Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm Lớp 5

doc 24 trang Mịch Hương 30/10/2025 50
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm Lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm Lớp 5
PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ
Công Hải là một xã thuộc vùng miền núi, có nhiều thôn được liệt vào vùng đặc biệt khó khăn như " Suối Vang, Ba Hồ, Kà Rôm, Xóm đèn" có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sống trong cộng đồng chiếm nhiều nhất là đồng bào dân tộc Raglai chiếm trên 60 % dân số toàn xã. Vì vậy đời sống của bà con còn gặp phải nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Do bận rộn với công việc làm ăn chủ yếu là đi làm thuê mùa gặt thi làm thuê ở tại địa phương mùa mưa thi đi làm ăn xa như đi Đà Lạt, Lâm Đồng hái cà phê hay đi Sài Gòn nên phụ huynh ít có thời gian quan tâm đến việc học tập của con em mình. Do vậy phần đông học sinh khi đến trường còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, đa số học sinh đến trường còn thiếu nhiều dụng cụ học tập, thậm chí có những em nói tiếng Việt còn chưa rành. Vì thế nên chất lượng học tập của các em chưa cao, làm ảnh hưởng đến các phong trào của lớp, gây khó khăn cho công tác chủ nhiệm. 
Trường Tiểu học Công Hải là trường đạt chuẩn các tiêu chí theo tiêu chuẩn cấp Quốc gia mức độ 1, hiện tại trường có tới hai điểm trường, chất lượng học sinh không đồng đều giữa học sinh là người kinh và học sinh là người dân tộc. Hơn thế nữa, nhà trường thực hiện giảng dạy theo chương trình VNEN. Đây chính là sự khó khăn cho đối tượng học sinh dân tộc, học sinh con hộ nghèo. 
Đây chính là một câu hỏi lớn đặt ra cho nhà trường, cho những giáo viên làm công tác chủ nghiệm. Phải làm bằng những biện pháp nào để đảm bảo được sĩ số học sinh? Nâng cao chất lượng học tập của các em như thế nào? Giúp cho học sinh hứng thú trong học tập đặc biệt là chương trình mới VNEN này ra sao? Muốn làm được điều đó, trước hết chính là công tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên.
 Người giáo viên chủ nhiệm có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển học sinh của lớp chủ nhiệm, bởi vì giáo viên chủ nhiệm là thành viên của tập thể sư phạm và hội đồng sư phạm, là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và phụ huynh học sinh quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường ở lớp chủ nhiệm.
 Qua nhiều năm tham gia giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, tôi đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm. Tôi tin chắc rằng những kinh nghiệm đó sẽ giúp tôi vững bước trong sự nghiệp trồng người, làm tốt vai trò của mình. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài:
 “Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5 ”.
PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYÊT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận
Văn bản nói về mục tiêu Giáo dục Tiểu học cũng đã xác định: "Tiểu học là cấp học nền tảng, là cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con người, đặt nền tảng vững chắc cho Giáo dục phổ thông và toàn hệ thống giáo dục Quốc dân". Mục tiêu quan trọng của giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, là phải có những cử chỉ, thái độ đúng mực của người giáo viên, phải có sự công bằng trong việc xử lí học sinh. Công tác chủ nhiệm cần thiết lập được ba mối liên hệ gia đình - nhà trường - xã hội. Ngoài ra còn liên hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn và các lực lượng khác trong nhà trường. Đây là sự cộng tác toàn diện nhằm hoàn thiện một con người đáp ứng yêu cầu hiện nay. Trước thực trạng của giáo dục hiện nay là hưởng ứng các cuộc vận động lớn của ngành “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh", 2 không với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đủ chuẩn lên lớp”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 
Không chỉ có ngành giáo dục mà nhà nước và các ban ngành khác cũng rất quan tâm mong muốn chất lượng giáo dục ngày được nâng cao.
Trong "Đề án"số 03 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban Nhân Dân huyện Thuận Bắc ( Nâng cao chất lượng giáo dục, tạo bước đột phá về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020) có nêu : 
" Xác định chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu cần phải hướng đến, nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa đồng bằng và miền núi ; giữa nông thôn với thành thị ; kiên quyết không để chất lượng giáo dục huyện nhà tụt hậu so với mặt bằng của tỉnh.'' Để đạt được những điều đó nhân tố quan trọng nhất vẫn là người học sinh vậy muốn có kết quả học tập tốt của học sinh thì trách nhiệm đặt lên vai người giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm càng thêm nặng nề. Làm thế nào để giúp các em phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, hứng thú trong việc học tập, cùng với giáo viên tạo ra những sản phẩm phục vụ tốt cho từng môn học, đặc biệt là chương trình VNEN, thích nghi sáng tạo trong mọi tình huống, nâng cao kỹ năng giao tiếp hàng ngày trong đời sống.
Trên cơ sở các tài liệu phục vụ cho nghiên cứu như: tài liệu tập huấn chương trình VNEN, sách hướng dẫn cho giáo viên và chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó còn có sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên thông qua những buổi tập huấn... Của Ban giám hiệu, tham khảo học hỏi kinh nghiệm các giáo viên trong ngành trong trường và quá trình sinh hoạt chuyên môn của tổ.
II. Cơ sở thực tiễn
1.Thực trạng 
1.1 Thuận lợi
Trường có hai điểm trường cơ sở vật chất tương đối đày đủ phần nào đáp ứng được như cầu đi học của các em học sinh trong xã.
Trong phòng học trang bị cơ bản đầy đủ điều kiện theo yêu cầu như bàn ghế, đèn chiếu sáng, .... Đồ dùng học tập ở thư viện trường và đồ dùng dậy học do giáo viên tự làm.
Giáo viên thương yều quan tâm tận tình giảng dậy 
Cha mẹ học sinh hợp tác tương đối tố với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
1.2 Khó khăn
a.Chủ quan
Bản thân học sinh chưa hứng thú học tập các em còn thụ động trong việc học. Chính vì thế các em mới ngại học thậm chí sợ học.
Phần đông các em ý thức học tập chưa cao, còn ham chơi, còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, còn hay nghỉ học cách nhật.
 Thêm nữa là các em lắm kiến thức chưa vững chưa tự tin nhiều khi biết nhưng ngại không dám phát biểu.
 Các em có lòng tự ái cao hay no nắng các bạn chê bài mình không hòa đồng với các bạn trong lớp sống khép mình. Vì vậy qua kiểm tra đầu năm kết quả còn nhiều em học kết quả chưa cao, trong lớp trầm không phát biểu, chưa chú ý trong giờ học, thường trốn học đi chơi game, thiếu sự quan tâm của gia đình, đặc biệt một số học sinh dân tộc phát âm tiếng Việt chưa chuẩn. 
b. Khách quan
Môi trường sống gia đình, xã hội đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của các em. 
Đa số các em là con của đồng bào dân tộc ít người, con của gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ít được cha mẹ quan tâm trong việc học, hầu hết các em đều thiếu dụng cụ học tập. Cha me đi làm xa thường khoán trắng cho trường cho thầy cô cứ nghĩ con đi học lên trường là đủ ở nhà không cần thiết. Với lại cha me các em hâu như là không biết chữ không biết viết lên không chỉ bảo được cho con em mình.
 Bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố tiêu cực khách quan xã hội như: nhà ở cách xa trường các em đến trường phải đi qua đường xe lửa, ô tô, qua suối , các trò chơi điện tử trên Internet...
III. Các biện pháp thực hiện
1. Biện pháp khảo sát chất lượng học sinh đầu năm
Khi bước vào đầu năm học ngay từ tuần đầu tiên nhận lớp tôi đã tiến hành khảo sát tình hình học tập và nề nếp, hạnh kiểm, hoàn cảnh gia đình học sinh, tâm sinh lí của học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp dưới (lớp 4) Để tìm hiểu về :
- Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: 
- Học sinh có kinh tế khó khăn: 
- Học sinh có cha mẹ ly hôn: 
- Học sinh có cha mẹ tàn tật: 
- Học sinh mồ côi cha: 
 - Học sinh mồ côi mẹ: 
- Học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa: 
- Học sinh bỏ học: 
- Học sinh nghỉ học cách nhật: 
Sau khi tìm hiểu qua giáo viên chủ nhiệm lớp dưới ( lớp 4) thi tiến hành tới tận gia đình của từng em thứ nhất là thăm hỏi các em thư hai là năm bắt tình hình hoàn cảnh các em qua thực tế qua đó hiểu hơn về hoàn cảnh của từng em.
- Phần đông các em dân tộc còn nhút nhát, chưa tự tin trong giao tiếp.
Với thực tế như trên, thì chắc chắn kết quả học tập của học sinh không cao, nếu không có biện pháp khắc phục, thì tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở lớp 5 là chưa cao.
 Để làm được điều đó, giáo viên chủ nhiệm phải xác định được vai trò, trách nhiệm của mình là người chủ nhiệm lớp. Vì vậy, tôi phải lựa chọn những phương pháp, hình thức tổ chức hợp lí, tạo cho các em có cảm giác thoải mái thích thú, tự nguyện đi học thường xuyên, không bị gò ép như trước. Giáo viên phải gần gũi, yêu thương nhỏ nhẹ động viên các em để các em thích học, ra lớp thường xuyên ngay từ đầu năm học, hoàn thành tốt chỉ tiêu sĩ số.
2. Giáo viên phải là người nắm chắc tình hình học sinh lớp mình chủ nhiệm
Muốn giáo dục học sinh thì phải hiểu được tâm tư tình cảm nguyện vọng của các em. Nhưng làm thế nào để hiểu được những đều ấy một cách tường tận? Theo tôi đó là tiếp cận với các em, nghĩa là chúng ta phải tiếp xúc gần gũi, trò chuyện tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm sinh lí, tính tình sở thích để từ đó có hướng giải quyết thích hợp cụ thể từng em.Nắm bắt từng nhà qua thực tế và thể hiện trên sơ đồ đường em đến trưởng để các em hình dung nhà mình nhà bạn và cũng là giới thiệu cho mọi nhười tới thăm lớp rõ hơn về các em.
 Hình ảnh: Đường em đến trường
3. Cần phải phân loại nhanh chóng và chính xác các loại học sinh trong lớp
Trên cơ sở kết quả khảo sát phân loại học sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm phân loại học sinh theo từng nhóm hoàn cảnh Cụ thể, ở lớp 5 tôi đã phân loại học sinh theo các nhóm sau: 
 Nhóm A là :
	+ Những gia đình thuận lợi về kinh tế và tinh thần
	+ Gia đình thuận hòa, cha mẹ quan tâm đến việc học của con
 Nhóm B là :
 + Gia đình bình dân, kinh tế tạm đủ và cuộc sống yên tâm
	Nhóm C là :
 + Những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
	+ Học sinh mồ côi cha mẹ
	+ Học sinh cha mẹ bỏ nhau
	+ Học sinh có cha mẹ tàn tật
	+ Học sinh có kinh tế quá khó khăn
 Nhóm D là :
	+ Học sinh còn nhút nhát, thụ động trong giao tiếp và học tập.
 + Học sinh mắc bệnh ( tự kỷ , it giao tiếp) , tàn tật....
Ví dụ như : Lớp 5D 2014 - 2015 có em Chamléa Khải Gia đình thuộc hộ nghèo bản thân em thi lại không tự tin.
Lớp 5C 2015 - 2016 có em Katơr Thị Nương em bị bệnh về mắt thường hay bị các bạn chêu nên em không hòa đồng với các bạn.
 Em Pi Năng Thị Xiểu Trải qua quá trình tâm lý hồi lớp 4 em đã không còn ý định đi học vì sợ sệt, không tiếp chuyện với ai ngoài mẹ.
Lớp 5A 2016 - 2017 có em Lê Anh Khoa bị khuyết tật ở tay trái em cũng mất tự tin vào bản thân sống khép kín vì sợ các bạn chê bai.
- Những em học sinh người dân tộc mà nhất là người Raglai cứ vào dịp nghỉ tết là các em chủ yếu là lớp 5 không muốn đi học muốn theo các anh chị , cha mẹ đi làm xa để kiếm tiền một phần là do gia đình không định hướng được tương lai lâu dài cho các em, phần khác là các em bị dụ dỗ..... 
Từ đó, người giáo viên chủ nhiệm có thể đề ra những biện pháp phù hợp để giáo dục học sinh. Chẳng hạn những học sinh ích kỷ, cá nhân, hay trêu chọc bạnkhông hẳn là em có hoàn cảnh khó khăn, đến lớp để giải tỏa những ức chế về mặt tinh thần mà có khi lại là những học sinh có hoàn cảnh gia đình hết sức thuận lợi kinh tế khá giả được nuông chiều. Không ít những em trong số này hay “quậy phá”. Song điều quan trọng của biện pháp này là giáo viên cần phải nắm được những nguyên nhân cơ bản làm cho học sinh trở thành “đặc biệt” kết quả học tập, năng lực, phẩm chất, năng khiếu, hát múa, khả năng tư duy, thông minh...
Để để làm được điều đó giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành các bước sau:
Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu của năm học. 
Bước 2: Kiểm tra độ chính xác của các thông tin đã thu thập được qua phiếu điều tra, tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như: từ bạn bè, người quen, chính quyền thôn, đến thăm gia đình học sinh, từ đó sẽ hiểu biết cụ thể chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình các em. Trên cơ sở đó giáo viên có những hình thức,biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bên cạnh đó giáo viên nắm bắt thông tin từ thầy (cô) chủ nhiệm năm học trước và liên hệ với các giáo viên bộ môn để có thêm thông tin chính xác từng học sinh.
Bước 3: Đây là việc làm thường xuyên, giáo viên chủ nhiệm cung cấp số điện thoại của mình, của nhà trường đến từng em nhằm liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, phiếu phối hợp. Đây là sự liên hệ hai chiều giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh. Qua cách liên hệ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm được những diễn biến về: đạo đức, học tập cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các em, từ đó để đánh giá sự tiến bộ của các em theo từng giai đoạn. 
Sau khi phần phân loại, nắm bắt thông tin học sinh, thì giáo viên chủ nhiệm mới tiến hành thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu .
4. Làm sổ chủ nhiệm
Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Nó ghi lại kết quả học tập, những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học, vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm giáo viên phải thận trọng, ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu, đặc biệt chú ý đến các chi tiết như: 
- Sắp xếp sơ đồ chỗ ngồi.
- Danh sách cán bộ lớp.
- Tên giáo viên chủ nhiệm (Địa chỉ - số điện thoại).
- Phần ghi chú dành cho giáo viên chủ nhiệm.
- Phần nhận xét, đánh giá của lãnh đạo nhà trường.
- Phần số liệu tổng hợp cuối kì và cuối năm học bao gồm ( Sĩ số, năng lực, phẩm chất, kết quả môn học )
- Kế hoạch công tác chủ nhiệm, kế hoach tháng.
- Nội quy trường lớp.
- Theo dõi kết quả thi đua.
- Theo dõi hoàn cảnh gia đình của từng học sinh.
- Trao đổi thường xuyên với cha mẹ học sinh.
- Theo dõi học sinh cá biệt.
- Theo dõi mọi mặt từng học sinh theo định kỳ.
- Biên bản theo dõi họp phụ huynh đi họp hàng kỳ.
5. Ổn định nề nếp, xây dựng lớp tự quản 
Ở lứa tuổi tiểu học, thiết nghĩ các em có thể phát huy khả năng tự quản, phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, tự tin và giáo viên chủ nhiệm nên tạo cho các em ý thức tự giác, phê bình và tự phê bình. Biết kết hợp để giải quyết vấn đề và biết nhận trách nhiệm. Kích thích cho các em tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
Xây dựng một tập thể tự quản tốt, ổn định nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo, trách nhiệm. Vì thế bầu ban Hội đồng tự quản lớp học là một việc làm hết sức thận trọng, có như vậy mới phát huy được năng lực của các em. 
 Hình ảnh ban Hội đồng tự quản lớp .
5.1 Bầu Hội đồng tự quản học sinh:
	- 01 chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh 
	- 02 phó chủ tịch Hội đồng tự quản 
	- Các ban tham gia Hội đồng tự quản (Ban học tập, Ban quyền lợi, Ban sức khỏe, Ban vệ sinh, Ban văn nghệ - thể dục, Ban thư viên, Ban đối ngoại...)
- Quá trình thành lập Hội đồng tự quản học sinh đòi hỏi phải có sự tham gia của giáo viên, học sinh, khuyến khích phụ huynh và các tổ chức khác cùng tham gia.
- Giáo viên cần làm tư tưởng tốt cho học sinh khi các em tham gia Hội đồng tự quản, vai trò của Hội đồng tự quản lớp học liên quan đến môi trường học tập của các em và nhà trường.
5.2 Phân công nhiệm vụ cụ thể
- Chủ tịch Hội đồng tự quản: Theo dõi mọi hoạt động của lớp, điều khiển các tiết sinh hoạt hàng tuần, tổng hợp và báo cáo kết quả thi đua về các mặt của lớp hàng tuần, hàng tháng, học kì, năm học cho giáo viên chủ nhiệm. 
- Phó chủ tịch Hội đồng tự quản 1: Theo dõi về mặt học tập của lớp, giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về học tập, lập kế hoạch giúp đỡ các bạn học sinh yếu kém vươn lên, báo cáo cho chủ tịch Hội đồng tự quản và giáo viên chủ nhiệm lớp kết quả học tập của lớp hàng tuần, hàng tháng.
- Phó chủ tịch Hội đồng tự quản 2: Chịu trách nhiệm về mặt lao động vệ sinh của lớp, phân công trực nhật, kết hợp với chủ tịch Hội đồng quản lí lớp lao động và báo cáo kết quả cho Giáo viên chủ nhiệm.
- Các ban: Tổ chức theo dõi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức.
- Nhóm trưởng: Theo dõi các hoạt động của nhóm, nắm kết quả học tập của từng thành viên, xếp loại đánh giá từng thành viên trong các tiết học và báo cáo cho chủ tịch Hội đồng hoặc phó chủ tịch Hội đồng tổng hợp.
5.3 Sắp xếp chỗ ngồi:
- Chú ý các em có nhu cầu về tai, mắt .
- Chú ý tới vóc dáng chiều cao, giới tính, học lực ( đều nhau giữa các nhóm). Thường xuyên thay đổi vị trí ngồi của học sinh cố gắng sao cho các em đều được ngồi ở các chỗ khác nhau tránh tình trạng có học sinh ngồi mãi một chỗ.
- Chú ý những em có cùng khuyết điểm.
Ví dụ: Em Katơr Dương là một học sinh chậm, trầm, nắm kiến thức chưa vững, thụ động trong mọi hoạt động. Ở lớp 4 nhiều thầy cô đã phàn nàn về em. Vì thế sang lớp 5, tôi chú ý đến em nhiều hơn. Trong giờ học em hay uể oải, nằm trên bàn, không chú ý, không chịu phát biểu ý kiến xây dựng bài. Các bài kiểm tra đều là điểm yếu kém. Giáo viên bộ môn nhiều lần phàn nàn về em. Đã nhiều lần tôi gặp riêng em và gia đình để tìm hiểu lí do cũng như tôi biết được trước đó là do em bị bệnh thiểu năng trí tuệ nên việc tiếp thu kiến thức của em bị hạn chế cho học kiến thức bị hổng nhiều nên không thể theo kịp bạn bè đâm ra chán nản về học tập, giao tiếp với bạn bè nhút nhát, sợ sệt. Tôi đã xếp em ngồi cạnh em Trần Bá Trị - là phó chủ tịch Hội đồng tự quản, đồng thời là một học sinh có trách nhiệm và có học lực rất tốt của lớp để kèm cặp giúp bạn tiến bộ. Vì vậy, bằng khả năng và trách nhiệm của mình Trị đã từ từ giúp Dương tiến bộ dần lên. Đến lớp hăng hái phát biểu ý kiến, biết hợp tác thảo luận nhóm trong giờ học tốt, những bài kiếm tra dần dần đạt được điểm cao. Tất nhiên tôi cũng luôn động viên em bằng những câu hỏi vừa tầm kèm theo những lời khen, động viên khuyến khích em. Nhờ đó, cuối năm học em được lên lớp và hoàn thành chương trình Tiểu học giờ em đang học lớp 6 ở trường THCS Hùng Vương
 Hình ảnh các em tích cực thảo luận nhóm theo mô hình VNEN
 6 Một số yêu cầu khác
- Học nội quy nhà trường, thảo luận và đề ra nội quy của lớp.
- Các em chép nội quy nhà trường để thực hiện và thông báo cho cha mẹ.
Chú ý: Những qui định này được đặt ra trên tinh thần dân chủ, phải lấy ý kiến của số đông học sinh, tránh áp đặt. Khi đặt ra những qui định nội quy của lớp thì phải cố gắng thực hiện tốt. Khi có sự thay đổi cũng phải lấy ý kiến của học sinh.
Cây nội quy lớp học
7. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác.
7.1 Thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo với Ban Giám Hiệu nhà trường 
Trên cơ sở kế hoạch của Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm cụ thể hóa bằng kế hoạch chủ nhiệm, để thực hiện công tác quản lý lớp học. Trong quá trình thực hiện kế hoạch của mình giáo viên chủ nhiệm phải nhận định được những thuận lợi, khó khăn, kịp thời đề xuất ý kiến để Ban giám hiệu để Ban giám hiệu giải quyết, tạo điều kiện giúp đỡ. Bên cạnh đó người làm công tác chủ nhiệm cũng phải linh hoạt khả năng sáng tạo của mình trong điều kiện cụ thể của từng học sinh phù hợp với tình hình của lớp. 
7.2 Phối hợp với các Giáo viên bộ môn
Ở cấp Tiểu học các em được học một số môn như: đạo đức, thể dục, mĩ thuật, âm nhạc, kĩ thuật mà mỗi môn học là một giáo viên phụ trách. Do đó sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn là hết sức cần thiết. Sự phối hợp ở đây là trao đổi, nắm bắt thông tin hai chiều, để kiểm soát hành vi, thái độ của mỗi học sinh. Từ đó giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên dạy bộ môn đưa ra biện pháp giáo dục từng em cho hợp 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_trong_cong_tac_chu_nh.doc