Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi Toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh Lớp 2
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi Toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức một số trò chơi Toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh Lớp 2

BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 2”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Toán 3. Tác giả: Họ và tên: Bùi Thị Phương Ngày sinh: 23/09/1988 Chức vụ, đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Lương Điện thoại: 0983822250 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Thanh Lương Địa chỉ: xã Thanh Lương, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT Trong quá trình thực hiện nội dung và chương trình sách giáo khoa mới đã nhiều năm, song việc hình thành các phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung chương trình sách giáo khoa, phù hợp với các đối tượng học sinh vẫn còn nhiều khó khăn, học sinh còn thụ động, chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu mà sách giáo khoa mới đã định ra, chưa thích ứng cách học theo sách giáo khoa mới. Trên thực tế, trong các giờ toán học, học sinh tiếp thu còn thụ động, nhất là những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh Tiểu học là: “Dễ nhớ, mau quên, chóng chán”. Học sinh thường hiếu động hơn khi hoạt động bằng tay, thích được sử dụng đồ dùng trực quan. Qua tìm hiểu một số đồng nghiệp ở trường, tìm hiểu học sinh, tài liệu tham khảo. Tôi nhận thấy đa số giáo viên chưa vận dụng được việc đưa các trò chơi học toán vào giảng dạy hoặc có đưa trò chơi học toán vào giờ học cũng chỉ trong những giờ thao giảng. Sở dĩ có tình trạng trên là do giáo viên chưa hiểu hết được tác dụng của trò chơi trong giờ học toán. Một số giáo viên thì nghĩ việc tổ chức các trò chơi sẽ mất thời gian... vì vậy mà giờ học toán còn khô khan, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học sinh yếu kém còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến kết quả học tập không cao. Mặc dù đã được tiếp thu các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học do Phòng, Sở GD - ĐT tổ chức. Song để tổ chức trò chơi trong các giờ dạy học sao cho mang lại hiệu quả như giáo viên mong muốn quả là một điều không đơn giản. Nó cần nhiều thời gian để đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, chuẩn bị nguyên vật liệu...Mặt khác tổ chức trò chơi sao cho học sinh tiếp xúc cảm thấy hấp dẫn và thích thú thì phụ thuộc hoàn toàn vào công tác tổ chức của người giáo viên. Đặc điểm về tư duy của học sinh Tiểu học chủ yếu là tư duy trực quan, vật thật hay thông qua những hành động cụ thể để hình thành khái niệm, kiến thức, kỹ năng. Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với mọi sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những sự vật, hiện tượng gây cảm xúc mạnh. Năm học 2023 - 2024 tôi được phân công giảng dạy môn Toán lớp 2A, 2B. Tổng số học sinh của cả hai lớp là 60 em. Ngay từ đầu năm học mới, sau khi nhận lớp tôi đã bắt tay ngay vào khảo sát, tìm hiểu về tình hình và chất lượng học tập học sinh. Kết quả khảo sát môn Toán đầu năm học như sau: Thời điểm KS TS HS (Điểm 9 -10) (Điểm 7- 8) (Điểm 5- 6) (Điểm 1- 4) SL % SL % SL % SL % Đầu năm học (Th 9/2023) 60 10 16,7 22 36,6 24 40 4 6,7 Qua kết quả trên, tôi nhận thấy rằng: Chất lượng học tập của các em còn thấp, số lượng học sinh đạt điểm 7 trở lên ít, số học sinh đạt dưới điểm 5 còn chiếm tỷ lệ khá cao. Trong giờ học các em học còn uể oải, nắm kiến thức còn chậm khiến giáo viên phải mất nhiều thời gian. Từ thực trạng trên, để công việc đạt hiệu quả tốt hơn, giúp các em có hứng thú trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháp trong giảng dạy, đưa những kiến thức được coi là khô khan của môn Toán thành những trò chơi học tập nhằm mục đích giúp các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó. Vì vậy tôi nhận thấy rằng đưa trò chơi vào giờ học toán ở Tiểu học là cần thiết, nhất là trong giờ học môn Toán của lớp 2. III. NỘI DUNG GIẢI PHÁP ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Từ đặc điểm tâm sinh lý học sinh Tiểu học là dễ nhớ nhưng mau quên, sự tập trung chú ý trong giờ học toán chưa cao, trí nhớ chưa bền vững thích học nhưng chóng chán. Vì vậy giáo viên phải làm thế nào để khắc sâu kiến thức cho học sinh và tạo ra không khí sẵn sàng học tập, chủ động tích cực trong việc tiếp thu kiến thức. Chính vì vậy việc tổ chức một số trò chơi toán học ở cấp Tiểu học chung và lớp 2 nói riêng là một việc rất cần thiết mà mỗi giáo viên Tiểu học cần phải nâng cao chất lượng học toán cho học sinh. Trong phạm vi sáng kiến này tôi đề xuất một số giải pháp tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 đối với giáo viên được phân công giảng dạy môn Toán lớp 2. Tôi xin đề xuất một số giải pháp sau: III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến III.1.1. Các giải pháp Nhận thức về tác dụng của trò chơi Toán học. Tổ chức trò chơi trong môn Toán lớp 2. Sử dụng trò chơi nhằm gây hứng thú học tập trong môn Toán lớp 2. III.1.2. Tổ chức thực hiện 1. Giải pháp 1: Nhận thức về tác dụng của trò chơi Toán học Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không. Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi học tập các kỹ năng môn Toán được đưa vào trò chơi. Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. 2. Giải pháp 2: Tổ chức trò chơi trong môn Toán lớp 2 Để trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau: a) Thiết kế trò chơi toán học sao cho phù hợp với nội dung từng bài học Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Toán nói chung và môn Toán lớp 2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau: + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học. + Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lí học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn, sự chuẩn bị của GV và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo. + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh. * Cấu trúc của trò chơi học tập + Tên trò chơi + Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích trò chơi sẽ quy định hành động trò chơi được thiết kế trong trò chơi. + Đồ dùng, trò chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong trò chơi học tập. + Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. + Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi. + Nêu lên cách chơi + Nếu cần thiết cho HS chơi thử. + Phần thưởng cho đội thắng, phạt đội thua như thế nào?... b) Cách tổ chức trò chơi. Thời gian tiến hành: thường từ 3 - 5 phút - Đầu tiên là giới thiệu trò chơi: + Nêu tên trò chơi + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi. - Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. - Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...tuyệt đối GV không được phê bình hoặc nói nặng lời mà phải luôn động viên các em. 3. Giải pháp 3: Sử dụng trò chơi nhằm gây hứng thú học tập trong môn Toán lớp 2 Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy môn Toán cho học sinh lớp 2. 3.1. Trò chơi 1: Truyền điện (Áp dụng cho các tiết học: về xây dựng cộng có nhớ, bảng trừ có nhớ, bảng nhân, bảng chia......) * Mục đích: Giúp học sinh củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100, kĩ năng thực hiện các phép tính nhân chia trong bảng và kĩ năng phản xạ của các em. * Thời gian chơi: 3 - 5 phút * Cách chơi: Các em ngồi tại chỗ, giáo viên gọi bắt đầu từ em thứ nhất xung phong đọc to một số trong phạm vi 100: Chẳng hạn phép tính 35 – 14. Em thứ nhất đứng dậy đọc số “ 35” và chỉ nhanh vào em thứ hai bất kỳ để truyền điện. Lúc này em thứ hai phải đứng lên nói tiếp “ trừ 14”, rồi lại chỉ nhanh vào em thứ ba bất kỳ đứng lên nói bằng 21. Nếu em thứ ba nói đúng thì được quyền đọc to một số như em thứ nhất rồi chỉ vào một bạn nào đó để truyền điện tiếp. Cứ tiếp tục chơi như thế, nếu bạn nào nói sai thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ cuả mình lên bảng. Kết thúc trò chơi giáo viên khen thưởng cho những bạn nói đúng và nhanh. Lưu ý: Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng nhưng vẫn gây được không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. 3.2 Trò chơi 2: Ong đi tìm nhụy (Áp dụng trò chơi này vào các bảng +; - ; x; :; Cụ thể trong trò chơi này là (Bài 11: Luyện tập (tiết 2)) * Mục đích: Củng cố kĩ năng tính nhẩm dạng trừ đi một số “12 – 8” và rèn cho học sinh tính tập thể, tính năng động hợp tác cùng các bạn. * Chuẩn bị: GV chuẩn bị cho mỗi đội một bông hoa năm cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau và 10 chú ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm. * Thời gian chơi: 3 - 5 phút * Cách chơi: Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em, gắn mỗi bên một bông hoa và cho 5 chú ong, ở bên dưới không theo thứ tự, đồng thời giới thiệu trò chơi: Cô có 2 bông hoa, trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú ong thì chở các phép tính đi tìm kết của của mình. Nhưng các chú ong không biết phải tìm như thế nào cho đúng. Vậy các em sẽ tìm giúp kết quả đúng cho các chú ong này nhé. Hai đội mỗi đội xếp thành 1 hàng. Khi nghe hiệu lệnh “Bắt đầu” thì lần lượt từng bạn chọn chú ong có phép tính thích hợp với kết quả ở mỗi cánh hoa rồi ghép bên ngoài cánh hoa. Bạn thứ nhất ghép xong phép tính đầu tiên về đứng cuối hàng để bạn thứ hai lên gắn tiếp, cứ như vậy cho đến khi học sinh gắn xong những chú ong đậu bên ngoài cánh hoa. Trong vòng 1 phút, đội nào gắn đúng và nhanh là đội chiến thắng. Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong. Giáo viên nhận xét và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu kiến thức bài học cho học sinh như: + Tại sao chú ong “12 -10” không tìm được đường về nhà? + Phép tính “12 – 10” có thuộc dạng bài học ngày hôm nay không? Tại sao? + Muốn chú ong này tìm được đường về nhà thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào? 3.3. Trò chơi 3: Que tính thông minh (Bài 13: Giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị) * Mục đích: Trò chơi rèn cho học sinh trí thông minh, nhanh nhẹn, kĩ năng tính toán khi có bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. * Chuẩn bị: 20 que tính màu đỏ, 20 que tính màu vàng, 2 ống nhựa màu đỏ, 2 ống nhựa màu vàng. Trên 2 ống đỏ dán mảnh giấy có ghi chữ “ nhiều hơn”. * Cách chơi: Giáo viên chọn 2 người: 1 nam, 1 nữ đại diện cho 2 đội. Mỗi em cầm tay trái 10 que màu vàng, tay phải 10 que màu đỏ, 2 ống nhựa “1 đỏ, 1 vàng” đặt trên mặt bàn trước vị trí của mỗi que. Cả 2 em cùng được chơi 3 lần. * Thời gian chơi : mỗi lần 1 phút. Lần 1: Em hãy cắm số que tính vào 2 ống sao cho ống đỏ có nhiều hơn ống vàng là 2 que. Lần 2: Em phải tiếp tục chuyển bao nhiêu que tính ở ống màu vàng sang ống màu đỏ để ống đỏ có nhiều hơn 4 que tính. Lần 3: Để ống đỏ có nhiều hơn ống vàng 6 que tính thì em chuyển chúng như thế nào? Sau mỗi lần chơi giáo viên đánh giá kết quả lưu ý cách giải thích của học sinh ở lần chơi thứ 3. Sau khi kết thúc trò chơi ai thực hiện đúng nhất thì người đó sẽ thắng cuộc. Người thắng cuộc được quyền chỉ định một bài hát 1 bài tặng mình. 2.3.4. Trò chơi 4: Bác thợ săn (Bài 15: Luyện tập (tiết 3)) * Mục đích: Rèn cho học sinh kỹ năng đọc, hiểu, tóm tắt đề toán và giải toán có đơn vị “kg” * Chuẩn bị: 4 bức tranh con cừu ghi tóm tắt đề toán ở mặt trước, mặt sau có ghi kết quả. * Thời gian chơi: 3-5 phút * Cách chơi: Giáo viên lần lượt cho các em bốc thăm từng vị trí. Bốc thăm được vị trí nào phải giải miệng để toán trong vị trí đó. Sau đó đọc to đáp số của bài toán. Chẳng hạn vị trí thứ nhất em đó phải nhẩm: Ngỗng nặng là: 3 + 4 = 7 (kg) rồi nói to “Đáp số: 7kg” sau đó lật mặt sau kiểm tra kết quả. Nếu đúng thì tiếp tục được chọn mảnh giấy thứ hai....nếu sai thì em đó bị loại và em khác lên chơi. (Nếu mỗi vị trí học sinh làm đúng thì được thưởng bức tranh một con vật. Riêng vị trí cuối cùng giải đúng được thưởng 2 bức tranh con vật). Sau cuộc chơi nếu ai được nhiều con vật nhất thì người đó sẽ thắng cuộc. Lưu ý: Sau mỗi em chơi giáo viên sẽ đổi các tấm thẻ có đề toán khác. 2.3.5. Trò chơi 5: “Vui cùng đường gấp khúc” (Bài 26: Đường gấp khúc) * Mục đích: Củng cố cho học sinh nhận biết đường gấp khúc bằng cách tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc. * Chuẩn bị: Giáo viên gọi 2 em tham gia (1 em trai và 1 em gái, đại diện cho lớp lên bảng chơi. Giáo viên phát cho một sợi dây đồng dài 20 cm và yêu cầu tìm cách nắn sợi dây đồng thành các đường gấp khúc theo yêu cầu. Ví dụ: đường gấp khúc tạo bởi 2 đoạn thẳng 6cm và 8cm; hay đường gấp khúc tạo bởi 3 đoạn thẳng có độ dài là 7cm, 8cm và 5cm,... * Thời gian chơi: 3 - 5 phút * Cách chơi: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên hô “bắt đầu” 2 em bắt đầu thực hiện. Em nào xong trước và thực hiện đúng sẽ tuyên dương. Nếu cả 2 em cùng làm đúng và xong cùng một lúc thì giáo viên ra thêm câu hỏi phụ như: “Độ dài đường gấp khúc tạo bởi sợi dây có thay đổi khi số đoạn thẳng tạo thành thay đổi hay không? Vì sao?” để đánh giá và tuyên dương em biết giải thích logic nhất. 2.3.6. Trò chơi 6: Tìm lá cho hoa (Áp dụng cho các tiết học: phép cộng, phép trừ hay nhiều tiết học khác nhằm củng cố về cộng, trừ, nhân, chia. Cụ thể trò chơi này là (Bài 33: Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20)) * Mục đích: Giúp học sinh củng cố về cách thực hiện các phép tính cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính và rèn cho học sinh tinh thần hợp tác. * Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 2 bông hoa màu bằng bìa cứng, ở nhị hoa có ghi kết quả của phép tính và 11 chiếc là xanh có ghi các phép tính có kết quả tương ứng với nhị hoa, có gắn nam châm mặt sau. * Thời gian chơi: 3 - 5 phút * Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 4 em, giáo viên gắn 2 bông hoa và những chiếc lá lên bảng rồi giới thiệu: “ Cô có 2 bông hoa mà nhị của nó là kết quả phải chọn nhanh những chiếc là có phép tính ứng với kết quả trên nhị hoa và gắn vào cánh hoa của đội mình để tạo thành bông hoa toán học thật đúng, thật đẹp.” Hai đội mỗi đội xếp thành một hàng, khi nghe hiệu lệnh cả 2 đội bắt đầu chơi. Đội nào nhanh, đúng thì sẽ là đội thắng cuộc. Sau khi đánh giá, nhận xét đội thắng cuộc, giáo viên chỉ vào chiếc lá và hỏi: + Nếu các em gắn chiếc lá này các em sẽ gắn vào bông hoa nào? + Tại sao em không gắn lá này cho hoa? Tóm lại: Giáo viên cần phải thiết kế trò chơi toán học sao cho phù hợp với nội dung từng bài học. Xây dựng cho học sinh ý thức tự học tập tốt biết tự rèn luyện phấn đấu vươn lên, học tập đạt hiệu quả cao. III.2. Tính mới, tính sáng tạo - Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm để các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó. - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Giúp học sinh nắm kiến thức môn Toán ngày càng vững vàng hơn, hăng say trong các giờ học toán, nâng cao chất lượng giảng dạy và làm nền tảng vững chắc cho các lớp trên. - GV có được phương pháp, cách thức thiết kế giờ học sáng tạo hơn. - Tổ chức tốt trò chơi học tập không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập. - Khích lệ sự thay đổi thái độ, hành vi cho học sinh theo hướng tích cực. III.3. Phạm vi ảnh hưởng, khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến có khả năng áp dụng rộng rãi cho tất cả những lớp 2 ở trong trường. Đồng thời hy vọng phạm vi áp dụng của nó sẽ được rộng rãi hơn với tất cả các khối lớp. III.4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp Các trò chơi này không tốn kém tiền của, dễ thực hiện. - Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh Tiểu học. Trò chơi học tập tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở trẻ. - Với những kinh nghiệm trên tôi đã góp phần nâng cao chất lượng của giờ dạy học toán nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Đồng thời tạo sự say mê hứng thú cho học sinh khi học toán và từ đó học sinh ngày càng yêu thích môn Toán hơn thông qua các trò chơi học tập. - Tổ chức tốt trò chơi học tập không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập. - Tôi nhận thấy rằng khi đưa các trò chơi vào các tiết học toán không những giúp các em khắc sâu kiến thức mà còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm. Kết quả của những lần khảo sát đã nói lên được điều đó: Thời điểm KS TS HS (Điểm 9 -10) (Điểm 7 - 8) (Điểm 5- 6) (Điểm 1- 4) SL % SL % SL % SL % Đầu năm học (Cuối T9/2023) 60 10 16,7 19 31,7 22 36,6 9 15 Giữa HKI (Cuối T10/2023) 60 21 35 29 48,3 8 13,3 2 6,4 Cuối HKI (Cuối T12/2023) 60 34 56,6 22 36,7 4 6,7 0 0 Qua kết quả đạt được như trên, tôi thấy vào đợt khảo sát cuối HKI thì số học sinh đạt dưới điểm 5 đã không còn. So với những lần khảo sát trước thì kết quả trên là rất đáng mừng. Điều đó cho thấy những cố gắng đổi mới trong phương pháp dạy học của tôi đã có
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_mot_so_tro_choi_toan_hoc_nham.docx