SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi số 3, Trường Mầm non Liên Bão 1
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi số 3, Trường Mầm non Liên Bão 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi số 3, Trường Mầm non Liên Bão 1
Phần I MỞ ĐẦU 1. Mục đích của Sáng kiến Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, là mắt xích quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân, là cấp học đặt nền móng vững chắc cho các cấp học sau này. Thực hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, có kế thừa những ưu việt của Chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ trước đây. Chương trình được đổi mới theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, đây là một quan điểm tiên tiến và hiện đại, với mục tiêu là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ. Để làm được điều này, việc sử dụng các mô hình giáo dục tiên tiến là hết sức cần thiết. Hiện nay, có nhiều mô hình giáo dục tiên tiến như: Montessori, STEAM, Reggio Emilia Trong đó giáo dục STEAM là một lựa chọn để giúp trẻ đánh thức và khơi dậy sự sáng tạo nhằm hình thành kỹ năng tư duy mới cho thế hệ mai sau. Giáo dục STEAM tích hợp các yếu tố Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học; là phương pháp giáo dục chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Do đó, trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục này có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn; thúc đẩy tối đa năng lực tiềm ẩn bên trong mỗi trẻ, tôn trọng sự khác biệt và trí tưởng tượng phong phú của trẻ, mang tính thực tiễn cao và phát triển kĩ năng làm việc theo nhóm. Từ ngàn xưa, cha ông ta đã đúc kết: “Tôi nghe tôi quên, tôi nhìn tôi nhớ, tôi làm tôi hiểu” vì vậy học phải đi đôi với hành. Đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan; trẻ mầm non không học lý thuyết qua những lời nói suông, giảng giải mà học qua chính những trải nghiệm, thực hành, thí nghiệm, thực làm, thực học. Cách tiếp cận giáo dục theo STEAM chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEAM mang lại cho trẻ nhỏ và trường học thì rất lớn. Ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn, “chơi thông minh và học vui vẻ”. Tích hợp giáo dục STEAM trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo hướng đồng tâm phát triển về kiến thức và kĩ năng, sẽ thuận lợi và đảm bảo nội dung của chương trình cũng như đạt được kết quả mong đợi dành cho trẻ. Vì tất cả những những lý do này, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ có thể chơi thông minh và học vui vẻ, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức, phương pháp giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng đó, tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được. Tôi luôn quan tâm và trăn trở về việc làm sao để có những phương pháp hay và hữu ích nhất giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu, hứng thú của trẻ về thế giới xung quanh. Chính vì thế tôi không những áp dụng những phương pháp vốn có trong trường, lớp, sách vở mà thường xuyên học hỏi từ đồng nghiệp, sách báo và đặc biệt là tôi rất quan tâm tới những sáng kiến kinh nghiệm về ứng dụng phương pháp giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ của những giáo viên trong Huyện và Tỉnh. Tôi cũng nghiên cứu và áp dụng vào các tiết dạy của mình. Khi áp dụng sáng kiến vào trẻ tôi thật sự cảm nhận rõ vai trò riêng của từng sáng kiến. Mỗi sáng kiến lại như phần nào góp phần thêm vào sự hoàn thiện cho buổi học. Với mong muốn được góp phần nào vào sự nghiệp giáo dục mầm non nên bản thân tôi đã đề cập tới đề tài “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi số 3, Trường Mầm non Liên Bão 1””. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của Sáng kiến: Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, nó chiếm vị trí quan trọng và là nền móng cho sự phát triển nhân cách con người. Xác định được điều đó trong những năm qua đặc biệt là năm hoc 2023- 2024 này, dưới sự chỉ đạo của Phòng giáo dục đào tạo Huyện Tiên Du, Truờng Mầm non Liên Bão 1 thường xuyên chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới các hình thức giáo dục cho trẻ giúp trẻ phát triển về mọi mặt. Bản thân tôi là một giáo viên, tôi luôn tìm tòi sáng tạo, có nhiều thủ thuật hấp dẫn thu hút trẻ, tạo nhiều tình huống làm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ. Tôi luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu đề tài, trau dồi kiến thức. Sau khi thực hiện đề tài này bản thân tôi không ngừng phấn đấu học tập, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp. Từ đó có những biện pháp mới để dạy trẻ phát triển nhận thức. So với các biện pháp cũ trước đây những biện pháp mới mà tôi đưa ra đơn giản hơn, dễ thực hiện hơn. Qua các tiết học trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập, nhận thức của trẻ trở nên thông minh hơn so với trước đây. Đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi số 3, Trường Mầm non Liên Bão 1” là đề tài quan trọng, nó đòi hỏi mỗi chúng ta hết sức quan tâm đến sự phát triển tâm lý của trẻ trong giai đoạn mầm non để có những định hướng giáo dục tốt nhất trước khi trẻ bước vào những lớp tiếp theo. Sáng kiến được áp dụng lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2023 tại lớp 5 tuổi số 3 Trường Mầm non Liên Bão 1. 3. Đóng góp của Sáng kiến: Qua hơn một học kỳ nghiên cứu các giải pháp dạy hoạt động Khám phá khoa học, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm, tìm ra một số giải pháp giúp trẻ say mê học Khám phá khoa học đạt kết quả tốt. Tôi mạnh dạn trình bày những đóng góp để đề tài của tôi được phong phú: - Sáng kiến mang tính khả thi cao, có tính mới tính sáng tạo. - Giúp giáo viên thực sự yêu nghề mến trẻ, có năng lực sư phạm hơn, nắm chắc chuyên môn hơn. - Có sự hiểu biết về kỹ năng dạy trẻ làm quen với khám phá khoa học. - Có sự sáng tạo trong mỗi tiết dạy, luôn có sự đổi mới trong phương pháp dạy trẻ. - Thường xuyên rèn luyện bản thân, kỹ năng dạy, thao tác, rèn luyện giọng nói. - Đồ dùng dạy trẻ phong phú sáng tạo hấp dẫn hơn với trẻ. - Làm tốt hơn công tác tuyên truyền với các bậc cha mẹ trẻ. - Luôn tạo được môi trường học mà chơi, chơi mà làm. - Giáo viên chú ý hơn đến việc rèn trẻ ít nói, chậm hiểu có phương pháp hướng dẫn cụ thể. - Động viên kịp thời và giúp trẻ tập luyện thường xuyên. - Tạo điều kiện tốt để trẻ có khả năng tư duy, phát triển tốt. Phần II NỘI DUNG Chương I KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEAM VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ TẠI LỚP 5-6 TUỔI SỐ 3 TRƯỜNG MẦM NON LIÊN BÃO 1. 1. Thực trạng của lớp được nghiên cứu 1.1. Thuận lợi - khó khăn: * Thuận lợi: Năm học 2023- 2024 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi chủ nhiệm một lớp 5 tuổi Số 3. Học theo chương trình đổi mới với sĩ số là 21 trẻ. Độ tuổi đồng đều còng là một thuận lợi cho việc truyền thụ kiến thức cho trẻ: + 100% trẻ sống ở vùng nông thôn, là con em nông dân, công nhân và cán bộ công chức nên các cháu đều rất ngoan ham học. + Nhà trường đầu tư tương đối đầy đủ cơ sở vật chất cho lớp. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện các hoạt động giáo dục hàng ngày. + Bản thân tôi là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, nhiệt tình và yêu thương trẻ, được đào tạo có trình độ trên chuẩn. Có lập trường tư tưởng vững vàng. Ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, thích tìm tòi, sáng tạo; được tham gia tập huấn, bồi dưỡng và tự học về đổi mới trong giáo dục mầm non, nhất là ứng dụng giáo dục STEAM + Chất lượng trẻ của lớp tương đối đồng đều, trẻ học đúng độ tuổi, thích tò mò, khám phá. Đa số trẻ ngoan ngoãn, khỏe mạnh, thông minh nên việc áp dụng STEAM cho trẻ được thuận lợi hơn. * Khó khăn: - Giáo viên mầm non hiện nay chưa được tiếp cận nhiều và sâu với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới đặc biệt là giáo dục STEAM. - Hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ khám phá, trải nghiệm chưa phong phú và đa dạng. - Lớp có một số trẻ còn nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin; một số kỹ năng còn hạn chế như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, truy vấn và đặt câu hỏi, hoạt động nhóm (hợp tác, thỏa thuận, chia sẻ), kỹ năng giao tiếp và khả năng sáng tạo 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Bước đầu khảo sát kết quả cho thấy: TT Nội dung đánh giá Kết quả khảo sát ban đầu (Tổng số 21 trẻ) Số trẻ Tỷ lệ % 1 Khả năng sáng tạo 15 71% 2 Tự tin thể hiện bản thân trong các hoạt động 17 80% 3 Kỹ năng giải quyết vấn đề 15 71% 4 Khả năng khám phá, tìm tòi 16 76% 5 Khả năng xây dựng bản thiết kế 15 71% 6 Khả năng hợp tác nhóm cùng các bạn 16 76% 7 Kỹ năng truy vấn, đặt câu hỏi 15 71% 8 Cơ sở vật chất lớp 5 tuổi 3 -Trang thiết bị dạy học đủ theo Thông tư 01 - Chưa có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho vận dụng phương pháp giáo dục STEAM Qua khảo sát thực trang cho thấy các kỹ năng của trẻ còn hạn chế, vận dụng thực hành còn yếu, trẻ không chủ động tham gia các hoạt động, tiếp thu kiến thức thụ động. Do đó, tại thời điểm khảo sát, các biểu tượng mà trẻ thu nhận được rất mơ hồ, có trẻ quên ngay sau khi vừa học xong. Trẻ chưa có vốn kinh nghiệm về môi trường sống xung quanh còn vẹt” ngồi nghe cô nói, xem cô làm và ghi nhớ một cách máy móc. Mặt khác, đôi khi giáo viên khi tiến hành tổ chức các hoạt động còn mang tính rấp khuôn theo tài liệu hướng dẫn, thiếu đi sự linh hoạt, sáng tạo, không phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ. Đồng thời chưa đầu tư, tìm tòi, chưa lồng ghép, tích hợp một cách có hiệu quả các hoạt động nhằm gây sự hứng thú, thu hút trẻ. Chương II NHỮNG GIẢI PHÁP MANG TÍNH KHẢ THI ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG Giải pháp 1: Áp dụng Steam trong xây dựng môi trường giáo dục Môi trường là người thầy thứ 3 dành cho trẻ. Để có một môi trường hoạt động giáo dục STEAM giống như bất cứ môi trường học qua chơi nào, chúng ta cần không gian và đồ dùng. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay đổi hoàn toàn môi trường trong lớp học, xây dựng không gian bảo đảm có một góc khoa học cho trẻ khám phá và là nơi để giáo viên đưa ra các yêu cầu cho trẻ. Môi trường hoạt động giáo dục STEAM được xây dựng gắn liền với chủ đề sự kiện để trẻ khám phá về chủ đề sự kiện đó. Thông thường việc xay dựng môi trường gắn liền với các chủ đề, vì vậy bảng chủ đề trong đó có nêu các vấn đề chính của chủ đề có thể gắn liền với các góc để kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Tạo ra một môi trường học tập mới theo giáo dục STEAM. Từ đây, trẻ được học tập, trải nghiệm và khám phá, qua đó kích thích được sự sáng tạo, rèn luyện được sự khéo léo, bền bỉ, khuyến khích trẻ thực hiện những thử nghiệm mới, luyện tập các kỹ năng cần thiết cho trẻ, dạy trẻ cách giải quyết vấn đề, cách làm việc theo nhóm và sử dụng công nghệ. Việc tạo cho trẻ môi trường học tập và vui chơi thoải mái, tự do là một trong những cách thức giáo dục phù hợp và hết sức cần thiết của giáo dục STEAM mầm non. Các góc chơi được trang trí theo hướng mở, là nơi sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, phù hợp với tầm tay để trẻ tự tìm, tự lấy, tự cất, tự trang trí, tự tạo ra các sản phẩm bằng chính bàn tay của mình. Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường trong ứng dụng giáo dục STEAM. Tôi đã xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như sau. * Môi trường ngoài lớp học Như chúng ta đã biết môi trường bên ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện trẻ. Vậy nên nhà trường đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Nhà trường đã bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp hơn. Bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao (cột bóng rổ, thang leo, ); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng); khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, con vật nuôi; khu chơi với các nhân vật cổ tích, hay còn gọi là “vườn cổ tích”, khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây bóng mát trên sân trường; Đảm bảo an toàn, có tính thẩm mỹ cao. Đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi thường xuyên được bảo dưỡng, giữ gìn vệ sinh, tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường. Ngoài ra, môi trường giáo dục cũng cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng; Cần đa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ qua các trang thiết bị ngoài trời; kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu có sẵn. * Môi trường trong lớp học Thiết kế các góc chơi trong lớp: Góc chơi phải hấp dẫn, thu hút trẻ chơi; Có tính kích thích, gợi mở, cuốn hút trẻ tò mò khám phá. Nguyên liệu sử dụng vật thật, vật tự nhiên và các phế liệu tái sử dụng đảm bảo an toàn. Có khu vực để trẻ hợp tác, tương tác, được thảo luận với nhau, được lựa chọn các đồ chơi khác nhau. Góc chơi sắp xếp khoa học, dễ quản lý, bảo quản và thuận tiện vệ sinh. Cần sắp xếp góc chơi theo góc nhìn của trẻ (độ cao vừa phải để trẻ dễ thao tác với đồ dùng trong góc) - Chuẩn bị học liệu Học liệu được chuẩn bị theo nội dung hoạt động tại góc theo từng chủ đề; cô chuẩn bị đa dạng các học liệu để định hướng, khơi gợi ý tưởng cho trẻ cùng thảo luận và thống nhất cách thức thực hiện. * Ví dụ trang trí các góc: Trang trí góc khám phá: Góc khám phá thường được đặt ở ngoài hành lang, nơi mà trẻ sẽ được thực hành các thí nghiệm nhỏ với các đồ vật quen thuộc như: màu nước, nước, cát sỏi, vỏ hạt, các mảnh gỗ nhỏ. Với những đồ dùng này trẻ có thể thoải mái vui chơi sáng tạo theo ý thích của mình. VD: Với những mảnh gỗ nhỏ trẻ có thể ghép thành những hình mà trẻ yêu thích hay với nước, sỏi và xốp thì trẻ có thể làm thí nghiệm vật chìm, nổi.... Trang trí góc nghệ thuật: Góc nghệ thuật là nơi trẻ được tự do sáng tạo, tự do phát huy trí tưởng tượng cũng như chủ động thể hiện cái tôi cá nhân. Tại đây trẻ sẽ sử dụng những nguyên vật liệu tái chế như lõi giấy, bìa carton, đĩa CD, nắp nhựa, chai lọ, cốc giấy, bảng gỗ, ... để sáng tạo sản phẩm theo ý tưởng cảu bản thân. Ngoài ra các cô có thể bổ sung một số nguyên vật liệu khác: sáp màu, keo nước, bìa carton, cuộn len... để trẻ có thể tự do sáng tạo theo ý của mình. Nhờ việc áp dụng biện pháp steam trong trang trí, góc nghệ thuật trở nên gần gũi hơn và giúp trẻ được tự do thể hiện mình, được tự mình thưởng thức sản phẩm của mình và các bạn. Từ đó giúp trẻ tự tin hơn, mạnh dạn hơn. Trang trí góc toán học Giáo viên có thể bổ sung các đồ dùng nhằm giúp trẻ thực hiện các thao tác toán học như bảng con, thẻ số, bảng chun học toán, đồng hồ số, các khối hình gỗ... Hoặc có thể tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có để trang trí cũng như sử dụng trong góc học tập sao cho phù hợp. Góc toán học thường được bố trí ở phía cửa sổ, nơi có nhiều ánh sáng để thuận tiện cho việc quan sát và thực hành. Góc xây dựng: Góc này được thiết kế một bảng gỗ vừa tầm tay trẻ treo các dụng cụ thực lên để trẻ dễ dàng nhận biết và lấy cất khi thực hiện nhiệm vụ theo từng hoạt động học: Tua vít, cờ lê, mỏ lết, búa, đinh, kéo răng cưa, kéo to, kéo nhỏ,... Bằng việc áp dụng phương pháp Steam vào việc trang trí lớp học, giáo viên đã tạo ra một không gian thoáng, giúp trẻ được tự do khám phá, trải nghiệm, sáng tạo và thể hiện cái thôi cá nhân từ đó giúp trẻ phát triển cũng như hoàng thiện tư duy, ngôn ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, giúp góp phần phát triển sự thông minh, độc lập của trẻ. Bên cạnh đó, việc tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có sẽ giúp giáo viên chủ động hơn trong việc trang trí lớp học cũng như tiết kiệm được chi phí. 2. Giải pháp 2: Sử dụng STEAM trong tổ chức các hoạt động học Để sử dụng được phương pháp STEAM vào tổ chức các hoạt động học cho trẻ có hiệu quả trước hết chúng ta cần hiểu phương pháp giáo dục STEAM là như thế nào? Giáo dục STEAM là phương pháp tiếp cận liên ngành tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực đã nêu trên để mang đến cho trẻ sự trải nghiệm chân thực, sâu sắc. Việc dạy và học steam tăng tính hấp dẫn với trẻ, giúp trẻ hiểu sâu hơn vấn đề và hơn nữa giúp trẻ liên hệ với những gì đã học được. Việc vận dụng phương pháp steam vào giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” có thể giúp trẻ phát huy được sự tích cực cá nhân cũng như khả năng làm việc nhóm. Giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động. Trong quá trình hoạt động, trẻ được tự mình khám phá, tìm tòi dưới sự quan sát và hướng dẫn mang tính tôn trọng cá nhân trẻ của giáo viên. Tức là, trẻ được tự do lựa chọn cách thức thực hiện, cách khám phá, tìm hiểu sự vật, hiện tượng, nguyên liệu học tập hay bất kì thứ gì trẻ sáng tạo ra. Mỗi trẻ là môt phiên bản khác nhau nên sữ không có sự đồng nhất về nhận thức và hành động. Giáo viên chỉ tham gia vào quá trình tìm hiểu của trẻ khi trẻ có những hành vi không phù hợp với chuẩn mực đạo đức. STEAM là phương pháp mà ở đó mỗi trẻ sẽ tự học, tự lĩnh hội kiến thức cũng như tự củng cố các kỹ năng mềm của bản thân. Trẻ được trải nghiệm thực tế và rút kinh nghiệm cho bản thân. Ở bậc học mầm non, các họat động giáo dục là hệ thống các tác động sư phạm mang tính mục đích, có kế hoạch, được thực hiện thông qua nhiều hình thức phương pháp khác nhau và mỗi hoạt động lại tồn tại những tính chất riên biệt. Thông qua hoạt động này, với sự dẫn dắt, gợi mở của cô giáo, trẻ tích cực lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Trong quá trình tổ chức hoạt động học có chủ định, ngòai việc sử dụng các phương pháp riêng của mỗi loại, tôi đã lựa chọn nội dung tích hợp hoạt động steam phù hợp cho từng hoạt động như sau: * Hoạt động Khám phá khoa học: Ứng dụng STEAM cho trẻ tiếp cận kiến thức tiền khoa học tạo điều kiện để trẻ tiếp thu tốt các kiến thức về khoa học, kỹ thuật ở các bậc học tiếp theo thì việc lập kế hoạch giáo dục ứng dụng STEAM trong hoạt động giáo dục trẻ là một việc làm rất quan trọng. Với đặc thù trường mầm non Liên Bão 1 chúng tôi nằm tại khu vực nông thôn với môi trường trải nghiệm phong phú và gần gũi với trẻ. Nên khi lập kế hoạch căn cứ vào nội dung kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn khối mẫu giáo 5- 6 tuổi, nhu cầu, hứng thú của trẻ, điều kiện thực tế của địa phương, tôi đã lựa chọn nội dung theo từng chủ đề gần gũi, phù hợp với đặc điểm văn hóa của địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể ứng dụng STEAM. Trong đó, chú trọng việc xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động khám phá khoa học đảm bảo phát triển toàn diện cho trẻ qua 3 hình thức: Khám phá đối tượng bằng 5 giác quan, thí nghiệm và thử nghiệm. Cụ thể như sau: Kế hoạch hoạt động ứng dụng giáo dục STEAM trong các chủ đề STT Tên chủ đề Hoạt động khám phá khoa học Khám phá đối tượng bằng 5 giác quan Thí nghiệm Thử nghiệm 01 Trường mầm non - Khám phá quy trình chơi với đồ chơi ngoài trời ( Ứng dụng trong hoạt động chơi ngoài trời) Làm đèn lồng, chuông gió, trang trí mâm ngũ quả (Ứng dụng trong hoạt động vui tết Trung thu) 02 Bản thân - Khám phá đôi bàn chân - Khám phá các giác quan - Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh ( Ứng dụng trong hoạt động học) Làm kính mắt, khẩu trang Vắt nước cam, làm nước sinh tố hoa quả ( Ứng dụng trong hoạt động góc) Pha nước ngâm chân (Ứng dụng trong hoạt động góc) In dấu chân ( Ứng dụng trong hoạt động tạo hình) 03 Gia đình Tìm hiểu người thân trong gia đình Khám phá ngôi nhà Khám phá bộ dụng cụ, đồ dùng để ăn ( Ứng dụng trong hoạt động học) Làm lọ hương thơm tặng mẹ. Làm thiệp, quà tặng mẹ, người thân Thiết kế ngôi nhà Tạo âm thanh từ những chiếc bát ( Ứng dụng trong hoạt động tạo hình, chơi tự do) Làm cây gia đình ( Ứng dụng trong hoạt động tạo hình) 04 Nghề nghiệp Khám phá bác nông dân Khám phá đồ dùng dụng cụ nghề làm nón ( Ứng dụng trong hoạt động học) Thí nghiệm sự nảy mầm của cây Thiết kế bàn, ghế đứng được Làm chiếc nón xinh Chế tạo mô hình máy bay không người lái trợ giúp người nông dân (Ứng dụng trong hoạt động tạo hình) 05 Thế giới thực vật Kh
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_ung_dung_phuong_phap_giao_duc_steam_va.doc