Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024

TUẦN 26 Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2024 TOÁN BÀI 53. TIẾT 127: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng: - HS biết cách so sánh các số có ba chữ số - HS nắm được thứ tự các số (trong phạm vi 1000) 2. Yêu cầu về năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài,Bộ đồ dùng Toán. - HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: GV kiểm tra bài cũ dưới hình thức trò chơi truyền thư. -GV nêu luật chơi: HS hát tập thể bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” và truyền tay nhau nội dung dung bức thư. Bài hát dừng , bức thư ở tay HS nào thì HS đó đọc to nội dung câu hỏi trong thư, cả lớp cùng thực hiện yêu cầu ra bảng con. Nội dung bức thư: Điền dấu >;<; = 65...67 34...34 15...7 -GV gọi 1 HS chia sẻ ?Yêu cầu HS nhận xét bạn. GV nhận xét, dẫn dắt GTB -GV giới thiệu bài: Ở các tiết học trước các em đã được học cách so sánh các số có 2 chữ số với số có 2 chữ số vậy trong tiết học này chúng mình sẽ được học cách so sánh số có 3 chữ số với số có 3 chữ số qua bài học :So sánh các số có ba chữ số. GV ghi tên bài,yêu cầu HS nhắc lại tên bài. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV yc HS lấy các ô vuông theo từng số tương ứng với mỗi nhóm hình và so sánh các số có ba chữ số bằng cách đếm ô vuông. - GV yc HS thảo luận nhóm đôi và lấy 237 ô vuông. ? Em hãy nêu cách lấy 237 ô vuông. - GV yc HS lấy tiếp 233 ô vuông. ?So sánh số ô vuông vừa lấy được. ?Em thấy số ô vuông nào nhiều hơn. Từ cách so sánh số ô vuông GV hỏi cách so sánh 237 và 233. - GV hỏi HS ngoài cách so sánh bằng số ô vuông còn có cách so sánh nào khác? - GV chiếu lên màn hình phép so sánh:328 và 338, và yc HS giải thích cách làm. - GV hỏi cách so sánh khác ngoài cách so sánh bằng cách đếm ô vuông? - GV chiếu lên màn hình phép so sánh: 213 và 134. - GV yêu cầu HS so sánh? Đây là phép so sánh số có mấy chữ số. - GV nêu thêm 1 phép so sánh bằng: 367=367 và hỏi HS cách so sánh. -GV chỉ vào màn hình và yc HS nhắc lại cách so sánh: 237 > 233 328 < 338 134 < 213 367=367 ?Đây là phép so sánh số có mấy chữ số. - GV yc HS nêu cấu tạo số rồi lần lượt so sánh các số trăm, chục, số đơn vị ?Muốn so sánh các số có ba chữ số ta làm thế nào? - GV kết luận: Muốn so sánh các số có 3 chữ số, ta làm như sau: + Đầu tiên, ta so sánh số trăm: Số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Nếu cùng số trăm thì mới xét số chục: Số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Nếu cùng số trăm và số chục: Nếu số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn. 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS thảo luận nhóm đôi. - Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Truyền điện. -GV chia lớp thành 3 dãy sau 1 phút thảo luận thì tiến hành gọi 1 dãy đứng lên chơi + Tổ chức cho HS chơi + Nhận xét, tuyên dương - GV yêu cầu một vài HS giải thích, với những phép tính sai có thể yêu cầu HS sửa lại cho đúng - Nhận xét Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào phiếu bài tập các phép tính: 215 ...218 587...507 392...239 258...258 767...777 858...585 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi HS lên chia sẻ bài - Đánh giá, nhận xét bài HS. - YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy? GV chốt cách so sánh số có ba chữ số. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm việc theo nhóm đôi, làm bài ra giấy nháp. ?Con vật cao nhất là con vật nào. ?Con vật thấp nhất là con vật nào. -GV soi 1 bài ,yêu cầu HS nhận xét. ?Tại sao con vật cao nhất là hươu cao cổ,con vật thấp nhất là đà điểu. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - GV chốt:Khi so sánh các số có gắn đơn vị đo các em chú ý nếu các số có cùng đơn vị đo thì chúng ta sẽ thực hiện so sánh các số tự nhiên để tìm ra số lớn nhất,bé nhất. - GV mở rộng: Hươu cao cổ được xác định là loài động vật cao nhất thế giới hiện nay. - GV lưu ý việc bảo vệ các loại động vật Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng”. - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. ?Vậy em có thể tạo một số lớn hơn bốn số bạn Mai, bạn Rô-bốt, bạn Việt, bạn Nam đã tạo hay không? ? Để tìm được số lớn nhất, số bé nhất trong 4 số đó, em làm như thế nào? 3. Củng cố, dặn dò: ? Hôm nay em học bài gì? ?Nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số. - Nhận xét giờ học. Dặn dò: HS về học bài và chuẩn bị bài sau -HS lắng nghe. -HS tham gia trò chơi và thực hiện yêu cầu. - HS làm bảng con -HS chia sẻ. -HS nhận xét bài bạn. -HS lắng nghe - 2-3 HS nêu tên bài: So sánh các số có ba chữ số. -HS thực hiện -HS thảo luận. -HS lấy 2 thẻ 100, 3 thẻ 1 chục và 7 ô vuông. -HS chia sẻ. -HS trả lời 237>233 - 237 ô vuông nhiều hơn 233 ô vuông. -HS chia sẻ. -HS trả lời so sánh hàng trăm,hàng chục,hàng đơn vị. - 328<338 - 328 ô vuông ít hơn 338 ô vuông. - HS trả lời so sánh hàng trăm,hàng chục,hàng đơn vị. - HS quan sát. - 213 > 134. - So sánh số có ba chữ số. -367=367 - HS nêu. - So sánh số có ba chữ số. -HS nêu -HS nêu: Muốn so sánh các số có ba chữ số ta thì ta tiến hành lần lượt so sánh từ trái qua phải.Đầu tiên so sánh hàng trăm: Số nào có hàng trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn và ngược lại.Nếu cùng hàng trăm, so sánh hàng chục: Số nào có hàng chục lớn hơn thì lớn hơn và ngược lại.Cùng hàng trăm, cùng hàng chục: Số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì lớn hơn và ngược lại. -HS lắng nghe. -HS đọc yêu cầu. - Điền Đ hay S -HS thảo luận. -HS thảo luận. -HS chơi. -HS lắng nghe. -HS nhận xét. -HS nêu yêu cầu -Điền dấu >,<,= -Hs làm bài vào phiếu bài tập. -HS chia sẻ. -HS lắng nghe. -HS nêu. -HS lắng nghe. -HS đọc yêu cầu. -HS trả lời -HS hoạt động nhóm đôi -Con hươu -Con đà điểu -HS quan sát, NX -Dựa vào số đo chiều cao của các con vật để so sánh : hươu cao cổ 579 cm >đà điểu 213 cm -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. - 1-2 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -Có - Em lần lượt so sánh các số với nhau. -HS chia sẻ. -HS nêu. -HS lắng nghe. -HS thực hiện yêu cầu.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_bai_53_tiet_127_so_sanh_cac_so_co_ba.docx