Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024

docx 17 trang Mịch Hương 01/11/2025 540
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024
TUẦN 3



Thứ hai ngày 18 tháng 9 năm 2023
S

TD 5A+5E

Bài 5: Đội hình đội ngũ – Trò chơi “Bỏ khăn”
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức, kĩ năng
- TĐ: Tập luyện nghiêm túc, tham gia trò chơi nhiệt tình.
- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, quay trái, quay phải, quay sau. 
- Trò chơi: “Bỏ khăn”. Biết cách chơi và tham gia chơi được. 
2.Phát triển năng lực phẩm chất
2.1.Phát triển năng lực
Tự chủ, giao tiếp, hợp tác
2.2.Phát triển phẩm chất
- Trung thực, hứng thú trong khi chơi.
II. Dồ dùng dạy học
1.GV
- Địa điểm: Trên sân trường
- Phương tiện: Còi, khăn
2. HS: dầy, quần áo tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1.Khởi động kết nối 
* Ổn định: - Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án: 
5-7’
- Nghe HS báo cáo
- Phổ biến nhiệm vụ giáo án cho HS biết
 €€€€€
€€€€€
€€€€€
€€€€€ 
 €GV
- Tập động tác xoay cổ tay, cổ chân, xoay gối, hông, đánh tay, tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi

6 -> 8 lấn
- Cho HS khởi động nhanh và trật tự
€€€€€ €€€€€
€€€€€
 €€€€€ €GV
* Kiểm tra bài cũ: 
Gọi vài em tập kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ đã học
1 -> 2 lần

-nhận xét đánh giá mức hoàn thành động tác của HS
2. Hình thành kiến thức mới
25-27’


a)- Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
*Mục tiêu: HS nhớ lại cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, dàn hàng, dồn hàng, quay trái, quay phải, quay đằng sau. 
*Tiến trình các hoạt động
 1- Ôn kĩ thuật động tác:
* Tập hợp hàng dọc, dóng hàng,
* Dàn hàng, dồn hàng. 
* Quay trái, quay phải, quay đằng sau. 
- Toàn lớp tập luyện các kĩ thuật động tác đã được học.
- Từng hàng tập luyện các kĩ thuật động tác theo nhóm.
- HS tập cá nhân các kĩ thuật đ.tác.
15-18’
4 -> 5 lần
5-> 6 lần
2-> 3 lần
1-> 2 lần

- GV hô hiệu lệnh và kết hợp quan sát sửa sai khi các em tập sai kĩ thuật động tác.
 €€€€€ €€€€€
€€€€€
€€€€€ €GV
b)- Trò chơi: “Bỏ khăn”
*Mục tiêu: HS biết cách chơi,tham gia được trò chơi
*Tiến trình của hoạt động
Hướng dẫn kỹ thuật trò chơi
Cho HS chơi thử
Tiến hành chơi trò chơi
7-9’
- GV hướng dẫn cách thức chơi

 Kết thúc
3-5’


Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể: duỗi tay, duỗi chân, chạy nhẹ nhàng và kết hợp hít thở sâu. 
Củng cố : Hôm nay các em vừa được ôn nội dung gì? (Đội hình đội ngũ ).
Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần./.
6 -> 8 lần
2-> 3 lần
- GV cho HS thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực
- HS nhắc lại nội .
- Nhận xét và giao bài cho HS về tập luyện ở nhà.

€€€€€
 €€€€€
€€€€€
€€€€€ €GV


TIN 4A
C
Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Giải thích được lợi ích của việc gõ phím đúng cách.
- Biết vị trí đặt các ngón tay khi gõ hàng số và thực hiện được thao tác gõ đúng cách.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Biết được lợi ích của việc gõ phím đúng cách .
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
2. Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 	
	- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
 - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung cách đặt tay khi gõ bàn phím máy tính.
3. Sản phẩm: 
- HS nhắc lại được cách đặt tay khi gõ bàn phím máy tính.
4. Tổ chức thực hiện: 
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: 
? Quan sát hình 3 SGK_10 sau đó đưa ra hình nào thể hiện đúng cách đặt tay trên bàn phím ở vị trí xuất phát.
Gv chốt dẫn vào bài
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
- HS đưa ra được cách đặt tay khi gõ bàn phím máy tính.

Hoạt động 1: Gõ bàn phím đúng cách
1. Mục tiêu: 
- Giải thích được lợi ích của việc gõ phím đúng cách.
- Biết vị trí đặt các ngón tay khi gõ hàng số và thực hiện được thao tác gõ đúng cách.
2. Nội dung	
- HS hoạt động nhóm, quan sát và thảo luận để đưa ra được cách gõ bàn phím đúng cách.
3. Sản phẩm 
- HS đưa ra được cách gõ bàn phím đúng cách.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
? Quan sát các hình 4 SGK_10. Theo cách gõ của bạn Khoa thì sẽ gặp phải điều gì.
Gv cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận
Gv dẫn dắt: Khi luyện tập gõ phím, Khoa chỉ dùng ngón tay trỏ của hai bàn tay để gõ các ký tự. Điều này sẽ làm cho Khoa gõ được ít ký tự, tốn nhiều thời gian gây ra mỏi mắt, mỏi cổ sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của mình.
GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 11
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét
Lợi ích của gõ bàn phím đúng cách.
Gõ bàn phím đúng cách sẽ giúp em gõ nhanh và chính xác hơn, tiết kiệm được thời gian và công sức
Bảo vệ sức khoẻ.
Cách gõ phím trên hàng phím số
Khi gõ phím số các ngón tay của em từ vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở vươn đến gõ phím số.
Câu 1: Đáp án A: Gõ nhanh, chính xác và không cần nhìn bàn phím.


CÔNG NGHỆ 4A
C
Bài 1: Lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống (Tiết 3)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực đặc thù
- Nêu được lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống.
- Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc chia sẻ được lợi ích của hoa và cây cảnh trồng ở trường hoặc gia đình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có thói quen tìm hiểu lợi ích của hoa và cây cảnh ở gia đình, trường học, địa phương đối với đời sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện tốt và có sáng tạo trong thực hiện các hoạt động của bài học để vận dụng vào thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích hoa và cây cảnh.
II. Đồ dùng dạy học
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động: Trò chơi “ Rung chuông vàng”
- GV tổ chức trò chơi.
- Luật chơi: Trò chơi gồm 6 câu hỏi. Mỗi câu hỏi có 4 đáp án. Các em hãy suy nghĩ và lựa chọn đáp án đúng để trở rung được chuông nhé. Thời gian cho mỗi câu hỏi là 15 giây.
- Các câu hỏi:
+ Câu 1: Lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống là gì?
A.  Trang trí nhà ở, trường học, nơi làm việc, 
khu vui chơi, đường phố...
B.   Mang lại không gian xanh mát, nhiều 
màu sắc, hương thơm cho con người.
C.   Giúp con người gần gũi với thiên nhiên.
D.  Tất cả các đáp án trên đều đúng.
+ Câu 2: Hoa và cây cảnh được dùng để trang trí ở những nơi nào?
A.  Trường học.
B.   Công viên.
C.   Đường phố.
D.  Tất cả các đáp án trên đều đúng
+ Câu 3: Ngày Tết chúng ta thường trang trí loại cây nào trong nhà?
A.  Cây bưởi.
B.   Cây đào.
C.   Cây nhãn.
D.  Cây bàng.
+ Câu 4: Khí oxygen cần thiết cho hoạt động gì 
của con người và động vật?
A.  Tiêu hoá.
B.  Trao đổi chất.
C.  Hô hấp.
D.  Tuần hoàn máu.
+ Câu 5: Tìm đáp án sai?
A.  Hoạt động trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh giúp con người rèn luyện sức khoẻ.
B.   Hoạt động trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh khiến con người lãng phí thời gian.
C.   Hoạt động trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh giúp con người thêm yêu thiên nhiên.
D.  Hoạt động trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh giúp con người có thêm niềm vui trong cuộc sống và đem 
lại lợi ích kinh tế.
+ Câu 6: Em rút ra được bài học gì sau khi học xong bài “Lợi ích của hoa, cây cảnh đối với đời sống con người”?
A.  Phải biết chăm sóc hoa, cây cảnh.
B.   Hoa, cây cảnh có rất nhiều lợi ích đối với đời sống của con người.
C.   Hoa, cây cảnh giúp đời sống tươi đẹp hơn.
D.  Tất cả các đáp án trên đều đúng.
- GV nhận xét chung, tổng kết trò chơi. Tuyên dương tất cả lớp đã tham gia chơi nhiệt tình, sôi nổi.

- HS lắng nghe.
- HS tham gia trò chơi, dùng thẻ xoay đáp án để đưa ra đáp án mình lựa ch
Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời cả lớp sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo 
luận và nêu ý kiến của mình theo yêu cầu sau:
* Để hoa và cây cảnh mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, em cần làm gì?
(+ Tưới nước đủ ẩm cho cây.
+ Tỉa cành, ngắt bỏ lá già, lá bị sâu bệnh.
+ Bắt sâu, bón phân
+ Không ngắt hoa, bẻ cành.
+ Xới đất tơi xốp cho hoa và cây.
(Nếu hoa và cây cảnh bị bệnh, báo với người thân, thầy cô để tìm cách phòng ngừa,...) )
- GV nhận xét.
- GV mời HS cam kết về nhà cùng với người thân tham gia chăm sóc hoa và cây cảnh ở nhà. Báo cáo cho thầy, cô biết kết quả.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
- HS tổ chức sinh hoạt nhóm 4, cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến của mình về việc cần làm gì để chăm sóc hoa và cây cảnh.
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS khác nhận xét.
- Học sinh cam kết thực hiện và có báo cáo kết quả cho thầy, cô.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.


TIN 3B
C
Bài 2: Xử lí thông tin (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Trong bài học này học sinh được học về việc quá trình con người và máy móc xử lí thông tin như thế nào? 
2. Phát triển nănglực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lựcgiải quyết vấn đề thông quatình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì?
- Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin.
- Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động.
- Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
2.3. Phẩm chất
- Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. Đồ dùng dạy học 
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV đưa ra yêu cầu: Em hãy hình dung một người hát theo video 
1. Tai và mắt của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
2. Bộ não của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- HS sẽ hình dung ra được tai, mắt, bộ não của người đó có nhiệm vụ gì khi hát theo video.
Hoạt động 2: CON NGƯỜI XỬ LÍ THÔNG TIN
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV đưa ra nội dung khi tiếp nhận thông tin thì bộ não xử lý như thế nào. Thông qua việc quan sát hình 4 SGK Tr 9+10.
- GV thu phiếu,cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận, 
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:

- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức.
- Bộ não là nơi xử lí thông tin, tạo ra quyết định, điều khiển các suy nghĩ và hành động của con người.
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr10.
1. Bộ phận nào của con người làm nhiệm vụ xử lý thông tin?
Bộ não
1 à b
2 à a
2. Quan sát một người đang thả diều. Người đó đang cố gắng làm cho cánh diều bay cao.
3. Củng cố
- Nhận xét tiết học.
Thứ ba ngày 19 tháng 9 năm 2023
S

TD 5A ..

Bài 6: Đội hình đội ngũ – Trò chơi “Đua ngựa”
I. Yêu cầu cần đạt
1.Kiến thức, kĩ năng
- Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu tập hợp hàng nhanh, 
dóng thẳng hàng, đi đều vòng trái, vòng phải đều, đẹp, đúng vơi khẩu lệnh.
- Trò chơi "Đua ngựa". Yêu cầu chơi đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi.
2.Phát triển năng lực phẩm chất
2.1.Phát triển năng lực
- Tự chủ, giao tiếp, hợp tác
2.2.Phát triển phẩm chất
- Trung thực, hứng thú trong khi chơi.
II. Dồ dùng dạy học
1.GV- Địa điểm: Trên sân trường
- Phương tiện: Còi
2. HS : dầy, quần áo tập
III. Các hoạt động dạy học
NỘI DUNG
Đ.LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC
1.Khởi động kết nối
6 - 10 /
Đội hình hàng ngang
- Nhận lớp, phổ biến ndung, ycầu
1 - 2/

- Xoay khớp cổ tay chân. 
1 - 2/
- Trò chơi "Làm theo tín hiệu" 
1 - 2/
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
1 - 2/
2. Hình thành kiến thức mới
18 - 22/
Đội hình hàng ngang
a)Đội hình đội ngũ 
*Mục tiêu:HS biết tập hợp hàng ngang, dóng dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái.
*Tiến trình của hoạt động
10 - 12/

- Tập hợp hàng ngang, dóng dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái.
3 - 4/
Giáo viên điều khiển lớp tập. Nhận xét


- Học sinh luyện tập dưới sự điều khiển của cán sự

- Quan sát, nhận xét

- Chia tổ tập luyện

- Các tổ trình diễn


- Quan sát, nhận xét, tuyên dương
b) Trò chơi vận động 
*Mục tiêu: HS biết cách chơi và tham gia được các trò chơi
*Tiến trình của hoạt động
7 - 8/
Tập hợp đội hình hàng dọc
- Trò chơi "Đua ngựa"

- Khởi động các khớp 
Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi.
- Học sinh chơi thử.
- H chơi thật (Thi đua giữa các tổ)
- Qsát nxét biểu dương tổ chơi thắng cuộc


Phần kết thúc
4 - 6/

- Hát và vỗ tay theo nhịp

1 - 2/
- G cùng học sinh hệ thống bài
1 -2/
- G nhận xét, đánh giá kết quả giờ học 
1- 2/


TIN 3D
S
Bài 2: Xử lí thông tin (Tiết 1)
(Đã soạn tiết 3 chiều thứ 2 ngày 18/9)
TIN 5A
C
Bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nắm được các bước mở thư mục và mở tệp, biết lưu tệp, tạo thư mục mới.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở tệp, lưu tệp, tạo thư mục mới
3. Thái độ:
	- HS chủ động trong việc tổ chức và khai thác thông tin trong máy tính
II. Đồ dùng dạy học 
1. Giáo viên
- Máy tính
- Máy Projector 
2. Học sịnh
- SGK, vở, đồ dùng học tập 
- Soạn bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HOẠT ĐỘNG 1: Mở các tệp đã có và lưu kết quả làm việc trong máy tính 
GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK.
?. Để mở một tệp em làm thế nào.
GV: Chốt: Khi đó tệp em đã chọn sẽ được mở và hiển thị trên màn hình
?. Để lưu kết quả làm việc em phải làm gì.
- Khi đó văn bản hoặc hình vẽ sẽ được lưu trên tệp với tên em đã gõ và trong thư mục em đã chọn.
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành 
GV: Mở phần mềm soạn thảo Word hoặc mở phần mềm Paint để gõ một bài thơ, hay vẽ bức tranh. Lưu vào thư mục của em.
GV: Gợi ý, hướng dẫn khi cần thiết.

HS: Trả lời câu hỏi
- Mở tệp: 
+ Nhớ tên tệp và thư mục
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng My Computer/ Nháy nút Folders.
+ Nháy chuột trên thư mục chứa tệp cần mở.
+ Nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp cần mở.
- Lưu kết quả làm việc:
+ Nhấn đồng thời tổ hợp phím Ctrl+ S 
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng ổ đĩa chứa thư mục em cần lưu.
+ Nháy đúp lên thư mục muốn lưu.
+ Gõ tên tệp và nhấn Save hoặc nhấn Enter.
HS: Thực hành

3. Củng cố 
- Nhận xét tiết học của cả lớp và tuyên dương những HS có ý thức học tập tốt.
- Chấm điểm học sinh thông qua phần thực hành.
TIN 5A ..
C
Bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nắm chắc các bước mở thư mục và mở tệp, biết lưu tệp, tạo thư mục mới.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở tệp, lưu tệp, tạo thư mục mới
3. Thái độ:
- HS chủ động trong việc tổ chức và khai thác thông tin trong máy tính
II. Đồ dùng dạy học 
1. Giáo viên
- Máy tính - Máy Projector 
2. Học sịnh
- SGK, vở, đồ dùng học tập 

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
1 Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy nêu các mở một thư mục?
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HOẠT ĐỘNG 1: Tạo thư mục riêng của em
Yêu cầu HS đọc thầm SGK.
?. Nêu tác dụng của việc tạo thư mục riêng.
?. Em hãy nêu các bước để tạo thư mục riêng.
- Lưu ý: em có thể tạo một thư mục con bên trong một thư mục đã có sẵn. Khi đó em cần hiển thị nội dung của thư mục đó.
- GV hướng dẫn HS tạo thư mục với tên, và lớp của mình
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành 
GV: Mở phần mềm soạn thảo Word hoặc mở phần mềm Paint để gõ một bài thơ, hay vẽ bức tranh. Lưu vào thư mục của em.
GV: Gợi ý, hướng dẫn khi cần thiết.

- Thư mục riêng sẽ tạo thuận tiện cho việc tìm kiếm các tư liệu về sau 
- Thứ tự các bước:
+ Mở cửa sổ hiển thị nội dung đĩa cứng.
+ Chọn New/ chọn Folder.
+ Gõ tên thư mục rồi nhấn Enter.
HS: Thực hành
4. Củng cố 
- Nhận xét tiết học của cả lớp và tuyên dương những HS có ý thức học tập tốt.
- Chấm điểm học sinh thông qua phần thực hành.
- Tập thao tác nhiều với bàn phím.
TIN 5C
C
Bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 19/9)
Thứ tư ngày 20 tháng 9 năm 2023
S

TIN 5G

Bài 3: Tổ chức thông tin trong máy tính (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 19/9)
TIN 4C+4D
S+C
Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 2 ngày 18/9)
CÔNG NGHỆ 4D+4C
C
Bài 1: Lợi ích của hoa và cây cảnh đối với đời sống (Tiết 3)
(Đã soạn tiết 2 chiều thứ 2 ngày 18/9)
Thứ năm ngày 21 tháng 9 năm 2023
S

TIN 3A

Bài 2: Xử lí thông tin (Tiết 1) 
 (Đã soạn tiết 3 chiều thứ 2 ngày 18/9)
CÔNG NGHỆ 3B
C
CHỦ ĐỀ 2: SỬ DỤNG ĐÈN HỌC
Bài 2: SỬ DỤNG ĐÈN HỌC (T1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của đèn học
- Nhận biết được một số loại đèn học thông dụng
- Xác định vị trí đặt đèn, bật tắt, điều chỉnh được độ sáng của đèn học.
- Nhận biết và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng đèn học
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Thực hiện đúng kế hoạch học tập, học tập đúng giờ và chủ động cân đối thời gian học khi sử dụng đèn học để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả học tập
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nhận ra những tình huống mất an toàn trong sử dụng đèn học nói riêng và sử dụng đồ dùng điện trong gia đình nói chung và đề xuất được các giải pháp phù hợp
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và mô tả được các tên gọi, kí h

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_cong_nghe_the_duc_lop_3_4_5_tuan_3.docx