Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024

docx 15 trang Mịch Hương 01/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy Tin học + Công nghệ + Thể dục Lớp 3, 4, 5 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024
TUẦN THỨ 07 Từ ngày 16/10/2023 Đến ngày 20/10/2023

Thứ
Tiết
Môn
Tiết thứ
Nội dung bài dạy
ƯDCNTT
Đồ dùng dạy học
Hai
16/10
S
1
 
 
 
 
 
2
TD 5A
13
Bài 13: Đội hình đôi ngũ - Trò chơi: “Trao tín gậy”
 
Còi
3
TD 5E
13
Bài 13: Đội hình đôi ngũ - Trò chơi: “Trao tín gậy”
 
Còi
4
 
 
 
 
 
C
5
Tin 4A
7
Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên Internet (Tiết 1
 
MT
6
CN 4A
7
Bài 3: Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu (Tiết 1)
 
Tranh ảnh
7
Tin 3B
7
Bài 4. Làm việc với máy tính
 
MT
Ba
17/10
S
1
 
 
 
 
 
2
 
 
 
 
 
3
TD 5A
14
Bài 14: Đội hình đôi ngũ - Trò chơi: “Trao tín gậy”
 
Còi
4
Tin 3D
7
Bài 4. Làm việc với máy tính
 
MT
C
5
Tin 5A
13
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 1)
 
MT
6
Tin 5A
14
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 2)
 
MT
7
Tin 5C
13
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 1)
 
MT
Tư
18/10
S
1
 
 
 
 
 
2
 
 
 
 
 
3
Tin 5G
13
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 1)
 
MT
4
Tin 4C
7
Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên Internet (Tiết 1
 
MT
C
5
Tin 4D
7
Bài 4. Tìm kiếm thông tin trên Internet (Tiết 1
 
MT
6
CN 4D
7
Bài 3: Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu (Tiết 1)
 
Tranh ảnh
7
CN 4C

Bài 3: Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu (Tiết 1)
 
Tranh ảnh
Năm
19/10
S
1
Tin 3A
7
Bài 4. Làm việc với máy tính
 
MT
2
CN 3B
7
Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (T1)
x
Đài casset
3
Tin 5D
13
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 1)
 
MT
4
Tin 5E
13
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 1)
 
MT
C
5
Tin 5B
13
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 1)
 
MT
6
Tin 5B
14
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 2)
 
MT
7
CN 3A
7
Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (T1)
x
Đài casset
Sáu
20/10
S
1
 
 
 
 
 
2
TD 5E
14
Bài 14: Đội hình đôi ngũ - Trò chơi: “Trao tín gậy”
 
Còi
3
Tin 5C
14
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 2)
 
MT
4
CN 3D
7
Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (T1)
x
Đài casset
C
5
Tin 5E
14
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 2)
 
MT
6
Tin 5D
14
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 2)
 
MT
7
Tin 5G
14
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (Tiết 2)
 
MT


Khối trưởng



















TUẦN 7



Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2023
S

TD 5A+5E

Bài 13: Đội hình đôi ngũ - Trò chơi: “Trao tín gậy”
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng thẳng hàng (ngang, dọc).
- Thực hiện đúng cách điểm số, dàn hàng, dồn hàng; Đi đều vòng phải - vòng trái.
- Biết cách đổi chân khi đi đêu sai nhịp. 
- Trò chơi: “Trao tín gậy”. Biết cách chơi và tham gia chơi được. 
2. Phát triển năng lực phẩm chất
2.1. Phát triển năng lực
- Biết tự vận động cơ bản, thể dục thể thao
2.2. Phát triển phẩm chất
- Đoàn kết nghiêm túc, tích cực có trách nhiệm khi chơi
 II. Đồ dùng dạy học
1.GV
- Địa điểm: Sân trường sạch và mát
- Phương tiện: Còi, ô trò chơi,
2.HS
- Quần áo dày thể dục
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức
1.Khởi động kết nối: 
* Ổn định:
- Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án: 
5-7’

- HS báo cáo -phổ biến nhiệm vụ giáo án 
€€€€€ €€€€€ €€€€€ €€€€€ 
€GV
* Khởi động: Khởi động làm nóng cơ thể, để cơ thể thích ứng bài sắp tập. 
6 -> 8 lần
HS khởi động 

 €€€€€
€€€€€
€€€€€ €€€€€ 
 €GV
* Kiểm tra bài cũ: 
Gọi vài HS tập lại kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ đã học.

1 -> 2 lần
- Nhận xét 

2.Hình thành kiến thức mới
25-27’


a. Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
*Mục tiêu: Ôn luyện kĩ thuật động tác:
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, (ngang, dọc), điểm số.
- Đi đều vòng phải, vòng trái
- Đổi chân khi đi đều sai nhịp
*Tiến trình của hoạt động
- Toàn lớp tập luyện các kĩ thuật động tác 
- Từng hàng tập theo nhóm các kĩ thuật động tác 
- Từng HS tập cá nhân kĩ thuật đ.tác
15-18’
5 -> 6 lần
3 -> 4 lần 
1 -> 2 lần

- GV hô hiệu lệnh cho HS tập quan sát và giúp HS sửa sai từng kĩ thuật động tác.
 
€€€€€ €€€€€
 GV €€€€€
€ €€€€€

b- Trò chơi: “Trao tín gậy”
*Mục tiêu: HS biết cách chơi và chơi dược trò chơi
*Tiến trình của hoạt động
- Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi
- Cho HS chơi thử
- Tiến hành trò chơi
7-9’
1 lần

- GV hướng dẫn cách thức và qui luật chơi 

3. Kết thúc:
3-5’


- Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể sớm hồi phục.
- Củng cố: Vừa rồi các em ôn luyện nội dung gì? (Đội hình đội ngũ).
- Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần./.

6 -> 8 lần
1 -> 2 lần
- GV cho HS thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực.
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa được ôn 
- Nhận xét và giao về nhà.
 
 €€€€€ €€€€€
€€€€€ €€€€€ 
 €GV


TIN 4A
C
Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên Internet (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Xác định được chủ đề (từ khoá) của thông tin cần tìm.
- Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khoá.
Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Xác định được từ khoá và biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khoá.
Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
II. Đồ dùng dạy học 
Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, 
Học sinh: SGK, vở ghi, 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu: 	
	- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
 - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi thông qua cuộc trao đổi giữa Khoa và Minh.
3. Sản phẩm: 
- HS trả lời được câu hỏi thông qua cuộc trao đổi giữa Khoa và Minh.
4. Tổ chức thực hiện: 
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: 
? Theo em, bạn Khoa và bạn Minh đang cần tìm thông tin theo chủ đề gì, em hãy đưa ra các từ hay cụm từ để các bạn tìm kiếm thông tin
Gv chốt dẫn vào bài
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
- Bạn Khoa và bạn Minh đang tìm kiếm thông tin về các đời vua Hùng.
- Từ hoặc cụm từ để gợi ý: Các đời vua Hùng, vua Hùng...
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin trên Internet
1. Mục tiêu: 
- Xác định được chủ đề (từ khoá) của thông tin cần tìm.
- Biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khoá.
2. Nội dung	
- HS hoạt động nhóm, quan sát và thảo luận nội dung SGK_18 để trả lời câu hỏi SGK_19.
3. Sản phẩm 
- HS trả lời được câu hỏi SGK_19.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- Gv yêu cầu thảo luận nhóm:
? Bạn Khoa đã chỉ cho bạn Minh tìm thông tin trên internet bằng cách truy cập vào trang web nào? Em nhận xét kết quả tìm kiếm.
Ở hoạt động trên, cụm từ Các đời vua Hùng là từ khoá. Bạn Khoa đã truy cập vào trang web google.com để tìm kiếm thông tin. Kết quả tìm kiếm là lịch sử phát triển của các đời vua Hùng qua các thời kỳ.
- GV nhận xét, chốt kiến thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 19, 20.
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét
- Từ khoá là từ hoặc cụm từ thể hiện nội dung muốn tìm kiếm.
- Các bước cần thực hiện để tìm kiếm thông tin:
+ Xác định các từ khoá cần tìm kiếm.
+ Mở trình duyệt và gõ địa chỉ của máy tìm kiếm.
+ Gõ từ khoá tìm kiếm vào ô tìm kiếm rồi nhấn phím Enter, trên trang web sẽ xuất hiện danh sách các siêu liên kết.
+ Nháy chuột vào một siêu liên kết trong danh sách để xem thông tin chi tiết.
Câu hỏi 1: Đáp án B: Bảo tàng dân tộc học Việt Nam.
Câu hỏi 2: C – A – B – D 


CÔNG NGHỆ 4A
C
Bài 3: Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu 
Tiết 1: Chậu trồng hoa, cây cảnh trong chậu 
I. Yêu cầu cần đạt
* Năng lực đặc thù:
- Trình bày được một số đặc điểm của chậu trồng hoa, cây cảnh.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS bằng sự hiểu biết bản thân chia sẻ về các loại chậu trồng cây tại nhà.

- HS suy ngẫm trả lời.
- GV giới thiệu- ghi bài

2. Hoạt động khám phá

- Yêu cầu HS quan sát hình 1 kết hợp với gợi ý ở mục khám phá trong sgk nêu đặc điểm của chậu trồng hoa, cây cảnh.

- HS tiến hành.
- HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn
- HS thực hiện
- Yêu cầu HS báo cáo, HS nhận xét, bổ sung và hoàn thiện.
- HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập

- Yêu cầu HS quan sát hình 2 trong sgk và nêu câu hỏi giúp HS nhận biết được:
 + Loại chậu nào phù hợp trồng cây để bàn? (Hình 2a).
+ Loại chậu nào phù hợp trồng cây để ở lan can ? (Hình 2c).
+ Loại chậu nào phù hợp trồng cây để treo ? (Hình 2b).
- HS thực hiện
- Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận.
- HS thảo luận theo cặp, chia sẻ.
4. Hoạt động sáng tạo

- GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng để thiết kế và làm một chậu trồng hoa, cây cảnh phù hợp với sở thích của HS (gợi ý HS sử dụng các vật liệu tái chế: chai nhựa, cốc giấy,...). Kết hợp GD bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét KL và tuyên dương.
- Dặn HS hoàn thiện và giới thiệu Sp vào tiết sau
-HS thảo luận, chia sẻ và thực hiện.


TIN 3B
C
Bài 4: Làm việc với máy tính (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.
2. Phát triển nănglực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lựcgiải quyết vấn đề thông quatình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
- Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.
- Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2.3. Phẩm chất
- Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. Đồ dùng dạy học 
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. 	Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy học	
Hoạt động 1: Khởi động
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
 - GV đưa ra nội dung tình huống: Lớp đang thảo luận rất hào hứng về buổi học đầu tiên với máy tính. Khoa có một thắc mắc về cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học. Các em giúp bạn Khoa nhé!
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan sát.
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- Thông qua cuộc thảo luận, học sinh nhận biết được cách cầm chuột và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là khoa học.

Hoạt động 2: Tư thế ngồi học khi sử dụng máy tính
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm 
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm hiểu về tư thế ngồi khi sử dụng máy tính, thông qua hình 18, 19 SGK Tr 18 + 19.
- GV tổ chức hoạt động nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần chốt kiến thức giáo viên sẽ ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:

- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức

-Khi sử dụng máy tính cần ngồi đúng tư thế và giữ đúngkhoảng cách để bảo vệ sức khoẻ.
-Khi sử dụng máy tính, em ngồithẳng lưng, tư thế thoải mái. Mắt hướng ngang tầm màn hình và cách xa màn hình khoảng 50 – 80 cm. Tay đặt ngang tầm với bàn phím. Hai chân để trên mặt sàn.
Ngồi đúng tư thể giúp em tránh đượccác bệnh về cột sống và mắt.
- HS làm bài tập củng cố SGK Tr 19
1. Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính đúng sẽ giúp em tránh nguy cơmắc những bệnh nào sau đây?
A. Vẹo cột sống.
2. Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính? - C


Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2023
S

TD 5A ..

Bài 14: Đội hình đôi ngũ - Trò chơi: “Trao tín gậy”
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng thẳng hàng (ngang, dọc).
- Thực hiện đúng cách điểm số, dàn hàng, dồn hàng; Đi đều vòng phải - vòng trái.
- Biết cách đổi chân khi đi đêu sai nhịp. 
- Trò chơi: “Trao tín gậy”. Biết cách chơi và tham gia chơi được. 
2. Phát triển năng lực phẩm chất
2.1. Phát triển năng lực
- Biết tự vận động cơ bản, thể dục thể thao
2.2. Phát triển phẩm chất
- Đoàn kết nghiêm túc, tích cực có trách nhiệm khi chơi
 II. Đồ dùng dạy học
1.GV
- Địa điểm: Sân trường sạch và mát
- Phương tiện: Còi, ô trò chơi,
2.HS
- Quần áo dày thể dục
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Định
lượng
Phương pháp tổ chức
1.Khởi động kết nối: 
* Ổn định:
- Báo cáo sĩ số
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giáo án: 
5-7’

- Nghe HS báo cáo 
€€€€€ €€€€€ €€€€€ €€€€€ 
€GV
* Khởi động: Khởi động làm nóng cơ thể, để cơ thể thích ứng bài sắp tập. 
6 -> 8 lần
HS khởi động 

 €€€€€
€€€€€
€€€€€ €€€€€ 
 €GV
* Kiểm tra bài cũ: 
Gọi vài HS tập lại kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ đã học.

1 -> 2 lần
- Nhận xét 

2.Hình thành kiến thức mới
25-27’


a. Hướng dẫn kĩ thuật động tác:
*Mục tiêu: Ôn luyện kĩ thuật động tác:
- Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, (ngang, dọc), điểm số.
- Đi đều vòng phải, vòng trái
- Đổi chân khi đi đều sai nhịp
*Tiến trình của hoạt động
- Toàn lớp tập luyện các kĩ thuật động tác 
- Từng hàng tập theo nhóm các kĩ thuật động tác 
- Từng HS tập cá nhân kĩ thuật đ.tác
15-18’
5 -> 6 lần
3 -> 4 lần 
1 -> 2 lần

- GV hô hiệu lệnh cho HS tập quan sát và giúp HS sửa sai từng kĩ thuật động tác.
 
€€€€€ €€€€€
 GV €€€€€
€ €€€€€

b- Trò chơi: “Trao tín gậy”
*Mục tiêu: HS biết cách chơi và chơi dược trò chơi
*Tiến trình của hoạt động
- Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi
- Cho HS chơi thử
- Tiến hành trò chơi
7-9’
1 lần

- GV hướng dẫn cách thức và qui luật chơi 

3. Kết thúc:
3-5’


- Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể sớm hồi phục.
-Củng cố: Vừa rồi các em ôn luyện nội dung gì? (Đội hình đội ngũ).
- Nhận xét và dặn dò
Nhận xét tiết học và nhắc nhở các em về cần tập lại kĩ thuật đã học thật nhiều lần./.

6 -> 8 lần
1 -> 2 lần
- GV cho HS thả lỏng và nghỉ ngơi tích cực.
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa được ôn 
- Nhận xét và giao BT luyện thêm ở nhà.
 
 €€€€€ €€€€€
€€€€€ €€€€€ 
 €GV


TIN 3D
S
Bài 4: Làm việc với máy tính (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 3 chiều thứ 2 ngày 16/10)
TIN 5A
C
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức	
- HS biết sử dụng công cụ kính lúp, biết hiển thị bức tranh dưới dạng lưới, biết lật và quay hình vẽ.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được thao tác lật, quay hình vẽ, biết trau chuốt hình vẽ.
3. Thái độ:
- HS thấy được tác dụng của việc lật và quay hình vẽ, tác dụng của kính lúp; biết vận dụng để vẽ hình nhanh.
II. Đồ dùng dạy học 
 1. Giáo viên
- Máy tính
- Phần mềm Paint
 2. Học sinh
- SGK, vở, đồ dùng học tập 
- Soạn bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động dạy
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt?
3. Bài mới
a. Công cụ phóng to hình vẽ
- Phóng to hình: chọn công cụ kính lúp/ chọn độ phóng to: 2x, 6x, 8x hoặc nháy chuột vào hình vẽ.
- Thu hình vẽ: chọn công cụ kính lúp/ chọn độ phóng to: 1x hoặc nháy chuột vào hình vẽ
- Giới thiệu công cụ phóng to hình vẽ và tác dụng của nó.
- Hướng dẫn và thực hành mẫu phóng to hình vẽ và trau chuốt.
- Hãy nêu các bước phóng to hình vẽ?
- Hướng dẫn cách thu hình vẽ về kích thước thực
- Hãy nêu các bước thu hình vẽ?
b. Hiển thị bức tranh dưới dạng lưới
- Giới thiệu tác dụng của việc hiển thị dạng lưới
- Hướng dẫn và thực hành mẫu.
- Phóng to hình lên ít nhất 4x
- Ấn CTRL + G ( hoặc view/ zoom/ chọn show grid )
- Dạng lưới ta ấn Ctrl G 
- Hãy nêu các bước để hiển thị dạng lưới?
c.Lật và quay hình vẽ
- Giới thiệu tác dụng của lật và quay hình vẽ.
- Hướng dẫn và thực hành mẫu cách lật và quay hình
Chọn phần hình cần lật/ chọn Image/ chọn flip/rotate / chọn kiểu lật hoặc quay hình:
- Flip horizontal: lật theo chiều ngang; Flip vertical: lật theo chiều đứng; Rotate by angle: quay góc 900, 1800, 2700.
4. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS dùng phương pháp lật và quay hình để biến đổi hình 33a thành hình 33b (SGK trang 31)
Hoạt động học
- Quan sát và nhận biết công cụ kính lúp
- Quan sát và tự rút ra nhận xét
- 2 HS trả lời
- Quan sát và tự rút ra nhận xét 
- 2 HS trả lời
- HS theo dõi
- HS theo dõi, quan sát
- 2 HS trả lời
- HS theo dõi
- HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV


TIN 5A ..
C
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- HS củng cố lại các kiến thức về cách sử dụng các công cụ đã học.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ hình và trau chuốt hình vẽ.
3. Thái độ:
- HS linh hoạt và sáng tạo khi vẽ hình.
II. Đồ dùng dạy học 
 1. Giáo viên
- Máy tính
- Phần mềm Paint
2. Học sinh
- SGK, vở, đồ dùng học tập 
- Soạn bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động dạy
1.Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu các bước phóng to hình vẽ
3. Bài mới
a. Bài thực hành 1
- Vẽ bàn tiệc bày các ly kem
- GV hướng dẫn HS sử dụng công cụ đường cong, hình elip, phun màu, quay và lật hình để vẽ bàn tiệc bày các li kem
- GV quan sát và nhắc nhở HS khi thực hành
* chú ý: trau chuốt hình vẽ cho đẹp
b.Bài thực hành 2
- GV hướng dẫn HS sử dụng công cụ hình chữ nhật, công cụ chọn hình, thao tác sao chép, di chuyển hình để vẽ lá
- GV quan sát và nhắc nhở HS khi thực hành.
c.Luyện tập
Thực hành hình 36/ tr 36
- Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành vẽ bức tranh hình 36 (SGK –trang 36)
- GV quan sát và nhắc nhở HS khi thực hành.
- GV nhận xét về công dụng của công cụ trau chuốt hình vẽ.
4.Củng cố dặn dò.
- Cần sử dụng thành thạo và linh hoạt các cộng cụ vẽ
- Giờ sau thực hành tổng hợp
Hoạt động học
- HS theo dõi, quan sát
- HS thực hành nhóm đôi
- Một số HS khá giỏi quan sát giúp đỡ bạn
- HS theo dõi và quan sát
- HS thực hành cá nhân
- HS quan sát, theo dõi
- HS thực hành cá nhân.
- HS chú ý lắng nghe.


TIN 5C
C
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 17/10)
Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2023
S

TIN 5G

Bài 4: Trau chuốt hình vẽ (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 1 chiều thứ 3 ngày 17/10)
TIN 4C+4D
S+C
Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên Internet (tiết 1)
(Đã soạn tiết 1 chiều thứ 2 ngày 16/10)
CÔNG NGHỆ 4D+4C
C
Bài 3: Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu 
Tiết 1: Chậu trồng hoa, cây cảnh trong chậu 
 (Đã soạn tiết 2 chiều thứ 2 ngày 16/10)
Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2023
S

TIN 3A

Bài 4: Làm việc với máy tính (tiết 1)
 (Đã soạn tiết 3 chiều thứ 2 ngày 16/10)
CÔNG NGHỆ 3B
C
Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (T1)
I. Yêu cầu cần

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_cong_nghe_the_duc_lop_3_4_5_tuan_7.docx