[Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Bài 5: Phép chia đa thức cho đơn thức

docx 6 trang Bình Lê 11/02/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "[Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Bài 5: Phép chia đa thức cho đơn thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: [Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Bài 5: Phép chia đa thức cho đơn thức

[Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Bài 5: Phép chia đa thức cho đơn thức
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 5: PHÉP CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 
1. Về kiến thức: 
- HS nhận biết được khi nào thì một đơn thức hay đa thức chia hết cho một đơn thức
- HS nhận biết được mối quan hệ chia hết trong bài và phép nhân đa thức
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Hs tự đọc, nghiên cứu sách giáo khoa và hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết vận dụng các quy tắc để tính toán một cách linh hoạt, sáng tạo, trình bày bài giải ngắn gọn, hợp lí.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học, sử dụng ngôn ngữ toán: HS chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết, như kí hiệu các phép chia.
- HS thực hiện được phép chia một đa thức cho một đơn thức mà trường hợp riêng là chia một đơn thức cho một đơn thức (trong trường hợp chia hết) là cơ hội hình thành mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
- Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học cho học sinh: Thông qua những bài tập về phép chia đa thức cho đơn thức.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: Ý thức học tập hứng thú và nghiêm túc Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực hiện.
- Trung thực: Trung thực trong hoạt động nhóm và báo cáo kết quả.
- Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: - Giáo án, thước thẳng, máy chiếu.
2. Học sinh: - Dụng cụ học tập, sách giáo khoa, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (4 phút)ID132022KNTTSTT 66
a) Mục tiêu: HS thấy được sự cần thiết phải thực hiện phép chia đa thức cho đơn thức
b) Nội dung: - Bài toán mở đầu sách giáo khoa.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV gọi đọc bài toán mở đầu và yêu cầu các HS đưa ra câu trả lời hoặc cách giải của HS.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện cá nhân
- GV hướng dẫn:
+ Tính thể tích khối hộp thứ nhất
+ Tính thể tích khối hộp thứ hai
+ Tính chiều cao của khối hộp thứ hai thì ta lấy thể tích chia cho diện tích đáy của nó
* Báo cáo, thảo luận
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- HS cả lớp quan sát nhận xét câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV đặt vấn đề vào bài.


2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (18 phút)
2.1 Hoạt động 2.1: Chia đơn thức cho đơn thức
a) Mục tiêu: HS nhận biết được phép chia hết
- HS nhớ lại cách chia đơn thức cho đơn thức một biến
b) Nội dung: - HS được yêu cầu hoàn thành các câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
c) Sản phẩm: - Lời giải Hoạt động 1, Hoạt động 2, Ví dụ 1.ID132022KNTTSTT 66
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV – HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
- GV yêu cầu HS thực hiện HĐ1:
+ Nhắc lại quy tắc chia đơn thức cho đơn thức.
+ Thực hiện phép tính a và trả lời ý b trong HĐ1.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: HS hoạt động cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận 1
- HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của giáo viên.
- HS lên bảng thực hiện phép tính.
- HS cả lớp quan sát, nhận xét câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định 1
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức.
Hoạt động 1 (SGK/22)
a) 
b) – Khi 
- Chia hệ số: 
- Thực hiện: 
- Nhân kết quả lại với nhau
* GV giao nhiệm vụ học tập 2
- GV yêu cầu HS thực hiện HĐ2
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: HS hoạt động nhóm đôi.
- GV hướng dẫn: Chia hệ số cho hệ số, chia lần lượt lũy thừa của từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B
* Báo cáo, thảo luận 2
- HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của giáo viên.
- HS cả lớp quan sát, nhận xét câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định 2
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV: Kết luận như trong SGK
Hoạt động 2 (SGK/23)
a) Chia hết vì chia hết cho , chia hết cho .
Vậy 
b) Không chia hết vì trong có , không chia hết cho trong 
* GV giao nhiệm vụ học tập 3
- GV yêu cầu HS xem ví dụ 1 trong SGK
* HS thực hiện nhiệm vụ 3
- HS lắng nghe, quan sát 
* Báo cáo, thảo luận 3
- HS cả lớp quan sát và lắng nghe GV giải thích
* Kết luận, nhận định 3
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
Ví dụ 1 (SGK/23)
2.2 Hoạt động 2.2: Chia đa thức cho đơn thức
a) Mục tiêu: HS nhận biết được một đa thức có chia hết cho một đơn thức hay không
- HS biết cách chia đa thức cho đơn thức (chia hết)
b) Nội dung: - HS hiểu được cách chia đa thức cho đơn thức (chia hết).
c) Sản phẩm: - Quy tắc chia, Ví dụ 2.ID132022KNTTSTT 66
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV – HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
- GV yêu cầu HS đọc phần đọc hiểu – nghe hiểu
- GV yêu cầu HS lắng nghe và quan sát nội dung ví dụ 2
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS đọc bài, lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: HS hoạt động cá nhân.
* Báo cáo, thảo luận 1
- HS cả lớp quan sát, ghi bài vào vở
* Kết luận, nhận định 1
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV chốt lại kiến thức.
Quy tắc (SGK/24)
Ví dụ 2 (SGK/24)

3. Hoạt động 3: Luyện tập (17 phút)
a) Mục tiêu: Luyện tập về phép chia đơn thức cho đơn thức, đa thức cho đa thức
b) Nội dung: Bài luyện tập 1, luyện tập 2
c) Sản phẩm: Lời giải luyện tập 1, luyện tập 2
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
- GV yêu cầu HS làm Luyện tập 1: Trong các phép chia sau đây, phép chia nào không là phép chia hết? Tại sao? Tìm thương của các phép chia còn lại:
a) chia cho 
b) chia cho 
c) chia cho 
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: cá nhân
* Báo cáo, thảo luận 1
- HS lên bảng trình bày bài làm.
- Các HS khác chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn.
* Kết luận, nhận định 1
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức bằng quy tắc chia đơn thức cho đơn thức
Luyện tập 1 (SGK/23)
a) Là phép chia hết: 
b) Là phép chia không hết, vì: đơn thức có còn đơn thức không có .
c) Là phép chia hết: 
* GV giao nhiệm vụ học tập 2
- GV yêu cầu HS làm Luyện tập 2: Làm tính chia: 
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: cá nhân
* Báo cáo, thảo luận 2
- HS lên bảng trình bày bài làm.
- Các HS khác chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn.
* Kết luận, nhận định 2
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức bằng quy tắc chia đa thức cho đơn thức
Luyện tập 2 (SGK/24)
= 
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 (Nếu còn thời gian)
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1.30 a và 1.32 trang 24
* HS thực hiện nhiệm vụ 2
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: cá nhân
* Báo cáo, thảo luận 2
- HS lên bảng trình bày bài làm.
- Các HS khác chú ý theo dõi, quan sát nhận xét bài làm của bạn.
* Kết luận, nhận định 2
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức bằng quy tắc chia đa thức cho đơn thức
Bài 1.30 a) SGK trang 24
Tìm đơn thức , biết rằng 
Ta có: 
Bài 1.32 SGK trang 24 Thực hiện phép chia: 
Ta có: 
= 
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được nhân và chia đa thức trong trường hợp đơn giản
b) Nội dung: Vận dụng 1, Vận dụng 2
c) Sản phẩm: lời giải Vận dụng 1, Vận dụng 2
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm 
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện bài Vận dụng 1, vận dụng 2 trang 23, 24 SGK.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe, quan sát và thực hiện các yêu cầu của giáo viên.
- Phương thức hoạt động: HS hoạt động nhóm.
- Nhóm 1, 2: Vận dụng 1 (trang 23)
- Nhóm 3, 4: Vận dụng 2 (trang 24)
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm 1 lên trình bày thì nhóm 2 nhận xét hoặc ngược lại
- Đại diện nhóm 3 lên trình bày thì nhóm 4 nhận xét hoặc ngược lại
* Kết luận, nhận định
- GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS.
- GV chốt lại kiến thức.
Vận dụng 1 (SGK /23) 
Thể tích khối hộp thứ nhất là
Thể tích khối hộp thứ hai là: 
Chiều cao của khối hộp thứ hai là:
Vận dụng 2 (SGK/24)
Tìm đa thức sao cho 
Ta có: 
8 Hướng dẫn tự học ở nhà (1 phút)
- Xem lại toàn bộ nội dung bài đã học
- Nắm được quy tắc chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đa thức
- Làm các bài tập 1.31 SGK trang 24
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập chung.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_bai_giang_toan_8_sach_kntt_chuong_i_bai_5_phep_chia.docx
  • pptxBAI 5 - TOAN 8 - KNTT - PHEP CHIA DA THUC CHO DON THUC.pptx