Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Giáo dục Kĩ năng sống - Kĩ năng giao tiếp trong trường Tiểu học 3. Tác giả Họ và tên: Nguyễn Thị Hoa Ngày/tháng/năm sinh: 04/05/1975 Chức vụ, đơn vị công tác: Trường TH Thanh Lương Điện thoại: 0943928878 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường Tiểu học Thanh Lương Địa chỉ: Xã Thanh Lương – huyện Vĩnh Bảo – TP Hải Phòng Điện thoại: 0943928878 II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT Tục ngữ Việt Nam có câu: Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Giao tiếp có vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Giao tiếp là một quá trình quan trọng đối với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệp thích nghi với con người và môi trường. Giao tiếp còn là mối quan hệ qua lại giữa con người với con người. Vì vậy, giao tiếp là hoạt động rất cần thiết đối với mỗi người. Với học sinh hoạt động giao tiếp cũng vô cùng quan trọng vì nếu giao tiếp tốt sẽ giúp các em học tập tốt, xây dựng được các mối quan hệ thân thiện, tốt nhất, sẽ thể hiện được khả năng nhận thức, phép lịch sự của bản thân trong quá trình học tập và trong các hoạt động của một người học sinh. Ở nước ta, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học thì mỗi con người cần phải có kĩ năng giao tiếp tốt. Trong mọi ngành nghề, để thành công mỗi người đều cần có kĩ năng giao tiếp. Rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết ngay khi các em bắt đầu chuyển hoạt động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Bởi vậy, học sinh tiểu học đặc biệt là lứa tuổi học sinh Tiểu học mỗi giáo viên cần hình thành những nét tính cách nền tảng, những thói quen giao tiếp trong học tập và thói quen làm việc sau này. Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; giúp học sinh hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình; có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết và chấp hành pháp luật,... Ngoài ra kĩ năng giao tiếp còn giúp học sinh có đủ khả năng tự thích ứng với môi trường xung quanh, tự chủ, độc lập, tự tin khi giải quyết công việc. 1. Ưu điểm Kĩ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong việc giảng dạy giáo dục kĩ năng sống tại các nhà trường hiện nay. Giáo dục kĩ năng giao tiếp trong các môn học không những là cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa mọi người mà kĩ năng giao tiếp còn là chìa khóa dẫn lối thành công trong mọi lĩnh vực. Đối với mỗi cá nhân học sinh nói chung nếu có kĩ năng giao tiếp đó là một lợi thế để thể hiện bản thân nắm bắt cơ hội trong từng hoạt động học tập, cũng như hoạt động vui chơi. Mỗi học sinh trong quá trình học tập, làm việc luôn cố gắng để trau dồi và hoàn thiện kỹ năng quan trọng này. Đặc biệt, đối với các em học sinh Tiểu học đang dần hình thành nhân cách lại càng cực kì quan trọng bởi kĩ năng giao tiếp không chỉ góp phần nâng cao khả năng tiếp cận kiến thức, mà còn mở ra cho các em khả năng nắm bắt các cơ hội đến với mình cả trong hiện tại và trong tương lai. Vì vậy để giáo dục kĩ năng giao tiếp tốt trong các môn học giúp cho học sinh biết nói đủ câu khi trả lời các câu hỏi học tập, khi trò chuyện với bạn cùng lớp với thầy cô giáo. Học sinh biết xử lý tình huống, tự tin trao đổi với bạn, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp của trường. Tôi khẳng định rằng rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản cho học sinh. Kĩ năng giao tiếp không chỉ thể hiện bằng lời nói mà còn thể hiện bằng cử chỉ, điệu bộ, bằng hình thể ví như ánh mắt, nụ cười,... Rèn kĩ năng giao tiếp là người giáo viên phải rèn cho học sinh kỹ năng về ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết thể hiện qua hành động, cử chỉ, điệu bộ nhằm giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt có hiệu quả trong suy nghĩ và giao tiếp. Ngôn ngữ giao tiếp là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội. 2. Hạn chế Hiện nay, vì nhiều lý do xuất phát từ gia đình và xã hội nên có rất nhiều học sinh tiểu học vẫn còn nhút nhát, hạn chế trong vấn đề ứng xử, giao tiếp với người khác. Một số em còn có sự nuông chiều của gia đình, được gia đình phục vụ đáp ứng mọi yêu cầu chỉ biết ăn và học nên việc giao tiếp còn hạn chế. Vì sự mưu sinh của gia đình không ít cha mẹ học sinh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường, ít quan tâm đến con em mình nên kĩ năng giao tiếp chưa phát triển đúng theo độ tuổi, lời nói của các em nói chưa đủ câu, sử dụng từ chưa phù hợp trong giao tiếp, trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đó cũng là băn khoăn, suy nghĩ của bản thân tôi làm thế nào để rèn các em học sinh tự tin, mạnh dạn và giao tiếp hiệu quả hơn. Chính vì lẽ đó tôi chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học” góp phần giúp cho các em có một số kỹ năng trong giao tiếp. III. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến * Giải pháp 1: Phân nhóm khả năng giao tiếp Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo cho giáo viên các khối lớp bàn giao công tác chủ nhiệm, tôi đã tarao đổi với giáo viên chủ nhiệm cũ hỏi cặn kẽ về từng học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh, sở thích và cá tính của từng em nhờ thế tôi nắm được tình hình chất lượng và các mặt hoạt động khác của từng học sinh trong lớp. Do đó, tôi đã mạnh dạn phân nhóm học sinh theo các nhóm sau: Nhóm 1: Học sinh giao tiếp khá tốt, có lời nói lưu loát, diễn đạt trôi chảy, biết thể hiện lời nói biểu cảm trong giao tiếp. Nhóm 2: Học sinh có lời nói tương đối lưu loát, trôi chảy nhưng thiếu tự tin trong giao tiếp Nhóm 3: Học sinh còn nhút nhát, ngại giao tiếp, diễn đạt chưa rõ ý. Sau khi phân tích đặc điểm cũng như khả năng giao tiếp của từng học sinh trong lớp, tôi tiến hành xếp chỗ ngồi cho học sinh sao cho phân bố đều khắp 3 đối tượng học sinh nêu trên trong các tổ, các nhóm. Từ đó, tôi lập kế hoạch hình thành ban cán sự lớp, biên chế tổ học tập, nhóm học tập, đôi bạn học tập, theo tình hình chất lượng lớp, tạo điều kiện cho các em được học tập, trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau. Giải pháp 2: Giáo dục học sinh tôn trọng người lớn tuổi cùng kỹ năng chào hỏi lễ phép với cha mẹ và mọi người. Tôn trọng người lớn tuổi là nội dung quan trọng trong giao tiếp cơ bản. Do đó, khi giao tiếp với bất kỳ người lớn tuổi nào trẻ nên sử dụng kính ngữ, có chủ ngữ vị ngữ khi xưng hô. Điều này giúp bé hình thành thói quen khi giao tiếp giúp bé lịch sự, lễ phép, được nhiều người yêu mến hơn. Một số trẻ có thói quen gật, lắc đầu và trả lời trống không, bố mẹ cần quan sát, nhắc nhở bé và dành lời khen cho bé mỗi khi bé tiến bộ. Đồng thời, bố mẹ hãy làm gương cho bé để việc giao tiếp với người lớn trở nên lịch sự và tự nhiên hơn. Bên cạnh việc dạy cho trẻ “gọi dạ, bảo vâng”, “đi thưa về gửi” cũng là điều cần ưu tiên trong kỹ năng giao tiếp cho trẻ tiểu học. Bố mẹ cần bảo ban và thực hiện mẫu để bé biết cách ứng xử tốt hơn. Ví dụ, khi đến chơi nhà ông bà hoặc người lớn tuổi cần chào hỏi bằng một câu đơn giản như: “Cháu chào ông bà ạ” và khi ra về sẽ nói: “Thưa ông bà cháu về ạ”. Đây được xem là bài học đầu đời của mỗi đứa trẻ, vì vậy hãy rèn luyện cho con từ sớm để bé lễ phép và có đức tính tốt hơn. Thực hiện giải pháp này tôi đã phân loại được đối tượng học sinh của lớp, từ đó đưa ra kế hoạch và giải pháp kèm cặp cụ thể. Học sinh nhút nhát đã mạnh dạn, tự tin, hoà nhập cùng các bạn trong sinh hoạt. So với đầu năm học, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn khi đến lớp. Tạo được mối quan hệ tốt giữa nhà trường và gia đình học sinh, phụ huynh có niềm tin vào kế hoạch giáo dục của nhà trường. Từ đó giáo viên phụ huynh học sinh có thể làm tốt công tác rèn kĩ năng giao tiếp cho các em. * Giải pháp 3: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh Đổi mới phương pháp dạy học là dạy và học theo hướng tích cực chủ động, sáng tạo. Trong các tiết học, tôi đã vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng giao tiếp. - Phương pháp thảo luận nhóm: Tổ chức nhóm là nhằm tạo cơ hội cho mọi đối tượng được nói, được trình bày miệng trước tổ, được mạnh dạn trình bày và biết cách trình bày một vấn đề trước tập thể. Từ đó, giúp các em rèn kĩ năng giao tiếp, biểu hiện thái độ cử chỉ khi trình bày, mạnh dạn, tự tin hơn khi nói trước đông người. - Trong khi học sinh thảo luận nhóm, giáo viên cần quan sát, theo dõi và hướng dẫn, hỗ trợ khi các em gặp khó khăn trong quá trình thảo luận bằng cách đặt câu hỏi, hướng dẫn trả lời, cung cấp thêm thông tin cho các em. HS thảo luận nhóm đôi HS thảo luận nhóm 4 - Khi các nhóm trình bày, giáo viên yêu cầu nhóm khác phải lắng nghe nhóm bạn trình bày, nhận xét, bổ sung và so sánh cách làm, kết quả với nhóm mình. Đồng thời, giáo viên cần động viên, khuyến khích các nhóm và cá nhân đưa ra các câu hỏi có liên quan đến công việc của mỗi nhóm để học sinh trả lời. - Trò chơi học tập: Trò chơi học tập là hình thức học tập có hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là những em ngại nói, tức là ngại giao tiếp, trò chơi học tập sẽ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập. Thông qua trò chơi, học sinh được luyện tập, làm việc cá nhân, làm việc trong đơn vị nhóm, đơn vị lớp theo sự phân công và tinh thần hợp tác. Trò chơi tạo cơ hội cho học sinh tự hoạt động, tự củng cố kiến thức, tự hoàn thiện kĩ năng giao tiếp của chính mình. Ví dụ: Trò chơi phỏng vấn (môn TNXH, bài 15: Đường giao thông) Để củng cố cho học sinh về các loại đường giao thông, phương tiện giao thông và nhận biết một số biển báo giao thông. Cách chơi: Một học sinh là phóng viên đến thăm lớp và hỏi các bạn một số câu hỏi liên quan đến bài học. Học sinh là phóng viên Qua trò chơi này cùng với những kiến thức vừa được học, các em sẽ thấy hứng thú và chủ động tham gia phát biểu ý kiến trước lớp. - Phương pháp thuyết trình – kể chuyện – đóng vai Đây là hình thức học tập được áp dụng nhiều ở phân môn Kể chuyện qua bài tập “Phân vai dựng lại câu chuyện”. Để học sinh có kĩ năng giao tiếp tốt, giáo viên cần chú ý cho học sinh có giọng kể thích hợp kết hợp cùng cử chỉ, điệu bộ trong khi đóng vai. Đặc biệt nắm vững nội dung câu chuyện định kể. Ví dụ: Môn Tiếng Việt Bài 5: Em có xinh không? Tiết nói và nghe: Giáo viên có thể cho học sinh tham gia dựng lại câu chuyện như sau: - Chọn vai: chọn học sinh phù hợp với từng nhân vật. - Học sinh nhận vai, học thuộc lời thoại. - Giáo viên hướng dẫn cách diễn xuất cho từng nhân vật (qua ánh mắt, cử chỉ, động tác, lời nói...). - Học sinh trình diễn. HS nhập vai nhân vật kể chuyện, diễn xuất - Cả lớp nhận xét, bình chọn học sinh diễn xuất giỏi để tuyên dương. Sau khi thực hiện giải pháp này, học sinh mạnh dạn trao đổi ý kiến với các bạn trong thảo luận nhóm. Các em mạnh dạn trình bày kết quả học tập của nhóm to, rõ ràng, lưu loát, tự tin; mạnh dạn đặt câu hỏi giao lưu với bạn dựa trên chuẩn kiến thức và kỹ năng. Các em nhút nhát tự tin hơn khi trình bày ý kiến. Tiết học trở nên sôi nổi, học sinh hứng thú hơn trong học tập. * Giải pháp 4: Hướng dẫn kĩ năng giao tiếp giữa thầy và trò, giữa trò với trò Trong giảng dạy tôi đã theo dõi thấy một số em giao tiếp với bạn bè còn nhút nhát, rụt rè, nói cộc lốc, không đủ ý, đủ câu. Với thầy cô, người lớn thì lời nói chưa lễ phép, chưa tự tin. Khi tham gia vào các hoạt động, các em chưa mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước đám đông, bạn bè. Chính những điều đó làm ảnh hưởng không ít đến việc học tập của các em cũng như của lớp. Vậy để các em có nhu cầu muốn giao tiếp với thầy cô, bè bạn thì điều đầu tiên, tôi luôn cố gắng tạo không khí lớp học thân thiện, gần gũi. Chỉ khi các em xem lớp học là chính ngôi nhà của mình, xem thầy cô, bè bạn là những người thân của mình thì các em mới dễ dàng nói lên suy nghĩ của bản thân hơn. Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn gần gũi, động viên các em, đặc biệt quan tâm hơn đến những em ít nói, thụ động, những câu hỏi dễ thường dành cho những em đó trả lời để các em cùng tham gia nói, tạo sự tự tin trong các em. Đối với những em học tốt, tôi khuyến khích gợi mở bằng những câu hỏi nâng cao hơn, khó hơn một chút để các em mạnh dạn trình bày ý kiến của mình, kích thích sự hứng thú ham học của các em. Trong khi học tôi động viên các em mạnh dạn tự tin chia sẻ bài trước lớp. Có như vậy kĩ năng giao tiếp đối với học sinh mới được nâng lên rõ nét. Học sinh Tiểu học tự tin chia sẻ bài trước lớp Ngoài ra, trong quá trình giao tiếp hằng ngày tôi tiến hành sửa câu, sửa cách nói cho các em trong mọi lúc, mọi nơi. Sau khi áp dụng giải pháp trên các em mạnh dạn, tự tin, tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đầu giờ. Các em không còn e ngại, rụt rè trước đám đông khi trình bày ý kiến của mình. Các em đã biết nói đầy đủ câu, ứng xử phù hợp với từng tình huống cụ thể đặc biệt là không có hiện tượng nói trống không; xưng hô đúng mực tự tin trình bày các ý kiến của mình với thầy cô. Biết thưa gửi, lễ phép trong từng lời nói của mình, các hoạt động diễn ra một cách có hiệu quả hơn. * Giải pháp 5: Giáo dục học sinh biết nói lời cảm ơn và xin lỗi Lời cảm ơn và xin lỗi là những câu nói không thể thiếu trong giao tiếp. Trẻ cần biết cảm ơn khi nhận được quà và sự giúp đỡ từ người khác; cần biết gửi lời xin lỗi khi vô tình gây ra lỗi với người xung quanh. Tuy nhiên, lời nói đó cần thể hiện được sự chân thành qua thái độ của trẻ. Do đó, để trẻ có thể nhận thức rõ ràng khi nào cần cảm ơn, khi nào cần xin lỗi, thầy cô bố mẹ có thể nhẹ nhàng phân tích và gợi ý cho các con. Dạy cho trẻ thói quen này sẽ giúp trẻ văn minh, lịch sự và hình thành nhân cách tốt. Khi học sinh đã thực hiện điều này, các con sẽ ngày càng được nhiều người yêu quý, tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Giải pháp 6: Dạy trẻ cách giao tiếp lịch sự nắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác Khi gặp người lớn tuổi, bố mẹ cần dạy cho bé cách giao tiếp lịch sự. Nếu được mọi người xung quanh quan tâm, hỏi thăm, bé cần đối đáp nhã nhặn, không tranh lời của người khác và không im lặng khi được hỏi. Theo đó, bố mẹ cần tập cho bé những câu trả lời ngắn nhưng đầy đủ nội dung và dần tự lập khi giao tiếp. Bên cạnh kỹ năng nêu ra suy nghĩ, quan điểm của mình, kỹ năng lắng nghe cũng cực kỳ quan trọng trong giao tiếp. Lắng nghe giúp bé điềm tĩnh hơn, biết đánh giá, nhìn nhận vấn đề và tôn trọng người khác. Bố mẹ nên dạy kỹ năng giao tiếp này cho trẻ tiểu học để bé ứng xử văn minh và được nhiều người tôn trọng hơn. Giải pháp 7: Dạy cho học sinh cách giao tiếp lịch sự, giữ trật tự nơi công cộng và cách trình bày ý kiến trước đám đông Khi gặp người lớn tuổi, thầy cô cần dạy cho học sinh cách giao tiếp lịch sự. Nếu được mọi người xung quanh quan tâm, hỏi thăm, các em cần đối đáp nhã nhặn, không tranh lời của người khác và không im lặng khi được hỏi. Theo đó, thầy cô cần tập cho các con những câu trả lời ngắn nhưng đầy đủ nội dung và dần tự lập khi giao tiếp. Ở những nơi công cộng như trường học, bệnh viện thầy cô hãy dạy cho trẻ biết cách giữ trật tự và biết cách giao tiếp đúng mực. Hãy giải thích cho trẻ biết lý do không nên làm ồn hoặc việc nói to sẽ ảnh hưởng như thế nào đến mọi người xung xanh để bé nhận thức và hình thành thói quen lâu dài. Khi không có thầy cô hoặc bố mẹ không cần phải nhắc nhở trẻ điều này, chứng tỏ trẻ đã tự ý thức được và ngày càng trưởng thành hơn. Một trong những kỹ năng giao tiếp cho trẻ tiểu học mà bạn cần dạy cho con chính là cách trình bày ý kiến trước đám đông. Học cách giao tiếp trước đám đông giúp học sinh tự tin, mạnh dạn hơn khi phát biểu, trao đổi trước nhiều người. Điều này thực sự hữu ích cho trò trong quá trình học tập và trong cuộc sống. Giải pháp 8: . Dạy học sinh giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể (ánh mắt, cử chỉ) và kỹ năng giao tiếp với người lạ Giao tiếp bao gồm giao tiếp bằng ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ (giao tiếp hình thể). Giao tiếp hình thể với những cử chỉ và ánh mắt cũng là một cách truyền tải thông tin ấn tượng đến mọi người. Thầy cô có thể dạy trò bằng cách hướng dẫn các con nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện. Bên cạnh đó, giáo viên nên khuyên trẻ không dùng tay chỉ trỏ vào mặt người khác để giữ phép lịch sự. Thầy cô có thể luyện tập cùng con để con dần hình thành thói quen ngay từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó trong khi giao tiếp với người lạ thì đây là một trong những kỹ năng cần thiết giúp trẻ học cách tự vệ trước các nguy hiểm tiềm ẩn trong cuộc sống. Trẻ cần được dạy cách ứng xử thông minh, lịch sự nhưng vẫn giữ khoảng cách với người lạ. Lúc này, từ chối cũng là một kỹ năng quan trọng giúp học sinh nói không với những lời mời, lời dụ dỗ, từ đó tránh cho trẻ các trường hợp gây tổn hại đến tâm lý và sức khỏe. * Giải pháp 9: Luân phiên làm cán bộ lớp Cán bộ lớp, chính xác là một người trưởng nhóm, phó nhóm có khả năng lãnh đạo một tập thể. Đây cũng là cách làm tạo ra sự cạnh tranh trong thi đua, từ đó giúp các em học tập tốt hơn. Bất kỳ bạn nào trong lớp cũng đều trải qua những ngày làm quen với việc điều hành giúp lớp học của mình có nề nếp, trật tự. Khi đó học sinh cảm giác vui mừng và tự hào được cả lớp được khen dưới sự điều khiển của mình. Việc luân phiên làm cán bộ lớp để nhiều học sinh cùng có cơ hội làm lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó là hoàn toàn hợp lý. Với định hướng như vậy tôi đã thực hiện với tất cả các em HS Tiểu học và thấy rõ khả năng giao tiếp cho thấy kết quả vượt trội khi học sinh được tham gia làm cán bộ lớp. Đây là dịp để học sinh được rèn luyện kĩ năng giao tiếp ngay từ nhỏ đó chính là năng lực tự quản, tự tổ chức hoạt động, để thông qua đó, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp. * Giải pháp 10: Nâng cao nhận thức về vai trò của giáo viên đối với việc rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Trong thời đại công nghệ 4.0 vai trò của giáo viên ngày càng trở nên phức tạp vì thế giới thay đổi nhanh chóng nơi mà tri thức như vô tận. Là thời đại của Công Nghệ Thông Tin thì bất cứ nơi nào con người cũng cần tìm kiếm được tri thức mà không cần đến giáo viên. Thực tế cho thấy rất nhiều gia đình bố mẹ bận công việc cứ giao cho con một chiếc điện thoại hay cái máy tính bảng là yên tâm có người trông con. Con không có còn quấy nhiễu. Bố mẹ thoải mái làm việc của mình. Chính vì lẽ đó mà ngày nay có rất nhiều trẻ em không thích tiếp xúc với mọi người xung quanh ít có các kĩ năng giao tiếp tối thiểu hàng ngày. Thậm chí những em học sinh khi bị đi lạc đã không biết cách hỏi thăm đường về nhà hay có rất nhiều học sinh đang độ tuổi đi học mắc phải chứng bệnh: tự kỷ, tăng động, giảm chú ý. Chính vì nhận thức rõ tầm quan trọng của các kĩ năng giao tiếp trong xu thế hiện nay là rất cần thiết đối với học sinh. Bản thân tôi với trách nhiệm của người giáo viên trong thời đại công nghệ 4.0 không ngừng tìm hiểu nghiên cứu về các kĩ năng giao tiếp cần thiết. Đồng thời tôi cũng tìm tòi tham khảo ứng dụng các giải pháp để rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học. Ví dụ: Trong khi gọi điện thoại cho phụ huynh. Tôi tôi muốn trao đổi tình hình học tập của các em tới phụ huynh nhưng học sinh lại nghe điện thoại. Tôi hỏi học sinh trả lời. Đôi khi học sinh nói vắn tắt không đủ câu, tôi phải nghe xong câu HS trả lời và sửa triệt để cho các em nếu câu trả lời chưa chuẩn xác. Chính vì vậy tôi đã giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh ngay cả khi nói, nghe trả lời trên điện thoại. III.2. Tính mới, tính sáng tạo Giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh không chỉ là cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa mọi người với mọi người mà kĩ năng giao tiếp còn là chìa khóa dẫn lối thành công trong mọi lĩnh vực. Đối với mỗi cá nhân học sinh nếu có kĩ năng giao tiếp đó là một lợi thế để thể hiện bản thân. Các em biết nắm bắt cơ hội tr
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nham_giao_duc_ki_nang.doc