Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp giúp học sinh phát âm đúng đuôi “ed”
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp giúp học sinh phát âm đúng đuôi “ed”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp giúp học sinh phát âm đúng đuôi “ed”

Welcome all the teachers to attend our presentation today! TEACHER: NGUYEN THI DUNG VIET HUNG SECONDARY SCHOOL BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN TIẾNG ANH “GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH PHÁT ÂM ĐÚNG ĐUÔI “ED” ” UBND HUYỆ N QUẾ VÕ TRƯỜNG THCS VIỆT HÙNG Giáo viên báo cáo: Nguyễn Thị Dung Đơn vị công tác: Trường THCS Việt Hùng NỘI DUNG ĐẶT VẤN ĐỀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÀI LIỆU THAM KHẢO MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP CAM KẾT 1. Lý do chọn giải pháp Như chúng ta đã biết trong giai đoạn hiện nay Tiếng Anh đang dần trở thành ngôn ngữ phổ thông trên toàn thế giới. Do đó việc dạy và học tiếng anh có vai trò rất quan trọng. Tiếng Anh đối với học sinh không chỉ là ngôn ngữ giao tiếp mà nó còn ảnh hưởng lớn đến tương lai, là nền tảng và hành trang cho con đường học tập và công việc sau này. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Một phần quan trọng của việc học tiếng Anh giao tiếp cũng như ngữ pháp tiếng Anh cơ bản chính là học phát âm tiếng Anh đuôi "ed".. Dạng bài tập phát âm đuôi “ed” là một trong những dạng bài khá phổ biến thường xuất hiện trong các bài kiểm tra, thi giữa kỳ, thi hết kỳ, thi học sinh giỏi và thi vào THPT. Do đó tôi chọn “Giải pháp giúp học sinh phát âm đúng đuôi “ed” để đồng hành cùng các em trên con đường chinh phục tri thức. 2. Mục đích của giải pháp Giúp các em học sinh nắm được quy tắc phát âm đuôi “ed” biết cách ghi âm những đuôi đó, tự tin hơn trong giao tiếp và đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra, bài thi do sở giáo dục đào tạo ra đề. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Thực trạng phát âm đuôi “ed” và tính cấp thiết: - Hầu hết các em học sinh đều có ý thức học, yêu quý giáo viên và yêu thích môn tiếng Anh. a. Ưu điểm - Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, khuyến khích giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn kĩ năng nghiệp vụ sư phạm và tiếp cận với công nghệ thông tin hỗ trợ cho việc giảng dạy . - Nhà trương trang bị cho tất cả các phòng học loa đài, máy tinh, máy chiếu, bảng thông minh, 2 phòng nghe góp phần rất lớn trong việc học nghe, học phát âm của tất cả các khối lớp. b . Những hạn chế, bất cập : Ở tiểu học các em đã làm quen với môn tiếng Anh nhưng chủ yếu học máy móc, bắt chước chưa hiểu bản chất của vấn đề nên dễ quên. - Học sinh không nhớ được âm nào là phiên âm của chữ cái nào. - Học sinh nhanh quên sau một thời gian sử dụng. - Đa số các em học sinh còn lười học, ham chơi, chưa có sự đầu tư của gia đình. Giáo trình thí điểm quá dài, thời gian trên lớp có hạn. 2 . Các biện pháp giúp học sinh phát âm đúng đuôi “ed”: /id/ /t/ /d/ Biện pháp 1: Nghe và nhận diện các cách phát âm của đuôi “ed”: /id/, /t/, /d/ Tôi bật ghi âm cho học sinh nghe và yêu cầu các em cho biết “ed” được phát âm thành những cách nào. Biện pháp này giúp học sinh tập trung vào phần nghe và tự mình nhận diện các cách phát âm của đuôi “ed”.Tiếp theo tôi yêu cầu học sinh sắp xếp các từ đó vào 3 cột thích hợp. Decided canceled stopped Stayed worked healed Played needed Biện pháp 2: Tìm hiểu về âm vô thanh và âm hữu thanh. Biện pháp 3: Quy tắc phát âm “ed” và giúp học sinh nhớ các âm qua các chữ cái. - Sau khi học sinh nhận diện được các cách phát âm đuôi “ed”, tôi hướng dẫn các em nhớ các âm và các chữ cái tương ứng với các âm. Để biết khi nào ED đọc là /id/, /t/ hay /d/ thì chúng ta phải dựa vào âm tiết cuối cùng, chứ không phải chữ cái cuối cùng. /ed/ /id/: “t, d, “ eg : want – wanted, need - needed /d/: “l,n,r,,g,v,s,w,y,z“: eg :called, cleaned, offered, damaged, loved, used, followed, enjoyed, amazed /t/: ”p, k, f, s, tʃ, ʃ ” /s/:”s,ss,ce,x,” : eg : press – pressed,mix – mixed, miss – missed, dance - danced /p/: “p,pe”. e g: stop-stopped, hope - hoped /k/:”k,ke,ic”: eg : look – looked, walk – walked, mimic - mimicked /f/:”gh,ph,f” : eg : laugh-laughed, paragraph – paragraphed, cough- coughed. / tʃ / : “ch“ eg : watch - watched / ʃ/: “sh,c “ eg : wash - washed Các từ có phát âm đuôi “ed” đặc biệt” Các tính từ có đuôi “ed” được phát âm là /id/: eg: aged /’eidʒ ɪd /, beloved /bɪ ˈlʌv ɪd / , blessed / 'bles ɪd / , dogged / 'dɒg ɪd / , learned / 'lɜ:n ɪd / , . Các trạng từ có đuôi “ed” được phát âm là /id/: eg: deservedly, supposedly, markedly.. Biện pháp 4: Các từ có phát âm “ed” đặc biệt. Các tính từ tận cùng bằng ED thì đuôi ED cũng được phát âm như cách phát âm của động từ có quy tắc.Tuy nhiên, một số tính từ cổ tận cùng bằng _ed hoặc một số trạng từ tận cùng bằng _edly, và danh từ tận cùng bằng “ed” thì _ed được phát âm là /id/. /id/ /t/ /d/ /t, d / Sau các nguyên âm và phụ âm hữu thanh (trừ /d/) /w/, /g/, /b/, /m/, /η/,/n/, /y/, /r/, /l/, /v/, /z/, /dʒ/, /ʒ/, /ð/. “woa giang bảo mọi người nhớ yêu ruộng lúa và zun dʒế, /ʒ/, /ð/”. p, pe t , te d, de Sau các phụ âm vô thanh / p , k, f , s , t∫ , ∫ / “Phải kính fụng sự Tra Sứ” k , ke, ic gh, ph, f s , ce, x ch sh Biện pháp 5: Tập chép quy tắc và học thuộc lòng. Tôi yêu cầu học sinh về nhà tập chép đi chép lại thật nhiều lần và học thuộc lý thuyết theo bảng vẽ và kiểm tra trong mỗi giờ học . Biện pháp 6: Làm bài tập thực hành : Để giúp các em vận dụng lý thuyết vào làm bài tập và thành thạo được cách phát âm đuôi “ed” tôi yêu cầu học sinh làm các dạng bài tập khác nhau. Dạng 1 : Choose the words whose underlined parts are pronounced differently from the others. Với dạng bài tập này tôi yêu cầu học sinh ghi rõ cách phát âm đuôi “ed” của từng từ gạch chân bên cạnh.Yêu cầu này giúp các em tự tin hơn khi phát âm đuôi “ed” vì các em phải thuộc quy tắc thì mới có thể ghi đúng được phát âm. 1. A . invit ed /id/ B. attend ed /id/ C. celebrat ed /id/ D. display ed /d/ 2. A . remov ed B. wash ed C. hop ed D . miss ed 3. A . knock ed B. book ed C. stopp ed D. call ed 4. A . look ed B . laugh ed C. mov ed D . stepp ed 5. A . want ed B. park ed C . stopp ed D. watch ed 6. A . laugh ed B. pass ed C . suggest ed D. plac ed 7. A . believ ed B. prepar ed C. involv ed D. lik ed 8. A . lift ed B . last ed C. happen ed D. decid ed 9. A . practic ed B. rang ed C . wash ed D. touch ed 10. A . collect ed B. chang ed C. form ed D. view ed Key : 1 . D 2.A 3. D 4.C 5.A 6.C 7.D 8.C 9.B 10. A Dạng 2 : Put the words into the correct columns according to how the “ed” is pronounced: Talked, missed, naked, called, occurred, wretched, invited, polluted, studied, closed, laughed, markedly, collected, rugged, watched, rented, robbed, deservedly, looked, ended, demanded, washed, started, needed, boiled, enjoyed, plugged, named, singed, faxed, followed, filled, robbed, passed, finished, printed, explained, waited, wailed, exceeded, played, stayed, showed, worked, touched. Với dạng bài tập này tôi yêu cầu học sinh cùng nhau thảo luận và sắp xếp vào đúng cột . Dạng 3 : Reading story: Tôi thay đổi dạng bài tập bằng cách cho học sinh đọc truyện có nhiều từ kết thúc bằng đuôi “ed” giúp các em được luyện tập phát âm các từ trong các câu, các đoạn văn thông qua hình thức “Học mà chơi, chơi mà học .” 3 . Thực nghiệm sư phạm a ) Mô tả cách thực hiện *Cách tiến hành: - Tôi tiến hành thực nghiệm cho học sinh khối 7 tại trường THCS Việt Hùng. - Điều tra cơ bản về tình hình dạy và học môn tiếng anh ở lớp chọn làm thực nghiệm(TN) , tìm hiểu thông tin cần thiết về các lớp thực nghiệm và đối chứng ( ĐC) . - Thực nghiệm sư phạm được tiến hành song song giữa các lớp TN và lớp ĐC. * Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm Số HS được khảo sát trong quá trình TNSP bao gồm 1 6 2 HS, trong đó có 02 lớp thuộc nhóm TN và 02 lớp thuộc nhóm ĐC. Đối tượng được chọn là HS ở khối 7 - trường THCS Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh Trường Nhóm TN Nhóm ĐC THCS Việt Hùng 7A( 40 ) 7 B ( 40 ) THCS Việt Hùng 7 C ( 40 ) 7 D ( 42 ) * Phương pháp đánh giá kết quả TNSP Để đánh giá kết quả thực nghiệm , tôi sử dụng hai phương pháp sau: - Phương pháp phân tích định tính dựa trên việc theo dõi hoạt động của HS trong giờ học. - Phương pháp phân tích định lượng dựa trên kết quả bài kiểm tra. b)Kết quả đạt được: * Phân tích định tính kết quả TNSP - Ở lớp ĐC: + Trong các tiết học, phương pháp dạy tuy có đổi mới nhưng chưa thấy có sự chuyển biến rõ rệt. Hầu hết các em học sinh đều thấy bối rối khi gặp những từ có tận cùng là "ed", đều không biết quy tắc phát âm "ed"như thế nào + Khi chưa áp dụng các biện pháp mà tôi đề xuất thì đa phần các em HS cảm thấy trừu tượng, khó phân biệt được các âm và cách phát âm nên không kích thích được sự hứng thú trong học tập của các em. - Ở lớp TN: + T ôi đã lựa chọn, phối hợp các phương pháp dạy đã đề xuất sao cho phù hợp với nội dung của từng tiết dạy, kết hợp với việc sử dụng các phương tiện dạy học đã kích thích được hứng thú, tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động học tập của HS một cách rõ rệt. Điều này được thể hiện thông qua kết quả thống kê các biểu hiện của tính tích cực của HS ở lớp TN và lớp ĐC được tôi ghi lại trong quá trình thực nghiệm . Nhận xét: Các dấu hiệu nhận biết tính tích cực của HS ở các lớp TN đều cao hơn ở lớp ĐC. Điều này chứng tỏ PPDH ở nhóm thực nghiệm có tác dụng phát huy tính tích cực hơn phương pháp mà tôi sử dụng ở nhóm đối chứng. * Phân tích định lượng kết quả TNSP Kết quả thu được được xử lí theo phương pháp thống kê toán học, từ đó chúng tôi rút ra các nhận xét, kết luận nhằm kiểm tra, đánh giá giả thuyết khoa học mà đề tài đã đặt ra. Việc xử lí và phân tích kết quả TNSP tôi đã tiến hành các bước: - Lập bảng thống kê kết quả kiểm tra qua các bài thực nghiệm sư phạm. Tính điểm trung bình cộng các lớp thực nghiệm và lớp đối chứng . - Lập bảng xếp loại bài kiểm tra, vẽ biểu đồ xếp loại điểm kiểm tra để so sánh kết quả học tập giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng Hình 1: Biểu đồ xếp loại kiểm tra c ) Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm Trong quá trình thực hiện biện pháp, tôi thấy ngoài áp dụng các biện pháp đã nêu trên thì nên bổ xung thêm : + Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy học, đặc biệt là sử dụng các phần mềm dạy học có tính ứng dụng cao, phần mềm hỗ trợ vẽ BĐTD iMindMap......để nâng cao hiệu quả dạy và học môn tiếng anh + Cần tiếp tục trao đổi, hợp tác với các giáo viên cùng bộ môn khác trong nhà trường để triển khai thực nghiệm tới tất cả các khối lớp còn lại, qua đó sẽ đánh giá được một cách chi tiết về tính khả thi và hiệu quả của các giải pháp nêu trên. PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO Sách giáo khoa Tiếng Anh 6 ,7– Nhà xuất bản Giáo dục. Sách bài tập Tiếng Anh 6,7– Nhà xuất bản Giáo dục. 25 chuyên đề ngữ pháp trọng tâm – Nhà xuất bản Đại học sư phạm Một số tài liệu về cách phát âm. PHẦN IV : MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP Phiếu khảo sát thứ nhất: Lớp ĐC Ex1: Choose the words whose “ed” sounds are pronounced differently from others. 1. A. mind ed B. hat ed C. exchang ed D. old-ag ed 2. A. sign ed B. profit ed C. attract ed D. nak ed 3. A. book ed B. watch ed C. jogg ed D. develop ed 4. A. kneel ed B. bow ed C. impli ed D. compress ed 5. A. bottl ed B. explain ed C. trapp ed D. betray ed Key: 1. C 2. A 3. C 4. D 5. C Lớp Sĩ số Đúng 5 câu Đúng 4 câu Đúng 3 câu Đúng 2 câu Đúng 1 câu Sai 5câu ĐC 82 6 hs 7,3% 12 hs 14,6% 21hs 25,6% 23hs 28,4% 14hs 17,07% 6 hs 7.39% 2. Phiếu khảo sát thứ hai: lớp TN Ex2 : Choose the words whose “ed” sounds are pronounced differently from others. 1. A. marri ed B . sniff ed C. book ed D . cough ed 2. A. smil ed B . deni ed C. divorc ed D . agre ed 3. A. look ed B . profit ed C. attract ed D . nak ed 4. A. involv ed B . remember ed C . prais ed D . lock ed 5. A. smok ed B . follow ed C. titl ed D . impli ed Key: 1. A 2. C 3. A 4. D 5. A Lớp Sĩ số Đúng 5 câu Đúng 4 câu Đúng 3 câu Đúng 2 câu Đúng 1 câu Sai 5câu TN 80 41hs 51,25% 20hs 25% 11 hs 13,75% 5 hs 6,25% 2 hs 2,5% 1hs 1,25% Lớp Sĩ số Đúng 5 câu Đúng 4 câu Đúng 3 câu Đúng 2 câu Đúng 1 câu Sai 5câu ĐC 82 6 hs 7,3% 12 hs 14,6% 21hs 25,6% 23hs 28,4% 14hs 17,07% 6 hs 7.39% TN 80 41hs 51,25% 20hs 25% 11 hs 13,75% 5 hs 6,25% 2 hs 2,5% 1hs 1,25% So sánh kết quả giữa hai lớp TN và ĐC * Kết luận Trên đây là một số giải pháp giúp học sinh phát âm đúng đuôi “ed” được rút ra từ kinh nghiệm giảng dạy của bản thân .Qua việc vận dụng các quy tắc và mẹo phát âm hậu tố “ed” và qua thực tế áp dụng, tôi thấy kết quả là khả thi, đa số các em học sinh tự tin và làm tốt các dạng bài tập với đuôi “ed”.Tôi trình bày giải pháp trên với mong muốn được chia sẻ, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong toàn huyện. Do thời gian có hạn và bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm, rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của quý thầy cô, của các cấp lãnh đạo để giải pháp của tôi được hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh. PHẦN V: CAM KẾT Tôi xin cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền; các biện pháp đã triển khai thực hiện và minh chứng về sự tiến bộ của học sinh là trung thực . XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN BAN GIÁM KHẢO ĐÃ LẮNG NGHE! 5. Kiến nghị, đề xuất : Từ những thành công qua các biện pháp trên,bản thân tôi xin mạnh dạn đề xuất một số ý kiến sau : a. Đối với tổ/nhóm chuyên môn. Cần nhân rộng trong tổ những biện pháp hay,đạt hiệu qủa để các thành viên trong tổ thực hiện . Góp ý chân thành cho cá nhân để hoàn thành tốt hơn trong việc giảng dạy và nâng cao chất lượng bộ môn. b. Đối với Lãnh đạo nhà trường. Tổ chức các buổi hội giảng theo chuyên đề để mọi người học tập kinh nghiệm lẫn nhau.Tạo sân chơi cho các em học sinh được tham gia hoạt động ngọai khóa để các em đ ược rèn luyện hoàn thiện tất cả các kĩ năng. c. Đối với phòng GD-ĐT và Sở Giáo dục - Đào tạo : Tạo điều kiện để giáo viên giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác với nhau qua các chuyên đề. Cần trang bị cho giáo viên thêm những tài liệu tham khảo cần thiết để bổ sung, hỗ trợ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_giup_hoc_sinh_phat_am_dung_d.pptx