Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy học môn Mĩ thuật phát huy tính tích cực của học sinh

doc 9 trang Mịch Hương 02/09/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy học môn Mĩ thuật phát huy tính tích cực của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy học môn Mĩ thuật phát huy tính tích cực của học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy học môn Mĩ thuật phát huy tính tích cực của học sinh
 BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy học môn Mĩ thuật phát huy tính tích cực của học sinh
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
Dạy học Mĩ thuật lớp 5.
3. Tác giả
Họ và tên: Nguyễn Thị Nhàn
Ngày/tháng/năm sinh: 22/12 /1979
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Thanh Lương
Điện thoại:0385165048
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến
Tên đơn vị: Trường Tiểu học Tiểu học Thanh Lương 
Địa chỉ: Thanh Lương
Điện thoại: 0225584300
II. Mô tả giải pháp đã biết 
Ở lớp 5, các em được làm quen với các chủ đề, trong đó có rất nhiều chủ đề gần gũi trong cuộc sống xung quanh ta. 
Nhìn lại về quá trình dạy về các chủ đề ở các lớp, về cơ bản ai cũng thể cho rằng các em dễ tiếp thu, dễ làm bài. Nhưng đi sâu hơn nữa, theo cái nhìn chủ quan của tôi, dạy theo chủ đề các em nắm chắc các quy trình từng chủ đề, ít sao chép. Xuất phát từ tình hình thực tế như vậy, tôi mong muốn có những sáng kiến.
 Một số biện pháp dạy học môn Mĩ thuật phát huy tính tích cực của học sinh
1. Ưu điểm 
- Giáo viên được sự quan tâm của Ngành cấp trên, đặc biệt là của ban Giám hiệu nhà trường, thường xuyên động viên, khuyến khích giáo viên áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy. Ban Giám hiệu luôn cố gắng tạo điều kiện để giáo viên an tâm công tác và thực hiện nhiệm vụ được giao. 
- Giáo viên có thể xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương, mà không quá phụ thuộc vào khuôn khổ của chương trình hiện hành. 
- Các hoạt động của mỗi chủ đề nối tiếp liền mạch nhau, làm cho học sinh luôn cảm thấy hào hứng khi được khám phá, sáng tạo với nhiều trải nghiệm đầy thú vị.
- Học sinh được trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng.
- Học sinh tự tin hơn trong các hoạt động giáo dục
- Học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức. 
- Học sinh tạo ra nhiều sản phẩm có tính sáng tạo.
	- Khi áp dụng phương pháp dạy học mới, cụ thể là hình thức học tập theo nhóm đó là: không còn hiện tượng học sinh bỏ bài, không vẽ hoặc vẽ dở dang
- Giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng với mọi khối lớp.
 2. Nhược điểm
 - Qua thăm dò ý kiến của một số giáo viên thì nhiều giáo viên chưa chú trọng dạy Mĩ thuật vì môn học này áp dụng dạy theo phương pháp mới.
 - Qua việc tìm hiểu giáo án, dự giờ môn Mĩ thuật của một số đồng nghiệp chúng tôi thấy nhiều giáo viên chưa nắm chắc phương pháp dạy. Trong Mĩ thuật nhiều giáo viên chỉ chú trọng cho học sinh tự tìm hiểu và tự thực hành là chính mà ít chú ý đến việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng của môn học.
- Đồ dùng dạy học phần lớn giáo viên phải tự làm.
 - Cách đánh giá của giáo viên còn quá sơ sài, chỉ dựa trên một số sản phẩm nhóm mà hoàn toàn không chú ý gì đến tinh thần, thái độ của các em trong suốt quá trình học tập.
 - Do hoạt động nhóm có nhiều học sinh tham gia để hoàn thành sản phẩm nên một số học sinh có tâm lý ỷ lại, không tích cực tham gia nhiệm vụ của nhóm, lơ là, nói chuyện hoặc làm việc riêng.
	- Học sinh có nhiệm vụ phải tự phân công trách nhiệm trong nhóm nên đôi khi để xảy ra tình trạng phân công không hợp lý, các em giỏi không muốn phân công các bạn yếu hơn làm vì sợ sản phẩm không đẹp. Do đó nảy sinh vấn đề người làm không hết việc, người lại ngồi chơi. 
	- Số học sinh khá, giỏi thường muốn quyết định quy trình, hình thức, nội dung làm việc của nhóm, chưa thật sự đề cao sự tương tác bình đẳng và tầm quan trọng của ý kiến từng thành viên trong nhóm. Chính vì vậy gây tâm lý bất hợp tác, chán nản cho các thành viên còn lại.
	- Số lượng học sinh trong lớp đông phòng học chật hẹp, không gian cho học sinh hoạt động hạn chế.
- Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng tới chất lượng giờ Mĩ thuật ở Tiểu học, không kích thích được hứng thú học tập của học sinh.
- Đòi hỏi giáo viên phải có lòng nhiệt tình, say mê với công việc.
Tóm lại: Bất cứ một phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nào cũng có hai mặt: tích cực và tiêu cực. Cái chính là cách chúng ta làm thế nào để phát huy được thế mạnh của nó và loại bỏ dần những hạn chế nảy sinh trong quá trình thực hiện. 
 	III. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
 	III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Theo chuyên gia tư vấn đã nêu tại các buổi tập huấn cho giáo viên khi thực hiện phương pháp mới của dự án: “Giáo viên chỉ đóng vai trò là những người thúc đẩy, biết cần phải thêm chất xúc tác gì vào nước tưới để giúp những cây non đó phát triển”. Cũng chính từ thông điệp này, qua quá trình giảng dạy bộ môn Mĩ thuật cho học sinh Tiểu học, chúng tôi đã nghiên cứu, thực hiện và rút ra một số giải pháp cơ bản giúp giáo viên phần nào thực hiện có hiệu quả việc đổi mới.	
	III.1.1.Giải pháp 1: Lập kế hoạch dạy học chi tiết, khoa học và đảm bảo đúng tinh thần đổi mới.  
	* Mục đích: Lập kế hoạch dạy chi tiết từng hoạt động giúp giáo viên chủ động và ứng phó kịp thời, đúng đắn các tình huống sư phạm có thể xảy ra trên lớp.
	* Biện pháp thực hiện: Khi dạy học dưới bất cứ phương pháp nào đều yêu cầu giáo viên phải lập được kế hoạch dạy học hoàn chỉnh. Khi lập kế hoạch giáo viên phải căn cứ vào tình hình thực tế của lớp để điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp và sát với khả năng tiếp thu của học sinh. Kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn bộ quy trình, kết thúc hoạt động này sẽ là mở đầu cho hoạt động tiếp theo. Cụ thể khi xây dựng kế hoạch dạy học theo phương pháp mới, giáo viên cần phải chú ý tới:
	- Mục tiêu bài học: Mỗi bài học, tiết học đều có mục tiêu chung là hướng tới hình thành cho học sinh phát huy khả năng tưởng tượng, sáng tạo và năng lực diễn đạt bằng lời nói bằng ngôn ngữ mĩ thuật. Tuy nhiên, giáo viên vẫn cần xác định rõ mục tiêu cụ thể của bài học đó là học sinh hiểu được gì? Thực hiện như thế nào và làm được gì? 
	- Nội dung chủ đề: Nội dung các chủ đề phải vừa sức học sinh, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em.
	- Điều kiện tiên quyết: Đó là những yêu cầu thiết yếu để quá tình giảng dạy có hiệu quả, bao gồm: Tạo điều kiện để học sinh học qua nhiều kênh; chú ý khả năng, phong cách học của từng học sinh; kết hợp kiến thức của bản thân học sinh và chiến lược học tập;xây dựng môi trường học tập thân thiện, truyền cảm hứng cho các em.
	- Quá trình học: Mỗi quá trình học là một sâu chuỗi các hoạt động diễn ra
	- Đáng giá: Đánh giá từng giai đoạn và đánh giá cả quá trình thực hiện.
Môn Mĩ thuật là môn dành thời gian chủ yếu cho học sinh thực hành, do vậy giáo viên cần thiết kế tổ chức các hoạt động trải nghiệm phong phú, đa dạng nhưng không quá dài, mất nhiều thời gian. Để học sinh chủ động tích cực tìm hiểu và tham gia vào quá trình tranh luận, thảo luận, bàn bạc khi làm việc cùng các bạn. Lập kế hoạch dạy học chi tiết, khoa học và đảm bảo đúng tinh thần đổi mới, giáo viên cần tiến hành như sau:
	a. Dự kiến các hoạt động dạy-học diễn ra theo trình tự hợp lý và nối tiếp nhau.
	Mỗi tiết dạy, mỗi giai đoạn của một quy trình đều có những hoạt động và
mục tiêu giáo dục khác nhau, do đó đòi hỏi giáo viên phải xây dựng và đề ra những nội dung công việc cụ thể, hình thức học tập, cách thực hiện... 
	b. Dự kiến cách giới thiệu bài phong phú, đa dạng để lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào tiết học. 
Giáo viên cần chú ý giới thiệu bài thông qua nhiều hình thức như: thông qua trò chơi, kể một câu chuyện nhỏ, một tình huống hay đóng vai, tạo dáng, trải nghiệm thực tếvừa tạo hứng thú học tập cho học sinh vừa cung cấp kiến thức một cách dễ hiểu nhất.
Chính vì vậy khi giới thiệu bài, giáo viên nên tạo không khí phấn khởi cho giờ học, thu hút sự chú ý, gây tâm lý chờ đón, hồi hộp cho học sinh, không nên “đi ngay” vào nội dung. 
c. Xây dựng các nội dung giúp học sinh trải nghiệm.
Giáo viên không nên sử dụng hình thức thuyết giảng mà nên dạy học tương tác, lý thuyết gắn với thực hành. Học sinh được nói, được làm và vận dụng ngay thì sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức và nhớ lâu bền. Học sinh được kích thích thông qua khả năng của bản thân cũng như trải nghiệm thông qua tiếp xúc với sự vật, hiện tượng xung quanh. Dần dần học sinh nhận biết được những cách thức thể hiện hình ảnh con người khác nhau về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ. Do đó việc để học sinh trải nghiệm rất quan trọng, tùy theo từng chủ đề mà giáo viên lựa chọn các hoạt động cho phù hợp giúp học sinh nhớ lại kiến thức, đồng thời cho các em cơ hội chia sẻ những gì các em đã biết khi trình bày về sở thích, mơ ước hay ý tưởng. Từ đó phát triển sức sáng tạo những trải nghiệm của bản thân về chủ đề liên quan. 
d. Tổ chức hình thức học tập theo quy trình hiệu quả nhất.
	Mỗi quy trình theo phương pháp Đan mạch đều có mục tiêu giáo dục khác nhau để giúp học sinh có thể phát triển khả năng tự học. Khi lựa chọn quy trình cần chú ý sắp xếp trình tự các bước sao cho có sự kết hợp hài hoà giữa phương pháp, nội dung và hình thức tổ chức lớp học. 
	e. Kế hoạch giảng dạy một chủ đề 
	Mặc dù không có bất cứ một hướng dẫn cụ thể nào về việc xây dựng kế hoạch dạy học, nhưng theo tôi mỗi chủ đề cần được thực hiện các tiết theo thứ tự như sau:
	- Tiết 1: Học sinh tìm hiểu về chủ đề thông qua các hoạt động trải nghiệm, tham quan, quan sát thực tếđể hình thành ý tưởng cho tác phẩm của mình.
	- Tiết 2: Học sinh thể hiện ý tưởng thông qua việc tạo hình
	- Tiết 3: Tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm 
	- Tiết 4: Vận dụng
* Kết quả sau khi áp dụng giải pháp: Giáo viên không còn lúng túng khi lên lớp,các hoạt động diễn ra theo trình tự một cách khoa học và gắn kết với nhau. Học sinh dễ tiếp thu bài hơn, hiệu quả sáng tạo tăng lên rõ rệt.
	III.1.2. Giải pháp 2: Xây dựng các chủ đề học tập có nội dung gần gũi, quen thuộc và phù hợp với khả năng nhận thức của các em.       
	* Mục đích: Giúp học có thể khám phá, suy nghĩ, thể hiện về các trải nghiệm, quan điểm, cảm xúc và khả năng tưởng tượng của bản thân.
* Biện pháp thực hiện: Theo phương pháp mới thì giáo viên được chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy trên cơ sở căn cứ vào chương trình hiện hành và khả năng nhận thức của học sinh. Chính vì vậy, nếu giáo viên đề ra nội dung quá khó thì hiệu quả sẽ không cao. Do đó để xây dựng các chủ đề cho phù hợp với lứa tuổi học sinh, phù hợp với khả năng của các em : Giáo viên cần nghiên cứu nội dung, chương trình, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, tham khảo tài liệu tập huấn phương để xây dựng các chủ đề cho đảm bảo mục tiêu giáo dục của môn học. 
Cần lưu ý lựa chọn thứ tự các chủ đề phải đi từ dễ tới khó, từ đơn giản đến sinh độngđể học sinh dễ tiếp thu. Việc đề ra kế hoạch chi tiết giúp giáo viên chủ động hơn trong việc nâng cao nhận thức cho học sinh. 
* Kết quả sau khi áp dụng: Học sinh rất thích thú khi được làm việc với một chủ đề liên quan đến kinh nghiệm sẵn có của bản thân và những gì các em đã biết. Lớp học sinh động với những tranh luận từ thực tế, sản phẩm đa dạng và phong phú.
	III.1.3 Giải pháp 3: Vận dụng linh hoạt 7 quy trình Mĩ thuật mới phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. 
	* Mục đích: Tạo cơ hội cho học sinh thích học và học thực sự dựa trên những gì các em đã biết, những gì liên quan đế sở thích của các em.
	* Biện pháp thực hiện: Bảy quy trình mĩ thuật theo phương pháp mới bao gồm:
	1. Quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
	2. Quy trình Vẽ biểu cảm.
	3. Quy trình Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.
	4. Quy trình Xây dựng cốt truyện. 
5. Quy trình tạo hình 3D tiếp cận theo chủ đề	
	6. Quy trình Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.
	7. Quy trình Tạo hình con rối và biểu diễn nghệ thuật.
	Giáo viên tạo hứng thú cho học sinh bằng cách lập nên các quy trình dạy - học mĩ thuật tích hợp, linh hoạt theo chủ đề liên quan đến kinh nghiệm cá nhân, tâm lý lứa tuổi và kiến thức của học sinh. Tùy điều kiện cơ sở vật chất mà giáo viên tổ chức các hoạt động học tập vận dụng linh hoạt 7 quy trình Mĩ thuật mới. Khi thực hiện tích hợp các quy trình dạy - học giáo viên cần chú ý:
	- Xây dựng dựa trên những gì học sinh đã biết, và những gì liên quan đến sở thích, mối quan tâm của các em. Để học sinh chủ động trong quá trình học tập.
	- Tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo, giao tiếp và thể hiện. Hình thành cho học sinh những kĩ năng cần thiết như: nói, trình bày và làm việc cùng nhau 
	Với bất kì quy trình dạy - học mĩ thuật nào, giáo viên cũng cần quan tâm đến việc dẫn dắt học sinh trao đổi, thảo luận trong suốt quy trình với các hoạt động học như thế nào và trưng bày tác phẩm hoàn thành ra sao. Điều này giúp học sinh có thể sử dụng và ứng dụng ngôn ngữ mĩ thuật để có thể biểu đạt kinh nghiệm và thái độ của các em bằng nhiều cách khác nhau. 
 Cụ thể thực hiện các quy trình như sau:
	- Vẽ cùng nhau: Học sinh biến những quan sát của mình thành các bức vẽ cá nhân. Tất cả các bài vẽ cá nhân sẽ là ngân hàng hình ảnh của nhóm để các em lựa chọn, sắp xếp theo một câu chuyện và vẽ cùng nhau, tạo thành một tác phẩm lớn hơn.
	- Vẽ biểu cảm: Học sinh sẽ tập trung quan sát, sử dụng kết hợp mắt và tay, vẽ không nhìn giấy. Với quy trình này giáo viên cần lưu ý ngay từ đầu rằng, mục đích không phải vẽ cho đúng với mẫu mà chúng ta quan sát, ghi nhớ và truyền cảm xúc qua tay, thể hiện lên giấy tạo ra bức vẽ ấn tượng và hài hước. Giáo viên cần khuyến khích, tuyên dương các em học sinh vẽ đúng yêu cầu của phương pháp, không nhìn giấy khi vẽ để các em còn lại cố gắng thực hiện theo. 
	- Vẽ theo nhạc: Khi vẽ theo nhạc, nếu có phòng chức năng thì giáo viên nên tổ chức cho học học theo từng nhóm. Giáo viên lựa chọn nhạc từ nhẹ nhàng chuyển sang nhanh, mạnh, sôi nổi. Học sinh lắng nghe và cảm nhận giai điệu, vẽ theo hướng dẫn của giáo viên: thứ tự các màu từ sáng sang đậm. Sau khi hoàn thành bức tranh lớn, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát và tưởng tượng theo mức độ cảm nhận: Em nhìn thấy gì trong tranh? Em nghĩ đến đề tài nào? Từ đó giáo viên gợi ý học sinh sáng tạo từ thế giới tưởng tượng của mình để lựa chọn một phần tranh trong bức tranh lớn làm tác phẩm của mình. 
- Xây dựng cốt truyện: Khi chọn nội dung để xây dựng cốt truyện, giáo viên cần lưu ý về nhân vật, bối cảnh, sự kiện phải phù hợp tâm lý lứa tuổi của các em. Tình huống truyện dễ hình dung, dễ trình bày để học sinh có thể sắm vai, xây dựng bối cảnh bằng hình thức vẽ, cắt dán, xé dán, tạo hình 3D
 - Quy trình tạo hình 3D tiếp cận theo chủ đề .	Các hình khối được tạo ra từ vật tìm được, dây thép, đất nặn, giấy bồivà được kết nối với nhau trong một không gian nhất định.
- Quy trình Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. (Nghệ thuật sắp đặt/ hoạt cảnh/ biểu diễn và sắm vai): Các nhân vật được tạo hình từ các vật dụng tìm được và câu chuyện được phát triển theo chủ đề.
- Quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn”.Tạo hình các con 
rối và tạo ra một buổi trình diễn ấn tượng.
	* Kết quả sau khi áp dụng: Hầu hết học sinh đều biết chủ động trong quá trình học tập, tự tin trước lớp, giao tiếp tiến bộ, năng lực sáng tạo, biểu đạt có tiến bộ rõ rệt.
	III.1.4 Giải pháp 4 : Xây dựng bầu không khí lớp học thân thiện, tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua các hoạt động thi đua, trò chơi. 
	* Mục đích: Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Học sinh cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân trong các
 hoạt động tập thể.
	* Biện pháp thực hiện:
	a. Xây dựng bầu không khí học tập thân thiện:
	Để các học sinh tự tin hơn khi thực hiện các sản phẩm của mình thì rất cần một môi trường học tập thân thiện.
	- Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.
	- Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.
	- Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
	- Tổ chức các hoạt động tập thể, vui tươi, lành mạnh. 
Mĩ thuật là một bộ môn phụ thuộc nhiều vào năng khiếu của từng cá nhân, do đó giáo viên không nên đòi hỏi quá nhiều ở các em. Học sinh hoàn thành sản phẩm đúng theo nội dung chủ đề, qua mỗi giờ học các em có thể nhận xét, đánh giá cái đẹp – cái chưa đẹp đã là thành công. Mỗi lời động viên, khích lệ dù rất nhỏ của giáo viên cũng có thể là một động lực lớn để các em cố gắng.
Khi học sinh thực hành, giáo viên cần phải theo dõi, quán xuyến chung, điều chỉnh, bổ sung những gì mà đa số học sinh chưa rõ hoặc còn lúng túng. Theo dõi giúp học sinh kém, động viên khích lệ học sinh khá, cụ thể là:
 	+ Gợi ý học sinh nhận ra những thiếu sót ở bài vẽ để học sinh rút kinh nghiệm và tự sửa chữa.	
 	+ Động viên, khích lệ học sinh khá, giỏi tạo điều kiện cho các em suy nghĩ tìm tòi thêm, nâng cao hiệu quả sáng tạo ở bài vẽ.
	Giáo viên phải biết cách phát huy các mặt mạnh của học sinh, luôn khen ngợi những học sinh có nét vẽ ngộ nghĩnh, động viên, khích lệ học sinh còn yếu. Động viên khích lệ kịp thời một tiến bộ dù nhỏ nhất của các em.	
b. Tăng cường tổ chức các trò chơi lồng ghép vào quá trình học tập:
	Giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động học và chơi thì các em sẽ hăng hái, say mê học tập và một điều tất yếu là kết qủa học tập của các em sẽ được nâng lên. Đây cũng là một phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Khi tổ chức trò chơi,giáo viên cần lưu ý:
	+ Lựa chọn trò chơi vừa sức với học sinh, sao cho nhiều em được tham gia sẽ phát huy tính tích cực hơn. Giáo viên cần lưu ý cần lựa chọn các trò chơi làm cho học sinh tự khám phá ra nội dung bài học một cách chủ động, thích thú và ghi nhớ được kiến thức một cách tự nhiên và sâu sắc. Dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học.Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh hăng say vào học tập, chống mệt mỏi, phát huy hứng thú, sự sáng tạo của học sinh, lôi cuốn các em vào những hoạt động học tập. 
	+ Tổ chức vào thời điểm thích hợp. Trong thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để giới thiệu bài hay hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới. Do đó giáo viên nên linh hoạt tổ chức ở những thời điểm khác nhau nhằm tạo sự bất ngờ và giảm căng thẳng của giờ học.
	Trò chơi có nhiều học sinh tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng học tập hợp tác, tăng cường khả năng giao tiếp. Khi tổ chức trò chơi, giáo viên cần đánh giá cao phần tham gia của các đội, có khen thưởng, tuyên dương kịp thời. Sau mỗi lần chơi giáo viên cần nhận xét đánh giá kết quả của học sinh. 
	* Kết quả sau khi áp dụng: Nhiều học sinh hăng hái phát biểu và thích được phát biểu, thích tham gia nhận xét, đánh giá, hứng thú tham gia trò chơi học tập. Đặc biệt các em tập trung trong học tập hơn, không còn hiện tượng nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học.
	III.1.5 Giải pháp 5 : Tăng cường nhận xét, đánh giá học sinh
	* Mục đích: Nhận biết được điểm mạnh,điểm yếu của học sinh để có biện 
pháp cải thiện, hoàn thiện phương thức dạy và học để phát triển năng lực của học sinh.
	* Biện pháp thực hiện: Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được thực hiện ở các tiết. Nó giúp giáo viên nắm được năng lực của từng học sinh, từ đó có kế hoạch tổ chức dạy - học phù hợp và hiệu quả. Để các em tự rút ra được kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân ở lần sau. Mỗi học sinh có năng lực, sở trường riêng nên giáo viên cần quan tâm theo dõi để có những nhận xét, đánh giá cho hợp lý và đảm bảo khách quan. 
	* Kết quả sau khi áp dụng: Học sinh tích cực tham gia các hoạt động của
nhóm hơn, nhiều em đã biết khắc phục và khắc phục được những hạn chế của bản thân, sáng tạo nhiều sản phẩm mĩ thuật độc đáo và đẹp mắt.
III.2. Tính mới, tính sáng tạo
Phát huy tính rèn kĩ năng quan sát, tổng hợp, thói quen thực hành, vẽ một
cách chủ động.
	Điểm nổi bật của phương pháp dạy học mới môn Mĩ thuật là giáo viên có  thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kĩ thuật trong một bài dạy như: Vẽ biểu cảm, Vẽ cùng nhau, Vẽ theo nhạc, Xây dựng cốt truyện, Xây dựng câu chuyện  So với phương

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_day_hoc_mon_mi_thuat.doc