Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024

docx 18 trang Mịch Hương 01/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024
TUẦN THỨ 22 Từ ngày 5/02/2024 Đến ngày 16/02/2024
Thứ
Tiết
Môn
Tiết thứ
Nội dung bài dạy
ƯDCNTT
Đồ dùng dạy học
Hai
5/02
S
1
 

 
 
 
2



 

3
TD 5E
43+44
Bài 43: Nhảy dây-Phối hợp mang vác, di chuyển -TC: “Trồng nụ, trồng hoa”

Còi, dây 
4
 




C
5
Tin 4A
22
Bài 11: Chỉnh sửa văn bản
x
MT
6
CN 4A
22
Bài 7: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Tiết 2)

Bộ Kĩ thuật
7





Ba
6/02
S
1





2





3
Tin 3B
22
Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính

MT
4
Tin 3D
22
Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính

MT
C
5
Tin 5A
43+44
Bài 4: Thực hành tổng hợp 

MT
6
Gdtc 4A
43+44
Bài 3: Bài tập bật cao (Tiết 2+3)

Còi
7
Tin 5C
43+44
Bài 4: Thực hành tổng hợp 

MT
Tư
7/02
S
1


Nghỉ tết nguyên đán
 (Từ ngày 7/2 đến ngày 14/2/2024)


2




3




4




C
5




6




7




Năm
15/02
S
1
Tin 3A
22
Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính

MT
2
CN 3B
22
Bài 7: Dụng cụ và vật liệu làm thủ công (T2)

Tranh ảnh
3
Tin 4C
22
Bài 11: Chỉnh sửa văn bản
x
MT
4
CN 4C
22
Bài 7: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Tiết 2)

Bộ Kĩ thuật
C
5
Tin 5B
43+44
Bài 4: Thực hành tổng hợp (Tiết 1)

MT
6





7
CN 3A
22
Bài 7: Dụng cụ và vật liệu làm thủ công (T2)


Sáu
16/02
S
1
Tin 4D
22
Bài 11: Chỉnh sửa văn bản
x
MT
2
CN 4D
22
Bài 7: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Tiết 2)

Bộ Kĩ thuật
3




MT
4
CN 3D
22
Bài 7: Dụng cụ và vật liệu làm thủ công (T2)

Tranh ảnh
C
5
Tin 5E
43+44
Bài 4: Thực hành tổng hợp (Tiết 2)

MT
6
Tin 5D
43+44
Bài 4: Thực hành tổng hợp (Tiết 2)

MT
7
Tin 5G
43+44
Bài 4: Thực hành tổng hợp 

MT


Khối trưởng




TUẦN 22



Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2024
S

TD 5E

Bài 43: Nhảy dây - Phối hợp mang vác – Di chuyển tung bắt bóng
Trò chơi: “Trồng nụ, trồng hoa”
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức kĩ năng
- Thực hiện được nhảy dây phối hợp mang vá, di chuyển tung bắt bóng
- Trò chơi: “Trồng nụ trồng hoa”. Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. 
2. Phát triển năng lực phẩm chất
2.1. Phát triển năng lực
- Tự học, tự tham gia vào các trò chơi
2.2. Phát triển phẩm chất
- Đoàn kết nghiêm túc, tích cực có trách nhiệm khi chơi
II. Đồ dùng dạy học
- Địa điểm: Sân trường sạch và mát
- Phương tiện: Còi, vòng trò chơi. 
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
1. Khởi động két nối: 
* Ổn định:- Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu
5-6’

- Nghe HS báo cáo 
 ????? ????? ????? 
 ?GV
* Khởi động: Tập động tác khởi động làm nóng cơ thể
6 -> 8 lần
-Khởi động 

????? ?????
????? ????? 
 ?GV
* Kiểm tra bài cũ: 
Gọi HS tập lại kĩ thuật động tác nhảy dây

1 -> 2 lần
-Nhận xét 
2.Hình thành kiến thức mới
25-27’


a- Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
 1- Ôn luyện kĩ thuật nhảy dây kiểu chân trước, chân sau:
- Toàn lớp tập luyện kĩ nhảy dây 
- Từng hàng tập lại 
- HS tập cá nhân 
25-27’
5–>6 lần
3–>4 lần
1–>2 lần

- GV quan sát và nhận xét, 

????? ?????
????? ????? 
 ?GV
 2- kĩ thuật phối hợp chạy – nhảy – mang vác, Di chuyển tung bắt bóng
- Toàn lớp tập luyện kĩ thuật 
- Từng nhóm (tổ) tập lại kĩ thuật 
- HS tập cá nhân 
b.Trò chơi trồng nụ trồng hoa
GV hướng dẫn chơi
 
5–>6 lần
3–>4 lần
1–>2 lần

- GV tập lại động tác mẫu 
-HS choi

?????
?????
?????
????? 
 ?GV
3- Kết thúc:
3-4’


- Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể mau hồi phục.
- Củng cố: Hôm nay các em vừa ôn luyện nội dung gì? 
- Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần ở nhà./.
6 -> 8 lần
1–> 2 lần
- Thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực
- Cho HS nhắc lại nội dung 
- Nhận xét 
 
 ????? ?????
????? ????? 
 ?GV


TIN 4A
C
Bài 11: Chỉnh sửa văn bản
I.Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Mở được tệp có sẵn, lưu được tệp với tên khác.
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.
- Đưa được hình ảnh vào văn bản.
2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.
 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 	
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung và quan sát hình 43 SGK_47 để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm: 
- HS trả lời được câu hỏi SGK_47.
4. Tổ chức thực hiện: 
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: 
? Em hãy đọc và quan sát hai khổ thơ trong hình 43. Câu thơ nào được lặp nhiều lần? 
? Theo em có cách nào để soạn thảo các phần văn bản giống nhau mà không phải gõ nhiều lần?
Gv chốt dẫn vào bài.
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
- Chúng ta sẽ sử dụng thao tác sao chép để không phải gõ nhiều lần những nội dung giống nhau.
Hoạt động 1: Sao chép, di chuyển một văn bản
1. Mục tiêu: 
Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.
2. Nội dung	
HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_47.
3. Sản phẩm 
HS thực hành được thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: 
- Khi soạn thảo văn bản trên máy tính có những phần văn bản lặp lại nhiều lần. Em chỉ cần gõ một lần rồi sao chép để có những phần văn bản giống nhau.
- Quan sát hình 44 SGK_ 47.
- Có những phần văn bản để ở những vị trí chưa hợp lí, em có thể di chuyển văn bản đó đến vị trí hợp lí mà không cần phải gõ lại.
- Quan sát hình 45 SGK_48.
-Trong hình 43 hình ảnh ánh trăng đã được chèn vào văn bản. Tương tự như bài trình chiếu, em cũng có thể chèn được hình ảnh vào văn bản.
GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 48.
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét
- Em có thể sử dụng các thao tác sao chép, di chuyển một phần văn bản để soạn thảo nhanh và hợp lí. Em cũng có thể chèn thêm hình ảnh để vào văn bản sinh động và hấp dẫn hơn.
Câu hỏi : Đáp án
1 – b
2 – c
3 – a


CÔNG NGHỆ 4A
C
Bài 7: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Tiết 2)
I.Yêu cầu cần đạt
* Năng lực đặc thù:
- Hiểu được bản hướng dẫn sử dụng.
- Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp và tháo vít, tập lắp được một số chi tiết theo mẫu.
* Năng lực công nghệ: Hiểu biết công nghệ, sử dụng công nghệ.
* Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: máy tính, ti - vi, tranh ảnh trong sách giáo khoa được phóng to, bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật lớp 4.
- HS: sgk, bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật lớp 4. 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn?” trả lời các câu hỏi:
1. Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật có mấy nhóm chi tiết?
2. Em hãy kể tên các nhóm chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình. 
3. Các dụng cụ nào dùng để lắp ghép mô hình?

- HS suy ngẫm trả lời.

- GV giới thiệu- ghi bài

2. Khám phá: Hoạt động sử dụng bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật
- GV hướng dẫn và làm mẫu các thao tác cầm và đặt cờ lê tua vít vào chi tiết để lắp vít và tháo vít với hai chi tiết như hình 6 trang 37 SGK. (Khoảng 2 lần)
- GV mời 2-3 HS lên làm mẫu. 
- GV cho học sinh quan sát hình 6 sách giáo khoa và hỏi: Em sử dụng cờ lê và tua vít như thế nào?
- HS đưa ra câu trả lời: Một tay dùng cờ-lê giữ chặt ốc, tay còn lại dùng tua-vít vặn theo chiều kim đồng hồ.
- GV mời HS nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động thực hành
- Giáo viên thao tác lắp ghép một trong ba sản phẩm mẫu như hình 7 trang 38 sách giáo khoa, yêu cầu HS hãy gọi tên và số lượng các chi tiết cần lắp ghép trong hình.
- GV thao tác mẫu cách tháo các chi tiết của mối ghép và sắp xếp gọn gàng vào trong hộp. - GV tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm và bầu chọn nhóm có sản phẩm làm đẹp nhất và cất các chi tiết gọn gàng. 

- HS quan sát GV làm mẫu.
- HS lên làm mẫu. 
- HS trả lời câu hỏi
- HS gọi tên số lượng và các chi tiết cần lắp. 
- HS quan sát. 
- HS thực hành theo nhóm. 
4. Củng cố kiến thức:
- GV tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Nhà kĩ sư tài ba” trả lời các câu hỏi:
1. Khi lắp và tháo mối ghép các chi tiết em sẽ dùng cờ-lê, tua-vít như thế nào?
2. Thực hành cùng bạn kế bên cách cầm cờ-lê, tua-vít.
- GV cho HS tham gia trò chơi và đúc kết kiến thức. 
- Nhận xét tiết học. 

- HS tham gia trò chơi. 

Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2024
S

TIN 3B+3D

Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính
I.Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách bảo vệ thông tin khi dùng máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
- Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính.
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình.
2.3. Phẩm chất
- Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn thông tin trong máy tính.
II. Đồ dùng dạy học
1. 	Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. 	Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng	 học tập.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: 
- Yêu cầu cần đạt.
- Học sinh nhận biết được thông tin trong máy tính có thể bị đột nhập bất cứ lúc nào và chúng ta cần bảo vệ thông tin của mình và gia đình.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
 - GV đưa ra nội dung cuộc thảo luận giữa An và Minh, từ đó HS có ý kiến nhận xét.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- Thông qua cuộc thảo luận giữa hai ban An và Minh, HS sẽ dần hình thành ý thức bảo vệ thông tin khi dùng máy tính.

Hoạt động 2: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI THÔNG TIN NHỜ MÁY TÍNH.
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV đưa ra nội dung thông tin có thể được lưu trữ trong máy tính thông qua hình ảnh hình 59 SGK Tr 47.
- GV đưa ra nội dung các cách trao đổi thông tin trong máy tính thông qua các hình ảnh hình 60 SGK Tr 47.
- GV tổ chức hoạt động nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:

- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

- Thông tin của em và gia đình có thể được lưu trữ trong máy tính.
-Thông tin trong máy tính có thể được trao đổi nhờ thiết bị nhớ hoặc qua Internet.
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr 47 + 48
1. Mỗi phát biểu dưới đây là Đúng hay Sai?
a) ĐÚNG 
b) SAI
c) ĐÚNG
d) ĐÚNG
2. Em muốn gửi ảnh đã lưu trong máy tính cho bạn. Em có thể sử dụng cách nào sau đây?
C. Cả A và B.


TIN 5A
C
Bài 4: Thực hành tổng hợp
I. Yêu cầu cần đạt
* Mục tiêu học tập:
- Kiến thức, kỹ năng:
- Luyện tập kỹ năng gõ văn bản mười ngón tay.
- Vận dụng kết hợp các kiến thức và kỹ năng đã học để trình bày văn bản.
- Thái độ:
Thích thú với bài học, nghiêm túc, chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, chăm chỉ luyện tâp.
- Kết hợp các thao tác trình bày văn bản, căn lề, tạo bảng, chèn hình ảnh để có sản phẩm là một văn bản cân đối và đẹp mắt
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: 
- sgk, sgv, máy vi tính, phần mềm soạn thảo Word.
2. Học sinh: 
- sgk, máy vi tính.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp (2’)
2. Bài mới 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
HOẠT ĐỘNG 1. Giới thiệu bài:
GV: Hôm nay cả lớp sẽ thực hành gõ soạn thảo một văn bản “Em là hoa hồng nhỏ” sau khi soạn thảo xong thì chỉnh sửa sao cho cân đối và đẹp mắt.
HS: Nghe để xác định nhiệm vụ của bài học
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính và phần mềm Word
HS: Khởi động
GV : Yêu cầu HS gõ và trình bày văn bản “Em là hoa hồng nhỏ”.
HS: Thực hành
GV: Hướng dẫn khi cần thiết. 

3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học của cả lớp.
- Tuyên dương những HS thực hành tốt
GDTC 4A
C
Bài 3: Bài tập bật cao (Tiết 2+3)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực:
2.1.Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước bài tập bật cao trong sách giáo khoa và quan sát động tác mẫu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được bài tập bật cao. 
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được bài tập bật cao.
II. Địa điểm – phương tiện
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
Nội dung
ĐL
Phương pháp
I. Phần mở đầu
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
Khởi động: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...
- Trò chơi “trời nắng trời mưa”
- GV hướng dẫn chơi
II. Phần cơ bản:
a. Kiến thức.
- Bài tập bật cao 
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- Cho 2 HS lên thực hiện động tác mẫu
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương
b. Luyện tập
*Tập đồng loạt
- GV hô - HS tập theo GV.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
*Tập theo tổ nhóm
*Tập theo cặp đôi
*Tập theo cá nhân 
*Thi đua giữa các tổ
- GV nhận xét, tuyên dương
* Trò chơi “Di chuyển tiếp sức theo cặp”.
- GV nêu tên trò chơi, HD cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.
* Bài tập PT thể lực
- Cho HS chạy bước nhỏ tại chỗ đánh tay tự nhiên 
* Vận dụng
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi BT.
III. Kết thúc
- Thả lỏng cơ toàn thân.
 - NX đánh giá buổi học.
5 – 7’
2 x8N
2-3’
16-18’
2 lần
2 lần
 1 lần
4-5’
20 lần
4- 5’
- Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€
€
HS Chơi trò chơi.
- HS nghe và quan sát 
€€€€€€€
€€€€€€€
€
HS nghe và quan sát 
HS nghe và quan sát 
- Hs thực hiện.
- Đội hình tập luyện đồng loạt.
€€€€ 
€€€€ 
- ĐH tập luyện theo tổ
€	€
€€	€	€€
€	GV	€
- hs nghe hướng dẫn và tham gia chơi trò chơi
 - ĐH kết thúc
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 €


TIN 5C
C
Bài 4: Thực hành tổng hợp 
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 6/2)
Nghỉ tết nguyên đán 
từ thứ 4 ngày 7/2 đến thứ 4 ngày 14/2/2024
Thứ năm ngày 15 tháng 2 năm 2024
S

TIN 3A

Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính
(Đã soạn tiết 3 sáng thứ 3 ngày 6/2)
CÔNG NGHỆ 3B
C
Bài 7: Dụng cụ và vật liệu làm thủ công (T2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức:
- Kể được tên một số vật liệu, dụng cụ đơn giản để làm thủ công
- Sử dụng các dụng cụ làm thủ công đúng cách và an toàn.
2. Năng lực:
. Năng lực công nghệ
- Sử dụng công nghệ: Sử dụng các dụng cụ làm thủ công đúng cách và an toàn.
2.2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: sử dụng các dụng cụ và vật liệu phù hợp để trang trí thêm góc học tập và giúp hỗ trợ việc học tập hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận ra những tình huống mất an toàn trong sử dụng các dụng cụ, vật liệu làm thủ công nói riêng và dụng cụ, vật liệu khác trong sinh hoạt gia đình nói chung và đề xuất được các giải pháp phù hợp.
3. Phẩm chất 
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết và vận dụng kiến thức đã học về dụng cụ, vật liệu vào học tập và cuộc sống hằng ngày trong gia đình.
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn dụng cụ, vật liệu trong gia đình. Có ý thức sắp xếp dụng cụ, vật liệu gọn gàng.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: một số dụng cụ thủ công; sản phẩm mẫu thủ công; tranh ảnh ở sách giao khoa; 
- HS: SGK, VBT, vở ghi
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Mở đầu (5-7p)
a. Mục tiêu: Huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các vật dụng thủ công để làm các sản phẩm thủ công. Kích thích tính tò mò, sự hứng thú và tạo tâm thế học tập cho HS.
b. Cách thức tiến hành: 
- GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi trên powerpoint trả lời các câu hỏi và dẫn dắt vào bài học:
1. Kể tên 2 sản phẩm thủ công mà em biết.
2. Đâu là dụng cụ và vật liệu làm thủ công?
A.) ............
B.).............
C) .............
D) .............
3. Đưa hình ảnh 1 sản phẩm thủ công và hỏi: Sản phẩm thủ công này được làm từ vật liệu và dụng cụ làm thủ công nào?
(Vật liệu: Vải nỉ, chỉ màu Dụng cụ: Kéo, bút chì)
- GV gọi HS chơi 
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Để làm được các sản phẩm thủ công ta cần phải có vật liệu và dụng cụ. Vậy sử dụng dụng cụ làm thủ công như thế nào để là đúng cách và đảm bảo an toàn cô và các em sẽ cùng học bài 7: Dụng cụ và vậy liệu làm thủ công. (tiết 2)
2. HĐ Hình thành kiến thức mới (30-33p)
 Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng dụng cụ làm thủ công (13-15p)
a. Mục tiêu: Giúp HS biết cách sử dụng dụng cụ làm thủ công đúng cách và an toàn.
b. Cách thức tiến hành
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi theo nhóm 4: Ghép đôi
- GV cho HS chơi trò chơi “Ghép đôi” tìm tên gọi phù hợp với các bức tranh. (GV chuẩn bị sẵn tranh và thẻ chữ phù hợp với tranh để HS thực hiện chơi ghép đôi theo nhóm 4)
+ Tranh
+ Thẻ chữ: Dụng cụ không phù hợp với vật liệu; Dụng cụ quá to so với vật liệu; Không tập trung khi sử dụng dụng cụ; Không cất gọn dụng cụ sau khi dùng xong.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV hỏi: 
+ Khi sử dụng dụng cụ không phù hợp với vật liệu có thể gây ra hậu quả gì? 
+ Nêu một số trường hợp làm bị thương người sử dụng do không chọn dụng cụ phù hợp?
+ Không tập trung và không cách gọn dụng cụ sau khi dùng gây nên hậu quả gì?
- GV kết luận: Chọn dụng cụ vừa với tay cầm, hạn chế có đàu sắc, nhọn. Tập trung khi sử dụng dụng cụ, không đùa nghịch để tránh làm người khác bị thương. Cất dụng cụ vào hộp hoặc bao đựng và để nơi an toàn.
Hoạt động 2: Thực hành (15-17p)
a. Mục tiêu: Giúp HS biết cách sử dụng các dụng cụ làm thủ côgn đúng cách và an toàn.
b. Cách thức tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 8 đến 13 và cho biết:
+ Để làm 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_cong_nghe_the_duc_lop_3_4_5_tuan_22.docx