SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, xã Liên Bão, huyện Tiên Du
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, xã Liên Bão, huyện Tiên Du", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, xã Liên Bão, huyện Tiên Du
Phần I MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, Đảng và Nhà nước luôn xem giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, là nhân vật trung tâm, lực lượng nòng cốt góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Đặc biệt trong xã hội hiện đại, thông qua chức năng dạy học và giáo dục, đội ngũ giáo viên có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ giáo viên trong xã hội mới, coi họ là lớp người vẻ vang của đất nước, vì nếu “không có thầy giáo thì không có giáo dục”. Từ đó Người cũng chỉ rõ: vấn đề then chốt, quyết định chất lượng giáo dục là phải xây dựng được một đội ngũ đông đảo những người làm công tác giáo dục yêu nghề, yêu trường, hết lòng thương yêu, chăm sóc, giáo dục học sinh Cố tổng bí thư Lê Duẩn cũng từng nói: “ Đảng và nhân dân ta giao phó việc dạy dỗ con em mình cho các giáo viên, cũng là phó thác cho họ sứ mệnh đào tạo thế hệ tương lai cho cả dân tộc ta”. Nhà thơ Ấn Độ Tago viết: “ Giáo dục một người đàn ông được một người đàn ông; giáo dục một người đàn bà được cả một gia đình; giáo dục một người Thầy được cả một xã hội”. Bàn về vai trò của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, lúc sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết: Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định tạo nên những con người mới xã hội chủ nghĩa, vì vậy thầy giáo phải không ngừng phấn đấu vươn lên, rèn luyện tu dưỡng mọi mặt, thực sự là người thầy giáo xã hội chủ nghĩa. Trong bài nói chuyện tại trại nghiên cứu cải cách giáo dục Thủ tướng lại khẳng định: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là khâu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục. Thủ tướng còn chỉ rõ: chất lượng giáo dục tuỳ thuộc ở chất lượng đội ngũ. Cho nên lo cho chất lượng giáo dục thì khâu quan trọng nhất là phải lo cho đội ngũ giáo viên, phải lo thực sự, phải có một loạt biện pháp từ cấp bộ đến cấp địa phương, phải kiên trì làm nhiềm năm bởi không có giáo viên tốt thì không có nhà trường tốt, không có giáo dục tốt thì không có chất lượng cao. Muốn đạt được như vậy phải lo bồi dưỡng về chính trị, trình độ nghiệp vụ, văn hoá để ngày mai họ tốt hơn bây giờ. Ngày nay, trước xu thế đổi mới của thế giới- thời đại của khoa học- công nghệ hiện đại. Đất nước Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới- một xã hội công nghiệp, hiện đại, văn minh, công bằng, thì vai trò, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, của người giáo viên đã có sự thay đổi cơ bản. Người giáo viên của thế kỷ XXI phải được đào tạo ở trình độ cao về học vấn cả về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội – nhân văn và khoa học giáo dục; phải nắm vững phương pháp dạy học theo xu thế dạy học lấy học sinh làm trung tâm; phải được trang bị những tri thức cơ bản về công nghệ thông tin và ứng dụng vào trong quá trình dạy học. Người giáo viên không chỉ thực hiện chức năng dạy học, giáo dục mà còn là một nhà khoa học, nhà văn hoá, nhà đạo đức, nhà hoạt động xã hội.... Muốn có một đội ngũ giáo viên như vậy, cần “phát triển đội ngũ nhà giáo”, trong đó đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phải được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục hiện nay Bậc học Mầm non là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt nam. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từ 0- 5 tuổi, tạo cơ sở để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ. Đội ngũ giáo viên Mầm non là lực lượng chăm sóc giáo dục trẻ, mọi thành công hay thất bại phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của đội ngũ giáo viên. Do vậy việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi người quản lý phải chủ động xây dựng kế hoạch từng năm, bồi dưỡng định kì, bồi dưỡng thường xuyên, làm thế nào để người giáo viên thấy được nhu cầu cần thiết phải tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Hơn ai hết, những người làm công tác quản lý chỉ đạo giáo dục phải nhận thức đúng đắn và thấu suốt những vấn đề trên. Là người công tác trong ngành giáo dục chúng ta hiểu rõ thực trạng chất lượng đội ngũ nói chung và chất lượng giáo viên mầm non nói riêng hiện nay. Trước yêu cầu đổi mới của đất nước, trước sự đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Đội ngũ giáo viên Mầm non đang gặp khó khăn trong việc đảm đương nhiệm vụ trước mắt. Trước tình hình đó việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đặt ra là một vấn đề cấp bách và vô cùng quan trọng. Năm học 2023-2024 là năm học thứ 3, bậc học mầm non triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non ban hành theo Thông tư 01/2021/VBHN-GDĐT, ngày 13/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây cũng là năm học mà toàn cấp học mầm non tỉnh Bắc Ninh nói chung, huyện Tiên Du nói riêng thực hiện nhiệm nhiệm vụ trọng tâm năm học với Chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, xanh, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm”. Vì vậy để đạt được các mục tiêu đó, một trong những điều kiện tiên quyết để thực hiện đó là phải đầu tư cho đội ngũ giáo viên. Giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên. Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên ở trường Mầm non Liên Bão 1, nơi tôi đang công tác; trường Mầm non Liên Bão 1 được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2019, qua giai đoạn 5 năm được công nhận, mặc dù, trường đã được sự quan tâm đầu tư về mọi mặt về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ, song với quá trình phát triển, quy mô mở rộng của nhà trường hiện nay, các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt về đội ngũ giáo viên còn nhiều khó khăn, bất cập về mọi mặt: thiếu về số lượng, không đồng đều về thâm niên tuổi đời, tuổi nghề, giáo viên hợp đồng ngắt quãng, khó khăn trong công tác bồi dưỡng nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ... Nhận thức của giáo viên Mầm non về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch, còn chung chung; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, thiếu đồng bộ thường xuyên, Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường chưa thực sự đồng đều, số lượng giáo viên cốt cán còn hạn chế. Đứng trước yêu cầu nội dung Chương trình Giáo dục Mầm non, đòi hỏi mỗi giáo viên phải thực sự say mê với công việc, luôn luôn tìm tòi khám phá cái mới để phát triển phù hợp với chủ đề. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa phát triển mạnh, yêu cầu giáo dục mầm non phải luôn có cái mới, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt để đáp ứng thực tiễn. Do vậy việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi người quản lý phải chủ động xây dựng kế hoạch từng năm, bồi dưỡng định kì, bồi dưỡng thường xuyên, làm thế nào để người giáo viên thấy được nhu cầu cần thiết phải tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Vậy làm thế nào để giúp giáo viên sáng tạo trong mỗi bài giảng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ? Chính vì thế bản thân tôi là Hiệu trưởng chỉ đạo chung là người chịu trách nhiệm chính về chất lượng Chăm sóc và Giáo dục trẻ của nhà trường, tôi luôn coi trọng đến vấn đề chỉ đạo chuyên môn toàn trường nên tôi đã chọn đề tài Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, xã Liên Bão, huyện Tiên Du”. Từ những thực tế của nhà trường bản thân tôi chọn đề tài này nhằm mục đích tìm ra những biện pháp bồi dưỡng cần thiết, thích hợp và khả thi của người Hiệu trưởng phụ trách chung trong đó có vấn đề quan trọng là chất lượng trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nơi tôi đang công tác, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, để tìm ra biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có lòng nhân ái và có lý tưởng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của giáo dục bậc học mầm non trong giai đọan hiện nay. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Tính mới của đề tài này đó là, mặc dù đây là đề tài được nhiều người quan tâm và đã có nhiều tác giả nghiên cứu về lĩnh vực này, tuy nhiên bản thân tôi đã đi sâu nghiên cứu xu hướng, nhu cầu về chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non hiện nay, thực trạng đội ngũ giáo viên tại trường Mầm non Liên Bão 1, sứ mạng của đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1 đối với sự phát triển của nhà trường Mầm non Liên Bão 1 nói riêng và sự nghiệp đổi mới và phát triển Giáo dục mầm non nói chung, để tìm ra nhiều giải pháp, kết hợp hài hòa, đồng bộ các giải pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, nơi bản thân đang công tác. Cụ thể: So với các đề tài trước đây, đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, xã Liên Bão, huyện Tiên Du”, thể hiện tầm nhìn tổng thể của người cán bộ quản lý, sự năng động nhiệt tình, sự say mê sáng tạo trong công việc của người cán bộ quản lý. Các giải pháp nghiên cứu đều xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và mang tính đồng bộ, chiến lược phù hợp với tình hình phát triển giáo dục hiện nay, có hiệu quả thiết thực, tính ứng dụng rộng rãi, lâu dài. Các giải pháp đã được ứng dụng kết hợp hài hòa, đồng bộ tại trường Mầm non Liên Bão 1 từ tháng 8 năm 2023 cho đến nay. Ưu điểm của sáng kiến là dễ áp dụng, tính hiệu quả cao. 3. Đóng góp của sáng kiến trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ Phổ biến cho đội ngũ cán bộ quản lý có thêm giải pháp trong xây dựng kế hoạch, hoạch định chiến lược phát triển đội ngũ của nhà trường, công tác quản lý con người, công tác chỉ đạo, công tác tham mưu, xây dựng đội ngũ... Cán bộ quản lý nắm vững được các chức năng quản lý và tìm ra biện pháp quản lý, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cho trường mầm non, biết huy động mọi tiềm năng nguồn lực của tập thể giáo viên và xây dựng một tập thể vững mạnh. Cán bộ quản lý giải quyết tốt các thực trạng công tác quản lý, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường học, đặc biệt là xây dựng đội ngũ theo hướng chuẩn, đồng bộ về số lượng, chất lượng, nhất là đội ngũ cốt cán mang tầm chiến lược. Rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cho các trường mầm non nói chung, trường Mầm non Liên Bão 1 nói riêng, cho các cán bộ quản lý giáo dục. Phần II NỘI DUNG Chương I KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG MẦM NON LIÊN BÃO 1 1. Vài nét về tình hình đặc điểm của nhà trường Trường Mầm non Liên Bão 1 được tách ra từ trường Mầm non Liên Bão theo quyết định số 732/QĐ-UBND của UBND huyện Tiên Du ngày 16 tháng 6 năm 2014. Trường nằm ở vị trí phía nam đường quốc lộ 1A, thuộc địa bàn 3 thôn Chè, Dọc, Hoài Thượng xã Liên Bão, khu vực có điều kiện kinh tế tương đối phát triển, trình độ dân trí tương đối cao so với mặt bằng chung của xã và huyện. Trường đã đi vào hoạt động riêng biệt được 10 năm, trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên chất lượng, trách nhiệm, có đủ cơ cấu các tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2019, nhiều năm đạt tập thể Lao động tiên tiến, được UBND huyện tặng khen, trong đó 4 năm đạt tập thể Lao động xuất sắc (các năm học: 2017-2018, 2019-2020, 2021-2022, 2022-2023), năm học 2023-2024 là năm thứ 3 liên tiếp, trường tiếp tục đăng ký phấn đấu danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Quy mô năm học 2023-2024. - Trường có 21 nhóm lớp, với số trẻ là 396 trẻ. - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: 52 nguời. Trong đó : + Cán bộ quản lý: 03 đ/c. (biên chế 3/3 đạt 100%) + Giáo viên: 35 đ/c (biên chế 35/35 đạt 100%) + Nhân viên: 14 đ/c. (biên chế 1/14 đạt 7,1%) - Trường có Chi bộ Đảng với tổng số 18 Đảng viên (17 Đảng viên chính thức, 01 Đảng viên dự bị), Chi bộ Đảng thể hiện cao vai trò lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng bộ xã Liên Bão tặng giấy khen (năm 2015, 2018, 2023); có các tổ chức chính trị xã hội như: tổ chức Công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, thể hiện rõ vai trò là tổ chức chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên công đoàn, năm 2023, Công đoàn cơ sở nhà trường được Tổng Liên đoàn lao động Việt nam tặng Bằng khen; tổ chức Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động sôi nổi, thể hiện vai trò tiên phong của sức trẻ trong mọi hoạt động phong trào, năm 2023 Chi đoàn nhà trường được Huyện Đoàn Tiên Du tặng Giấy khen toàn diện. * Thuận lợi Đội ngũ giáo viên của trường Mầm non Liên Bão 1 có nhiều cố gắng trong công tác, có tâm huyết, nhiệt tình gắn bó với nghề. Giáo viên chủ yếu là người tại địa phương, có mối quan hệ gần gũi với cha mẹ trẻ và nhân dân địa phương, nắm bắt thực tế địa bàn nhanh nhạy, có tinh thần khắc phục vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao. * Khó khăn Trường Mầm non Liên Bão 1 thời gian qua còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, về đội ngũ. Nhà trường đang trong giai đoạn chuẩn bị cho việc để chuẩn bị cho ra điểm trường mới, vì vậy đã thực hiện mở rộng quy mô lớp học (từ 18 nhóm lớp năm học 2022-2023 lên 21 nhóm, lớp năm học 2023-2024, tăng 03 nhóm lớp so với năm học trước), dẫn đến tăng nhu cầu sử dụng số lượng đội ngũ giáo viên. Đội ngũ cán bộ quản lý còn hạn chế trong công tác truyền thông giáo dục và tìm nguồn giáo viên. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên biên chế trong độ tuổi sinh đẻ, con mọn nhiều, đội ngũ giáo viên hợp đồng ngắn hạn đầu năm còn đông (7 giáo viên), dẫn đến khó khăn trong bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nhiều giáo viên hợp đồng chưa yên tâm với nghề, chểnh mảng việc bồi dưỡng chuyên môn, hạn chế về năng lực sư phạm, về kinh nghiệm chuyên môn. Một số giáo viên chưa có ý thức đổi mới, sáng tạo trong công việc, còn tâm lý không muốn tiến thủ, phấn đấu. 2. Điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường Mầm non Liên Bão 1, xã Liên Bão, huyện Tiên Du (thời điểm tháng 8, tháng 9/2023) * Về số lượng: Tổng số 34 giáo viên/21 nhóm lớp/386 trẻ, đạt tỷ lệ 1,6 giáo viên/ nh, lớp; 1 giáo viên/ 11,3 trẻ. Trong đó: + Nhà trẻ: 10 giáo viên/ 07 nhóm/66 trẻ, đạt tỷ lệ: 1,4 giáo viên/nhóm; đạt 1 giáo viên/6,6 trẻ: -> So với quy định về tỷ lệ giáo viên/ nhóm trẻ (2,5 giáo viên/nhóm), tỷ lệ giáo viên/ nhóm thấp hơn quy định 1,1 giáo viên/nhóm; -> So với quy định về giáo viên phụ trách số lượng trẻ (1 giáo viên phụ trách từ 8-10 trẻ nhà trẻ 18-24 tháng, phụ trách 10-12 trẻ nhà trẻ 24-36 tháng), thực tế một giáo viên phụ trách số trẻ thấp hơn quy định. + Mẫu giáo: 24 giáo viên/ 14 lớp/320 trẻ, đạt tỷ lệ: 1,7 giáo viên/lớp (riêng 5 lớp 5-6 tuổi đạt 2 giáo viên/lớp); 1 giáo viên/13,3 trẻ: -> So với quy định về tỷ lệ giáo viên/lớp (2,2 giáo viên/lớp), tỷ lệ giáo viên/ lớp thấp hơn quy định 0,5 giáo viên/lớp; -> So với quy định về giáo viên phụ trách số lượng trẻ (1 giáo viên phụ trách từ 10-12 trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, phụ trách 13-14 trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, phụ trách 15-16 trẻ 5-6 tuổi), thực tế một giáo viên phụ trách số lượng trẻ, cơ bản đảm bảo theo quy định. Nhìn chung về tổng thể, theo quy định, tỷ lệ giáo viên/nh, lớp thiếu, tuy nhiên về giáo viên phụ trách số lượng trẻ đảm bảo theo quy định, đáp ứng vừa sức để hoàn thành nhiệm vụ. * Về Chất lượng: Các bảng khảo sát cụ thể kèm theo: - Bảng khảo sát số 1 (trình độ chuyên môn): Tổng số giáo viên Trong đó Trình độ chuyên môn Đại học Trình độ chuyên môn Cao đẳng 34 Biên chế Hợp đồng Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 27 7 24 70,5 10 29,5 - Bảng khảo sát số 2 (xếp loại thi đua): Tổng số giáo viên Xếp loại thi đua tháng 9 34 Tốt Khá Trung bình Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 20 59 13 38 01 0,3 - Bảng khảo sát số 3 (xếp loại hoạt động giáo dục): Tổng số hoạt động được dự Xếp loại giờ hoạt động dạy tháng 9 34 Tốt Khá Đạt yêu cầu Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 20 59 13 38 01 3 - Bảng khảo sát số 3 (giáo viên dạy giỏi): Tổng số giáo viên Năm học 2022-2023 34 Cấp trường Cấp huyện Cấp tỉnh Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 11 32,3 4 11,7 1 2,9 34 Tháng 9 năm học 2023-2024 Cấp trường Cấp huyện Cấp tỉnh Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 0 0 0 0 0 0 Chương II NHỮNG GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG Thực tế hiện nay, yêu cầu chuẩn theo định hướng đổi mới trong chiến lược và cương lĩnh phát triển giáo dục của Đảng là: Yêu cầu đối với tập thể sư phạm: Tập thể sư phạm là một tổ chức của những nhà giáo dục liên kết lại với nhau nhằm thực hiện mục đích chung duy nhất của nền giáo dục. Muốn có sự đoàn kết nhất trí, thì sự lãnh đạo trong tập thể sư phạm phải thống nhất. Tập thể sư phạm không thể thực hiện nhiệm vụ một cách tự phát. Việc thực hiện mục đích chung của tập thể đòi hỏi hoạt động phải có tổ chức kế hoạch, phải có mối quan hệ hữu cơ giữa các thành viên. Do đó nảy sinh yêu cầu phải có phối hợp hoạt động của mỗi thành viên và phải có yếu tố quản lý. Nếu không có quản lý lãnh đạo thì không có tập thể. Vai trò của người lãnh đạo là tổ chức mọi người lại, điều phối hoạt động của họ để thực hiện mục tiêu mà toàn bộ hệ thống phải vươn tới. Tóm lại tập thể sự phạm vững mạnh là một tập thể có sự đoàn kết nhất trí cao trong thực hiện công việc. Đó là tập thể những thành viên thạo việc giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ và tác nghiệp giỏi trong những điều kiện tối ưu nhất. Chất lượng một tập thể sự phạm được xây dựng trên cơ sở chất lượng từng thành viên. Nhưng mặt khác ngoài chất lượng từng thành viên, một tập thể sư phạm tốt cần có những yêu cầu cụ thể sau: - Phải có đủ số lượng theo qui định. Phải có cơ cấu đồng bộ. - Phải có tập thể sư phạm ổn định, có nhiều giáo viên công tác lâu năm, có một tỷ lệ cần thiết được đổi mới. Tập thể sư phạm đoàn kết vững mạnh có phong cách đồng đội, phong cách đòi hỏi mỗi thành viên trong tập thể có đầy đủ trách nhiệm cá nhân, có ảnh hưởng chung đến hoạt động tập thể, có sự cộng tác giữa người này và người khác để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chung. Căn cứ vào các yêu cầu trên tôi nghiên cứu tìm ra những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. 1. Giải pháp 1: Xây dựng ổn định đội ngũ giáo viên về số lượng. Phân công, sắp xếp đội ngũ đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực và nguyện vọng của giáo viên Muốn có chất lượng chăm sóc, giáo dục tốt thì trước hết phải làm tốt công tác xây dựng và ổn định đội ngũ giáo viên, vì đội ngũ giáo viên là những người trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phần lớn trông vào sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên. Để làm tốt công tác xây dựng và ổn định đội ngũ giáo viên, ngay từ cuối hè, tôi đã xây dựng kế hoạch nhân sự, tìm nguồn giáo viên để hợp đồng, tích cực tham tham mưu với các cấp lãnh đạo ban hành các văn bản về giao chỉ tiêu biên chế, hợp đồng nhân sự kịp thời cho các đơn vị để làm cơ sở thực hiện. Bên cạnh đó ngay từ đầu năm, họp Ban giám hiệu, phân công nhiệm vụ từng thành viên, đi sâu năm bắt tâm tư nguyện vọng của giáo viên để có biện pháp quản lý phù hợp. Trong công tác nhân sự, thực hiện luôn thống nhất cao trong Ban giám hiệu và ý kiến dân chủ công khai từ các tổ chuyên môn, không vì mục đích cá nhân của riêng ai, thực hiện công bằng đúng pháp luật. Việc chọn, phân công nhiệm vụ cho giáo viên phù hợp với năng lực và điều kiện hoàn cảnh của từng người cụ thể: Chọn những giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có năng lực sư phạm khá trở lên, có kinh nghiệm trong công tác nuôi dạy trẻ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc trực tiếp dạy lớp 5 tuổi. Cố gắng duy trì ổn định đội ngũ giáo viên, hạn chế thấp nhất sự xáo trộn, thay đổi để giáo viên có đủ th
File đính kèm:
- skkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_giao_vien.docx