Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 3 tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật

docx 20 trang Bình Lê 05/06/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 3 tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 3 tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh Lớp 3 tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật
 PHẦN I. MỞ ĐẦU
Mục đích của sáng kiến: 
 	Ngày nay, nền giáo dục của nước ta hướng tới một nền giáo dục phát triển toàn diện. Cùng với sự đổi mới về nội dung của sách giáo khoa, những năm qua ngành giáo dục đã có sự đổi mới trong cách dạy và giáo dục học sinh, phát huy tích cực của HS trong việc lĩnh hội tri thức của HS. 
Môn Mĩ thuật là môn học gây cho các em nhiều sự hứng thú, do đó các em rất thích học, thích sáng tạo. Cũng chính vì vậy mà môn Mĩ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục thẩm mĩ, đồng thời có tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
Đối với môn Mĩ thuật, người giáo viên phải làm sao để mỗi giờ học phải được các em vui thích chờ đón - chờ đón được nghe, chờ đón được sáng tạo và sự thích thú đó sẽ tạo nên những cảm xúc mạnh để các em sáng tạo những sản phẩm đẹp. Vì vậy, người giáo viên phải luôn tạo ra cái mới cho bài dạy, tạo nên không khí phấn khởi cho các em. Kiến thức cơ bản là quan trọng và cần thiết nhưng người giáo viên cần phải nghĩ xem nên truyền đạt như thế nào để bài học không đơn điệu, tẻ nhạt, làm thế nào để HS thực sự chủ động, tích cực và sáng tạo. Người giáo viên phải như người thầy thuốc giỏi, vị tướng tài biết vận dụng cái chung nào từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể để đem lại hiệu quả cao cho công việc. Vì thế dạy học cũng là một nghệ thuật và dạy Mĩ thuật càng phải nghệ thuật hơn.
	Mĩ thuật là môn học nghệ thuật tạo ra cái đẹp. Muốn có cái đẹp phải có kiến thức, phải nghĩ, phải hứng thú vì không bị gò ép, không phải chỉ có nhớ là làm được, không phải đúng, chính xác mà đẹp. Họa sĩ Picasso từng nói “ Nghệ thuật không phải là sự áp dụng các khuôn mẫu về cái đẹp, mà do bản năng và suy nghĩ có thể cảm nhận được vượt qua khỏi khuôn mẫu”. Vì vậy, dạy Mĩ thuật cần có phương pháp làm cho học sinh phấn khởi, hồ hởi, mong muốn sáng tạo chứ không đơn thuần là truyền đạt kiến thức. Như Chi-xchia-kop - hoạ sĩ, nhà giáo Xô Viết đã nói “Hoạ sĩ giỏi chưa chắc đã là nhà thầy giáo giỏi”. Ở đây ông nhấn mạnh cách truyền thụ của giáo viên. Thầy giáo có kiến thức uyên thông nhưng không biết “cách cho” (cách truyền đạt), học sinh không nắm vững những điều cơ bản được hay lĩnh hội kém thì rõ ràng chưa phải là người thầy giáo giỏi. Như vậy cần phải có nghệ thuật truyền đạt, hay nói cách khác là nghệ thuật dạy học. Dạy Mĩ thuật cần phải làm cho học sinh tự giác học tập, vui vẻ tiếp nhận, chờ đón những điều mới mẻ và chủ động sáng tạo. Dạy Mĩ thuật phải làm cho học sinh biết “nhân” những kiến thức đã tiếp thu được. Vậy làm sao để mỗi giờ dạy Mỹ thuật của mình sẽ mang lại hứng thú, niểm say mê, sự tự tin, tích cực, chủ động và sự sáng tạo cho mỗi học sinh? Xuất phát từ mong muốn của mình nên tôi đã chọn : “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 tích cực, chủ dộng, sáng tạo hơn trong môn Mĩ thuật”. Biện pháp này tôi đã áp dụng với toàn bộ học học sinh khối 3 từ đầu năm học đến cuối năm năm học 2022 - 2023 
Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến:
- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Học sinh cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động tập thể.
- Biện pháp này tôi đã áp dụng với toàn bộ học học sinh khối 3 trong trường Tiểu học Tri Phương từ đầu năm học đến cuối năm học 2022 – 2023. 
Trước đây, bộ môn Mĩ thuật giáo viên thường sử dụng những phương pháp cũ: giáo viên giảng bằng lời, HS nghe được đến đâu thì nghe (HS tiếp thu một cách thụ động). HS ít được tham gia suy nghĩ, tìm tòi dẫn đến tiết học trầm, buồn tẻ, đơn điệu, HS tiếp thu bài chậm, hiệu quả bài vẽ chưa cao.
Cùng với sự đổi mới về nội dung của sách giáo khoa, những năm qua ngành giáo dục đã có sự đổi mới trong cách dạy và giáo dục học sinh, phát huy tích cực của HS trong việc lĩnh hội tri thức của HS. Phương pháp giáo dục tập trung vào vai trò người giáo viên chuyển sang phương pháp tập trung vào vai trò của HS. Từ hình thức dạy học đồng loạt sang hình thức dạy học bằng việc tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của HS. Phương pháp dạy học mới nhằm phát huy khả năng và kiến thức của HS ở mức cao nhất, các em được chủ động tự chiếm lĩnh tri thức dưới sự tổ chức, hướng dẫn và giải thích của giáo viên. Giáo viên phải tạo được hình thức khơi dậy ở các em lòng ham hiểu biết, tìm tòi học hỏi, tạo cho HS một động cơ học tập, có nhu cầu học tập để tiếp thu những kiến thức mới. Khi có hứng thú học tập thì các em tham gia hoạt động sôi nổi, hào hứng và tích cực. Hứng thú với học tập là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết giúp cho việc học tập của HS mang lại hiệu quả cao, tránh được sự căng thẳng và nhàm chán.
 3. Đóng góp của SK để nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục nói chung, của đơn vị nói riêng:
PHẦN II. NỘI DUNG
Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
1. Thuận lợi:
 a. Về phía nhà trường:
Trong những năm qua, được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, sự chăm lo của đại đa số phụ huynh đến việc học tập của con em, cùng với sự nhiệt tình tâm huyết của giáo viên nên phong trào học tập của học sinh ngày càng phát triển và nâng cao cả quy mô lẫn chất lượng. Nhà trường luôn được đánh giá là trường có chất lượng giáo dục tốt của ngành Giáo dục huyện nhà, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 
Đối với bộ môn Mĩ thuật, Ban giám hiệu nhà trường cũng tạo điều kiện về cơ sở vật chất đầy đủ như: đồ dùng, trang thiết bị dạy học.để giáo viên có thể áp dụng và phát huy tính sáng tạo của phương pháp dạy học Mĩ thuật mới 
 b. Về phía giáo viên:
         Bản thân tôi có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, được tham gia các buổi tập huấn học phương pháp mới, luôn học hỏi, trau dồi kiến thức và tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Nội dung chương trình Mĩ thuật Tiểu học, giáo viên có thể điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương, khả năng nhận thức của học sinh.
  c. Về phía học sinh:
 Học sinh được học SGK mới theo chương trình GDPT 2018
          Nội dung trong SGK theo chủ đề, các hoạt động của mỗi chủ đề nối tiếp liền mạch nhau, làm cho học sinh luôn cảm thấy hào hứng khi được khám phá, sáng tạo với nhiều trải nghiệm. Mặt khác, các em được thỏa thích với những sáng tạo, được trao đổi, học hỏi từ bạn rất nhiều. Thông qua hoạt động mĩ thuật thực tế, học sinh tự mình làm tích lũy được cách biểu đạt, phân tích, đánh giá, tự lựa chọn và nhận thức để hình thành, phát triển những năng lực cá nhân. Chính bản thân các em sẽ tự tin trình bày những ý kiến cá nhân trước tập thể.
         Có thể nói việc giảng dạy bộ môn Mĩ thuật học sinh rất yêu thích môn học vì là một giờ học không gò bó, không có nhiều áp lực. Đó chính là một lợi thế, không phải môn học nào cũng có được. 
2. Khó khăn:
a. Về phía giáo viên:
       - Trang thiết bị phục vụ môn học chưa nhiều, chưa đủ đáp ứng nhu cầu cho dạy - học Mĩ thuật.
       - Đối với phương pháp mới này đồ dùng dạy học cho giáo viên là không có sẵn, hầu hết giáo viên phải tự chuẩn bị phương tiện dạy học, đồ dùng trực quan...
 b. Về phía học sinh:
Đối với học sinh lớp 3, các em rất thích học Mĩ thuật, các em khả năng sáng tạo, có ý thức học tập. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, tâm lý của các em cũng dần thay đổi, các em bị chi phối bởi các môn học khác nên độ tập trung của các em vào môn Mĩ thuật không cao. Nếu giờ học không thật sự lôi cuốn, không đem lại cho các em sự hứng thú thì các em dễ chán nản, không độc lập, chủ động sáng tạo.
Từ thực tế giảng dạy bộ môn Mĩ thuật cho học sinh Tiểu học, bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn về chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng. Các em cần chuẩn bị quá nhiều đồ dùng như màu vẽ, giấy A3, A4, đất nặn, keo, các vật dụng khác.. Mặt khác, các em chủ yếu là nhận thức cảm tính, không tự tin khi thể hiện nội dung sản phẩm , chưa chủ động sáng tạo nên sản phẩm chưa phong phú. Sáng tạo sản phẩm từ các vật liệu khác còn hạn chế Các bài vẽ, các sản phẩm của học sinh còn mang tính sao chép, na ná giống nhau, chưa có nhiều sáng tạo hay ý tưởng đột phá. Trong khi có thể nói các em rất thích học Mĩ thuật, thích vẽ, thích xem tranh, thích được sáng tạo nhưng các giờ học vẫn đại đa số vẫn chưa thực sự thoải mái, chưa thật sự là “không gian của sự sáng tạo”. Các em vẽ thường bị gò bó, công thức, đôi khi dập khuôn, sự suy nghĩ, tìm tòi chưa được giải phóng, hiện tượng bắt chước, lặp lại từ cách vẽ hình, vẽ màu, cách tìm nội dung chủ đề cho vẫn còn chung chung...Nhưng nếu giáo viên thiếu quan sát hay quản lý lớp là các em thường nói chuyện riêng, đùa giỡn, làm ảnh hưởng đến lớp học bên cạnh.
Bên cạnh đó, một số phụ huynh còn có quan niệm coi môn Mĩ thuật là môn học phụ nên chưa coi trọng kết quả của giáo viên chuyên môn, sự thiếu quan tâm mua sắm đồ dùng học vẽ cho con em. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học của giáo viên và gây cho các em gây sự chán nản, không tự tin trong thực hành. Ngoài ra, còn một số học sinh chưa có hứng thú học tập, nhút nhát, rụt rè chưa mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình, một số em còn chán nản không thích học, dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa tốt. Tất cả những vấn đề trên rất đáng lo ngại, ảnh hưởng lớn đến việc học Mĩ thuật của học sinh. Vì vậy, đầu năm học tôi đã tổ chức khảo sát đánh giá với học sinh khối 3. 
Kết quả khảo sát trước khi áp dụng giải pháp
(Đầu năm học: 2022 – 2023)
Lớp
Sĩ số
	Mức độ đạt được
SP có sáng tạo
SP chưa sáng tạo
SL
%
SL
%
3A
37
13
35
24
65
3B
36
13
36
23
64
3C
38
15
39,5
 23
60,5
3D
38
20
52,6
18
47,4
3E
37
13
35
24
65
3G
36
13
36
23
64
 
Chương 2: BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 3 TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO TRONG MÔN MĨ THUẬT
1. Biện pháp 1:  Tạo hứng thú học tập cho học sinh giúp các em có tâm lý học vui vẻ.
* Mục tiêu: Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Học sinh cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động tập thể.
 * Cách thực hiện:
a.Tổ chức các trò chơi, múa hát lồng ghép vào quá trình học tập:
 	Bên cạnh hoạt động học là chủ đạo thì nhu cầu chơi, giao tiếp với bạn bè của các em học sinh cũng không thể thiếu. Nếu giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của hoạt động học với sự thỏa mãn nhu cầu chơi, giao tiếp của các em "Học mà chơi, chơi mà học" thì các em sẽ hăng hái, say mê học tập và một điều tất yếu là kết qủa học tập của các em sẽ được nâng lên. Đây cũng là một phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. Khi tổ chức trò chơi, giáo viên cần lưu ý:
* Lựa chọn trò chơi vừa sức với học sinh. Các em học đấy nhưng phải vui, khi vui thích thì việc học tập sẽ là tự nguyện, không bị gò ép, thúc bách. Khi học mà như chơi thì việc học sẽ trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, học sẽ trở thành là một trong những nhu cầu của học sinh. Song cần tìm những trò chơi sao cho nhiều em được tham gia sẽ phát huy tính tích cực hơn. Giáo viên cần lưu ý cần lựa chọn các trò chơi làm cho học sinh tự khám ra nội dung bài học một cách chủ động, thích thú và ghi nhớ được kiến thức một cách tự nhiên và sâu sắc. Trò chơi có chứa đựng những chủ đề, nội dung, có những quy chế nhất định mà học sinh phải tuân thủ. Dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi là đưa học sinh đến với các hoạt động vui chơi giải trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh hăng say vào học tập, chống mệt mỏi, tránh làm cho tiết học nặng nề nhàm chán, tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học, phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh, lôi cuốn các em vào những hoạt động học tập.
 Ví dụ: Trò chơi “Tạo dáng đoán hoạt động”- áp dụng trong Chủ đề: Trường em - Bài 2: Những người bạn thân thiện. Thời gian thực hiện: 3 phút 
 Thời điểm áp dụng: Trò chơi này có thể áp dụng được ở hoạt động khởi động của chủ đề hoặc kết thúc giờ học.
- Mục tiêu: Giúp các em vận động trong giờ học, biết tưởng tượng và tạo dáng được theo đúng yêu cầu.
- Chuẩn bị: Mẩu giấy ghi tên các trò chơi để bốc thăm
- Cách chơi: Lớp chia làm hai đội. Mỗi đội cử bốn bạn lên thi. Tạo dáng đúng với yêu cầu trong mẩu giấy (sau khi bốc thăm xong không được đọc to yêu cầu trong giấy). Yêu cầu của trò chơi: Học sinh bốc thăm và tạo dáng theo đề tài mẩu giấy và các bạn cùng đội ngồi dưới lớp có nhiệm vụ đoán ra đó là hoạt động gì. Mỗi lần đoán đúng là được một sao. (Mỗi đội chơi 3 lần), mỗi lượt thắng là được 1 sao. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều sao là đội thắng cuộc. Trò chơi này rất phù hợp với lứa tuổi của các em. Các em sẽ thích thú và hào hứng. 
Mỗi một bài học trong chủ đề, GV có thể lựa chọn các hình thức tổ chức khác nhau để tạo hứng thú cho học sinh. 
Ví dụ với chủ đề: Trường em - Bài 2: Những người bạn thân thiện, GV có thể tổ chức cho học sinh cả lớp khởi động bằng bài hát “Người tôi yêu tôi thương”. Học sinh hát và thể hiện tình cảm của mình với người bạn bên cạnh...
 * Tổ chức vào thời điểm thích hợp. Trong thực tế dạy học, giáo viên thường tổ chức trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để giới thiệu bài hay hình thành kiến thức, kỹ năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới. Có thể cho các em chơi trò chơi trong hoạt động hướng dẫn cách thực hiện, khi đó các em sẽ ghi nhớ cách thực hiện sau hơn, hay trong hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Giáo viên nên linh hoạt tổ chức ở những thời điểm khác nhau nhằm tạo sự bất ngờ và giảm căng thẳng của giờ học.
 Ví dụ: Chủ đề: Trường em – Bài 1: Sắc màu của chữ, GV có thể tổ chức trò chơi “Tập pha màu” trong hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức, kĩ năng. GV chia lớp 4 đội, mỗi đội 1 bạn tham gia trò chơi.
- Chuẩn bị: Giấy A4( đã có sẵn 3 màu cơ bản), màu vẽ( màu nước, sáp màu hay màu dạ)
- Yêu cầu: Học sinh lên bảng sử dụng các màu cơ bản để pha trộn tạo màu mới. Thời gian 1 phút. Đội nào nhanh hơn, đẹp hơn sẽ chiến thắng. 
Với trò chơi này HS chủ động biết cách pha màu và pha được màu thứ cấp.
 Chủ đề: Mùa thu quê em – Bài 1: Mặt nạ Trung thu, GV tổ chức cho các em trưng bày giới thiệu bằng cách đeo mặt nạ và làm các hoạt động rước đèn, múa lân, phá cỗHọc sinh rất hào hứng. Hoạt động này cũng giúp các em có hứng thú và sáng tạo hơn khi học bài tiếp theo của chủ đề.
* Lôi cuốn tất cả học sinh của lớp cùng tham gia. Trò chơi học tập là một hình thức học tập bằng hoạt động, hấp dẫn học sinh nên duy trì tốt hơn sự chú ý của các em với bài học. Trò chơi làm thay đổi hình thức học tập chỉ bằng hoạt động trí tuệ, do đó giảm tính chất căng thẳng của giờ học, nhất là các giờ học kiến thức mới. Trò chơi có nhiều học sinh tham gia sẽ tạo cơ hội rèn luyện kỹ năng học tập hợp tác cho học sinh, tăng cường khả năng giao tiếp và giúp các em rèn kỹ năng hợp tác. Có thể nói điều khiển tiến trình một cuộc chơi với học sao cho sôi nổi, sinh động, hấp dẫn lôi cuốn được tất cả các em tham gia chơi một cách thích thú nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu tiết học là không dễ. Vì nếu tổ chức sơ sài hoặc mang tính chất hình thức thì học sinh tham gia một cách miễn cưỡng, có em còn nhân dịp này để làm việc riêng, đùa giỡn gây mất trật tự lớp học. Còn nếu tổ chức quá chú trọng vào phần chơi mà quên đi phần học thì giáo viên sẽ khó mà quản lý lớp học đi đúng hướng.
Trò chơi “Thi giải câu đố” - 3 phút thực hiện. Câu đố về con vật
Trò chơi này áp dụng trong Chủ đề: Góc học tập của em – Bài 2: Con vật ngộ nghĩnh 
- Thời điểm áp dụng: Trò chơi này có thể áp dụng được ở hoạt động khởi động và đầu hoạt động 3: Vận dụng, sáng tạo
- Mục tiêu: Giúp các em rèn luyện tư duy và thể hiện sự nhanh trí khi giải nhanh các câu đố. Bện cạnh đó các em có thể kể được một số con vật mà mình biết.
- Cách chơi: Lớp chia làm hai đội là hai bên dãy bàn của lớp, ngồi tại chỗ. Hình thức thi đó là cô đọc câu đố học sinh nghe và giải câu đố. Bạn nào giải nhanh và đúng thì đội của bạn đó được một sao. Kết thúc trò chơi đội nào nhiều sao hơn đội đó thắng cuộc. 
Khi tổ chức trò chơi, giáo viên cần đánh giá cao phần tham gia của các đội, không làm qua loa đại khái, có khen thưởng, tuyên dương kịp thời cũng là một biện pháp làm cho học sinh thêm tích cực vì em nào cũng thích được khen, được thầy cô quan tâm đến việc làm của mình. Bên cạnh đó cần động viên những đội còn lại để các em cố gắng hơn ở lần sau. Sau mỗi lần chơi giáo viên cần nhận xét đánh giá kết quả của học sinh. Dựa vào yêu cầu, nội quy chơi, kết quả cuộc chơi giáo viên đánh gía cuộc chơi và phân loại thắng thua thật công bằng, rõ ràng. Giáo viên phải hết sức lưu ý vấn đề này vì đôi khi có giáo viên nêu yêu cầu và luật chơi rất khắt khe nhưng khi đánh giá kết quả lại đại khái, không chính xác hoặc không công bằng vì vậy sẽ làm cho học sinh mất phấn khởi, đôi khi các em biểu lộ sự phản đối với sự đánh giá đó và không chấp nhận kết luận của giáo viên. Để đánh giá đúng thực chất của cuộc chơi, giáo viên phải thống kê ra được những ưu điểm, nhược điểm của từng đội tham gia chơi. Tuy nhiên vẫn cần sự đánh giá nhẹ nhàng mang tính chất động viên, khích lệ là chính, tránh tình trạng đánh giá để các em buồn và xấu hổ với bạn bè khi không thắng trò chơi.
Ngoài ra, GV có thể cho cả lớp cùng hát, múa, hoặc nhảy tùy theo nội dung bài học hoặc tùy nội dung hoạt động.
	Trên đây là một số kinh nghiệm khi tổ chức các trò chơi, múa hát để tạo hứng thú cho học sinh trong tiết dạy ở các chủ đề và các bài khác nhau. Tuy chưa nhiều nhưng đây cũng là một số trò chơi rất hữu ích cho môn học. Tôi đã áp dụng để giúp các em luôn sẵn sàng cho tiết học đầy thú vị và tràn đầy năng lượng. Chúng ta có thể lựa chọn trò chơi, sử dụng linh hoạt sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Và tôi rất vui và hạnh phúc khi các em hoàn thành rất tốt môn học của mình
	b. Tạo hứng thú cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm
Trong giáo dục Mĩ thuật, giáo viên cần xây dựng các nội dung giúp học sinh được trải nghiệm, phát triển không ngừng. Ở học sinh có sự khác biệt ở mỗi em về khả năng quan sát, trí tưởng tượng, trí nhớ, cách thức thể hiện con người, con vật, đồ vật về hình dáng, đặc điểm, cấu trúc, tỉ lệ...Học sinh được kích thích thông qua các khả năng của bản thân cũng như trải nghiệm với người khác như: những thành viên trong gia đình, bạn bè và thậm chí những người mới quen biết, với con vật yêu thích, đồ vật thân quen. Học sinh bị ảnh hưởng thông qua tiếp xúc với sự vật, hiện tượng xung quanh thông qua các kênh thông tin như: tivi, tạp chí, sách vở, truyện tranh, quảng cáo, internet và các tác phẩm điêu khắc công cộng. Dần dần học sinh nhận biết được những cách thức thể hiện hình ảnh con người khác nhau về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ như: phác họa con người, biểu cảm của nhân vật,... Do đó việc để học sinh trải nghiệm rất quan trọng, tùy theo từng chủ đề mà giáo viên lựa chọn các hoạt động cho phù hợp giúp học sinh nhớ lại kiến thức, những kỷ niệm và tưởng tượng, đồng thời cho các em cơ hội chia sẻ những gì các em đã biết khi trình bày về sở thích, mối quan tâm, mơ ước hay ý tưởng. Qua quá trình này học sinh sẽ có được những kiến thức thực tế để gợi mở cách nhìn nhận, cảm giác, sự tò mò, trí nhớ, trí tưởng tượng và phát triển sức sáng tạo và biểu đạt thông qua việc được nghe kể chuyện, chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về chủ đề liên quan, xem tranh ảnh, hoặc tổ chức các trò chơi phù hợp với từng lớp học. 
Ví dụ: Bài 3: Vui Tết Trung thu – Chủ đề: Mùa thu quê em giáo viên nên tổ chức cho học sinh kể về một số hoạt động trong ngày Tết Trung thu mà em đã được tham gia. Hoặc GV có thể cho học sinh diễn lại hoạt động mà các em đã được trải nghiệm trong thực tế với những sản phẩm mà các em đã làm từ bài học trước trong chủ đề. 
Hay bài 3: Gia đình yêu thương - Chủ đề : Mái ấm gia đình giáo viên tổ chức cho 1 nhóm học sinh mô tả lại những hoạt động 

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_3_t.docx