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, 
6 -> 8 lần
- Cho HS khởi động nhanh, gọn và trật tự
€€€€€ €€€€€
€€€€€
 €€€€€ 
 €GV
* Kiểm tra bài cũ: 
Gọi vài em tập kĩ thuật đội hình đội ngũ đã học. 

1 -> 2 lần
- Nhận xét 

2.Hình thành kiến thức mới
25-27’


a) Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
*Mục tiêu: HS tập hợp được hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Đi đều vòng phải, vòng trai. Đổi chân khi đi đều sai nhịp 
*Tiến trình của hoạt động
- Toàn lớp tập 
- Từng nhóm tập luyện 
-HS tập cá nhân 
15-18’
5 -> 6 lần
3 -> 4 lần
1 -> 2 lần

- GV hô hiệu lệnh cho HS tập. Kết hợp quan sát và trực tiếp sửa sai cho từng HS tập khi sai động tác.
 €€€€€ 
€€€€€
 GV €€€€€
€ €€€€€
vòng phải, vòng trái 
b)Trò chơi: “Nhảy đúng, nhảy nhanh”
*Mục tiêu: HS biết cách chơi và chơi được trò chơi
*Tiến trình của hoạt động
Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi
- Cho HS chơi thử
- Tiến hành trò chơi
7-9’
1 lần

- GV hướng dẫn cách thức và qui luật chơi.

Kết thúc:
3-5’


- Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể sớm hồi phục. 
- Củng cố: Hôm nay các em ôn luyện nội dung gì? (Đội hình đội ngũ)
-Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần./.
6 -> 8 lần
1 -> 2 lần
- GV cho HS thả lỏng và nghỉ ngơi
 -HS nhắc lái nội dung 
- Nhận xét và giao bài về tập ở nhà.
 
€€€€€ €€€€€
€€€€€
€€€€€ 
 €GV


TIN 3D
S
Bài 3: Máy tính và em (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 3 chiều thứ 2 ngày 2/10)
TIN 5A
C
Bài 2: Sử dụng bình phun màu (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- HS biết công cụ xịt màu, nắm được các bước phun màu.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện thao tác xịt màu
3. Thái độ
- Sự sáng tạo khi sử dụng công cụ xịt màu để vẽ
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên
- Máy tính
- Máy Chiếu
2. Học sinh
- SGK, vở, đồ dùng học tập 
- Soạn bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động dạy
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bước vẽ hình tròn?
3. Bài mới
Làm quen với bình phun màu:
- GV giới thiệu công cụ xịt màu
- Gv hướng dẫn các bước thực hiện và làm mẫu
à Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện?
- Yêu cầu HS thực hành các bước xịt màu theo hướng dẫn
- Nhận xét gì khi kéo thả chuột nhanh / chậm ?
Dùng bình phun trong tranh vẽ.
- Thực hành vẽ cây
- Chú ý: kéo thả chuột phải để phun bằng màu nền
- Hướng dẫn HS vẽ hình cây:
- Dùng công cụ bút chì, cọ vẽ để vẽ thân và cành cây.
- Dùng công cụ xịt màu để vẽ vòm lá: sử dụng cả màu nền để vẽ
à Yêu cầu HS thực hành theo
à GV quan sát và hướng dẫn
- Nêu chú ý: ta có thể phun màu nền bằng cách: kéo thả chuột phải.
Củng cố, dặn dò
- So sánh tác dụng của công cụ tô màu và công cụ xịt màu?
- Học thuộc các bước xịt màu.
Hoạt động học
- HS quan sát
- HS quan sát, theo dõi
- 2 HS trả lời
- 2 HS trả lời
- HS quan sát theo dõi
Bước1: chọn công cụ xịt màu
Bước 2: chọn kích cỡ vùng xịt
Bước 3: chọn màu xịt
Bước 4: kéo thả chuột để xịt
- HS thực hiện nhóm 2 theo hướng dẫn
+ Trả lời: 2 công cụ dùng để tạo màu cho hình vẽ. Nhưng công cụ xịt màu còn dùng để vẽ các hình.


TIN 5A ..
C
Bài 2: Sử dụng bình phun màu (tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- HS biết công cụ phun màu, nắm được các bước phun màu, biết phun bằng màu nền.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện tốt thao tác phun màu
3. Thái độ:
- HS sáng tạo khi sử dụng công cụ phun màu để vẽ
II. Đồ dùng dạy học 
1. Giáo viên
- Máy tính, SGK, - Máy chiếu.
2. Học sinh
- SGK, vở, đồ dùng học tập 
- Soạn bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
1. Ổn định lớp 
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
 2. Kiểm tra cũ.
- Hãy nêu các bước phun màu?
+ Trả lời: Nháy chọn công cụ phun màu/ chọn kích thước vùng phun / chọn màu phun / kéo thả chuột để phun.
- Tốc độ kéo thả chuột khi phun ảnh hưởng đến hình vẽ như thế nào?
+ Trả lời: Tốc độ kéo thả chuột ảnh hưởng đến độ dày/thưa, đậm/ nhạt
 3. Bài mới
Hoạt động dạy
HOẠT ĐỘNG 1: Dùng bình xịt trong tranh vẽ
- Yêu cầu HS quan sát hình 23.
?. Em dùng những công cụ nào để vẽ hình.
- Gọi 1 HS đọc phần hướng dẫn vẽ hình trong SGK.
?. Em vẽ thứ tự hình như thế nào.
?. Em dùng công cụ nào để vẽ thân cây, cành cây.
- Dùng công cụ bình phun để vẽ các lá già, màu xanh nhạt để vẽ các lá non.
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
- HS vẽ hình 25 theo hướng dẫn.
- Giáo viên hướng dẫn khi cần thiết.
Củng cố, dặn dò
Hoạt động học
- Công cụ: bút chì, cọ vẽ, bình phun màu.
- Vẽ thân cây, cành cây và lá cây.
- Dùng bút chì để vẽ thân.
- Dùng cọ vẽ để vẽ cành cây.

- Tuyên dương những bạn có ý thức tốt. Tuyên dương những HS thực hành tốt
- Nhận xét tiết học của cả lớp.
- Chấm điểm HS qua bài thực hành
TIN 5C
C
Bài 2: Sử dụng bình phun màu (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 3/10)
Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2023
S

TIN 5G

Bài 2: Sử dụng bình phun màu (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 3/10)
TIN 4C+4D
S+C
Bài 3: Thông tin trên trang WEB (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 2 ngày 2/10)
CÔNG NGHỆ 4D+4C
C
Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh phổ biến (Tiết 2)
 (Đã soạn tiết 2 chiều thứ 2 ngày 2/10)
Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2023
S

TIN 3A

Bài 3: Máy tính và em (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 3 chiều thứ 2 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_cong_nghe_lop_3_5_tuan_5_nam_hoc_20.docx