Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024

docx 5 trang Mịch Hương 20/08/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Bài 53, Tiết 127: So sánh các số có ba chữ số - Năm học 2023-2024
TUẦN 26
Thứ tư ngày 12 tháng 3 năm 2024
TOÁN
BÀI 53. TIẾT 127: SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Yêu cầu về kiến thức, kĩ năng:
- HS biết cách so sánh các số có ba chữ số
- HS nắm được thứ tự các số (trong phạm vi 1000)
2. Yêu cầu về năng lực và phẩm chất:
- Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài,Bộ đồ dùng Toán.
- HS: SGK,Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
GV kiểm tra bài cũ dưới hình thức trò chơi truyền thư.
-GV nêu luật chơi: HS hát tập thể bài “ Lớp chúng ta đoàn kết” và truyền tay nhau nội dung dung bức thư. Bài hát dừng , bức thư ở tay HS nào thì HS đó đọc to nội dung câu hỏi trong thư, cả lớp cùng thực hiện yêu cầu ra bảng con.
Nội dung bức thư: Điền dấu >;<; =
 65...67
 34...34
 15...7
-GV gọi 1 HS chia sẻ
?Yêu cầu HS nhận xét bạn.
GV nhận xét, dẫn dắt GTB
-GV giới thiệu bài: Ở các tiết học trước các em đã được học cách so sánh các số có 2 chữ số với số có 2 chữ số vậy trong tiết học này chúng mình sẽ được học cách so sánh số có 3 chữ số với số có 3 chữ số qua bài học :So sánh các số có ba chữ số. 
GV ghi tên bài,yêu cầu HS nhắc lại tên bài.
2. Dạy bài mới:
2.1. Khám phá:
- GV yc HS lấy các ô vuông theo từng số tương ứng với mỗi nhóm hình và so sánh các số có ba chữ số bằng cách đếm ô vuông.
- GV yc HS thảo luận nhóm đôi và lấy 237 ô vuông.
? Em hãy nêu cách lấy 237 ô vuông.
- GV yc HS lấy tiếp 233 ô vuông.
?So sánh số ô vuông vừa lấy được.
?Em thấy số ô vuông nào nhiều hơn.
Từ cách so sánh số ô vuông GV hỏi cách so sánh 237 và 233.
- GV hỏi HS ngoài cách so sánh bằng số ô vuông còn có cách so sánh nào khác?
- GV chiếu lên màn hình phép so sánh:328 và 338, và yc HS giải thích cách làm.
- GV hỏi cách so sánh khác ngoài cách so sánh bằng cách đếm ô vuông?
- GV chiếu lên màn hình phép so sánh: 213 và 134.
- GV yêu cầu HS so sánh? Đây là phép so sánh số có mấy chữ số.
- GV nêu thêm 1 phép so sánh bằng: 367=367 và hỏi HS cách so sánh.
-GV chỉ vào màn hình và yc HS nhắc lại cách so sánh:
237 > 233
328 < 338
134 < 213
367=367
?Đây là phép so sánh số có mấy chữ số.
- GV yc HS nêu cấu tạo số rồi lần lượt so sánh các số trăm, chục, số đơn vị 
?Muốn so sánh các số có ba chữ số ta làm thế nào?
- GV kết luận: Muốn so sánh các số có 3 chữ số, ta làm như sau:
+ Đầu tiên, ta so sánh số trăm: Số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn.
+ Nếu cùng số trăm thì mới xét số chục: Số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn.
+ Nếu cùng số trăm và số chục: Nếu số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn.
2.2. Hoạt động:
Bài 1: 
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- YC HS thảo luận nhóm đôi.
- Tổ chức chữa bài qua trò chơi: Truyền điện.
-GV chia lớp thành 3 dãy sau 1 phút thảo luận thì tiến hành gọi 1 dãy đứng lên chơi 
+ Tổ chức cho HS chơi
+ Nhận xét, tuyên dương 
- GV yêu cầu một vài HS giải thích, với những phép tính sai có thể yêu cầu HS sửa lại cho đúng
- Nhận xét 
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào phiếu bài tập các phép tính:
215 ...218	587...507
392...239	258...258
767...777	858...585
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- GV gọi HS lên chia sẻ bài
- Đánh giá, nhận xét bài HS.
- YC HS giải thích tại sao lại lựa chọn dấu so sánh như vậy?
GV chốt cách so sánh số có ba chữ số.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- YC HS làm việc theo nhóm đôi, làm bài ra giấy nháp.
?Con vật cao nhất là con vật nào.
?Con vật thấp nhất là con vật nào.
-GV soi 1 bài ,yêu cầu HS nhận xét.
?Tại sao con vật cao nhất là hươu cao cổ,con vật thấp nhất là đà điểu.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV chốt:Khi so sánh các số có gắn đơn vị đo các em chú ý nếu các số có cùng đơn vị đo thì chúng ta sẽ thực hiện so sánh các số tự nhiên để tìm ra số lớn nhất,bé nhất.
- GV mở rộng: Hươu cao cổ được xác định là loài động vật cao nhất thế giới hiện nay.
- GV lưu ý việc bảo vệ các loại động vật 
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng”.
- GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng.
?Vậy em có thể tạo một số lớn hơn bốn số bạn Mai, bạn Rô-bốt, bạn Việt, bạn Nam đã tạo hay không?
? Để tìm được số lớn nhất, số bé nhất trong 4 số đó, em làm như thế nào?
3. Củng cố, dặn dò:
? Hôm nay em học bài gì? 
?Nêu lại cách so sánh các số có ba chữ số.
- Nhận xét giờ học. 
Dặn dò: HS về học bài và chuẩn bị bài sau

-HS lắng nghe.
-HS tham gia trò chơi và thực hiện yêu cầu.
- HS làm bảng con
-HS chia sẻ.
-HS nhận xét bài bạn.
-HS lắng nghe
- 2-3 HS nêu tên bài: So sánh các số có ba chữ số. 
-HS thực hiện
-HS thảo luận.
-HS lấy 2 thẻ 100, 3 thẻ 1 chục và 7 ô vuông.
-HS chia sẻ.
-HS trả lời 237>233 
- 237 ô vuông nhiều hơn 233 ô vuông.
-HS chia sẻ.
-HS trả lời so sánh hàng trăm,hàng chục,hàng đơn vị.
- 328<338 
- 328 ô vuông ít hơn 338 ô vuông.
- HS trả lời so sánh hàng trăm,hàng chục,hàng đơn vị.
- HS quan sát.
- 213 > 134.
- So sánh số có ba chữ số.
-367=367
- HS nêu.
- So sánh số có ba chữ số.
-HS nêu
-HS nêu: Muốn so sánh các số có ba chữ số ta thì ta tiến hành lần lượt so sánh từ trái qua phải.Đầu tiên so sánh hàng trăm: Số nào có hàng trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn và ngược lại.Nếu cùng hàng trăm, so sánh hàng chục: Số nào có hàng chục lớn hơn thì lớn hơn và ngược lại.Cùng hàng trăm, cùng hàng chục: Số nào có hàng đơn vị lớn hơn thì lớn hơn và ngược lại.
-HS lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu.
- Điền Đ hay S
-HS thảo luận.
-HS thảo luận.
-HS chơi.
-HS lắng nghe.
-HS nhận xét.
-HS nêu yêu cầu
-Điền dấu >,<,=
-Hs làm bài vào phiếu bài tập.
-HS chia sẻ.
-HS lắng nghe.
-HS nêu.
-HS lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu.
-HS trả lời
-HS hoạt động nhóm đôi
-Con hươu
-Con đà điểu
-HS quan sát, NX
-Dựa vào số đo chiều cao của các con vật để so sánh :
hươu cao cổ 579 cm >đà điểu 213 cm
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
- 1-2 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-Có
- Em lần lượt so sánh các số với nhau.
-HS chia sẻ.
-HS nêu.
-HS lắng nghe.
-HS thực hiện yêu cầu.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_2_bai_53_tiet_127_so_sanh_cac_so_co_ba.docx