[Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Tiết 10, Bài: Luyện tập chung - Năm học 2023-2024

docx 9 trang Bình Lê 17/02/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "[Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Tiết 10, Bài: Luyện tập chung - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: [Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Tiết 10, Bài: Luyện tập chung - Năm học 2023-2024

[Giáo án + Bài giảng] Toán 8 Sách KNTT - Tiết 10, Bài: Luyện tập chung - Năm học 2023-2024
Ngày soạn: 05/06/2023
Ngày dạy: /09/2023
TIẾT 10.BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG 4,5
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
-Ôn tập và củng cố các khái niệm về đa thức và các phép tính: nhân đa thức và chia đa thức cho đơn thức ( chia hết)
-Nhắc lại tính chất và quan hệ giữa các phép toán đối với đa thức
2. Về năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, nhận biết được phép nhân đa thức, đa thức chia hết cho đơn thức.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các phép biến đổi đơn giản về đa thức, chủ yếu là nhân đa thức và chi đa thức cho đơn thức ( trường hợp chia hết).
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: KIẾN THỨC CẦN NHỚ/ MỞ ĐẦU/ KHỞI ĐỘNG (8 phút)
a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức thực hiện các phép toán trong đa thức
b) Nội dung: Tổ chức trò chơi học tập: HÁI HOA TRÊN CÂY; vẽ sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm: Trò chơi học tập: HÁI HOA TRÊN CÂY
 Sơ đồ tư duy
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm
* Giao nhiệm vụ 1
- Thực hiện trò chơi: HÁI HOA TRÊN CÂY
( Gv chiếu nội dung trên màn hình)
*Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên hướng dẫn HS: luật chơi.( Chiếu luật chơi trên màn hình powerpoin)
- Trả lời các câu hỏi trong trò chơi:
Câu 1. Kết quả của phép tính là
A. ; B. 
C. ; D. 
Câu 2. Kết quả của phép tính là
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 3. Cho A= ; 
B=; C=A.B
Tính C=?
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 4. Biết .
Đơn thức Q là
A. ; B. 
C. ; D. 
Câu 5. Biết chia hết cho. Giá trị của là
A. 
B. 
C. 
D. 
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao
(DỰ KIẾN CÁC CÂU TRẢ LỜI CỦA HỌC SINH)
Câu 

1
2
3
4
5
Đáp án

A
B
B
D
C

*Đánh giá kết quả
-HS nhận xét kết quả bạn đưa ra sau mỗi câu hỏi.
-HS động viên khích lệ các bạn tham gia hoạt động bằng các tràng pháo tay cổ vũ.
- Gv nhận xét chung và đánh giá quá trình trình tham gia hoạt động của HS.
*Giao nhiệm vụ
Hệ thống các nội dung đã học
Giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân hệ thống lại kiến thức đã được học trong bài 4,5.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao
*Báo cáo, thảo luận
- Gv tổ chức HS báo cáo nhiệm vụ
- Đại diện HS báo cáo
*Đánh giá kết quả
GV, HS đánh giá,
GV tổng hợp, chốt vấn đề
Thực hiện trò chơi: HÁI HOA TRÊN CÂY
I.Kiến thức cần nhớ
1. Nhân đơn thức với đơn thức
2. Nhân đơn thức với đa thức
3. Nhân đa thức với đa thức
4. Chia đơn thức cho đơn thức
5. Chia đa thức cho đơn thức.
Sơ đồ tư duy:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng được lý thuyết cộng, trừ, nhân, chia đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức, chia đa thức cho đơn thức vào thực hiện ví dụ 1 và ví dụ 2.
b) Nội dung: Làm các bài tập ví dụ SGK/25
c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập ví dụ SGK/25
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm
*Giao nhiệm vụ 1
- Hướng dẫn các ví dụ 1(sgk)
- Giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ví dụ1 SGK/25. 
*Thực hiện nhiệm vụ
-GV Hướng dẫn HS thực hiện nhân đơn thức với đơn thức, nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức vào làm 
ví dụ 1 (SGK/25)
- HS thực hiện nhiệm vụ
Áp dụng quy tăc các phép toán trên đa thức rút gọn biểu thức T.
Áp dụng quy tắc nhân chia để tìm đa thức D.
*Báo cáo kết quả
-HS lên bảng trình bày
*Đánh giá kết quả
-HS nhận xét, đánh giá kq của bạn.
- Tổng hợp kiến thức
II. Luyện tập
Ví dụ 1:
Bài giải
Ta có 
Vậy 
Chú ý 

*Giao nhiệm vụ 2
- Hướng dẫn các ví dụ 2 (SGK/25)
-Giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ví dụ2 SGK/25
*Thực hiện nhiệm vụ
-GV Hướng dẫn HS thực hiện.
? Điều kiện để đơn thức A chia hết đơn thức B?
-HS nghiên cứu nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ
*Báo cáo kết quả
Gọi HS lên bảng trình bày
-HS thực hiện yêu cầu
*Đánh giá kết quả
- HS nhận xét
- Gv nhận xét và chốt kt

Ví dụ 2:
Bài giải
a)Để mọi hạng tử cảu đa thức A đều chia hết cho B, ta cần có:
Số mũ của x trong B nhỏ hơn hoặc bằng số mũ của x trong mọi hạng tử của A; tức là phải có và .
Số nguyên dương duy nhất thỏa mãn điều kiện này là 
b) khi , ta có và phép chia A:B trở thành

4. Hoạt động 4: Vận dụng (25 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức về phép nhân đa thức, phép chia đa thức cho đơn thức để giải quyết bài tập 1.33 đến 1.38 trang 25,26.
b) Nội dung: 
- HS giải quyết bài toán 1.33 đến 1.38 trang 25,26.
c) Sản phẩm: - HS làm được bài toán.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm
*Giao nhiệm vụ 3
-HS hoạt động nhóm
Nhóm 1: Làm bài toán 1.33 SGK trang 25.
Nhóm 2: Làm bài toán 1.34 SGK trang 25.
Nhóm 3: Làm bài toán 1.35 SGK trang 26.
*Thực hiện nhiệm vụ
-GV Hướng dẫn HS thực hiện
-Gv theo dõi, quan sát và giúp đỡ HS gặp khó khăn trong khi làm bài.
- HS thực hiện nhiệm vụ
*Báo cáo kết quả
-HS treo sp của nhóm
-HS đại diện từng nhóm lên báo cao 
*Đánh giá kết quả
-HS các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung và hoàn thiện bài vào vở.
- Gv tổng kết và nêu thêm bài tập gắn với thực 
Bài 1.33 SGK/25.
Bài giải
a)Ta thu gọn P như sau:
Sau khi thu gọn, ta thấy không chứa biến y. Điều đó chứng tỏ giá trị của nó chỉ phụ thuộc vào biến x mà không phụ thuộc vào biến y.
b)Để , ta cần có 
Bài 1.34 SGK/25.
Đặt 
Khi đó, biểu thức đã cho có thể viết 
Ta có
Do đó 
Bài 1.35 SGK/26.
Số hộp sữa bà Khanh đã mua là x+3. Giá tiền mỗi hộp giam 1500 đồng nên chỉ còn (y-1500) đồng mỗi hộp.
Do đó số tiền bà Khanh phải trả là
 (đồng)
Vậy đa thức cần tìm là 
*Giao nhiệm vụ 4
Giao nhiệm vụ cho HS làm việc cặp đôi tìm lời giải bài toán 1.38 SGK trang 26.
*Thực hiện nhiệm vụ
-GV Hướng dẫn HS thực hiện
-Gv theo dõi, trợ giúp HS gặp khó khăn khi làm bài.
-HS cặp đôi thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn.
*Báo cáo kết quả
-Đại diện cặp đôi HS báo cáo
*Đánh giá kết quả
-HS so sánh kết quả bài làm của mình với bạn rồi nhận xét, bổ sung, đánh giá.
-GV khẳng định kết quả đúng, đánh giá mức độ hoàn thành của HS.
Bài 1.38 SGK/26.
Tóm tắt 
TThỏ =t (phút)
VRùa =v (m/phút)
VThỏ= 60VRùa= 60v (m/phút)
TRùa= 90TThỏ= 90t ( phút)
SThỏ =? ; SRùa =?
SRùa =? SThỏ
Bài giải:
a)Quãng đường Rùa chạy là SRùa = 90tv (m)
Quãng đường Thỏ chạy là SThỏ =60tv (m)
b)Ta có SRùa : SThỏ =90tv:60tv = 1,5
Vậy quãng đường Rùa chạy gấp 1,5 lần quãng đường Thỏ chạy.
8 Hướng dẫn tự học ở nhà ( 2 phút)
- Xem lại các bài tập đã làm trong tiết học, làm tiếp bài tập 1.36; 1.37 SGK/26.
- Tóm tắt toàn bộ kiến thức của chương I bằng sơ đồ tư duy.
- Chuẩn bị nội dung bài tập cuối chương I.
- Phiếu bài tập về nhà
Câu 1. Trong các câu sau. Câu nào đúng?
A. .	
B. .	
C. .	
D. .
Câu 2. Tích của đa thức và đơn thức là:
A. .	B. .	
C. .	D. .
Câu 3. Thực hiện phép tính nhân ta được kết quả
A. .	B. .	
C. .	D. .
Câu 4. Kết quả của phép tính là:
A. .	B. .	C. .	D. .
Lời giải
Chọn D
Vậy là nghiệm của hệ phương trình.
Câu 5. Kết quả của phép chia là:
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 6. Lời giải
Chọn B 
Vậy là nghiệm của phương trình.
Kết quả của phép tính là:
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 7. Lời giải
 Dạng rút gọn của biểu thức là 
A. .	 B. .	 C. .	 D. .
 Câu 8. Lời giải
 Rút gọn biểu thức   ta được
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 9. Lời giải
 Tìm, thỏa mãn 
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 10. Lời giải
 Tìm , thỏa mãn 
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 11. Lời giải
 Giá trị của biểu thức tại 
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 12. Lời giải
 Đa thức chia hết cho đơn thức nào sau đây :
A. 	B. .	C. 	D. .
 Câu 13. Lời giải
 Giá trị biểu thức tại là:
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 14. Lời giải
 Phép chia đa thức cho đa thức có thương là:
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 15. Lời giải
 Giá trị của x để là:
A. .	B. .	C. .	D. .
 Câu 16. Lời giải
 Tìm để chia hết cho .
A. .	B. .	
C. .	D. .

File đính kèm:

  • docxgiao_an_bai_giang_toan_8_sach_kntt_tiet_10_bai_luyen_tap_chu.docx
  • pptxBài Luyện tập chung 4,5- MÔN TOÁN 8- KẾT NỐI TRI THƯC.pptx