Bài tập ôn tập môn Ngữ văn 9 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập ôn tập môn Ngữ văn 9 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập ôn tập môn Ngữ văn 9 - Tuần 22 - Năm học 2020-2021
BÀI TẬP TUẦN 22 (21/02/2021-28/02/2021) BÀI 1: Trên trang báo dân trí giật tít tiêu đề:” Kinh hoàng: Phát hiện xưởng làm khẩu trang kháng khuẩn bằng giấy vệ sinh. Theo đó, ngày 13/2 Đoàn kiểm tra của Tổng cục Quản lí thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất khẩu trang y tế của Công ty TNHH Việt Hàn, trụ sở tại xã Minh Cường, huyện Thường Tín- Hà Nội . Tại đây, cơ quan quản lí thị trường đã phát hiện, số khẩu trang này được gắn mác là khẩu trang y tế 4 lớp kháng khuẩn nhưng lõi lại được làm từ giấy vệ sinh.” Qua sự việc trên, anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh vô cảm trong xã hội ngày nay. (Trình bày thành một bài văn ngắn khoảng một trang giấy thi.) BÀI 2 Thời gian đại dịch vừa qua, tinh thần đoàn kết dân tộc luôn được đề cao. Hãy viết một bài văn nghị luận ngắn (khoảng 1 trang giấy thi), nêu suy nghĩ của em về tinh thần đoàn kết. BÀI 3 Nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong cuộc chiến chống lại dịch COVID- 19, ngày 22-3-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã truyền thông điệp đến hàng triệu người dân Việt Nam: “ Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”. Bạn đã làm gì để chung tay phòng chống dịch COVID-19? BÀI 4: Đọc đoạn trích dưới đây: (1) Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân. Vì tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, nó cảm hóa và làm thay đổi những người sống chưa tốt... Tình yêu thương đưa ta vượt lên trên những điều tầm thường. Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau. Rất nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu thương với người thân khi người thân của họ còn sống. Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ... (2) Tất cả mọi người đều cần có tình yêu thương. Muốn có tình yêu thương thì trước hết, ta phải trao tặng tình yêu thương cho thế giới. Một đứa trẻ cần rất nhiều tình thương, mà người đời không phải ai cũng có đủ tình thương dành cho chúng. Có những đứa trẻ trở nên hư hỏng cũng vì thiếu tình thương. Con người ngày nay có rất nhiều thứ, song có hai thứ mà họ không có đó là sự bình an và tình yêu thương. Bình an cũng cần thiết như không khí để thở, nước để uống và thức ăn hàng ngày. Phải sống sao cho lương tâm của mình không bị cắn rứt. (Nguyễn Hữu Hiếu, Sức mạnh của tình yêu thương, NXB Trẻ, 2014, tr.92) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Tình yêu thương có sức mạnh như thế nào? Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về câu: tình yêu thương đưa ta vượt lên trên những điều tầm thường? Câu 3. Nêu tác dụng của phép điệp trong đoạn (1). Câu 4. Anh/chị có đồng ý với ý kiến: Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau không? Vì sao? Câu 5. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. BÀI 5 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm. Không có kính, rồi xe không có đèn Không có mui xe, thùng xe có xước, Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim. (Trích Ngữ văn 9, tập một) Câu 1: Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào? Giới thiệu ngắn gọn về tác giả và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ấy. Câu 2: Tìm một hình ảnh ẩn dụ trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của hình ảnh ẩn dụ đó. Câu 3: Tại sao nói hình ảnh những chiếc xe không kính là một sáng tạo độc đáo của Phạm Tiến Duật? Câu 4: Viết đoạn văn nêu cảm nhận về khổ cuối bài thơ để thấy được ý chí chiến đấu, quyết tâm sắt đá, tình cảm sâu đậm với miền Nam ruột thịt. Câu 5: Từ việc cảm nhận phẩm chất của nhừng người lính trong bài thơ trên và những hiểu biết xã hội của bản thân, em hay trình bày suy nghĩ (khoảng nửa trang giấy thi) về lòng dũng cảm. BÀI 6 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Ngửa mặt lên nhìn mặt có cái gì rưng rưng như là đồng là bể như là sông là rừng. trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình.” Câu 1: Bài thơ “Ánh trăng” được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Hoàn cảnh sáng tác ấy có ảnh hưởng thế nào đến chủ đề của bài thơ? Câu 2: Ở phần trên của bài thơ, khi nói đến sự xuất hiện của vầng trăng, tác giả đã viết “vầng trăng tròn”; trong đoạn thơ này, một lần nữa nhà thơ lại viết “Trăng cứ tròn vành vạnh”. Theo em, việc lặp lại hình ảnh này có ý nghĩa gì? Cáu 3: Từ ý nghĩa của bài thơ “Ánh trăng” cùng với những kiến thức xã hội mà em có, hãy trinh bày suy nghĩ của em về lòng biết ơn (trong khoảng nửa trang giấy thi).
File đính kèm:
- bai_tap_on_tap_mon_ngu_van_9_tuan_22_nam_hoc_2020_2021.docx