SKKN Biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử thông qua phương pháp tổ chức trò chơi và tích hợp liên môn ở khối Lớp 7 và Lớp 8

pptx 40 trang Bình Lê 26/07/2025 190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử thông qua phương pháp tổ chức trò chơi và tích hợp liên môn ở khối Lớp 7 và Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử thông qua phương pháp tổ chức trò chơi và tích hợp liên môn ở khối Lớp 7 và Lớp 8

SKKN Biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử thông qua phương pháp tổ chức trò chơi và tích hợp liên môn ở khối Lớp 7 và Lớp 8
CHÀO MỪNG BAN GIÁM KHẢO, QUÝ THẦY, CÔ VỀ DỰ HỘI THI THUYẾT TRÌNH 
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2021-2022 
BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 
Giáo viên: Nguyễn Thị Hoàn 
Trường: THCS Việt Thống 
Quế Võ, tháng 11 năm 2021 
BÁO CÁO 
“ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN LỊCH SỬ THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI VÀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN Ở KHỐI LỚP 7 VÀ LỚP 8” 
BÁO CÁO BIỆN PHÁP 
I 
II 
III 
ĐẶT VẤN ĐỀ 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 
IV 
V 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
CAM KẾT 
I.ĐẶT VẤN ĐỀ 
2 
 M ôn Lịch sử có vị trí và ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ 
3 
Tổ chức trò chơi và tích hợp với các môn học khác có sức hấp dẫn kì lạ 
4 
Thông qua đó các em thấy thoải mái, hứng thú hơn với môn học 
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
1 
 Lịch sử là một bộ môn khoa học với đặc thù riêng 
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Thực trạng công tác chất lượng dạy học Lịch sử ở trường THCS Việt Thống 
2 . Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy 
3.Thực nghiệm sư phạm 
4. Kết luận 
 5 . Kiến nghị, đề xuất 
1. THỰC TRẠNG DẠY- HỌC LỊCH SỬ 
 Chính bản thân giáo viên vẫn xem nhẹ bộ môn của mình. Tâm lí môn phụ đã làm cho không ít giáo viên có suy nghĩ “dạy cho xong” mà không chú ý tới việc đầu tư chiều sâu cho bài giảng 
 Gv thiếu biện pháp hỗ trợ để tăng sức hấp dẫn cho bài học Lịch sử, chưa tái hiện được quá khứ lịch sử một cách sinh động vì vậy chưa phát huy được thế mạnh của bộ môn, các giờ học trở nên khô khan, nặng nề. 
a. GIÁO VIÊN 
Đa số HS chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của bộ môn 
C oi Lịch sử là môn phụ nên không cần thiết phải đầu tư học, thậm chí nhiều em còn chán ghét môn học 
Ý thức học tập, tham gia các hoạt động của một số HS còn hạn chế 
b. HỌC SINH 
2. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC 
 Xuất phát từ thực trạng trên, T ôi thấy cần thiết phải thay đổi Phương pháp dạy học nhằm tăng hứng thú và tính tích cực cho các em từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử. Tôi xin mạnh dạn đề xuất: 
 “ Biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Lịch sử thông qua phương pháp tổ chức trò chơi và tích hợp liên môn” 
- Thời gian thực nghiệm: 9/2020 đến tháng 8/2021 
- Địa điểm: Tại các lớp khối 7 và khối 8 của trường THCS Việt Thống- nơi Tôi trực tiếp giảng dạy. 
- Sử dụng phương pháp tổ chức trò chơi: 
+ Ở phần hoạt động khởi động 
+ H oạt động luyện tập, củng cố 
- Phương pháp tích hợp liên môn . 
+ Tích hợp kiến thức Văn học 
+ Tích hợp kiến thức Địa lí 
+ Sử dụng kiến thức môn Giáo Dục Công Dân 
+ Tích hợp với môn Mĩ thuật 
+ Sử dụng kiến thức môn Âm nhạc 
2. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC 
a.1. Hoạt động t ổ chức trò chơi 
 * Hoạt động khởi động 
Hoạt động khởi động 
 Tác động đến cảm xúc, trí tuệ của người học, nếu tổ chức tốt sẽ lôi cuốn sự chú ý và khơi dậy được hứng thú học tập 
 Có nhiều trò chơi có thể sử dụng trong hoạt động khởi động như “Bức tranh bí ẩn ”, “ Vòng quay kì diệu, “Mảnh ghép bí ẩn”, “ Cùng đi du lịch ”. 
 Chuẩn bị phần Khởi động như thế nào cho hiệu quả phải dựa vào mục tiêu bài học, đối tượng HS và điều kiện của GV. 
a. MÔ TẢ CÁCH THỨC THỰC HIỆN 
3 .THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 
NHỔ CÀ RỐT 
Áp d ụng vào b ài 13 “Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)” 
Hệ thống c âu hỏi và sản phẩm dự kiến 
A. Đức 
B. Anh 
C. Pháp 
 D . Mĩ 
Câu 2: “ Chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi” là đặc điểm của đế quốc nào ? 
Câu 1: “Chủ nghĩa đế quốc thực dân” là đặc điểm của đế quốc nào? 
Câu 3: “Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến” là đặc điểm của đế quốc nào? 
A . Pháp 
 B. Mĩ 
C . Đức 
D . Anh 
A . Anh 
 B. Mĩ 
C . Đức 
 D. Pháp 
Câu 4: Nước nào được coi là “xứ sở của các ông Vua công nghiệp ”? 
A . Anh 
 B. Pháp 
C . Đức 
D . Mĩ 
Câu 5: Các nước đế quốc mâu thuẫn với nhau về vấn đề gì? 
A : Vị trí của mình ở Châu Âu 
B : Có nhiều các công ti độc quyền lớn 
C : Thuộc địa 
D : Xuất khẩu tư bản nhiều hơn 
“Chủ nghĩa đế quốc thực dân” là đặc điểm của đế quốc nào? 
 A B C D 
A : Đức 
B : Anh 
C : Pháp 
D : Mĩ 
* Hoạt động luyện tập, củng cố 
Hoạt động luyện tập, củng cố 
 HS phải vận dụng những kiến thức vừa học ở phần hình thành kiến thức mới để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể . Qua đó GV có thể kiểm tra xem HS đã nắm được bài hay chưa và hiểu bài ở mức độ nào để kịp thời bổ sung, củng cố kiến thức cho các em 
 GV có thể kiểm tra nhanh HS thông qua một số trò chơi như “ Ai nhanh hơn” “ Trò chơi ô chữ”, “Ai lên cao hơn”, “Hái khế ”,“Ai là triệu phú, vòng quay may mắn” 
30 
40 
20 
10 
50 
60 
70 
80 
QUAY 
1 
2 
3 
4 
5 
VÒNG QUAY 
MAY MẮN 
 Áp d ụng vào b ài 15 : Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 và công cuộc đấu tranh bảo vệ cách mạng (1917- 1921) 
Hệ thống câu hỏi và sản phẩm dự kiến 
A . Cách mạng dân chủ Tư sản kiểu mới 
B . Cách mạng Xã hội chủ nghĩa 
C . Cách mạng dân chủ nhân dân 
 D . Cách mạng dân tộc dân chủ 
Câu 2: Hai chính quyền song song tồn tại ở Nga năm 1917 là? 
Câu 1: Tính chất của cách mạng tháng Hai là gì? 
Câu 3 : Cuộc khởi nghĩa vũ trang nổ ra đầu tiên ở đâu? 
A . Chính phủ cộng hòa của giai cấp tư sản và chính phủ công nông của giai cấp vô sản. 
 B . Chính phủ lâm thời Tư sản và các Xô viết đaị biểu công nhân, nông dân và binh lính 
C . Chính phủ lập hiến của giai cấp tư sản và chính phủ chuyên chế của Nga hoàng. 
D . Chính phủ dân chủ tư sản và chính phủ dân chủ vô sản. 
A . Cung điện X- mô- nưi 
 B . Thủ đô Pê- tơ- rô- grat 
C . Cung điện Mùa Đông 
D . Mát- xcơ- va 
Câu 4 : Quân khởi nghĩa làm chủ được thủ đô Pê- tơ- rô- grat vào thời gian nào? 
A . 25/10/1917 
 B . 30/11/1917 
C . 25/11/1917 
D . 30/10/1917 
Câu 5: Cuộc cách mạng tháng Mười Nga (1917) mang tính chất của một cuộc cách mạng ? 
A : Cách mạng dân chủ Tư sản kiểu mới 
B : Cách mạng dân tộc dân chủ 
C : Cách mạng Xã hội chủ nghĩa 
 D : Cách mạng dân chủ nhân dân 
* Chú ý: 
- Chọn những trò chơi có thời lượng ngắn: 2- 3 phút 
- Câu hỏi phải rõ ràng, ngắn gọn, s úc tích 
- Nội dung câu hỏi phải phù hợp với nội dung và mục tiêu của bài học, vừa sức với HS 
-> GV cần tránh sử dụng những trò chơi có thời lượng quá dài hoặc câu hỏi quá khó, dườm dà vừa làm mất thời gian vừa ảnh hưởng tới nội dung bài học, làm giảm hứng thú ở HS. 
a.2. Phương pháp tích hợp liên môn 
*Tích hợp kiến thức V ăn học trong dạy học Lịch sử 
 VĂN HỌC 
LỊCH SỬ 
 - Có mối liên hệ khăng khít với nhau, kiến thức môn này sẽ hỗ trợ cho môn kia 
 - Văn học có tác dụng minh họa, cụ thể hóa các sự kiện, các nhân vật lịch sử làm cho bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn 
 -Tác động mạnh tới tâm tư, tình cảm của HS giúp các em hiểu sâu sắc hơn, dễ nhớ các sự kiện lịch sử 
 *Ví dụ 1 : Khi dạy bài 19: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418- 1427) (Lịch sử 7) chúng ta có thể sử dụng tác phẩm “ Cáo Bình Ngô” của Nguyễn Trãi làm tư liệu giảng dạy xuyên suốt cả bài 19 . Qua đó giáo dục các em tinh thần yêu nước, tinh thấn đấu tranh chống giặc ngoại xâm và tư tưởng nhân văn, nhân đạo của cha ông ta 
 * Ví dụ 2 : Khi dạy bài 30: Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918 ( Lịch sử 8): 
+ C húng ta có thể liên hệ tới một số bài thơ, văn của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh: “ Lưu biệt khi xuất dương ”- bài thơ thể hiện lí tưởng sống cao đẹp, chí làm trai của Phan Bội Châu và các thanh niên đương thời 
+ Hay khi giảng phần 3: Những h oạt động của Nguyễn Tất Thành sau khi ra đi tìm đường cứu nước, ta có thể sử dụng bài thơ “ Người đi tìm hình của nước” của nhà thơ Chế Lan Viên để khắc họa hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành 
 X uyên suốt bài thơ là hành trình đầy gian nan, vất vả của một chàng trai trẻ , từ lúc con tàu La Touche Treville đưa Người vượt cả một chặng dài lênh đênh trên sóng bể cho đến lúc Người tìm thấy con đường cứu nước và trở về với Tổ quốc yêu thương. 
*Tích hợp kiến thức môn Địa lí trong dạy học Lịch sử 
LỊCH SỬ 
ĐỊA LÍ 
 C ác sự kiện lịch sử bao giờ cũng diễn ra trong một không gian nhất định với thời gian cụ thể , vì vậy, Lịch sử và Địa lí có mối liên hệ tác động qua lại chặt chẽ với nhau 
 Tích hợp với môn Địa lí sẽ giúp HS hiểu sâu sắc và cụ thể về các địa danh, ranh giới giữa các nước, các vùng hay vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên. của một vùng, một khu vực diễn ra các sự kiện lịch sử. 
 * Ví dụ 1 : Khi dạy bài 11: “ Các nước Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX” - ( Lịch sử 8) để giải thích cho HS hiểu: “ Vì sao các nước Đông Nam Á lại bị các nước phương Tây xâm lược?” chúng ta có thể sử dụng lược đồ H46: Lược đồ khu vực Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX để giới thiệu về vị trí địa lí, đặc điểm địa hình, tài nguyên thiên nhiên của Khu vực Đông Nam Á. 
Lược đồ khu vực Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX 
*Ví dụ 2 : Hay ta dạy bài: Bài 11: “Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075- 1077) , g iáo viên tích hợp với kiến thức môn Địa lí 9, bài 20: “Vùng đồng bằng sông Hồng” cùng với lược đồ: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống và bản đồ phòng tuyến sông Như Nguyệt để giới thiệu vị trí và cách bố trí hệ thống phòng thủ trên sông Như Nguyệt ( Sông Cầu). 
 Lược đồ: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075- 1077), 
Phòng tuyến trên sông Như Nguyệt 
* Sử dụng kiến thức môn Giáo Dục Công Dân trong một số bài Lịch sử 
GDCD 
LỊCH SỬ 
 GDCD là một môn học có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của HS Vì vậy, khi tích hợp Lịch sử với GDCD sẽ mang tính giáo dục rất cao. 
 B ộ môn Lịch sử có thể tích hợp nhiều nội dung, chủ đề giáo dục của môn GDCD , từ đó giúp các em phát triển 1 cách toàn diện hơn. 
 *Ví dụ 1 : Trong bài 13: “Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918 )”, hoặc bài 21: “Chiến tranh thế giới thứ hai (1939- 1945)” (Lịch sử 8), khi dạy phần hậu quả ta cho các e xem tranh ảnh về hậu quả của chiến tranh, và có thể tích hợp vấn đề bảo vệ môi trường trong bài 14: “Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ” trong Giáo dục công dân lớp 7 và tích hợp vấn đề bảo vệ hòa bình thế giới trong bài 4: “Bảo vệ hòa bình” trong sách Giáo dục công dân 9 . Từ đó giáo dục các em bảo vệ môi trường sống xung quanh mình và đấu tranh bảo vệ hòa bình cho nhân loại. 
Cảnh tàn khốc trên chiến trường 
Cảnh đổ nát của thành phố 
 * Ví dụ 2 : Khi dạy lịch sử lớp 7, bài 19 “ Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418- 1427)” khi nói về tấm gương Lê Lai hy sinh thân mình để cứu chủ tướng và cả nghĩa quân Lam Sơn giáo viên có thể liên hệ kiến thức tiết 10 - “ Lí tưởng sống của Thanh niên ” (GDCD 9) nhằm hình thành các phẩm chất tốt đẹp và rèn luyện lí tưởng sống cao đẹp cho học sinh . 
- Sử dụng hình ảnh minh họa trong việc giảng dạy các tiết, các phần về “ Văn hóa các thời kỳ lịch sử”. 
* Tích hợp với môn Mĩ thuật 
LỊCH SỬ 
MĨ THUẬT 
* Ví dụ: Khi dạy bài 28 : “ Sự phát triển của văn hóa dân tộc cuối thế kỉ XVIII- nửa đầu thế kỉ XIX” ( Lịch sử 7), ta có thể cho HS xem tranh dân gian Đông Hồ, để HS cảm nhận được cái hồn của dân tộc, của quê hương đất nước trong từng nét vẽ, từng chất liệu 
- Sử dụng hình ảnh minh họa trong việc giảng dạy các tiết, các phần về “ Văn hóa các thời kỳ lịch sử”. 
- Sử dụng tranh ảnh trong giảng dạy các bài về các cuộc chiến tranh, khởi nghĩa 
* Tích hợp với môn Mĩ thuật 
LỊCH SỬ 
MĨ THUẬT 
H75. T ranh biếm họa ở Châu Âu năm 1939: Hít- le được ví như người khổng lồ, xung quanh là các chính khách Châu Âu đã nhượng bộ Hít-le 
-> Chính sách thỏa hiệp , nhượng bộ của các nước châu Âu đối với Đức để Đức chĩa mũi nhọn tấn công Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ 2 
Ví dụ: Khi chúng ta dạy bài 21: “Chiến tranh thế giới thứ hai (1939- 1945 )” 
( Lịch sử 8) ta có thể sử dụng H75: 
* Sử dụng kiến thức môn Âm nhạc trong một số bài Lịch sử 
 Ví dụ 1 . Có rất nhiều tác phẩm âm nhạc ra đời gắn với các sự kiện trọng đại của dân tộc, bài hát "Tiến quân ca" của nhạc sỹ Văn Cao là một ví dụ. Bài hát ra đời gắn với sự kiện thành lập nước Việt Nam dân chủ Cộng Hòa và trở thành Quốc ca của dân tộc ta. Bài hát như một hồi kèn xung trận, đồng hành cùng quần chúng nhân dân nổi dậy cướp chính quyền, góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng năm 1945. Ta có thể liên hệ bài này khi dạy bài 23: “Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 và sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa” . 
Ví dụ 2 : Khi daỵ bài 28: “Sự phát triển của Văn hóa dân tộc cuối thế kỉ XVIII- nửa đầu thế kỉ XIX”, ở phần nghệ thuật chúng ta có thể cho các em nghe một điệu hát quan họ, hoặc mời một HS trong lớp hát tặng cả lớp một làn điệu quan họ, vừa thay đổi không khí học tập vừa giáo dục các em tự hào về các quê hương Kinh Bắc của mình giàu truyền thống văn hóa 
b. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI ÁP DỤNG BIỆN PHÁP 
 Thông qua các kiến thức liên môn và 1 số trò chơi tiết học đã trở nên sinh động và hấp dẫn học sinh hơn, các kiến thức Lịch sử trở nên gần gũi, các em nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn, chủ động hơn. Kết quả cho thấy đa số các em đều rất hứng thú với các phương pháp dạy học này. Để kiểm tra hiêụ quả của phương pháp, Tôi đã tổ chức lấy ý kiến HS tại các lớp mà mình giảng dạy, kết quả rất khả quan, số liệu cụ thể liệt kê ở phần bảng 1 
Bảng 1: Ý kiến của học sinh trước và sau khi thực hiện phương pháp tổ chức trò chơi và tích hợp liên môn năm 2020- 2021 trong học kì I và cả năm: 
 Kì I 
Khối lớp 
Tổng số 
 Mức độ 
Rất thích 
Thích 
Không thích 
SL 
% 
SL 
% 
SL 
% 
Khối 7 
65 
10 
15,4 
45 
69,2 
10 
15,4 
Khối 8 
72 
13 
18,1 
47 
65,3 
12 
16,7 
Cộng 
137 
23 
16,8 
92 
67,2 
22 
16,0 
 Cả năm 
Khối lớp 
Tổng số 
 Mức độ 
Rất thích 
Thích 
Không thích 
SL 
% 
SL 
% 
SL 
% 
Khối 7 
65 
28 
43,1 
33 
50,8 
4 
6,1 
Khối 8 
72 
26 
36,1 
41 
56,9 
5 
6,9 
Cộng 
137 
54 
39,4 
75 
54,7 
9 
5,9 
GIÁO 
VIÊN 
 Phải luôn đảm bảo mục tiêu của bài học. Không đưa quá nhiều các kiến thức của môn học khác vào một bài để tránh làm loãng nội dung chính của bài học 
 Khi liên hệ tới các bộ môn khác, GV cần sử dụng ngữ điệu phù hợp với nội dung được nói đến trong bài để tăng tính thuyết phục, hấp dẫn HS trong giờ dạy. 
C . ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU THỰC NGHIỆM 
 GV nên để HS tự liên hệ tới các bài học của các bộ môn khác trên cơ sở các em đã chuẩn bị bài mới thông qua Phiếu học tập. 
HỌC SINH 
 - Phải yêu thích môn học, xác định được vị trí và tầm quan trọng của môn Lịch sử. 
- Học sinh phải tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được GV giao 
- C ần chuẩn bị trước bài mới theo yêu cầu của GV 
4. KẾT LUẬN 
KẾT QUẢ 
 - HS rất sợ học Lịch sử, trong giờ học các em ít xung phong, mỗi giờ học trôi qua rất nặng nề, căng thẳng và buồn tẻ 
Chưa thực hiện 
 - Không khí học tập sôi nổi, các em tích cực, chủ động hơn, mỗi giờ học trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn. 
Áp dụng 
5 . KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 
ĐỐI VỚI NHÓM/TỔ CHUYÊN MÔN 
- Tăng cường trao đổi thảo luận xây dựng các chuyên đề ; B ồi dưỡng thêm phương pháp giảng dạy 
ĐỐI VỚI NHÀ TRƯỜNG 
- Tạo điều kiện cho GV đổi mới 
- Nhà trường cần kiến nghị với lãnh đạo cấp trên tổ chức các lớp bồi dưỡng 
ĐỐI VỚI PHÒNG GD& ĐT 
Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn trao đổi kinh nghiệm cho GV 
 PHẦN III. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Phương pháp dạy học Lịch sử - Tác giả: Phan Ngọc Liên- Trần Văn Trị 
Sách giáo khoa và sách bài tập lịch sử lớp 6,7,8,9 - Tác giả Nguyễn Sĩ Quế 
Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng môn Lịch sử bậc THCS 
Tác giả Phan Ngọc Liên- Nguyễn Xuân Trường ( đồng chủ biên 
4. http ://www.Google.com.vn 
5 . Những câu chuyện Lịch sử Việt Nam 
6 . SGK ngữ văn 9, SGK Lịch sử 7, SGK Lịch sử 9, SGK GDCD 9, SGK Địa lí 9 
7 . Tuyển tập những bài ca đi cùng năm tháng 
8 . Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS môn Lịch sử của tác giả Nguyễn Hải Châu 
 9 . Tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học lịch sử ở trường THCS ( Bộ GD&ĐT) 
PHẦN IV. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 
 Để minh chứng cho tính hiệu qủa của biện pháp Tôi xin gửi tới Ban giám khảo và quý thầy cô một số hình ảnh ghi lại sự sôi nổi, tích cực của các em trong một số tiết học có sử dụng phương pháp trò chơi và phương pháp tích hợp liên môn và các báo cáo về số liệu cụ thể kèm theo. 
Hình ảnh học sinh rất thích thú với các trò chơi mà GV đưa ra 
Học sinh rất hứng thú trong giờ học 
Bảng thống kê kết quả môn Lịch sử của học kì I và cả năm ở các lớp Tôi dạy năm học 2020- 2021 
Khối Lớp 7 
Số HS 
 Điểm kết quả thực nghiệm 
 Điểm giỏi 
(9 – 10) 
 Điểm khá 
(7 – 8) 
Điểm trung bình 
(5– 6) 
Không đạt 
(0 –> 4) 
HS 
% 
HS 
% 
HS 
% 
HS 
% 
Kì I 
65 
5 
7,7 
29 
44,6 
25 
38,5 
6 
9,2 
Cả năm 
65 
13 
20 
35 
53,8 
14 
21,5 
3 
4,6 
Khối Lớp 8 
Số HS 
Điểm kết quả thực nghiệm 
Điểm giỏi 
(9 – 10) 
Điểm khá 
(7 – 8) 
Điểm trung bình 
(5– 6) 
Không đạt 
(0 –> 4) 
HS 
% 
HS 
% 
HS 
% 
HS 
% 
Kì I 
72 
13 
18,0 
35 
48,6 
20 
27,8 
4 
5,6 
Cả năm 
72 
20 
27,8 
40 
55,5 
10 
13,9 
2 
2,8 
 2. Bảng nhập điểm chi tiết môn học của học kì I và cả năm của khối 7 và khối 8 năm học 2020- 2021 (Được lưu trên phần mềm qlgd.Bacninh.edu.vn và sổ điểm cá nhân, sổ gọi tên và ghi điểm của nhà trường). 
 PHẦN V. CAM KẾT 
 Trên đây là nội dung các biện pháp thực hiện, kết quả và những bài học kinh nghiệm mà bản thân Tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy của mình. 
 Tôi xin cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền; các biện pháp đã được triển khai thực hiện tại trường và minh chứng về sự tiến bộ của học sinh là trung thực. 
 Tôi xin trân trọng cảm ơn! 

File đính kèm:

  • pptxskkn_bien_phap_nang_cao_chat_luong_bo_mon_lich_su_thong_qua.pptx