Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C

pdf 152 trang Bình Lê 10/06/2025 790
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C

Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
2NHÓM TÁC GIẢ: 
Lê Anh Vinh Lý Quốc Biên
Nguyễn Mạnh Tuấn Nguyễn Đức Quang
Đỗ Đức Lân Nguyễn Thu Huyền 
Bùi Thị Diển Đào Văn Toàn
3Confidence (tự tin)
Contribution (đóng góp)
Celebration (công nhận, khen ngợi)
Choice (lựa chọn)
Clear/Concise (rõ ràng/súc tích)
Connection (gắn kết)
4TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CẤP TIỂU HỌC
THEO CHIẾN LƯỢC 6C
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................................................6
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC 
PHỔ THÔNG 2018 ........................................................................................................................................8
1.1. Vị trí, vai trò của môn Giáo dục thể chất .................................................................................................8
1.2. Đặc điểm chương trình Giáo dục thể chất (2018) cấp tiểu học ..............................................................10
II. CHIẾN LƯỢC 6C .....................................................................................................................................15
2.1. Chiến lược 6C ......................................................................................................................................15
2.2. Sự phù hợp của Chiến lược 6C với chương trình Giáo dục thể chất mới cấp tiểu học ..............................21
III. ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC 6C VÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC .....................................................25
3.1. Định hướng chung ................................................................................................................................25
3.2. Định hướng tổ chức các hoạt động trong giờ học ..................................................................................26
3.2.1. Công tác chuẩn bị .............................................................................................................................27
3.2.2. Tổ chức dạy học ...............................................................................................................................29
IV. SỬ DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG TRONG GIỜ HỌC THEO CHIẾN LƯỢC 6C .............................................36
4.1. Sự cần thiết của Trò chơi vận động giờ học Giáo dục thể chất cấp tiểu học ...........................................36
4.2. Định hướng lựa chọn Trò chơi vận động sử dụng trong giờ học Giáo dục thể chất cấp tiểu học ..............39
4.3. Định hướng tổ chức trò chơi theo chiến lược 6C ....................................................................................41
4.4. Giới thiệu một số trò chơi cụ thể ...........................................................................................................49
4.4.1. Trò chơi cho hoạt động mở đầu (Thời gian chơi từ 3-4 phút) ..............................................................49
(1) Bạn ơi hãy “tránh” .................................................................................................................................49
(2) Di chuyển tránh bóng .............................................................................................................................52
(3) Em tập theo các phép tính .....................................................................................................................54
(4) Nhận biết các con vật ............................................................................................................................57
(5) Kết bạn..................................................................................................................................................60
4.4.2. Trò chơi cho hoạt động luyện tập (Thời gian chơi từ 8-10 phút) ..........................................................62
4.4.2.1. Nhóm trò chơi nội dung Đội hình đội ngũ ........................................................................................62
(1) Số chẵn, số lẻ .......................................................................................................................................62
(2) Cùng tìm số chia hết cho 3 ....................................................................................................................64
(3) Mau vào đội hình ...................................................................................................................................66
(4) Gọi số đá bóng trúng cầu môn ...............................................................................................................68
(5) Xếp nấm thành hàng ..............................................................................................................................70
4.4.2.2. Nhóm trò chơi nội dung Bài tập thể dục (Thời gian chơi từ 8-10 phút) .............................................72
MỤC LỤC
5(1) Chuyền bóng nhanh ...............................................................................................................................72
(2) Ai nhớ tốt hơn ........................................................................................................................................75
(3) Đoán tên động tác .................................................................................................................................77
(4) Đố bạn ..................................................................................................................................................79
(5) Bắt chước ..............................................................................................................................................81
4.4.2.3. Nhóm trò chơi nội dung Tư thế và kỹ năng vận động cơ bản (Thời gian chơi từ 8-10 phút) ...............83
(1) Kiến tha mồi ..........................................................................................................................................83
(2) Giúp mẹ việc nhà ...................................................................................................................................86
(3) Giành cờ chiến thắng .............................................................................................................................89
(4) Tiếp sức chuyển đồ vật ..........................................................................................................................91
(5) Thay đổi hình dạng nấm ........................................................................................................................93
(6) Chim về tổ .............................................................................................................................................95
(7) Đi qua suối ............................................................................................................................................97
(8) Con ong chăm chỉ .................................................................................................................................99
(9) Bật nhanh, lăn bóng trúng đích ............................................................................................................101
(10) Phối hợp chuyền bóng .......................................................................................................................103
4.4.2.4. Nhóm trò chơi nội dung Thể thao tự chọn (Thời gian chơi từ 8-10 phút).........................................105
(1) Tung bóng trúng đích ...........................................................................................................................105
(2) Lăn bóng bằng tay ...............................................................................................................................107
(3) Ai nhanh và khéo hơn ..........................................................................................................................110
(4) Dẫn bóng tiếp sức ...............................................................................................................................113 
(5) Gọi tên bắt bóng ..................................................................................................................................115 
(6) Phát cầu trúng đích .............................................................................................................................117 
(7) Chạy tiếp sức ......................................................................................................................................119 
(8) Vượt rào, đá bóng trúng đích ................................................................................................................121
(9) Giành bóng nhanh ...............................................................................................................................123 
(10) Dẫn hai bóng bằng hai tay .................................................................................................................125
(11) Dẫn bóng dích dắc ném rổ .................................................................................................................127
(12) Kẹp bóng di chuyển nhanh.................................................................................................................129
(13) Dẫn bóng, xếp cờ carô .......................................................................................................................131
(14) Chuyền bóng nhanh ...........................................................................................................................133
(15) Chúng em cùng dẫn bóng ..................................................................................................................135 
(16) Khéo tay dẫn bóng, nhanh tay đẩy bóng .............................................................................................137
4.4.3. Trò chơi cho hoạt động thả lỏng, hồi tĩnh (Thời gian chơi từ 2-3 phút)...............................................139
(1) Bóng xì hơi ..........................................................................................................................................139
(2) Chim bay, cò bay .................................................................................................................................141
(3) Phép lịch sự ........................................................................................................................................143
(4) Chim đầu đàn ......................................................................................................................................145
(5) Khi đất nước cần em ............................................................................................................................147
V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU ..........................................................................................................149
6TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CẤP TIỂU HỌC
THEO CHIẾN LƯỢC 6C
Giáo dục thể chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi 
cá nhân và góp phần nâng cao chất lượng xã hội. Nhiều nghiên cứu chỉ ra Giáo 
dục thể chất không chỉ giúp phát triển năng lực thể chất mà còn góp phần phát 
triển các năng lực nhận thức khác như tư duy, tự chủ, giải quyết vấn đề, sáng 
tạo, giao tiếp và hợp tác, (Donnelly et al., 2016; Esteban-Cornejo, AU-Tejero-
Gonzalez, AU - Sallis, & AU - Veiga, 2015; Green, 2020 Rizzo, 2019). Chính vì 
thế, cần chú trọng đến giáo dục thể chất, đặc biệt ở tiểu học bởi vì đây là giai 
đoạn quan trọng, là những bước đệm đầu tiên giúp học sinh phát triển sở thích 
và năng lực thể chất sau này. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động 
Giáo dục thể chất trong nhà trường, Chương trình giáo dục phổ thông mới xác 
định thể chất là một trong những năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển 
cho học sinh, trong đó môn Giáo dục thể chất có vai trò trung tâm trong phát 
triển năng lực đặc thù này.
LỜI NÓI ĐẦU
7Vị trí quan trọng của môn học đã được khẳng định, tuy nhiên thực tế triển khai Giáo 
dục thể chất trong nhà trường phổ thông hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa phát huy 
hiệu quả và vai trò của môn học. Nghiên cứu chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến chất 
lượng giáo dục thể chất chưa cao như quan niệm cố hữu về Giáo dục thể chất như 
một môn học phụ; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế; nội dung, 
hình thức và phương pháp tổ chức, đánh giá còn đơn điệu. Đặc biệt, giáo viên gặp 
nhiều khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, thiếu kĩ năng vận dụng tổ 
chức các hình thức dạy học thông qua các trò chơi nhằm giải quyết nhiệm vụ trọng 
tâm của giờ học. Vì thế, cùng với việc cải tiến nội dung và tiếp cận phát triển, tiếp 
cận năng lực, Chương trình Giáo dục thể chất mới chỉ có thể thành công nếu giáo 
viên đổi mới phương pháp dạy học, trong đó lấy học sinh làm trung tâm, chú ý đến 
đặc điểm, nhu cầu và sở thích của người học thông qua việc áp dụng những chiến 
lược, kĩ thuật dạy học tích cực. 
Nghiên cứu đặc điểm của chương trình Giáo dục thể chất mới, tìm hiểu những khó 
khăn trong việc triển khai chương trình mới của giáo viên, Nike Việt Nam đã phối 
hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tập hợp những chuyên gia về Giáo dục 
thể chất ở Việt Nam để nghiên cứu, xây dựng tài liệu “Hướng dẫn tổ chức dạy học 
môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo chiến lược 6C”. Tài liệu sẽ cung cấp 
cách thức tổ chức dạy học theo định hướng chương trình mới; đặc biệt tập trung 
hướng dẫn giáo viên tích hợp các trò chơi trong hoạt động dạy học thông qua việc 
cung cấp hệ thống trò chơi vận động được thiết kế phù hợp với mục tiêu, đặc điểm 
chương trình trên cơ sở vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực theo chiến lược 6C. 
Nhóm tác giả trân trọng cảm ơn các nhà quản lý, các chuyên gia và các Thầy Cô 
giáo môn Giáo dục thể chất đã tư vấn, góp ý, tham gia vào quá trình thử nghiệm để 
Cuốn tài liệu được hoàn thiện. Hy vọng tài liệu này sẽ là cẩm nang hữu ích dành 
cho các giáo viên giáo dục thể chất cấp tiểu học. 
8TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CẤP TIỂU HỌC
THEO CHIẾN LƯỢC 6C
Phát triển hài hoà và toàn diện phẩm chất, năng lực của Học sinh, trong đó có năng 
lực thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Giáo dục. 
Theo đó, Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17-6-2016 phê duyệt Đề án tổng thể Phát 
triển Giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 
năm 2025 đã nêu ra chiến lược tổng thể về phát triển Giáo dục thể chất và thể thao 
trường học giai đoạn 2016-2020 đồng thời khẳng định vai trò của Giáo dục thể chất 
đối với thế hệ trẻ của đất nước.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI DẠY HỌC 
MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG CHƯƠNG 
TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
1.1 Vị trí, vai trò của môn Giáo dục thể chất
1
9Giáo dục thể chất ở Việt Nam là một 
môn học bắt buộc trong Chương trình 
giáo dục phổ thông, là thành tố quan 
trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu 
giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ. 
Môn học hướng đến mục tiêu giúp học 
sinh có cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể 
chất và tinh thần, hình thành và hoàn 
thiện các năng lực thể chất thông qua 
việc trang bị những kiến thức, kĩ năng 
về bảo vệ và quản lí sức khỏe, thường 
xuyên tập luyện phù hợp với bản thân, 
biết cách thích ứng với các điều kiện 
sống, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ 
động rèn luyện, bảo đảm sức khỏe 
trong học tập và rèn luyện. Ngoài ra, 
môn học còn góp phần giáo dục nhân 
cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, 
làm phong phú đời sống văn hóa 
tinh thần, từng bước góp phần phát 
triển toàn diện con người mới.
Ở cấp tiểu học, chương trình Giáo dục 
thể chất gồm các nội dung, hoạt động 
đa dạng như: kiến thức chung về Giáo 
dục thể chất; đội hình, đội ngũ; các bài 
tập thể dục; bài tập rèn luyện tư thế và 
kỹ năng vận động cơ bản. Các môn thể 
thao tự chọn được lựa chọn một cách 
bài bản, khoa học và đưa vào thực tiễn 
dạy học nhằm xây dựng nền tảng thể 
lực và các tố chất vận động ban đầu, 
cũng như trang bị kiến thức, kĩ năng vận 
động cơ bản, để học sinh có thể vận 
dụng những kĩ năng đã được học, được 
rèn luyện nhằm xử lí các tình huống 
xảy ra trong cuộc sống, sinh hoạt hàng 
ngày. Bên cạnh đó, chương trình còn 
tạo điều kiện cho học sinh có được một 
sân chơi giải trí, rèn luyện thói quen tập 
luyện thể dục thể thao xuyên suốt quá 
trình học tập trong nhà trường. Học sinh 
rèn luyện cách xây dựng lối sống lành 
mạnh, tác phong nhanh nhẹn, tinh thần 
kỷ luật và tinh thần tập thể... Những 
tác phong này góp phần hình thành và 
phát triển các năng lực 
chung cũng như năng 
lực thể chất; đồng thời 
cũng giúp phát hiện và 
bồi dưỡng tài năng 
thể thao. 
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CẤP TIỂU HỌC
THEO CHIẾN LƯỢC 6C
1.2 Đặc điểm chương trình Giáo dục thể chất (2018) 
cấp tiểu học 
 Về quan điểm xây dựng, chương trình Giáo dục thể chất dựa trên nền tảng lí luận 
và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học thể dục thể thao và khoa học sư phạm 
hiện đại. Trong đó, chương trình còn có các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm 
lí học, sinh lí học, phương pháp Giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao; cũng như 
kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Giáo dục thể chất của Việt Nam và các nước 
có nền giáo dục tiên tiến cùng với các kết quả phân tích thực tiễn giáo dục, điều kiện 
kinh tế - xã hội Việt Nam và sự đa dạng của học sinh. Chương trình Giáo dục thể chất 
có tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể 
lực, nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường; đồng thời tạo 
điều kiện để nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế và 
đặc điểm của mỗi địa phương.
10
 Về mục tiêu, môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học giúp học sinh biết cách chăm 
sóc sức khoẻ và vệ sinh thân thể, bước đầu hình thành các kĩ năng vận động cơ bản, 
thói quen tập luyện thể dục thể thao, tham gia tích cực các hoạt động thể dục, thể 
thao nhằm phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triển toàn diện và phát 
hiện năng khiếu thể thao. Với mục tiêu phát triển năng lực thể chất, yêu cầu cần đạt 
của môn học tập trung vào ba năng lực thành phần: năng lực chăm sóc sức khỏe; 
năng lực vận động cơ bản; năng lực hoạt động thể dục thể thao. Cụ thể, đối với năng 
lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết và bước đầu thực hiện được vệ sinh cá nhân, 
vệ sinh chung và vệ sinh trong tập luyện thể dục thể thao; biết và bước đầu thực 
hiện được một số yêu cầu cơ bản của chế độ dinh dưỡng để bảo vệ, tăng cường sức 
khoẻ; nhận ra và bước đầu có ứng xử thích hợp với một số yếu tố cơ bản của môi 
trường tự nhiên có lợi và có hại cho sức khỏe. Ở năng lực vận động cơ bản, học sinh 
có thể nhận biết được các vận động cơ bản trong chương trình môn học như: thực 
hiện được các kĩ năng vận động cơ bản; có ý thức thường xuyên vận động để phát 
triển các tố chất thể lực. Đối với năng lực hoạt động thể dục thể thao, học sinh cần 
nhận biết được vai trò của hoạt động thể dục thể thao đối với cơ thể; thực hiện được 
kĩ thuật cơ bản của một số nội dung thể thao phù hợp với bản thân; tự giác, tích cực 
trong tập luyện.
Trên cơ sở mục tiêu và yêu cầu cần đạt ở trên, nội dung và thời lượng môn học 
được phân bổ như sau: 
THỜI LƯỢNG
Được dạy tích hợp trong các giờ học
20%
35%
10%
25%
10%
NỘI DUNG
 Kiến thức chung về Giáo dục thể chất
 Vận động Đội hình đội ngũ
 cơ bản Tư thế và kĩ năng 
 vận động cơ bản
 Bài tập thể dục
 Thể thao tự chọn
 Kiểm tra đánh giá
11
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CẤP TIỂU HỌC
THEO CHIẾN LƯỢC 6C
12
 Về phương pháp dạy học, phương pháp được coi là phương tiện cơ bản nhất được 
giáo viên sử dụng nhằm giải quyết mục tiêu, nhiệm vụ giờ học đã đề ra. Giờ học đạt 
hiệu quả phụ th

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_huong_dan_to_chuc_day_hoc_mon_giao_duc_the_chat_cap.pdf