Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 4
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở Lớp 4
I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài Phường Bình Hưng Hòa B là một phường có dân số rất đông do dân nhập cư ngày càng nhiều. Qua nhiều năm giảng dạy ở đây, tôi thấy các em đến trường còn thụ động, chưa ý thức, tự giác được việc học. Đa số ba mẹ các em là công nhân nên chưa có thời gian quan tâm sâu sát đến việc học của các em. Trường Tiểu học Ngô Quyền quận Bình Tân là một trong những đơn vị luôn hưởng ứng các phong trào thi đua do Phòng Giáo dục tổ chức, bản thân tôi là giáo viên cũng luôn tích cực, đồng hành cùng với nhà trường. Với vai trò là một giáo viên trực tiếp giảng dạy đồng thời là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn quan tâm, theo dõi sát sao các em những hành vi, thái độ, việc làm của từng em trong lớp để có những biện pháp giáo dục các em vừa học tốt vừa rèn luyện để trở thành những học sinh ngoan, tích cực trong học tập và biết giúp đỡ mọi người xung quanh. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi luôn trăn trở, băn khoăn, suy nghĩ phải làm như thế nào để công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả tốt nhất. Với lòng yêu nghề mến trẻ, bản thân tôi luôn rèn luyện, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tích cực tham gia phong trào dạy học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện ở lớp cùng với nhà trường, tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu giải pháp “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4”. 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đưa ra một số giải pháp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 4. Đề tài giúp tôi có điều kiện gần gũi với học sinh, hiểu học sinh hơn và thấy được tầm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học, từ đó tìm hiểu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học, góp phần giáo dục các em ngày càng tốt hơn. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Giáo viên và học sinh lớp 4.9 trường Tiểu học Ngô Quyền quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Giáo viên và học sinh lớp 4.9 năm học 2022 - 2023 của trường Tiểu học Ngô Quyền quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Trình bày những vấn đề liên quan đến các nội dung của đề tài nhằm góp phần vào việc thực hiện tốt công tác chủ nhiệm của giáo viên, đào tạo con người mới phát triển toàn diện. Thời gian: Từ ngày 5 tháng 9 đến nay. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập, nghiên cứu, phân tích các tài liệu có liên quan. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế. Dạy thực nghiệm, trải nghiệm thực tế. Kiểm tra bằng nhiều hình thức như: kiểm tra giữa học kì 1, cuối học kì 1, giữa học kì 2. Đúc kết kinh nghiệm. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận Như chúng ta đã biết, một môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi học sinh phát triển nhân cách tốt. Các em thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui, từ đó thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với “Ngôi nhà thứ hai” của mình. Người giáo viên ở tiểu học phải thực sự là người cha, người mẹ thứ hai của các em để các em không có cảm giác sợ sệt mà thay vào đó là sự kính trọng, thân thiện. Chính vì thế mà người giáo viên chủ nhiệm phải chú trọng từng lời nói, hành động, việc làm chuẩn mực nhất trước học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Trong công tác chủ nhiệm, người giáo viên tiểu học góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện cho các em, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, gia đình và bản thân, để các em trưởng thành, lớn lên, vững vàng bước vào đời. 2.2. Thực trạng Năm học 2022 - 2023 này, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4.9, đây là lớp mà học sinh phần lớn là hiếu động, ít tập trung trong giờ học. Vấn đề đặt ra cho tôi bây giờ tôi phải làm sao để chính các em ấy tập trung hơn trong giờ học, chăm học hơn và phấn đấu rèn luyện năng lực, phẩm chất tốt hơn năm học trước. a. Thuận lợi - khó khăn + Thuận lợi: Ban Giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác. Trang thiết bị phục vụ cho việc dạy tương đối đầy đủ nên giờ học rất sinh động. Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh của lớp rất nhiệt tình hỗ trợ với các hoạt động góp phần động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc học của các em nên ngay từ đầu năm đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập như: sách vở, quần áotạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập. Bản thân tôi là giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, luôn nhiệt tình, năng nổ, quan tâm đến học sinh về mọi mặt để tập thể lớp đoàn kết, có ý thức giúp đỡ lẫn nhau. Đa số các em ngoan ngoan, lễ phép, có ý thức học tập và tham gia các hoạt động của nhà trường đưa ra. + Khó khăn: Các em chưa thực hiện tốt nền nếp lớp học, chưa tập trung trong giờ học, các em còn nói chuyện riêng nhiều. Các em chưa có ý thức, tự giác trong các hoạt động truy bài đầu giờ Một số em tiếp thu chậm không có hứng thú học tập, rụt rè, chưa tự tin khi đến lớp và chưa tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. KHẢO SÁT TÌNH HÌNH ĐẦU NĂM Môn học và các hoạt động giáo dục Mức đạt được Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Tiếng Việt 10 31,91 37 68,09 0 0 Toán 13 27,66 34 72,34 0 0 Năng lực Mức đạt được Tốt Đạt Cần cố gắng Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Tự phục vụ, tự quản 10 21,28 37 78,72 0 0 Hợp tác 15 31,91 32 70,21 0 0 Tự học và giải quyết vấn đề 12 25,53 35 74,47 0 0 Phẩm chất Mức đạt được Tốt Đạt Cần cố gắng Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Chăm học, chăm làm 15 31,91 32 68,09 0 0 Tự tin, trách nhiệm 14 29,79 33 36,17 0 0 Trung thực, kỷ luật 15 31,91 32 68,09 0 0 Đoàn kết, yêu thương 14 29,79 33 70,21 0 0 Dựa vào bảng số liệu mà tôi đã khảo sát trên tôi thấy tỉ lệ các mặt rất thấp. b. Thành công – Hạn chế Thành công Không khí lớp học tươi vui, tất cả học sinh đều phải làm việc, pháp huy được tính chủ động, tích cực của học sinh, các hoạt động của lớp có sự thay đổi rõ rệt. Các em biết quan tâm tới nhau hơn, tự giác giúp đỡ nhau trong học tập cũng như vui chơi, và tham gia các phong trào mà các cấp phát động. Tạo được mối quan hệ thân thiện trong giao tiếp với học sinh giúp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh gần gũi hơn. Giảng dạy, giáo dục học sinh không chỉ là kiến thức của bài mà giáo dục toàn diện cho học sinh như các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử ... Hạn chế: Một số giáo viên chưa hiểu rõ về tầm quan trọng, tính giáo dục của việc trang trí, cứ thấy đẹp là dán lên nên việc trang trí chưa khoa học, lòe loẹt, phòng học tối vì trang trí nhiều hoa lá trên cửa sổ. Bước đầu thay đổi cách dạy học mới. Giáo viên gặp phải tình huống sư phạm khó xử mà học sinh đưa ra sẽ bị lúng túng, e ngại với học sinh. Một số giáo viên chưa thực sự nhiệt tình, năng động thì việc hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi dân gian, tìm hiểu, phát huy các giá trị văn hóa ở địa phương còn rất nhiều hạn chế. Một số học sinh nhút nhát, chưa tự tin trước tập thể thì không thích tham gia. c. Mặt mạnh – Mặt yếu + Mặt mạnh Khơi dậy ở các em tính thẩm mĩ, sự sáng tạo trong trang trí cùng với ý thức muốn góp sức để làm đẹp lớp. Phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức vì tập thể của học sinh. Học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, tổ chức cho các em tìm tòi, khám phá kiến thức vì vậy nên các em hiểu bài sâu hơn, ghi nhớ bền lâu hơn. Tất cả các em học sinh đều được tham gia bày tỏ ý kiến. Tạo cho các em có tính nhút nhát mạnh dạn hơn. Tạo môi trường thân thiên trong quá trình giảng dạy. Các em nhanh nhẹn, hoạt bát hơn khi tham gia các trò chơi và các hoạt động tập thể. Tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống, khả năng giao tiếp tốt, có những kỹ năng cơ bản để ứng xử kịp thời. + Mặt yếu Nếu giáo viên không có sự tìm tòi, sáng tạo, chuẩn bị bài chưa chu đáo, không lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp thì tiết học dẫn đến nhàm chán. Có thể gặp phải tình huống khó xử khi học sinh hỏi. Từ đó sẽ lúng túng, mất tự tin khi dạy, không linh hoạt và có kỹ năng sư phạm tốt thì sẽ làm mất lòng tin tưởng ở học sinh. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Các em học sinh tiểu học còn nhỏ, còn ham chơi, chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc học tập, chưa tự giác học tập. Do Ban cán sự lớp chưa làm việc hết khả năng của mình, chưa tích cực trong các hoạt động. Các em chưa nhận biết được mục đích, ích lợi của việc truy bài đầu giờ. Do ảnh hưởng của mạng xã hội nên ít quan tâm đến việc đọc truyện. Một số em chưa kiên trì, chịu khó còn trông chờ, ỷ lại vào thầy cô. Một số em chưa tích cực trong các hoạt động học tập và tham gia các hội thi, chưa tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ do nhà trường tổ chức. 2.3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp Bản thân tôi cảm thấy công tác chủ nhiệm vô cùng vất vả. Nó có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và đào tạo một em học sinh ở lứa tuổi tiểu học, là nền móng để cho các em lớn lên và trưởng thành, là một người có năng lực và phẩm chất đạo đức chuẩn mực. Vì vậy mục tiêu các giải pháp là muốn nâng cao chất lượng học tập, rèn ý thức tự giác, tự quản, rèn các kĩ năng sống, giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức cho các em học sinh tiểu học nói chung và các em học sinh của lớp mình đang chủ nhiệm nói riêng. Sao cho cuối năm đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Giải pháp 1. Xây dựng nền nếp lớp học 1. Tìm hiểu và nắm được thông tin, lý lịch học sinh Muốn xây dựng được nề nếp lớp học tốt thì trước hết giáo viên cần phải nắm bắt được tình hình học sinh của lớp về mọi mặt. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu cầu các em điền đầy đủ thông tin trong phiếu. Hình ảnh lý lịch học sinh thu thập ngay từ đầu năm Nhờ phiếu điều tra này rôi nắm được cụ thể hoàn cảnh gia đình của mỗi em để từ đó có hướng giáo dục phù hợp. Ví dụ ở lớp tôi có một học sinh có cá tính lập dị, em này rất nóng nảy và hay đánh bạn. Tôi đã tìm hiểu gia đình thì được biết em này rất đáng thương, em có dấu hiệu tự kỷ nhẹ. Còn vấn đề hay đánh bạn thì tôi hỏi em vì sao em lại làm như vậy. Em ấy nói là em không tự kiềm chế được. Tôi đã khuyên các bạn là không làm cho em ấy nóng giận nữa. Từ đó em đã không còn đánh bạn nữa. 2. Phát huy tính tự giác, khả năng tự quản của Ban cán sự lớp Đầu tiên, tôi phân tích cho học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó. Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó, cho các em tự đề cử. Tôi chọn 10 em và bầu 7 em; 1 lớp trưởng, 2 lớp phó và 4 tổ trưởng rồi cho cả lớp bỏ phiếu bầu cử. Ban cán sự lớp là những học sinh gương mẫu về mọi mặt: học tập, tham gia các hoạt động... mà các em tín nhiệm. Sau khi bầu chọn được ban cán sự lớp thì nhiệm vụ tiếp theo là phân công nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho Ban cán sự lớp. Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp, điểm danh sĩ số của lớp, điều khiển các bạn xếp hàng. Nhiệm vụ của hai lớp phó: Kiểm tra bài 15 phút đầu buổi, giúp đỡ các bạn học chậm học bài, làm bài, phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật. Nhiệm vụ của 4 tổ trưởng: theo dõi các bạn trong tổ về thái độ, tinh thần trong học tập và ghi nhận vào sổ để kịp thời khen thưởng hoặc giúp đỡ và làm cơ sở thi đua giữa các tổ. Nhiệm vụ của mỗi em tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ sau đó phát sổ cho các em. Tôi hướng dẫn các em cách ghi chép trong sổ một cách cụ thể. Mỗi em sẽ làm đúng nhiệm vụ của mình. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của em đó và cũng thấy được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của em đó như thế nào, từ đó xây dựng cho lớp học của mình một nền nếp tự quản tốt. Vào cuối mỗi tháng lớp tôi sẽ bình chọn Ban cán sự lớp một lần để các em cùng nhau phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Ban cán sự để phát huy tính tích cực, quản lý, lãnh đạo của các em sau này. Hinh ảnh Ban cán sự lớp Hình ảnh lớp phó học tập điều khiển lớp giờ truy bài Hình ảnh lớp trưởng điều khiển lớp xếp hàng ra vào lớp Qua một thời ngắn, tôi thấy Ban cán sự lớp phát huy tính tích cực trong các hoạt động, các em vẫn hoàn thành tốt công việc học tập và rèn luyện cũng như nhắc các bạn trong lớp nghiêm túc thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp. 3. Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp với từng đối tượng học sinh Việc sắp xếp chỗ ngồi tôi dựa vào những tiêu chí như sau: Sắp xếp bạn trai ngồi xen kẽ với bạn nữ: nhằm mục đích hạn chế học sinh làm việc riêng, dung hoà cá tính hiếu động của bạn trai. Sắp xếp học sinh nhỏ, thấp ngồi ở bàn trước, học sinh cao lớn hơn lần lượt ngồi ở các bàn phía sau: mục đích là giúp học sinh dễ quan sát bài giảng của giáo viên trên bảng lớp. . Sắp xếp học sinh học tốt ngồi cùng học sinh chậm: đây là hình thức” đôi bạn cùng tiến” nhằm mục đích để giúp đỡ bạn chậm có tiến bộ hơn trong học tập. Sắp xếp học sinh bị cận thị, bạn học chậm ở bàn trên: nhằm giúp các em dễ quan sát nội dung bài học trên bảng lớp và giáo viên cũng có điều kiện gần gũi, quan tâm các em nhiều hơn. Hình ảnh lớp học sau khi cô xếp chỗ ngồi Vì vậy rèn nền nếp lớp cũng chính là rèn nền nếp cho từng cá nhân học sinh giúp các em có thói quen tốt trong sinh hoạt, học tập và biết làm chủ bản thân sau này. Từ đó sẽ hình thành tính tự giác, hình thành tính tập thể trong các em. *Giải pháp 2. Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực có hiệu quả Trang trí lớp học xanh thân thiện Lớp học là nơi các em học tập, vui chơi. Vì vậy, ngoài việc phòng học khang trang, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi, còn cần có lớp học trang trí đẹp, thân thiện, gần gũi với các em, tạo cho các em sự thích thú, say mê, niềm phấn khởi khi ngồi vào lớp học. Cho nên ngay từ đầu năm tôi cùng các em đã trang trí lớp học rất đẹp, với nhiều nội dung, hình ảnh phong phú, đa dạng phục vụ cho việc học tập tốt hơn, mang lại nhiều niềm vui hơn cho các em mỗi ngày đến lớp. Tôi khuyến khích mỗi em mang một chậu cây xanh vào lớp để trang trí cho lớp học và phân công từng tổ tưới chăm sóc và tưới cây hằng ngày. Qua các hình ảnh trang trí này giúp các em được sống trong một tập thể tràn đầy yêu thương góp phần giáo dục các em tinh thần đoàn kết trong tập thể. Hình ảnh trang trí lớp học xanh, thân thiện Tạo dựng thói quen đọc sách cho các em Việc xây dựng góc thư viện rất quan trọng giúp cho các em có thói quen đọc sách vào những giờ ra chơi. Vì đọc sách giúp các em có thêm được lượng kiến thức lớn, cải thiện được khả năng tập trung và giúp các em tăng vốn từ ngữ và cách diễn đạt, nhất là trong chương trình lớp 4, các em mới làm quen với văn miêu tả, việc đọc sách sẽ giúp các em tăng vốn từ trong cách làm văn. Việc đọc sách cũng là một trong những cách giải trí sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi, căng thẳng, giúp các em được thư giãn. Do đó ngay từ đầu năm học tôi đã chú trọng tới việc xây dựng góc thư viện bằng cách vận động mạnh thường quân của lớp trang bị một chiếc kệ và vận động các em góp sách, truyện cho lớp để các em cùng nhau đọc. Tôi cũng sưu tầm một số truyện góp tặng cho lớp như: truyện tranh thiếu nhi, truyện cổ tích, truyện sách khám phá, khoa hocLúc đầu, tôi tạo thói quen là cùng đọc sách truyện với các em để các em thích thú, gần gũi với cô và thích đọc truyện hơn. Hình ảnh học sinh ngồi đọc báo, truyện vào giờ ra chơi ở góc thư viện Tính đến giai đoạn này rất nhiều em đã có thói quen đọc sách truyện vào giờ ra chơi và kĩ năng đọc bài và viết văn đã tăng lên rõ rệt. Giải pháp 3. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Các kỹ năng sống quan trọng nhất của học sinh là chính là những kĩ năng sống như: sự hợp tác, tự kiểm soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Tôi đặc biệt quan tâm và bồi dưỡng cho các em phát triển sự tự tin qua các tiết học có trong chương trình và trong tiết Sinh hoạt tập thể hàng tuần. Ví dụ như trong phân môn Luyện từ và câu khi dạy bài Mở rộng vốn từ: Dũng cảm trang 83 ở bài tập 1. Tìm từ cùng nghĩa với từ: Dũng cảm. tôi cho các em sử dụng phương pháp Khăn phủ bàn, các em đưa ra ý kiến cá nhân, nhóm trưởng sẽ tổng hợp các ý kiến rồi báo cáo, trình bày. Từ đó kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực, tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân học sinh. Học sinh sử dụng phương pháp Khăn trải bàn Tôi còn tổ chức các trò chơi học tập lồng ghép trong các tiết học dể giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, tăng khả năng tiếp thu bài, khắc sâu kiến thức cho các em. Hình ảnh trò chơi học tập Ô cửa bí mật Khi dạy tiết Sinh hoạt tập thể ở hoạt động 2: Phương hướng của tuần tới, tôi cho các em thảo luận nhóm trong tổ và viết vào bảng nhóm để đưa ra phương hướng của tuần tiếp theo. Nhóm trưởng sẽ đại diện nhóm trình bày trước tập thể lớp và mời các nhóm khác nhận xét và bổ sung ý kiến. Phương pháp dạy học tích cực này được tôi thường xuyên sử dụng không những trong tiết này mà còn ở nhiều phân môn khác nữa. Hình ảnh các em thảo luận nhóm trong tổ Hình ảnh học sinh đại diện nhóm trình bày Các em có cơ hội thể hiện mình trước đám đông, thể hiện những tài năng, năng lực và kỹ năng giao tiếp của mình. Các em sẽ tự tin phát huy được tính tự giác, tự lực trong công việc. Ngoài ra tôi còn vận động các em tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, múa hát, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tôi đều tạo điều kiện cho các em được luyện tập, tham gia đầy đủ và có hiệu quả nhất: như các hội thi, hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức như hội thi Sắc màu heo đất đạt giải Khuyến khích. Hình ảnh học sinh tham gia Hội thi Sắc màu heo đất Học sinh tham gia hội thi vẽ tranh Nhành cọ non Học sinh tham gia Hội thi Văn nghệ chào mừng ngày 20/11 và đạt giải Khuyến khích. Các em tích cực tập luyện tham gia Hội thi Nghi thức Đội chào mừng ngày 22/12 và rất thành công: Lớp tôi còn tham gia tích cực các phong trào bóng ném, bóng rổ, cầu lông, bơi lội và bóng đá. Hình ảnh học sinh đạt Huy chương đồng môn bơi lội Hình ảnh đội bóng của lớp 4.9 Mỗi năm trường tôi tổ chức dã ngoại 2 lần, năm nay trường tôi tổ chức cho học sinh đi Đại Nam và Suối Tiên. Tôi tích cực vận động phụ huynh và các em và lớp tham gia hoạt động này trên 70 %. Trong chuyến đi các em háo hức, vui vẻ, hòa đồng thể hiện thể hiện tình cảm thân thiện giữa cô và trò. Hình ảnh học sinh tham gia ngoại khóa ở Đại Nam và Suối Tiên Thông qua các hoạt động ngoại khóa giúp các em tăng cường sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi, các em được giao lưu với bạn bè, phát triển tư duy và đặc biệt là giúp các em tự tin hơn nữa trong các hoạt động. Chính vì thế trong công tác chủ nhiệm, tôi luôn chú trọng việc tham gia, tổ chức cho các em hoạt động tập thể theo quy định của trường. 2.4. Kết quả đạt được Bản thân ngày một tự tin, linh hoạt hơn trong công tác chủ nhiệm lớp. Học sinh mạnh dạn, tự tin, nắm vững kiến thức đã học, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, có các kỹ năng cơ bản để vận dụng vào cuộc sống. Chất lượng của lớp được nâng lên rõ rệt, các em chăm ngoan, có nhiều sự tự tin, nỗ lực. Tình cảm cô trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện hơn. Từ những giải pháp trên và đến giai đoạn giữa học kì II, lớp tôi đã đạt được kết quả như sau: Kết quả giai đoạn giữa học kì II Môn học và các hoạt động giáo dục Mức đạt được Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Tiếng Việt 37 57,45 20 42,55 0 0 Toán 26 55,32 21 44,68 0 0 Năng lực Mức đạt được Tốt Đạt Cần cố gắng Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ Tự phục vụ, tự quản 37 78,70 10 21,30 0 0 Hợp tác 46 97,90 1 2,10 0 0 Tự học và giải quyết vấn đề 25 53,20 22 46,80 0 0 Phẩm chất Mức đạt được Tốt Đạt Cần cố gắng Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Chăm học, chăm làm 22 46,80 25 53,20 0 0 Tự tin, trách nhiệm 44 93,60 3 6,40 0 0 Trung thực, kỷ luật 44 93,60 3 6,40 0 0 Đoàn kết, yêu thương 44 93,60 3 6,40 0 0 3. Kết luận Bác Hồ đã dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc giảng dạy và công tác chủ nhi
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_thuc_hien_tot_cong_ta.docx

