SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp mới ở trường Tiểu học
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp mới ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học hoạt động giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp mới ở trường Tiểu học
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN I.Thông tin chung về sáng kiến 1. Tên sáng kiến: “ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học HĐGD Mĩ thuật theo phương pháp mới ở trường Tiểu học”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Khối lớp 1,2,3 3.Tác giả: Họ và tên: Nguyễn Thị Ngà Ngày/tháng/năm sinh: 26/ 06/ 1980 Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường Tiểu học Vĩnh Phong - Tiền Phong Điện thoại: DĐ: 03974363972 4. Đồng tác giả (nếu có): không có 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Vĩnh Phong - Tiền Phong Địa chỉ: Cơ sở 1 xã Vĩnh Phong, cơ sở 2 xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng Điện thoại: 0225584300 II. Mô tả giải pháp đã biết: Qua tìm tòi, nghiên cứu, tham khảo ở sách báo, tài liệu; Bậc tiểu học là bậc học quan trọng - là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con người. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện cho các em được học tập một cách toàn diện, học sinh được học đủ các môn học. Song song với các môn học khác, Hoạt động giáo dục (HĐGD) Mĩ thuật cũng là môn học hết sức quan trọng, học tốt môn Mĩ thuật cũng đồng nghĩa các em học tốt môn học khác như: Toán, Tiếng Việt, Khoa học . . . Mĩ thuật luôn mang đến cho các em một tâm hồn tươi sáng, yêu đời và yêu cuộc sống xung quanh hơn. Thông qua học tập môn Mĩ thuật ở trường phổ thông, bước đầu học sinh sẽ được làm quen với ngôn ngữ tạo hình, những yếu tố cơ bản của Mĩ thuật, những kiến thức thẩm mĩ qua các bài tập thực hành; qua các tác phẩm nghệ thuật của cuộc sống và thiên nhiên. Để từ đó hình thành xúc cảm thẩm mĩ lành mạnh, đúng đắn. Cũng chính vì lẽ đó Giáo dục nghệ thuật trong nhà trường còn mang ý nghĩa giáo dục nhân văn, giáo dục nhân cách của con người trong xã hội. Qua những năm thực hiện theo chương trình dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới, bản thân tôi nhận thấy phương pháp dạy học Mĩ thuật mới hình thành tư duy sáng tạo hình ảnh của học sinh, hơn thế nữa rèn được nhiều kỹ năng quan trọng cho học sinh như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác; khơi gợi và phát huy vốn thẩm mỹ, mang lại niềm hứng khởi cho các em trước cái đẹp từ đó các em biết vận dụng cái đẹp vào trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khả năng tư duy hình tượng và sáng tạo sản phẩm, được kể bằng ngôn ngữ mỹ thuật thì không phải học sinh nào cũng có được; thậm chí khi có sự hỗ trợ của giáo viên thì đối với những em không có năng khiếu, kĩ năng trình bày yếu cũng là khó khăn cho các em. Bên cạnh đó, khi áp dụng phương pháp mới này đòi hỏi học sinh phải chuẩn bị nhiều đồ dùng hỗ trợ quá trình thực hành, nhiều học sinh quên đồ dùng, không chuẩn bị đồ dùng có thể do điều kiện khách quan nên lại càng khó khăn để học sinh thực hiện hoạt động thực hành có hiệu quả. Đồng thời trong quá trình tổ chức dạy học việc tiếp cận dạy học theo phương pháp mới nhiều giáo viên còn băn khoăn về cách sử dụng đồ dùng phục vụ môn học giải quyết như thế nào để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh hay hình thức tổ chức lớp học ra sao, cách thực hiện các quy trình dạy học. Để giải quyết vấn đề này, không chỉ ngày một ngày hai mà cần cả một quá trình để các em tiếp cận, làm quen và vận dụng phương pháp mới. Tôi thiết nghĩ có nhiều biện pháp giúp học sinh học tốt HĐGD Mĩ thuật phù hợp với đặc điểm tư duy của học sinh bậc tiểu học. Đó chính là lý do vì sao tôi chọn cho mình nội dung: “ Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học HĐGD Mĩ thuật theo phương pháp mới ở trường Tiểu học”. để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình.Với phạm vi nghiên cứu như vậy, tôi hi vọng sẽ thu được nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện nhiệm vụ của một nhà giáo trong giai đoạn mới. 1. Ưu điểm: a) Giáo viên: Đội ngũ giáo viên cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. b) Học sinh: Đa số học sinh có đủ Sách giáo khoa và các đồ dùng học tập. 2. Hạn chế: a) Giáo viên: - Giáo viên vẫn còn phân vân nhiều trong việc lựa chọn và vận dụng các quy trình dạy học. - Trang thiết bị phục vụ môn học chưa đủ đáp ứng nhu cầu cho dạy - học Mĩ thuật. - Quan niệm một số phụ huynh chỉ coi trọng các môn học như Toán, Tiếng Việt... mà chưa coi trọng HĐGD Mĩ thuật nên làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em, nhiều em chỉ học qua loa, gây chán nản, không tự tin khi học bài vì thế không thấy được cái hay, cái đẹp của Mĩ thuật. - Diện tích phòng học Mĩ thuật còn chật hẹp không đảm bảo không gian cho các em tập vẽ, hội họa. b) Học sinh: - Nhiều em do thờ ơ với môn học nên không chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập. Đối với các em lớp 1 nền nếp lớp chưa ổn định, học sinh không quen ngồi lâu trong khuôn khổ. . Như vậy, qua thời gian giảng dạy tại trường tôi nhận thấy vẫn còn rất nhiều em không thích học môn HĐGD Mĩ thuật, nhiều em chưa nắm được cách vẽ ...... Một số em cảm thấy lúng túng khi chọn màu vẽ, chưa thực sự tự tin cách vẽ của mình. Một số em cảm thấy khó vì mình không có năng khiếu, còn thiếu dụng cụ học tập, đến giờ vẽ bạn làm bài mình không có dụng cụ thì ngồi chơi nên sinh ra chán nản. Sau đay tôi xin chia sẻ một vài biện pháp dạy học mà bản thân trực tiếp ứng dụng để nâng cao hiệu quả tiếp thu của học sinh khi học HĐGD Mĩ thuật. c) Cha mẹ học sinh: Cha mẹ các em còn ít quan tâm đến việc học hành của các em do phải vất vả với công việc hàng ngày, do hiểu biết và trình độ còn hạn chế, III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến Để giải quyết được mục đích yêu cầu của môn Mĩ thuật và khắc phục những nguyên nhân tồn tại đã nêu trên .Tôi đã tiến hành thực hiện các giải pháp, biện pháp những nội dung cụ thể sau: 1. Bám sát hướng dẫn dạy Mĩ thuật đồng thời lên kế hoạch thiết kế bài học phù hợp, đảm bảo, đúng trình tự Với chương trình dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới, về cơ bản học sinh được học theo hướng dẫn của Sách học Mĩ thuật. Tuy nhiên, để phù hợp từng đối tượng và năng lực của học sinh, tôi đã thực hiện kế hoạch bài học riêng cho từng tiết. */ Mục tiêu: Khi xây dựng kế hoạch bài học tôi bám theo mục tiêu chung của chủ đề của Sách học Mĩ thuật, rồi chia mục tiêu đó theo tiết, phù hợp với năng lực của học sinh những vẫn đảm bảo được kiến thức, kĩ năng, năng lực và thái độ. */ Khởi động – giới thiệu bài: Đây là hoạt động quan trọng tiến trình dạy học, nó luôn tạo hứng khởi cho học sinh và đưa các em đến gần với bài học hơn. Để một tiết học lôi cuốn học sinh tham gia tích cực, hứng thú ngay vào đầu tiết học thì phần khởi động và giới thiệu bài phải phong phú, đa dạng. Tôi thường tổ chức hát bài hát liên quan đến chủ đề hay chơi trò chơi. Ví dụ ở tiết 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chủ đề ( chủ đề Khu vườn kì diệu – Lớp 2 ) trình tự các hoạt động như sau: - Khởi động: Giáo viên tổ chức trò chơi: Ai nhanh tay – khéo tay. Phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên vẽ cây và lá cây. Học sinh dưới lớp hát 1 bài tự chọn. Khi hát hết bài thì các đội thi vẽ phải ngừng tay. Đội nào có học sinh vẽ nhanh, vẽ được nhiều hình cây, lá cây nhất là đội thắng cuộc. - Cả lớp nhận xét phần thi của các đội. - Giáo viên dẫn dắt vào chủ đề: + Xung quanh chúng ta nhiều cảnh vật đẹp nhưng hình ảnh về cây cối, hoa lá vẫn là hình ảnh quen thuộc và tươi đẹp nhất. Để làm cho hình ảnh mang một vẻ đẹp khác ở trong tranh vẽ, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu qua chủ đề: Khu vườn kì diệu. Ví dụ: Tổ chức trò chơi Hát nhanh những bài hát có tên con vật . Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm có 30 giây để tìm ra bài hát nói về các con vật. Oẳn tù tì để chọn nhóm hát trước, khi hát xong nhóm tiếp theo hát, cứ lần lượt cho đến khi nhóm còn lại không tìm ra bài hát nào thì nhóm đó thua. Kết thúc trò chơi, giáo viên giới thiệu: Đây là những bài hát nói về các con vật quen thuộc. Để giúp các em có thể tạo hình được những con vật nuôi mà mình thích, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu qua chủ đề Con vật quen thuộc ( Tiết 1). Trước khi bắt đầu một tiết học, cần đặt ra các câu hỏi để liên kết tiết học trước và tiết học tiếp theo: Ví dụ ở tiết 2: Chủ đề Con vật quen thuộc – Lớp 3. Tiết 1, học sinh đã được tìm hiểu cách trang trí con vật bằng các đường nét và nhiều màu sắc. Vào tiết 2: Có thể đặt câu hỏi để học sinh nhớ lại nội dung tiết trước: ? Ở tiết 1, các em đã được tìm hiểu cách vẽ con vật quen thuộc, vậy ai cho cô biết cách vẽ con vật lần này có gì khác? Khi đó mới dẫn dắt vào bài học. */ Tìm hiểu bài, cách thực hiện, thực hành: Với các hoạt động này, dựa vào Sách hướng dẫn học Mĩ thuật, dựa đối tượng học sinh để tôi lựa chọn các Quy trình phù hợp. - Qua mỗi hoạt động, cần dựa vào nội dung để đưa ra các tiêu chí đánh giá phù hợp. - Theo kế hoạch chương trình dạy học Mĩ thuật 1 tiết/ tuần nên có những chủ đề học sinh phải dừng lại khi hết tiết nên theo tôi phải hướng dẫn học sinh bảo quản sản phẩm tại lớp dưới sự giám sát của giáo viên chủ nhiêm và giáo viên bộ môn. Đồng thời, động viên, khích lệ để học sinh đỡ mất hứng thú khi hết tiết. - Kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn bộ quy trình theo phương pháp Đan Mạch một chuỗi các hoạt động hoặc liên kết các quy trình với nhau, kết thúc hoạt động này sẽ là mở ra cho hoạt động tiếp theoNên cần nắm rõ các hoạt động dạy - học diễn ra theo trình tự hợp lý và nối tiếp nhau. Xây dựng các nội dung giúp học sinh trải nghiệm: Đây là nội dung rất quan trọng để thấy được tinh thần đổi mới theo phương pháp dạy học Đan Mạch.Việc để học sinh tự trải nghiệm là điều rất quan trọng, tùy theo từng chủ đề mà giáo viên lựa chọn các hoạt động cho phù hợp giúp học sinh nhớ lại kiến thức, ghi nhớ các hình ảnh, đồng thời cho các em cơ hội chia sẻ những gì các em đã biết khi trình bày về suy nghĩ cá nhân, về ý tưởng, về ước muốn. Qua quá trình này học sinh sẽ có được những kiến thức thực tế để gợi mở cách nhìn nhận, cảm giác, sự tò mò, trí nhớ, trí tưởng tượng và phát triển sức sáng tạo và biểu đạt thông qua việc được nghe kể chuyện, chia sẻ những trải nghiệm của bản thân về chủ đề liên quan, xem tranh ảnh, hoặc tổ chức các trò chơi phù hợp với từng lớp học. Ví dụ: Ở chủ đề Những con vật ngộ nghĩnh (lớp 1), Con vật quen thuộc (lớp 2,3) tôi tổ chức cho học sinh kể về con vật em thích nhất (hình dáng, màu sắc, đặc điểm nổi bật). Hay chủ đề Em và những người thân yêu (lớp 1), Sự chuyển động của dáng người (lớp 4), Em đến trường (lớp 2), tôi cho học sinh tạo dáng sẽ thấy ngay hiệu quả bất ngờ. Vì tạo dáng gây hứng thú học tập, giúp cho học sinh nâng cao hiểu biết về những tình huống sự kiện từ đời sống hàng ngày của các em. Học sinh tự tạo lại các dáng hoạt động từ những tình huống trong hoạt động chơi, làm việc hoặc học tập. Các em dễ dàng nắm bắt được hình dáng, tư thế của người khi hoạt động để vẽ. Chủ đề Chân dung biểu cảm (lớp 3) tôi mời 3 – 4 em lên thể hiện từng biểu cảm của khuôn mặt: vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên,để các em hiểu rõ vể biểu cảm chính là sự thay đổi các đường nét trên các bộ phận của khuôn mặt, từ đó các em biết vận dụng vào thực hành dễ hơn. */ Trưng bày, đánh giá sản phẩm: Đây là hoạt động kết thúc một chủ đề, là một phần để đánh giá năng lực của học sinh. Hoạt động này, tôi để học sinh tự trình bày, tự đánh giá nhận xét lẫn nhau; chỉ khi nào các em cảm thấy khó khăn trong lời nhận xét thì tôi hỗ trợ cho các em nắm rõ. Với những chủ đề mà học sinh làm bài cá nhân thì tôi hướng dẫn các em tự đánh giá, nhận xét bài theo nhóm, sau đó mỗi nhóm tự chọn một bài đại diện để trình bày, nhận xét trước lớp cùng với nhóm bạn. */ Tích hợp giáo dục: Dựa vào nội dung của từng chủ đề để vận dụng nội dung tích hợp phù hợp. Có thể là những câu hỏi liên hệ thực tế hoặc một đoạn video, một bài hát, một trò chơi. 2. Áp dụng các quy trình Mỹ thuật vào giảng dạy một cách linh hoạt Tôi đã vận dụng các quy trình phù hợp với năng lực của học sinh, cơ sở vật chất của Nhà trường, tình hình thực tế địa phương. Từ đó, dựa vào nội dung các chủ đề, căn cứa vào số tiết của chủ đề đó tôi đã thay đổi linh hoạt các quy trình nhưng vẫn đảm bảo học sinh đạt được mục tiêu bài học. Cụ thể: 2.1.Quy trình Vẽ cùng nhau và xây dựng câu chuyện: Có những chủ đề chỉ nằm trong 2 tiết thì tôi cho học sinh làm bài vẽ cá nhân hoặc vẽ theo nhóm cho đến khi hoàn thành và giới thiệu sản phẩm. Vì tôi nghĩ nếu sử dụng thêm nội dung Xây dựng cốt truyện, tức là sau khi học sinh vẽ bài xong, các em phải xây dựng nội dung câu chuyện có sẵn hoặc câu chuyện thực tế để sắm vai thì sẽ không đủ thời gian cho tất cả các nhóm trình bày, như vậy sẽ rất mất thời gian, các nhóm khác không có cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình; đặc biệt đối với học sinh lớp 1, 2, 3 thì khả năng để các em tự suy nghĩ ra câu chuyện là quá khó nên quy trình Vẽ cùng nhau này chỉ áp dụng cho những chủ đề có số lượng 2 tiết, đa phần áp dụng cho học sinh khối 1,2,3 và dần dần tôi rèn cho các em kĩ năng trình bày, giới thiệu sản. 2.2. Quy trình vẽ theo nhạc và trang trí: Quy trình này áp dụng được cho những chủ đề có 2 tiết hay 3 tiết. Theo trình tự Vẽ theo nhạc là học sinh nghe nhạc rồi sử dụng màu để vẽ lên giấy theo giai điệu tiết tấu của bài nhạc, các em phải đi vòng tròn và vẽ màu lên tờ giấy chung của cả nhóm.Tuy nhiên nếu dựa vào điều kiện thực tế Nhà trường (số lượng học sinh trong lớp quá đông) có lẽ hơi khó vì các em không có chỗ để di chuyển, gây lộn xộn trong lớp học nên tôi đã thay đổi hình thức này theo cách: Học sinh nghe giai điệu, tiết tấu âm nhạc và đứng tại chỗ để vẽ màu (có thể vẽ lên giấy cá nhân hoặc nhóm). Trong quá trình vẽ tôi tạo hứng thú cho học sinh bằng cách hướng dẫn các em thả lỏng người, nghiêng người theo điệu nhạc (nhạc nhẹ nhàng), nhún nhảy (nhạc mạnh). Qua nhiều lần sử dụng hình thức này tôi thấy các em rất thoải mái, hứng thú với giờ học mà vẫn có được sản phẩm âm nhạc. Trong quá trình học sinh thực hành, tôi vẫn mở nhạc nhỏ, nhẹ nhàng để cảm em được thoải mái thực hành. 2.3. Quy trình vẽ biểu cảm: Quy trình này học sinh vẽ mà không nhìn giấy, chỉ nhìn vào sự vật, đối tượng quan sát được hoặc vẽ theo ghi nhớ nên nhiều em rất bỡ ngỡ, có em sợ vẽ xấu, vẽ sai nên nhìn lén vào giấy dẫn đến bài vẽ không mang tính biểu cảm. Vì vậy, trước khi bắt đầu vào thực hành, tôi phải vẽ hướng dẫn để các em hình dung dễ hơn, nhắc học sinh mắt nhìn tới đâu thì tay đưa nét vẽ tới đó cho đến khi hết điểm nhìn. Quan trọng nhất, phải hướng dẫn các em điều chỉnh nét vẽ cho bố cục hợp lý. Ví dụ: Chủ đề 4: Chân dung biểu cảm (lớp 3): Tôi hướng dẫn cho các em khi sắp xếp bố cục: Muốn bố cục cân đối với tờ giấy vẽ thì trước hết cần phải chọn điểm đặt nét vẽ đầu tiên là ở phần đầu, cách mép trên của tờ giấy khoảng 3 – 4 cm rồi bắt đầu đẩy nét vẽ theo mắt quan sát cho đến khi kết thúc quá trình. Nếu khi vẽ xong, bố cục hơi lệch thì gợi ý để các em cắt bớt phần giấy cho cân đối. Thường thì khi vẽ xong các em thấy hình vẽ méo mó, khó chịu nên chúng ta cần giải thích cho học sinh hiểu được rằng: Chính sự méo mó đó tạo nên nét biểu cảm cho bức tranh và cho học sinh biết rằng một bức tranh có biểu cảm không chỉ dựa vào vào đường nét mà nó còn thể hiện ở màu sắc. Vì vây, trong quá trình thực hành tôi luôn tôn trọng mọi đường nét mà học sinh thể hiện; gợi ý cho các em tự do, thoải mái chọn, tô màu theo ý thích, sử dụng nhiều màu sắc càng tốt và luôn động viên, khích lệ các em vẽ bài. 2.4. Quy trình tạo hình bằng dây thép và vật dụng tìm được: Là tạo hình bằng lắp ghép, trang trí từ những vật liệu phế thải, uốn dây thép và giấy bồi, các vật liệu có sẵn ở gia đình (bông, tăm, các loại hạt, len, các loại vỏ,) thông qua sự liên tưởng về thế giới xung quanh để tạo thành các tác phẩm biểu đạt 2 chiều hoặc 3 chiều. Đối với học sinh lớp1, 2 quy trình tạo hình bằng dây thép là khó thực hiện được vì các em chưa thể sử dụng kìm cắt, uốn dây thép theo ý muốn nên chỉ có thể tạo hình từ vật phế thải, giấy bồi hoặc đất nặn,Tuy nhiên tôi cũng vẫn giới thiệu về cách thực hiện và sáng tạo với dây thép để học sinh có điều kiện làm ở nhà với sự hỗ trợ từ phụ huynh xem như đó là một Hoạt động ứng dụng. 2.5. Quy trình xây dựng cốt truyện: Quy trình này tôi thường áp dụng cho những chủ đề có 3 tiết hoặc 4 tiết vì học sinh có nhiều thời gian chuẩn bị nội dung hơn. Khi chọn nội dung để xây dựng cốt truyện, tôi gợi ý cho học sinh về nhân vật, bối cảnh, sự kiện phải phù hợp tâm lý lứa tuổi của các em. Tình huống truyện dễ hình dung, dễ trình bày để học sinh có thể sắm vai, đóng kịch và xây dựng bối cảnh bằng hình thức vẽ, cắt dán, xé dán, tạo hình 3DVí dụ một số nội dung như: lao động làm vệ sinh, biểu diễn văn nghệ Khi bắt đầu thực hành nên cho các nhóm thảo luận, chọn nội dung trước để có sự đồng nhất về hình ảnh của các cá nhân trong nhóm. Ví dụ: Chủ đề 2: Chúng em với thế giới động vật (lớp 4) Khi thực hiện chủ đề này các nhóm có thể chọn nội dung về các con vật dưới đại dương, các con vật trong khu rừng, các con vật nuôi trong nhà, Mỗi cá nhân tự vẽ về hình ảnh các con vật liên quan đến nội dung đã chọn, cắt sản phẩm tạo thành ngân hàng hình ảnh; cả nhóm tập hợp, lựa chọn hình ảnh và sắp xếp bố cục dán hoặc tạo không gian 3D; vẽ thêm những hình ảnh phụ liên quan đến nội dung. Các nhóm phải chuẩn bị hình thức giới thiệu về câu chuyện theo cách phân vai nhân vật hoặc cử một bạn đại diện nhóm lên kể lại cây chuyện theo tranh tuỳ vào khả năng của học sinh. 2.6. Quy trình Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian: Quy trình này tôi vận dụng cho một số chủ đề khối 4 ,5 vì quy trình có độ khó. Học sinh chỉ dừng lại ở việc sử dụng đất nặn, sự liên kết các hình khối có sẵn từ vật liệu kiếm được. Đồng thời kết hợp với quy trình Tạo hình con rối và biểu diễn nghệ thuật để các em vận hết khả năng biểu diễn của mình. Ví dụ: Chủ đề 2: Sự liên kết thú vị của các hình khối (lớp 5) Sau khi tạo hình được không gian tôi chỉ hướng dẫn học sinh giới thiệu về sản phẩm một cách nhẹ nhàng để các em cảm thấy thoải mái và cùng được đóng góp ý kiến, đánh giá.Những có những chủ đề tôi vận dụng thêm quy trình khác để các em được thể hiện rõ ý tưởng của sản phẩm. 3.Tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua các hoạt động Học Mĩ thuật phụ thuộc nhiều vào năng khiếu của từng cá nhân, do đó chúng ta không nên đòi hỏi quá nhiều ở các em. Học sinh hoàn thành sản phẩm đúng theo nội dung chủ đề, qua mỗi giờ học các em biết nhận xét, đánh giá được sản phẩm của mình, của bạn đã là thành công. Mỗi lời khen, động viên, khích lệ dù rất nhỏ của giáo viên cũng có thể là một động lực lớn để các em cố gắng. Khi học sinh thực hành, giáo viên cần phải theo dõi, quán xuyến chung, hỗ trợ khi học sinh chưa rõ hoặc còn lúng túng. Theo dõi giúp học sinh kém, động viên khích lệ học sinh khá, cụ thể là: + Gợi ý học sinh nhận ra những thiếu sót ở bài vẽ để học sinh tự rút kinh nghiệm và tự sửa chữa. + Động viên, khích lệ học sinh khá, giỏi tạo điều kiện cho các em suy nghĩ tìm tòi thêm, nâng cao hiệu quả sáng tạo ở bài vẽ. Ví dụ : Khi học sinh vẽ biểu đạt, tôi khuyến khích học sinh tự do lựa chọn chất liệu, màu sắc phù hợp để vẽ nhằm tăng tính biểu cảm; quan sát cả lớp, đặt câu hỏi để giúp các em lựa chọn được màu sắc và nội dung đạt chất lượng. Sau hoạt động này, tôi hướng dẫn học sinh dùng khung tự tạo để tự xác định bố cục bức tranh trong Vẽ chân dung nếu bố cục bị lêch giúp cho các em cách nhìn thẩm mĩ. Khi vẽ theo nhạc, tôi thường khơi gợi cảm hứng nghe nhạc bằng cách nhún nhảy, sử dụng các động tác tay hoà theo giai điệu cùng các em để các em cảm thấy tiết học thú vị hơn. 4.Hướng dẫn kĩ năng trình bày, đánh giá nhận xét sản phẩm cho học sinh Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới là làm thế nào để học sinh có cơ hội thể hiện mình; “biểu đạt bản thân”, hiểu - cảm nhận được hình ảnh của sản phẩm, tác phẩm Mỹ thuật; giao tiếp, trao đổi, tiếp nhận ý tưởng và ý nghĩa thông qua sản phẩmđòi hỏi người dạy phải có sự nỗ lực rất lớn. Nếu kỹ năng trình bày tác phẩm trước lớp của học sinh không tốt thì các em sẽ không diễn tả được hết những suy nghĩ, những ý tưởng mà các em đã thể hiện trong tác phẩm của mình và các bạn khác chưa chắc đã hiểu hết ý nghĩa, thông điệp trong tranh vẽ. Vì thế trong quá trình giảng dạy, tôi lu
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_day_hoc_hoat_dong_gi.docx

